Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm

An Nhiên Chủ nhật, 27/04/2025 - 09:27
Nghe audio
0:00

Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, trong trường hợp thuế sữa nhập khẩu từ Mỹ giảm về 0% cũng không ảnh hưởng lớn đến thị phần của Vinamilk.

Vinamilk không lo ngại thuế quan

Trước bối cảnh các doanh nghiệp đang lo ngại về mức thuế đối ứng mà phía Mỹ đưa ra, vẫn có nhiều doanh nghiệp “tự tin” rằng câu chuyện thuế quan sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chiến lược kinh doanh, trong đó có Vinamilk.

Trước lo lắng của cổ đông về khả năng cạnh tranh khi thuế nhập khẩu sữa từ Mỹ có thể giảm về 0%, Tổng giám đốc Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) Mai Kiều Liên cho rằng hoạt động kinh doanh của Vinamilk sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể.

Câu trả lời của bà Liên tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, vừa tổ chức theo hình thức trực tuyến, đã phần nào trấn an cổ đông.

Bà Liên phân tích, hiện sữa nước nhập khẩu đang chịu thuế 2%-15%, nếu giảm về 0%, thị trường có thể có một số biến động, nhưng sữa nước nhập khẩu vẫn khó cạnh tranh với sản phẩm trong nước do yếu tố tươi mới, lợi thế logistics và mức giá phù hợp.

Thế giới là bình thông nhau, mọi thứ chỉ là tạm thời. Ai cũng muốn đất nước mình ổn định nên sẽ có thoả thuận hợp tác. Chúng tôi nghĩ biến động hiện nay sẽ chấm dứt rất nhanh.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk

Sữa bột hiện đang chịu thuế nhập khẩu 10%, nếu được miễn thuế sẽ dẫn đến sự thay đổi tương đối, nhưng chênh lệch giá giữa các phân khúc sản phẩm vẫn rất lớn. Sữa nhập khẩu từ Mỹ nếu ở phân khúc cao cấp sẽ không rẻ hơn đáng kể so với các sản phẩm đang có trên thị trường.

“Thị trường sữa bột đã định hình từ lâu nên tác động từ việc điều chỉnh thuế nhập khẩu sẽ không quá lớn. Trong khi đó, sức mua chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt giữa bối cảnh kinh tế nhiều biến động, nên các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, dù cao cấp hay siêu cao cấp, cũng khó thay đổi cục diện chung của thị trường”, bà Liên nói.

Bà Liên cũng nhấn mạnh, thị trường nội địa vẫn là chủ đạo với Vinamilk. Dù tốc độ tăng trưởng tốt nhưng doanh thu xuất khẩu chiếm tỷ trọng không lớn, do đó chưa gây ảnh hưởng lớn đến tổng thể hoạt động.

Vinamilk vừa tiến hành đại hội cổ đông thường niên năm 2025. Ảnh Vinamilk

“Thế giới là bình thông nhau, mọi thứ chỉ là tạm thời. Ai cũng muốn đất nước mình ổn định nên sẽ có thoả thuận hợp tác. Chúng tôi nghĩ biến động hiện nay sẽ chấm dứt rất nhanh. Hiện tất cả các nước đang đàm phán”, bà Liên nhận định.

Nhận định trên của CEO Vinamilk cũng đồng nhất với nhận định của các chuyên gia đến từ công ty chứng khoán MBS. Trong một báo cáo phát hành mới đây, chuyên gia của MBS cho rằng, hoạt động của Vinamilk tại Mỹ không ảnh hưởng nhiều đến tổng doanh thu của doanh nghiệp vì doanh thu các nhà máy sữa tại Mỹ của Vinamilk chỉ chiếm khoảng 5% tổng doanh thu và hiện các công ty liên kết ở Mỹ chỉ sản xuất và tiêu thụ tại thị trường Mỹ.

Năm 2024, Vinamilk tiếp tục ghi nhận kết quả ấn tượng trong hoạt động xuất khẩu với doanh thu thuần đạt 5.664 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với cùng kỳ. Trong đó, các nhóm thị trường truyền thống và chiến lược đều đóng góp tích cực vào kết quả này.

