10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam

Phi Long Thứ hai, 04/12/2017 - 16:37

Các công ty nhà nước nắm giữ cổ phần sở hữu 8 trong 10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam do Brand Finace công bố.

Bảng xếp hạng 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2017 vừa được Brand Finance – công ty tư vấn và định giá thương hiệu có trụ sở tại Anh - công bố có tổng giá trị thương hiệu là 11.279 triệu USD.

Giá trị của các thương hiệu được xem xét dựa trên các tài liệu kinh doanh mà các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu cung cấp, thực tế kinh doanh, được sử dụng rộng rãi trong các sự vụ pháp lý và tranh chấp thuế, dự báo doanh thu, hiệu quả thương hiệu, v.v., 

Trong đó riêng 10 thương hiệu có giá trị dẫn đầu được định giá là 7.628 triệu USD, tương đương 68% giá trị thương hiệu của 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam.

Các công ty nhà nước chiếm phần lớn trong nhóm dẫn đầu, chỉ có hai thương hiệu của các công ty tư nhân góp mặt là Vinhomes và Thaco.

Vinhomes và Thaco là hai thương hiệu tư nhân đắt giá nhất Việt Nam
10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Ông Samir Dixit, Giám đốc khu vực Châu Á của Brand Finance cho biết, cùng với thời gian, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã chú ý nhiều đến phát triển, đầu tư để có thương hiệu mạnh phục vụ cho những thương vụ mua bán – sáp nhập ngày càng gia tăng hiện nay tại Việt Nam. Tuy nhiên giá trị các thương hiệu của Việt Nam vẫn còn khá khiêm nhường, điều đấy sẽ tạo nên hạn chế trong việc cạnh tranh khi quá trình hội nhập và toàn cầu đang phát triển nhanh mạnh như hiện nay.

Trong bảng xếp hạng về sức mạnh thương hiệu, Thegioididong dẫn đầu (đạt 82/100 điểm và được đánh giá AAA-). Vị trí dẫn đầu của Thegioididong được đánh giá dựa vào việc đầu tư vào marketing, giá trị tài sản của thương hiệu và ảnh hưởng của thương hiệu đến kết quả kinh doanh.

Công ty Thế giới di động còn một thương hiệu khác là Điện máy Xanh cũng được đánh giá là thương hiệu mạnh thứ 4. Trong năm qua, Điện máy Xanh đã mở 566 điểm bán hàng và đầu tư lớn cho quảng cáo.

VTEC là thương hiệu có giá trị vô hình cao nhất với tỉ trọng giá trị thương hiệu/giá trị doanh nghiệp đạt 56% và thương hiệu cải thiện tốt nhất, theo giá trị tuyệt đối tăng 352 triệu USD so với năm 2016 thuộc về Vinamilk.

11 thương hiệu mới gia nhập 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam gồm có VNPT, Điện máy Xanh, Habeco, CII, Vinatex, Viglacera, Vicostone, ACV, VIB, Novaland, REE. 

Theo đại diện của Brand Finance, tỉ lệ giá trị thương hiệu trên giá trị doanh nghiệp của các doanh nghiệp Việt Nam ở mức trên dưới 10% vẫn khá thấp, điều này tạo nên bất cập và hạn chế cho các doanh nghiệp khi đàm phán cho các thương vụ mua bán – sáp nhập.

Tuy vậy, các yếu tố khác như tăng trưởng GDP trên 6% khá cao khi so sánh với các nền kinh tế khác, tỉ giá hối đoái so với đồng USD ổn định, hiệu quả xuất khẩu mạnh mẽ sẽ bù đắp và thúc đẩy để các thương vụ phát triển mua bán – sáp nhập đạt 10 tỷ USD vào năm 2020.

