Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên mới đi được nửa đường

Minh Anh - 18:00, 26/02/2018

TheLEADERCả hai tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM là Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương đều đội vốn khủng và chậm tiến độ.

Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên mới đi được nửa đường
Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đang thi công xây dựng. Ảnh Nhịp sống kinh tế

Tiến độ hai dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP. HCM đã được cập nhật trong cuộc họp về tình hình thẩm định dự án của Bộ Giao thông vận tải ngày hôm nay.

Trong hai số dự án trên, hiện chỉ có tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đang được thi công.Tuyến này dài khoảng 20km và được khởi công từ tháng 8/2012. Cho đến nay, dự án đã đạt khoảng hơn 50% khối lượng và giải ngân đạt khoảng hơn 30% vốn.

Còn tuyến Bến Thành - Tham Lương đến nay mới xây dựng tòa nhà điều hành.

Hai dự án do UBND TP. HCM phê duyệt dự án, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP. HCM làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn trong nước và vốn ODA của Nhật Bản.

Điểm đáng lưu ý là cả hai dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM đều chậm tiến độ và đội vốn rất lớn so với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu. 

Trong đó, dự án Bến Thành - Suối Tiên được phê duyệt từ năm 2005 - 2006 với tổng mức đầu tư ban đầu 17.000 tỷ đồng. Đến năm 2010, dự án được phê duyệt lại trên cơ sở điều chỉnh, tính toán lại thiết kế cơ sở, tăng thêm quy mô thiết kế, cộng với sự thay đổi tỷ giá đồng Yên đã khiến tổng mức đầu tư dự án tăng lên 47.000 tỷ đồng.

Tuyến Bến Thành - Tham Lương dài khoảng 40km, tổng mức đầu tư sau khi tính toán lại cũng bị đội vốn từ mức 26.000 tỷ đồng lên 48.000 tỷ đồng. 

Theo chủ trương, quy định hiện hành, các dự án có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỷ đồng phải báo cáo Quốc hội để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, được biết đến thời điểm này, UBND TP. HCM vẫn chưa có tờ trình chính thức gửi Bộ Giao thông vận tải liên quan đến việc điều chỉnh hai dự án trên, mà chỉ cung cấp các hồ sơ đã có trước đây. Bên cạnh đó, một số bộ ngành chức năng cũng chưa có ý kiến đóng góp để bộ báo cáo Thủ tướng tình hình, kết quả thẩm định tổng mức đầu tư dự án.

Về việc triển khai công tác thẩm định tổng mức đầu tư hai dự án trên, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các bộ, ngành liên quan và UBND TP. HCM cấp bách, khẩn trương hoàn thành việc thẩm định để Chính phủ xem xét, trình Quốc hội thời gian tới. 

Dự kiến chậm nhất đến 10/3/2017, Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo hoàn chỉnh đầy đủ về công tác thẩm định tổng mức đầu tư và các kiến nghị liên quan.

Nội dung thẩm định sẽ rõ quá trình dự án từ lúc sơ khai đến hiện nay, cũng như những thay đổi về chủ trương, quy định pháp luật liên quan đến dự án trong quá trình triển khai, đơn giá, định mức, tỷ giá hối đoái để kết quả thẩm định, kiến nghị phù hợp thực tế.

Đối với dự án Bến Thành - Suối Tiên, trong thẩm định tổng mức đầu tư có thể tách thành hai nhóm, một nhóm gồm khối lượng dự án đã thi công xong; và phần còn lại chưa thi công. Việc thẩm định cũng dựa trên các điều kiện thực tế của mỗi nhóm để từ đó đưa ra tổng mức đầu tư sát với thực tế nhất.