Những tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất khẩu Vinamilk có tín hiệu tích cực khi đã bước đầu đưa sản phẩm sữa đặc tiếp cận được thị trường châu Âu.

“Kết quả hoạt động xuất khẩu quý I/2025 tiếp tục đà tăng trưởng của sáu quý trước đó, dự kiến tăng hai con số”, bà Liên bật mí.

Giảm thu mua sữa của hộ nông dân

Về quy mô đàn bò, doanh nghiệp đang quản lý 130.000 con bò sữa. Riêng trang trại của Vinamilk và Mộc Châu Milk khoảng 40.000 con.

“Sản lượng hơn 1,1 triệu lít sữa tươi một ngày vừa của trang trại vừa thu mua đã đáp ứng 100% nhu cầu của Vinamilk về các sản phẩm sữa tươi, sữa chua, sữa chua uống”, bà Liên nói.

Tuy nhiên, định hướng và cũng là xu hướng chiến lược của Vinamilk là tăng cường các trang trại và giảm dần thu mua sữa của hộ nông dân. 

“Xu hướng đô thị hóa khiến người nông dân giảm chăn nuôi bò sữa. Để bù lại sản lượng của người nông dân thì Vinamilk sẽ tăng cường năng suất ở các trang trại. Ở Việt Nam, kiếm đất để làm trang trại mới là không thể”, CEO Vinamilk nhận định.

Đặc biệt, trước bối cảnh tình hình vĩ mô 2025 đang chứng kiến nhiều biến động lớn, Vinamilk khẳng định sẽ nỗ lực thích nghi nhanh nhất và cung cấp các hỗ trợ kịp thời cho khách hàng, người tiêu dùng để hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận và cổ tức mà đại hội đã thông qua.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 đã thông qua kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất năm 64.505 tỷ đồng và lãi sau thuế 9.680 tỷ, tăng lần lượt 4,3% và 2,4% so với thực hiện năm 2024. Nếu hoàn thành, đây sẽ là mức doanh thu cao kỷ lục của Vinamilk.

Bên cạnh đó, mức cổ tức bằng tiền năm 2025 tối thiểu bằng 50% kế hoạch lợi nhuận sau thuế hợp nhất 2025 cũng được cổ đông thông qua. Theo đó, HĐQT sẽ quyết định mức cổ tức và thời gian tạm ứng cổ tức cho từng đợt phù hợp với kế hoạch.

Vinamilk hái 'quả ngọt' từ chiến lược xuất ngoại

Vinamilk hái 'quả ngọt' từ chiến lược xuất ngoại

Doanh nghiệp -  6 tháng
Trong khi thị trường nội địa bão hòa, mảng xuất khẩu của Vinamilk cho thấy những tín hiệu tích cực với doanh thu và biên lợi nhuận gộp đều tăng trưởng tốt.
Vinamilk hái 'quả ngọt' từ chiến lược xuất ngoại

Vinamilk hái 'quả ngọt' từ chiến lược xuất ngoại

Doanh nghiệp -  6 tháng
Trong khi thị trường nội địa bão hòa, mảng xuất khẩu của Vinamilk cho thấy những tín hiệu tích cực với doanh thu và biên lợi nhuận gộp đều tăng trưởng tốt.
Vinamilk khích lệ tài năng trẻ sáng tạo robot

Vinamilk khích lệ tài năng trẻ sáng tạo robot

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Vinamilk truyền cảm hứng về phát triển bền vững và tinh thần sáng tạo đến các tuyển thủ robot tại Robotacon WRO 2024.

Điểm nhấn của Vinamilk tại hội nghị sữa toàn cầu

Điểm nhấn của Vinamilk tại hội nghị sữa toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.

Vinamilk hái 'quả ngọt' từ chiến lược xuất ngoại

Vinamilk hái 'quả ngọt' từ chiến lược xuất ngoại

Doanh nghiệp -  6 tháng

Trong khi thị trường nội địa bão hòa, mảng xuất khẩu của Vinamilk cho thấy những tín hiệu tích cực với doanh thu và biên lợi nhuận gộp đều tăng trưởng tốt.

