Đầu tư
Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên mới đi được nửa đường
Cả hai tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM là Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương đều đội vốn khủng và chậm tiến độ.

Tiến độ hai dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP. HCM đã được cập nhật trong cuộc họp về tình hình thẩm định dự án của Bộ Giao thông vận tải ngày hôm nay.
Trong hai số dự án trên, hiện chỉ có tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đang được thi công.Tuyến này dài khoảng 20km và được khởi công từ tháng 8/2012. Cho đến nay, dự án đã đạt khoảng hơn 50% khối lượng và giải ngân đạt khoảng hơn 30% vốn.
Còn tuyến Bến Thành - Tham Lương đến nay mới xây dựng tòa nhà điều hành.
Hai dự án do UBND TP. HCM phê duyệt dự án, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP. HCM làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn trong nước và vốn ODA của Nhật Bản.
Điểm đáng lưu ý là cả hai dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM đều chậm tiến độ và đội vốn rất lớn so với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu.
Trong đó, dự án Bến Thành - Suối Tiên được phê duyệt từ năm 2005 - 2006 với tổng mức đầu tư ban đầu 17.000 tỷ đồng. Đến năm 2010, dự án được phê duyệt lại trên cơ sở điều chỉnh, tính toán lại thiết kế cơ sở, tăng thêm quy mô thiết kế, cộng với sự thay đổi tỷ giá đồng Yên đã khiến tổng mức đầu tư dự án tăng lên 47.000 tỷ đồng.
Tuyến Bến Thành - Tham Lương dài khoảng 40km, tổng mức đầu tư sau khi tính toán lại cũng bị đội vốn từ mức 26.000 tỷ đồng lên 48.000 tỷ đồng.
Theo chủ trương, quy định hiện hành, các dự án có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỷ đồng phải báo cáo Quốc hội để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Tuy nhiên, được biết đến thời điểm này, UBND TP. HCM vẫn chưa có tờ trình chính thức gửi Bộ Giao thông vận tải liên quan đến việc điều chỉnh hai dự án trên, mà chỉ cung cấp các hồ sơ đã có trước đây. Bên cạnh đó, một số bộ ngành chức năng cũng chưa có ý kiến đóng góp để bộ báo cáo Thủ tướng tình hình, kết quả thẩm định tổng mức đầu tư dự án.
Về việc triển khai công tác thẩm định tổng mức đầu tư hai dự án trên, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các bộ, ngành liên quan và UBND TP. HCM cấp bách, khẩn trương hoàn thành việc thẩm định để Chính phủ xem xét, trình Quốc hội thời gian tới.
Dự kiến chậm nhất đến 10/3/2017, Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo hoàn chỉnh đầy đủ về công tác thẩm định tổng mức đầu tư và các kiến nghị liên quan.
Nội dung thẩm định sẽ rõ quá trình dự án từ lúc sơ khai đến hiện nay, cũng như những thay đổi về chủ trương, quy định pháp luật liên quan đến dự án trong quá trình triển khai, đơn giá, định mức, tỷ giá hối đoái để kết quả thẩm định, kiến nghị phù hợp thực tế.
Đối với dự án Bến Thành - Suối Tiên, trong thẩm định tổng mức đầu tư có thể tách thành hai nhóm, một nhóm gồm khối lượng dự án đã thi công xong; và phần còn lại chưa thi công. Việc thẩm định cũng dựa trên các điều kiện thực tế của mỗi nhóm để từ đó đưa ra tổng mức đầu tư sát với thực tế nhất.
Metro Bến Thành - Suối Tiên ‘đội vốn’ 30.000 tỉ đồng do thiếu giám sát
Đường sắt đô thị sẽ thúc đẩy bất động sản "tăng tốc" tại các thành phố Đông Nam Á
Theo JLL, khi các tuyến đường sắt đi vào hoạt động sẽ mở ra những cơ hội bất động sản mới, khuyến khích nhiều chủ đầu tư tham gia vào các dự án có quy mô lớn trên toàn thành phố thay vì chỉ tập trung ở một số khu vực trung tâm như trước đây.
Sẽ trình Quốc hội dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong năm 2019
Bộ Giao thông vận tải sẽ trình Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào năm 2019.
Nan giải bài toán quy hoạch nhìn từ 2 tuyến đường sắt đô thị
Xây dựng các dự án đường sắt đô thị tốn kém tiền của và thời gian cũng như làm phát sinh nhiều vấn đề.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm do kẹt vốn từ Trung Quốc
Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đã đồng ý khai thác thương mại dự án vào Quý I/2018 nhưng do vấn đề liên quan Hiệp định vay vốn bổ sung nên tiến độ bị chậm.
Xây dựng Vân Đồn thành nơi đáng sống nhất châu Á - Thái Bình Dương
Theo quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng phê duyệt, khu kinh tế Vân Đồn sẽ trở thành một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố đáng sống của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Chính phủ gỡ vướng cho các dự án BT ký trước ngày 1/1/2018
Các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT được ký trước ngày 1/1/2018 chưa hoàn thành việc thanh toán sẽ tiếp tục được thực hiện thanh toán theo nội dung hợp đồng đã ký kết.
Tập đoàn Nguyễn Hoàng tiết lộ kế hoạch xây loạt siêu dự án thành phố giáo dục
Theo tiết lộ của lãnh đạo Tập đoàn Nguyễn Hoàng, ngoài Quảng Ngãi, sắp tới sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều Thành phố giáo dục quốc tế ở các thành phố khác tại Việt Nam.
Từ đầm lầy chăn vịt đến sân bay hiện đại nhất Việt Nam
Chỉ mất hơn hai năm để hoàn thành một sân bay hiện đại khiến các chuyên gia cũng phải thốt lên rằng "tư nhân làm cái gì ... cũng nhanh".
Năm 2018, Nhật Bản giữ vững ngôi 'quán quân' về đầu tư FDI vào Việt Năm
Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2018 ước tính các dự án FDI đã giải ngân 19,1 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2017.
22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu
Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.
Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động
Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.
Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.
Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững
Cần một mẫu số chung và những giải pháp cụ thể đưa phát triển bền vững trở thành động lực tăng trưởng, qua đó thực hiện mục tiêu kép của đất nước.
Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan
Trong bối cảnh rủi ro thuế quan tăng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu được xem là một trong những cửa sáng với doanh nghiệp gỗ. Nhưng liệu có đáng để đánh đổi?
Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm
Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, trong trường hợp thuế sữa nhập khẩu từ Mỹ giảm về 0% cũng không ảnh hưởng lớn đến thị phần của Vinamilk.