Quốc tế

Ý có đang chơi với lửa khi tham gia Một vành đai, Một con đường?

Mai Anh Thứ năm, 28/03/2019 - 08:00

Việc Ý tham gia sáng kiến Một vành đai, Một con đường của Trung Quốc có thể là cơ hội giúp nước này thúc đẩy kinh tế nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro tiềm tàng với cả khu vực châu Âu.

Sự gia nhập của nước Ý có thể là cơ hội cho Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng lên khu vực châu Âu. Ảnh: Getty Images News

Cuối tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chính phủ Ý đã ký thỏa thuận liên quan đến Sáng kiến Một vành đai, Một con đường (BRI), theo đó nước Ý trở thành quốc gia đầu tiên trong nhóm G7 xuất hiện trong dự án này.

Bên cạnh đó, hai bên cũng ký kết 29 thỏa thuận trị giá 2,8 tỷ USD trong hàng loạt các lĩnh vực. Ý hy vọng việc tham gia dự án của Trung Quốc sẽ tạo đà thúc đẩy nền kinh tế trì trệ nhưng bước chân này có lẽ sẽ kéo theo nhiều vấn đề hơn là cái nhíu mày của châu Âu và Mỹ.

Thỏa thuận Ý - Trung diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi châu Âu phối hợp để tiến tới siêu cường.

Việc Ý quyết định trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên của châu Âu tham gia vào sáng kiến BRI được CNBC đánh giá làm trầm trọng thêm mối quan hệ giữa quốc gia này với láng giềng.

Trước đó, Ý đã căng thẳng với Brussels về vấn đề nhập cư cũng như kế hoạch chi tiêu và thỏa thuận với Trung Quốc có thể sẽ là một nguồn căng thẳng mới.

Nhà phân tích châu Âu cấp cao tại Eurasia Group nhấn mạnh: "Rõ ràng thỏa thuận lần này làm suy yếu châu Âu và khả năng chống lại Trung Quốc của phương Tây. Đây sẽ là nguồn căng thẳng mới giữa Ý và châu Âu và cuối cùng, gây bất lợi cho nước Ý", CNBC dẫn lời.

Theo Financial Times, tình hình kinh tế, chính trị có lẽ là nguyên nhân khiến nước Ý đi ngược lại quan điểm chung của G7 cũng như châu Âu.

Quốc gia này có lẽ đang kỳ vọng vào những nguồn vốn mới trong bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa hồi phục. Đầu tư cơ sở hạ tầng của Ý ở mức 40%, dưới mức đỉnh trước khủng hoảng tài chính và một nửa các thành phố tại đây đều cho thấy sự chênh lệch giữa các khoản đầu tư trong 5 năm, trong đó chênh lệch lớn nhất là giao thông đô thị.

Gánh trên vai những khoản nợ lớn, Ý hy vọng “cứu cánh” nền kinh tế bằng việc xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.

BRI được xem là Con đường tơ lụa của thế kỷ XXI với tuyến đường biển, đường bộ kéo dài từ châu Á tới Trung Đông, châu Phi và giờ đã đến châu Âu với cửa ngõ là Ý.

Bước đi mới nhất của Ý được không ít người xem là động thái làm suy yếu khả năng của châu Âu trong cuộc cạnh tranh sức mạnh kinh tế với Trung Quốc.

Trong khi Trung Quốc xem BRI là cách để xuất khẩu thêm hàng hóa tới các thị trường thì không ít nhà phê bình xem sáng kiến này là một dự án làm tăng tình trạng nợ nần tại các quốc gia tham gia. Họ cũng cho rằng BRI tạo ra cơ hội cho Trung Quốc thâm nhập vào các thị trường và nền kinh tế khác trong khi khép kín cửa thị trường nội địa.

Trọng tâm của những lo ngại chính là sự lan rộng ảnh hưởng địa chính trị của Trung Quốc lên các khu vực.

Cả Ý và Trung Quốc đều cố gắng kéo những mối lo ngại đi xuống, cho rằng thỏa thuận lần này không có gì đáng lo lắng. Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến thăm Pháp nhấn mạnh rằng mối quan hệ hợp tác lớn hơn sự cạnh tranh giữa châu Âu và Trung Quốc.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo khác của EU như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rất muốn khối này có cách tiếp cận cứng rắn hơn với Bắc Kinh và nhấn mạnh sự cần thiết của mối quan hệ thương mại có đi có lại.

Tuần trước, Tổng thống Macron đã tuyên bố chấm dứt “thời kỳ ngây thơ của châu Âu” với Trung Quốc, đồng thời tìm cách tăng cường luật lệ nhằm bảo vệ các ngành kinh tế chiến lược của châu Âu.

Theo The New York Times, những người phản đối cam kết Trung Quốc – Ý trong chính quyền Trump và Liên minh châu Âu lo ngại nước Ý đang trở thành “Con ngựa thành Troia” (một con ngựa gỗ giả chứa đầy quân lính giúp Hy Lạp đánh thắng quân địch), cho phép Trung Quốc vươn tới châu Âu về kinh tế, thậm chí có thể cả về chính trị và quân sự. 

Sự trở lại của thế giới hai cực từ sáng kiến Một vành đai, Một con đường

Sự trở lại của thế giới hai cực từ sáng kiến Một vành đai, Một con đường

Quốc tế -  5 năm
Kế hoạch đầy tham vọng kết nối châu Á, châu Âu, châu Phi của Trung Quốc thông qua cơ sở hạ tầng không chỉ là minh chứng cho thấy tiềm lực của quốc gia này mà còn hé lộ những vết nứt trong thế giới phẳng.
Sự trở lại của thế giới hai cực từ sáng kiến Một vành đai, Một con đường

Sự trở lại của thế giới hai cực từ sáng kiến Một vành đai, Một con đường

Quốc tế -  5 năm
Kế hoạch đầy tham vọng kết nối châu Á, châu Âu, châu Phi của Trung Quốc thông qua cơ sở hạ tầng không chỉ là minh chứng cho thấy tiềm lực của quốc gia này mà còn hé lộ những vết nứt trong thế giới phẳng.
Vì sao Mỹ giữ đòn áp thuế Trung Quốc ngay cả khi có thỏa thuận?

Vì sao Mỹ giữ đòn áp thuế Trung Quốc ngay cả khi có thỏa thuận?

Quốc tế -  5 năm

Dù Bắc Kinh có đạt được thỏa thuận thương mại với Washington, thuế quan gia tăng áp đặt lên nền kinh tế này cũng không được Mỹ dỡ bỏ.

Mỹ kêu gọi Trung Quốc ổn định tiền tệ giữa đàm phán thương mại

Mỹ kêu gọi Trung Quốc ổn định tiền tệ giữa đàm phán thương mại

Quốc tế -  5 năm

Phía Mỹ được nhận định sẽ đặt ra yêu cầu đối với chính sách tiền tệ của Trung Quốc cùng với nhượng bộ về thương mại.

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  13 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.