Tiêu điểm
10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam
Các công ty nhà nước nắm giữ cổ phần sở hữu 8 trong 10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam do Brand Finace công bố.
Bảng xếp hạng 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2017 vừa được Brand Finance – công ty tư vấn và định giá thương hiệu có trụ sở tại Anh - công bố có tổng giá trị thương hiệu là 11.279 triệu USD.
Giá trị của các thương hiệu được xem xét dựa trên các tài liệu kinh doanh mà các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu cung cấp, thực tế kinh doanh, được sử dụng rộng rãi trong các sự vụ pháp lý và tranh chấp thuế, dự báo doanh thu, hiệu quả thương hiệu, v.v.,
Trong đó riêng 10 thương hiệu có giá trị dẫn đầu được định giá là 7.628 triệu USD, tương đương 68% giá trị thương hiệu của 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam.
Các công ty nhà nước chiếm phần lớn trong nhóm dẫn đầu, chỉ có hai thương hiệu của các công ty tư nhân góp mặt là Vinhomes và Thaco.

Ông Samir Dixit, Giám đốc khu vực Châu Á của Brand Finance cho biết, cùng với thời gian, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã chú ý nhiều đến phát triển, đầu tư để có thương hiệu mạnh phục vụ cho những thương vụ mua bán – sáp nhập ngày càng gia tăng hiện nay tại Việt Nam. Tuy nhiên giá trị các thương hiệu của Việt Nam vẫn còn khá khiêm nhường, điều đấy sẽ tạo nên hạn chế trong việc cạnh tranh khi quá trình hội nhập và toàn cầu đang phát triển nhanh mạnh như hiện nay.
Trong bảng xếp hạng về sức mạnh thương hiệu, Thegioididong dẫn đầu (đạt 82/100 điểm và được đánh giá AAA-). Vị trí dẫn đầu của Thegioididong được đánh giá dựa vào việc đầu tư vào marketing, giá trị tài sản của thương hiệu và ảnh hưởng của thương hiệu đến kết quả kinh doanh.
Công ty Thế giới di động còn một thương hiệu khác là Điện máy Xanh cũng được đánh giá là thương hiệu mạnh thứ 4. Trong năm qua, Điện máy Xanh đã mở 566 điểm bán hàng và đầu tư lớn cho quảng cáo.
VTEC là thương hiệu có giá trị vô hình cao nhất với tỉ trọng giá trị thương hiệu/giá trị doanh nghiệp đạt 56% và thương hiệu cải thiện tốt nhất, theo giá trị tuyệt đối tăng 352 triệu USD so với năm 2016 thuộc về Vinamilk.
11 thương hiệu mới gia nhập 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam gồm có VNPT, Điện máy Xanh, Habeco, CII, Vinatex, Viglacera, Vicostone, ACV, VIB, Novaland, REE.
Theo đại diện của Brand Finance, tỉ lệ giá trị thương hiệu trên giá trị doanh nghiệp của các doanh nghiệp Việt Nam ở mức trên dưới 10% vẫn khá thấp, điều này tạo nên bất cập và hạn chế cho các doanh nghiệp khi đàm phán cho các thương vụ mua bán – sáp nhập.
Tuy vậy, các yếu tố khác như tăng trưởng GDP trên 6% khá cao khi so sánh với các nền kinh tế khác, tỉ giá hối đoái so với đồng USD ổn định, hiệu quả xuất khẩu mạnh mẽ sẽ bù đắp và thúc đẩy để các thương vụ phát triển mua bán – sáp nhập đạt 10 tỷ USD vào năm 2020.
Ông Samir Dixit cho biết đầu tư vào công ty có tỷ lệ giá trị thương hiệu trên giá trị doanh nghiệp lớn hơn 30% sẽ mang lại tỉ suất lợi nhuận 94%, còn thương hiệu AAA và AAA+ sẽ mang lại tỉ suất lợi nhuận 54%.
Brand Finance là nhà tư vấn chiến lược và đánh giá hiện có văn phòng ở 20 quốc gia. Đây là năm thứ 3 Brand Finance kết hợp với đại diện của mình ở Việt Nam là công ty tư vấn thương hiệu Mibrand công bố danh sách xếp hạng 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam.
[Infographics] Những thương hiệu có giá trị tăng trưởng mạnh mẽ nhất
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.