Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm

An Nhiên Chủ nhật, 27/04/2025 - 09:27
Nghe audio
0:00

Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, trong trường hợp thuế sữa nhập khẩu từ Mỹ giảm về 0% cũng không ảnh hưởng lớn đến thị phần của Vinamilk.

Vinamilk không lo ngại thuế quan

Trước bối cảnh các doanh nghiệp đang lo ngại về mức thuế đối ứng mà phía Mỹ đưa ra, vẫn có nhiều doanh nghiệp “tự tin” rằng câu chuyện thuế quan sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chiến lược kinh doanh, trong đó có Vinamilk.

Trước lo lắng của cổ đông về khả năng cạnh tranh khi thuế nhập khẩu sữa từ Mỹ có thể giảm về 0%, Tổng giám đốc Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) Mai Kiều Liên cho rằng hoạt động kinh doanh của Vinamilk sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể.

Câu trả lời của bà Liên tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, vừa tổ chức theo hình thức trực tuyến, đã phần nào trấn an cổ đông.

Bà Liên phân tích, hiện sữa nước nhập khẩu đang chịu thuế 2%-15%, nếu giảm về 0%, thị trường có thể có một số biến động, nhưng sữa nước nhập khẩu vẫn khó cạnh tranh với sản phẩm trong nước do yếu tố tươi mới, lợi thế logistics và mức giá phù hợp.

Thế giới là bình thông nhau, mọi thứ chỉ là tạm thời. Ai cũng muốn đất nước mình ổn định nên sẽ có thoả thuận hợp tác. Chúng tôi nghĩ biến động hiện nay sẽ chấm dứt rất nhanh.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk

Sữa bột hiện đang chịu thuế nhập khẩu 10%, nếu được miễn thuế sẽ dẫn đến sự thay đổi tương đối, nhưng chênh lệch giá giữa các phân khúc sản phẩm vẫn rất lớn. Sữa nhập khẩu từ Mỹ nếu ở phân khúc cao cấp sẽ không rẻ hơn đáng kể so với các sản phẩm đang có trên thị trường.

“Thị trường sữa bột đã định hình từ lâu nên tác động từ việc điều chỉnh thuế nhập khẩu sẽ không quá lớn. Trong khi đó, sức mua chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt giữa bối cảnh kinh tế nhiều biến động, nên các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, dù cao cấp hay siêu cao cấp, cũng khó thay đổi cục diện chung của thị trường”, bà Liên nói.

Bà Liên cũng nhấn mạnh, thị trường nội địa vẫn là chủ đạo với Vinamilk. Dù tốc độ tăng trưởng tốt nhưng doanh thu xuất khẩu chiếm tỷ trọng không lớn, do đó chưa gây ảnh hưởng lớn đến tổng thể hoạt động.

Vinamilk vừa tiến hành đại hội cổ đông thường niên năm 2025. Ảnh Vinamilk

“Thế giới là bình thông nhau, mọi thứ chỉ là tạm thời. Ai cũng muốn đất nước mình ổn định nên sẽ có thoả thuận hợp tác. Chúng tôi nghĩ biến động hiện nay sẽ chấm dứt rất nhanh. Hiện tất cả các nước đang đàm phán”, bà Liên nhận định.

Nhận định trên của CEO Vinamilk cũng đồng nhất với nhận định của các chuyên gia đến từ công ty chứng khoán MBS. Trong một báo cáo phát hành mới đây, chuyên gia của MBS cho rằng, hoạt động của Vinamilk tại Mỹ không ảnh hưởng nhiều đến tổng doanh thu của doanh nghiệp vì doanh thu các nhà máy sữa tại Mỹ của Vinamilk chỉ chiếm khoảng 5% tổng doanh thu và hiện các công ty liên kết ở Mỹ chỉ sản xuất và tiêu thụ tại thị trường Mỹ.

Năm 2024, Vinamilk tiếp tục ghi nhận kết quả ấn tượng trong hoạt động xuất khẩu với doanh thu thuần đạt 5.664 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với cùng kỳ. Trong đó, các nhóm thị trường truyền thống và chiến lược đều đóng góp tích cực vào kết quả này.