Ông Samir Dixit cho biết đầu tư vào công ty có tỷ lệ giá trị thương hiệu trên giá trị doanh nghiệp lớn hơn 30% sẽ mang lại tỉ suất lợi nhuận 94%, còn thương hiệu AAA và AAA+ sẽ mang lại tỉ suất lợi nhuận 54%.

Brand Finance là nhà tư vấn chiến lược và đánh giá hiện có văn phòng ở 20 quốc gia. Đây là năm thứ 3 Brand Finance kết hợp với đại diện của mình ở Việt Nam là công ty tư vấn thương hiệu Mibrand công bố danh sách xếp hạng 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam.

[Infographics] Những thương hiệu có giá trị tăng trưởng mạnh mẽ nhất

[Infographics] Những thương hiệu có giá trị tăng trưởng mạnh mẽ nhất

Quốc tế -  6 năm
Trong kỷ nguyên của kinh doanh hiện đại luôn có sự gián đoạn. Đâu là thương hiệu đang giành chiến thắng trong nhận thức của người tiêu dùng với tốc độ nhanh nhất?
[Infographics] Những thương hiệu có giá trị tăng trưởng mạnh mẽ nhất

[Infographics] Những thương hiệu có giá trị tăng trưởng mạnh mẽ nhất

Quốc tế -  6 năm
Trong kỷ nguyên của kinh doanh hiện đại luôn có sự gián đoạn. Đâu là thương hiệu đang giành chiến thắng trong nhận thức của người tiêu dùng với tốc độ nhanh nhất?
Lotte Finance thâm nhập thị trường cho thuê xe dài hạn

Lotte Finance thâm nhập thị trường cho thuê xe dài hạn

Tài chính -  1 giờ

Lotte Finance đánh giá cho thuê xe dài hạn giàu tiềm năng sẽ sớm được thúc đẩy bởi sản phẩm tài chính linh hoạt và nhu cầu tiêu dùng ngày một tăng.

Zalopay tiến vào mảng trả góp

Zalopay tiến vào mảng trả góp

Doanh nghiệp -  1 giờ

Zalopay xác định phát triển theo hướng trở thành một nền tảng thanh toán toàn diện đã liên tục đưa ra các sản phẩm mới hướng tới trải nghiệm người dùng.

EximRS phân phối độc quyền dự án căn hộ Conic Boulevard

EximRS phân phối độc quyền dự án căn hộ Conic Boulevard

Bất động sản -  1 giờ

EximRS trở thành đơn vị phân phối độc quyền dự án căn hộ Conic Boulevard do Công ty CP Xây dựng đầu tư và phát triển Lĩnh Phong Conic phát triển.

MSB hoàn thành 72% kế hoạch năm

MSB hoàn thành 72% kế hoạch năm

Tài chính -  5 giờ

MSB công bố báo cáo tài chính quý III với tín dụng tăng 15,11% nhờ đa dạng hóa giải pháp, đặc biệt trên nền tảng số, và vốn điều lệ nâng lên 26.000 tỷ đồng.

Lợi nhuận ngân hàng phân hóa

Lợi nhuận ngân hàng phân hóa

Tài chính -  6 giờ

Trong khi hầu hết ngân hàng lớn vẫn duy trì được lợi nhuận tăng trưởng mạnh, các ngân hàng vừa và nhỏ đang gặp nhiều khó khăn hơn.

Bước chuyển mình của MoMo với trí tuệ nhân tạo

Bước chuyển mình của MoMo với trí tuệ nhân tạo

Doanh nghiệp -  7 giờ

MoMo từ một ví điện tử giờ đây định hướng sẽ trở thành "trợ thủ tài chính với AI" của người Việt thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo.

LG Innotek có thể vay 300 triệu USD từ IFC

LG Innotek có thể vay 300 triệu USD từ IFC

Tài chính -  23 giờ

Khoản vay nằm trong chương trình hướng tới các mục tiêu về phát triển bền vững, đã và đang trở thành lĩnh vực trọng tâm trong các cam kết của IFC tại Việt Nam.