Be Group bắt đầu có lãi

Be Group bắt đầu có lãi

Doanh nghiệp -  25 phút

Kể từ khi đạt điểm hòa vốn vào năm 2020, Be Group đã chạm tới cột mốc ghi nhận EBITDA dương trên quy mô toàn công ty sau 6 năm.

Doanh nghiệp F&B giữa vòng xoáy biến động chi phí

Doanh nghiệp F&B giữa vòng xoáy biến động chi phí

Doanh nghiệp -  1 giờ

Ngành F&B đang bước vào giai đoạn quan trọng khi khả năng định giá trở thành thước đo năng lực thích ứng.

Chi gần tỷ đô mua doanh nghiệp có đàn heo lớn thứ hai Việt Nam, De Heus mong đợi gì?

Chi gần tỷ đô mua doanh nghiệp có đàn heo lớn thứ hai Việt Nam, De Heus mong đợi gì?

Doanh nghiệp -  2 ngày

Những động thái gần đây cho thấy Việt Nam đang giữ một vị trí chiến lược trong kế hoạch bành trướng của tập đoàn chăn nuôi Hà Lan

Tasco dồn lực cho mảng ô tô, đặt niềm tin vào cổ đông lớn VII Holding

Tasco dồn lực cho mảng ô tô, đặt niềm tin vào cổ đông lớn VII Holding

Doanh nghiệp -  2 ngày

Việc chuyển vốn từ VETC sang Tasco Auto thể hiện định hướng tập trung khai thác toàn chuỗi giá trị ô tô, đồng thời củng cố nền tảng tài chính.

Thị phần môi giới của SSI cao nhất trong 5 năm

Thị phần môi giới của SSI cao nhất trong 5 năm

Doanh nghiệp -  3 ngày

Thị phần môi giới chứng khoán, năng lực phục vụ và quy mô vốn là các yếu tố đang hỗ trợ đà tăng trưởng của SSI trong giai đoạn tới.

Be Group bắt đầu có lãi

Be Group bắt đầu có lãi

Doanh nghiệp -  25 phút

Kể từ khi đạt điểm hòa vốn vào năm 2020, Be Group đã chạm tới cột mốc ghi nhận EBITDA dương trên quy mô toàn công ty sau 6 năm.

Doanh nghiệp F&B giữa vòng xoáy biến động chi phí

Doanh nghiệp F&B giữa vòng xoáy biến động chi phí

Doanh nghiệp -  1 giờ

Ngành F&B đang bước vào giai đoạn quan trọng khi khả năng định giá trở thành thước đo năng lực thích ứng.

Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ

Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ

Phát triển bền vững -  3 giờ

Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.

Bão lũ gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh Bắc Bộ

Bão lũ gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh Bắc Bộ

Tiêu điểm -  4 giờ

Sau khi bão số 11 suy yếu, các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục hứng chịu mưa lớn kéo dài, gây ra lũ vượt mức lịch sử trên sông Cầu, sông Thương.

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội tới thiên đường biển đảo Cebu - Philippines

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội tới thiên đường biển đảo Cebu - Philippines

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Từ ngày 1/12/2025, Vietnam Airlines sẽ chính thức khai trương đường bay thẳng từ Hà Nội đến Cebu (Philippines) với tần suất 3 chuyến mỗi tuần bằng máy bay Airbus A321.

Cơ chế kiểm soát giá bất động sản: Bắt đúng bệnh nhưng cần thuốc đúng liều

Cơ chế kiểm soát giá bất động sản: Bắt đúng bệnh nhưng cần thuốc đúng liều

Bất động sản -  23 giờ

Ba giải pháp để kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản được kỳ vọng sẽ hạ nhiệt thị trường, song việc triển khai cần tránh những "tác dụng phụ" không mong muốn.

Thời khắc vàng cho doanh nghiệp dân tộc

Thời khắc vàng cho doanh nghiệp dân tộc

Leader talk -  23 giờ

Doanh nghiệp dân tộc là nền tảng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng mà còn đại diện cho bản sắc văn hóa và niềm tự hào dân tộc.

Đọc nhiều