Những tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất khẩu Vinamilk có tín hiệu tích cực khi đã bước đầu đưa sản phẩm sữa đặc tiếp cận được thị trường châu Âu.

“Kết quả hoạt động xuất khẩu quý I/2025 tiếp tục đà tăng trưởng của sáu quý trước đó, dự kiến tăng hai con số”, bà Liên bật mí.

Giảm thu mua sữa của hộ nông dân

Về quy mô đàn bò, doanh nghiệp đang quản lý 130.000 con bò sữa. Riêng trang trại của Vinamilk và Mộc Châu Milk khoảng 40.000 con.

“Sản lượng hơn 1,1 triệu lít sữa tươi một ngày vừa của trang trại vừa thu mua đã đáp ứng 100% nhu cầu của Vinamilk về các sản phẩm sữa tươi, sữa chua, sữa chua uống”, bà Liên nói.

Tuy nhiên, định hướng và cũng là xu hướng chiến lược của Vinamilk là tăng cường các trang trại và giảm dần thu mua sữa của hộ nông dân. 

“Xu hướng đô thị hóa khiến người nông dân giảm chăn nuôi bò sữa. Để bù lại sản lượng của người nông dân thì Vinamilk sẽ tăng cường năng suất ở các trang trại. Ở Việt Nam, kiếm đất để làm trang trại mới là không thể”, CEO Vinamilk nhận định.

Đặc biệt, trước bối cảnh tình hình vĩ mô 2025 đang chứng kiến nhiều biến động lớn, Vinamilk khẳng định sẽ nỗ lực thích nghi nhanh nhất và cung cấp các hỗ trợ kịp thời cho khách hàng, người tiêu dùng để hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận và cổ tức mà đại hội đã thông qua.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 đã thông qua kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất năm 64.505 tỷ đồng và lãi sau thuế 9.680 tỷ, tăng lần lượt 4,3% và 2,4% so với thực hiện năm 2024. Nếu hoàn thành, đây sẽ là mức doanh thu cao kỷ lục của Vinamilk.

Bên cạnh đó, mức cổ tức bằng tiền năm 2025 tối thiểu bằng 50% kế hoạch lợi nhuận sau thuế hợp nhất 2025 cũng được cổ đông thông qua. Theo đó, HĐQT sẽ quyết định mức cổ tức và thời gian tạm ứng cổ tức cho từng đợt phù hợp với kế hoạch.

Vinamilk hái 'quả ngọt' từ chiến lược xuất ngoại

Vinamilk hái 'quả ngọt' từ chiến lược xuất ngoại

Doanh nghiệp -  5 tháng
Trong khi thị trường nội địa bão hòa, mảng xuất khẩu của Vinamilk cho thấy những tín hiệu tích cực với doanh thu và biên lợi nhuận gộp đều tăng trưởng tốt.
Vinamilk hái 'quả ngọt' từ chiến lược xuất ngoại

Vinamilk hái 'quả ngọt' từ chiến lược xuất ngoại

Doanh nghiệp -  5 tháng
Trong khi thị trường nội địa bão hòa, mảng xuất khẩu của Vinamilk cho thấy những tín hiệu tích cực với doanh thu và biên lợi nhuận gộp đều tăng trưởng tốt.
Vinamilk khích lệ tài năng trẻ sáng tạo robot

Vinamilk khích lệ tài năng trẻ sáng tạo robot

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Vinamilk truyền cảm hứng về phát triển bền vững và tinh thần sáng tạo đến các tuyển thủ robot tại Robotacon WRO 2024.

Điểm nhấn của Vinamilk tại hội nghị sữa toàn cầu

Điểm nhấn của Vinamilk tại hội nghị sữa toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.

Vinamilk hái 'quả ngọt' từ chiến lược xuất ngoại

Vinamilk hái 'quả ngọt' từ chiến lược xuất ngoại

Doanh nghiệp -  5 tháng

Trong khi thị trường nội địa bão hòa, mảng xuất khẩu của Vinamilk cho thấy những tín hiệu tích cực với doanh thu và biên lợi nhuận gộp đều tăng trưởng tốt.

Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe

Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe

Doanh nghiệp -  5 giờ

Cuộc đua thị trường gọi xe tại Việt Nam giờ đây không chỉ diễn ra trên đường phố, mà còn trên cả các bảng dữ liệu liên quan đến thị phần của từng đơn vị.

Chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng

Chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng

Doanh nghiệp -  9 giờ

KN Cam Ranh, chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng khi doanh thu đạt hơn 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 94 tỷ đồng, tăng lần lượt 73% và 17% so với cùng kỳ 2024.

Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 846 tỷ đồng sau nửa năm

Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 846 tỷ đồng sau nửa năm

Doanh nghiệp -  9 giờ

Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 846 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm nay. Các chỉ số tài chính then chốt đều tăng trưởng, doanh nghiệp đang củng cố tiềm lực để tiếp tục mở rộng hoạt động.

Hasfarm Holdings dự chi 4.500 tỷ thâu tóm doanh nghiệp Úc

Hasfarm Holdings dự chi 4.500 tỷ thâu tóm doanh nghiệp Úc

Doanh nghiệp -  14 giờ

Hasfarm Holdings, công ty mẹ của chuỗi kinh doanh lớn nhất cả nước Dalat Hasfarm, vừa chi hơn 4.500 tỷ đồng mua lại một doanh nghiệp cùng ngành tại nước Úc.

Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận

Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận

Doanh nghiệp -  1 ngày

Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.

Công ty Cù Lao Chàm báo lãi 11,4 tỷ đồng sau nửa năm

Công ty Cù Lao Chàm báo lãi 11,4 tỷ đồng sau nửa năm

Bất động sản -  4 giờ

Công ty CP Thương mại – du lịch – đầu tư Cù Lao Chàm vừa công bố thông tin tài chính sáu tháng đầu năm nay. Kết quả cho thấy những chuyển biến tích cực, lợi nhuận và năng lực thanh toán được cải thiện.

Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe

Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe

Doanh nghiệp -  5 giờ

Cuộc đua thị trường gọi xe tại Việt Nam giờ đây không chỉ diễn ra trên đường phố, mà còn trên cả các bảng dữ liệu liên quan đến thị phần của từng đơn vị.

Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Unihub, mang đến cơ hội việc làm cho người có nhu cầu đặc biệt

Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Unihub, mang đến cơ hội việc làm cho người có nhu cầu đặc biệt

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Với chiến lược lấy con người làm trung tâm, Gamuda Land Việt Nam không chỉ xây dựng môi trường làm việc lý tưởng mà còn tiên phong trong việc trao cơ hội nghề nghiệp cho người có nhu cầu đặc biệt.

Chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng

Chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng

Doanh nghiệp -  9 giờ

KN Cam Ranh, chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng khi doanh thu đạt hơn 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 94 tỷ đồng, tăng lần lượt 73% và 17% so với cùng kỳ 2024.

SHB nhận bằng khen của Thủ tướng vì những đóng góp tích cực trong chương trình xóa nhà tạm, dột nát

SHB nhận bằng khen của Thủ tướng vì những đóng góp tích cực trong chương trình xóa nhà tạm, dột nát

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành cho SHB một lần nữa khẳng định cam kết mạnh mẽ của Ngân hàng này trong việc chung tay xây dựng đất nước phát triển bền vững và giàu mạnh.

Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 846 tỷ đồng sau nửa năm

Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 846 tỷ đồng sau nửa năm

Doanh nghiệp -  9 giờ

Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 846 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm nay. Các chỉ số tài chính then chốt đều tăng trưởng, doanh nghiệp đang củng cố tiềm lực để tiếp tục mở rộng hoạt động.

DOJI 'bắt tay' cùng concert Em xinh 'say hi', lan tỏa tuyên ngôn 'tôn vinh đa phong cách'

DOJI 'bắt tay' cùng concert Em xinh 'say hi', lan tỏa tuyên ngôn 'tôn vinh đa phong cách'

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (DOJI) chính thức công bố trở thành nhà tài trợ Bạc cho concert Em xinh “say hi”, sự kiện âm nhạc và thời trang được mong chờ sẽ diễn ra vào ngày 13/09 tới. Thông qua sự đồng hành này, DOJI mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tuyên ngôn “Tôn vinh xu hướng đa phong cách” và mang đến những trải nghiệm tương tác độc đáo dành riêng cho giới trẻ.