Xuất khẩu khẩu trang y tế giảm mạnh

Hoài An Chủ nhật, 18/07/2021 - 08:00

Dịch bệnh tại các thị trường lớn được kiểm soát, đơn hàng truyền thống quay trở lại là các yếu tố khiến xuất khẩu khẩu trang y tế suy giảm.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết trong tháng 6/2021, xuất khẩu khẩu trang y tế của Việt Nam đạt hơn 20 triệu chiếc, giảm 6,5% so với tháng trước.

Tính chung nửa đầu năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu gần 278 triệu khẩu trang y tế các loại, giảm mạnh 50% so với con số 557 triệu chiếc trong cùng kỳ năm ngoái.

Dữ liệu diễn biến cho thấy lượng khẩu trang xuất khẩu tăng dần từ tháng 2 năm nay và ghi nhận đỉnh vào tháng 4 ở mức gần 62,5 triệu chiếc. Con số này sau đó đã giảm đáng kể trong hai tháng gần nhất. 

Không chỉ vậy, số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu mặt hàng này đã ít đi đáng kể trong khoảng một năm qua, từ mức hơn 150 doanh nghiệp vào thời điểm tháng 5 năm ngoái xuống chỉ còn 18 doanh nghiệp chủ yếu vào tháng trước.

Sau một năm bùng nổ, xuất khẩu khẩu trang y tế giảm mạnh
Diễn biến xuất khẩu khẩu trang y tế các loại trong 6 tháng năm 2021.

Cuối tháng 4/2020, Nghị quyết số 60/NQ-CP chính thức “cởi trói” cho xuất khẩu khẩu trang, theo đó bỏ quy định áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế.

Trước đó, Nghị quyết số 20/NQ-CP yêu cầu Bộ Y tế áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, chỉ cho phép xuất khẩu với mục đích viện trợ, hỗ trợ quốc tế do Chính phủ Việt Nam thực hiện, với tối đa 25% sản lượng.

Việc loại bỏ giới hạn số lượng xuất khẩu khẩu trang y tế đã trở thành “phao cứu sinh” cho nhiều doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt các doanh nghiệp dệt may khi lượng đơn hàng truyền thống giảm mạnh dưới tác động của Covid-19.

Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 từng cho biết bên cạnh chế độ nhân sự linh hoạt, quyết định táo bạo chuyển đổi nhanh chóng sang sản phẩm khẩu trang đã giúp doanh nghiệp này duy trì và phát triển, vượt khó Covid-19 đàm bảo việc làm cho hàng chục nghìn lao động.

Xu hướng thu hẹp của xuất khẩu khẩu trang y tế gần đây phần lớn do tình hình dịch bệnh được kiểm soát khi các chiến dịch tiêm chủng diện rộng được triển khai tại các thị trường lớn.

Không chỉ vậy, lượng đơn đặt hàng các sản phẩm truyền thống đã dần quay trở lại.

Bộ Công thương cho biết trong tháng 5 và cả 5 tháng đầu 2021, ngành dệt may đã có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm trước khi một số thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam dần hồi phục, cũng như tận dụng tốt cơ hội từ các hiệp định thương mại đã được ký kết và đi vào thực thi.

Các thị trường như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực khi nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng xuất khẩu đến quý III năm nay. Cùng với đó, người tiêu dùng Mỹ và châu Âu đã cho thấy nhu cầu mua sắm hàng hóa tiêu dùng như quần áo và giày dép tăng mạnh khi kinh tế được phục hồi do dỡ bỏ dần lệnh phong tỏa.

Doanh thu công ty dệt may tăng vọt nhờ bán khẩu trang

Doanh thu công ty dệt may tăng vọt nhờ bán khẩu trang

Doanh nghiệp -  5 năm
Trong tháng 2, doanh thu nội địa của TNG đạt 36,1 tỷ đồng tăng 240% so với cùng kỳ, chủ yếu là nhờ các đơn hàng sản xuất khẩu trang phục vụ chống dịch Covid-19
Doanh thu công ty dệt may tăng vọt nhờ bán khẩu trang

Doanh thu công ty dệt may tăng vọt nhờ bán khẩu trang

Doanh nghiệp -  5 năm
Trong tháng 2, doanh thu nội địa của TNG đạt 36,1 tỷ đồng tăng 240% so với cùng kỳ, chủ yếu là nhờ các đơn hàng sản xuất khẩu trang phục vụ chống dịch Covid-19
Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?

Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?

Tiêu điểm -  16 giờ

Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.

Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện

Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện

Tiêu điểm -  16 giờ

 Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.

TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026

TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026

Tiêu điểm -  17 giờ

TP.HCM sẽ bàn giao mặt bằng xây công viên, đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trước 31/10, để Sun Group hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2026.

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

Tiêu điểm -  1 ngày

Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.

ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do

ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do

Tiêu điểm -  2 ngày

Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Bất động sản -  12 giờ

Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Doanh nghiệp -  13 giờ

Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.