10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam

Phi Long Thứ hai, 04/12/2017 - 16:37

Các công ty nhà nước nắm giữ cổ phần sở hữu 8 trong 10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam do Brand Finace công bố.

Bảng xếp hạng 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2017 vừa được Brand Finance – công ty tư vấn và định giá thương hiệu có trụ sở tại Anh - công bố có tổng giá trị thương hiệu là 11.279 triệu USD.

Giá trị của các thương hiệu được xem xét dựa trên các tài liệu kinh doanh mà các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu cung cấp, thực tế kinh doanh, được sử dụng rộng rãi trong các sự vụ pháp lý và tranh chấp thuế, dự báo doanh thu, hiệu quả thương hiệu, v.v., 

Trong đó riêng 10 thương hiệu có giá trị dẫn đầu được định giá là 7.628 triệu USD, tương đương 68% giá trị thương hiệu của 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam.

Các công ty nhà nước chiếm phần lớn trong nhóm dẫn đầu, chỉ có hai thương hiệu của các công ty tư nhân góp mặt là Vinhomes và Thaco.

Vinhomes và Thaco là hai thương hiệu tư nhân đắt giá nhất Việt Nam
10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Ông Samir Dixit, Giám đốc khu vực Châu Á của Brand Finance cho biết, cùng với thời gian, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã chú ý nhiều đến phát triển, đầu tư để có thương hiệu mạnh phục vụ cho những thương vụ mua bán – sáp nhập ngày càng gia tăng hiện nay tại Việt Nam. Tuy nhiên giá trị các thương hiệu của Việt Nam vẫn còn khá khiêm nhường, điều đấy sẽ tạo nên hạn chế trong việc cạnh tranh khi quá trình hội nhập và toàn cầu đang phát triển nhanh mạnh như hiện nay.

Trong bảng xếp hạng về sức mạnh thương hiệu, Thegioididong dẫn đầu (đạt 82/100 điểm và được đánh giá AAA-). Vị trí dẫn đầu của Thegioididong được đánh giá dựa vào việc đầu tư vào marketing, giá trị tài sản của thương hiệu và ảnh hưởng của thương hiệu đến kết quả kinh doanh.

Công ty Thế giới di động còn một thương hiệu khác là Điện máy Xanh cũng được đánh giá là thương hiệu mạnh thứ 4. Trong năm qua, Điện máy Xanh đã mở 566 điểm bán hàng và đầu tư lớn cho quảng cáo.

VTEC là thương hiệu có giá trị vô hình cao nhất với tỉ trọng giá trị thương hiệu/giá trị doanh nghiệp đạt 56% và thương hiệu cải thiện tốt nhất, theo giá trị tuyệt đối tăng 352 triệu USD so với năm 2016 thuộc về Vinamilk.

11 thương hiệu mới gia nhập 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam gồm có VNPT, Điện máy Xanh, Habeco, CII, Vinatex, Viglacera, Vicostone, ACV, VIB, Novaland, REE. 

Theo đại diện của Brand Finance, tỉ lệ giá trị thương hiệu trên giá trị doanh nghiệp của các doanh nghiệp Việt Nam ở mức trên dưới 10% vẫn khá thấp, điều này tạo nên bất cập và hạn chế cho các doanh nghiệp khi đàm phán cho các thương vụ mua bán – sáp nhập.

Tuy vậy, các yếu tố khác như tăng trưởng GDP trên 6% khá cao khi so sánh với các nền kinh tế khác, tỉ giá hối đoái so với đồng USD ổn định, hiệu quả xuất khẩu mạnh mẽ sẽ bù đắp và thúc đẩy để các thương vụ phát triển mua bán – sáp nhập đạt 10 tỷ USD vào năm 2020.

Ông Samir Dixit cho biết đầu tư vào công ty có tỷ lệ giá trị thương hiệu trên giá trị doanh nghiệp lớn hơn 30% sẽ mang lại tỉ suất lợi nhuận 94%, còn thương hiệu AAA và AAA+ sẽ mang lại tỉ suất lợi nhuận 54%.

Brand Finance là nhà tư vấn chiến lược và đánh giá hiện có văn phòng ở 20 quốc gia. Đây là năm thứ 3 Brand Finance kết hợp với đại diện của mình ở Việt Nam là công ty tư vấn thương hiệu Mibrand công bố danh sách xếp hạng 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam.

[Infographics] Những thương hiệu có giá trị tăng trưởng mạnh mẽ nhất

[Infographics] Những thương hiệu có giá trị tăng trưởng mạnh mẽ nhất

Quốc tế -  7 năm
Trong kỷ nguyên của kinh doanh hiện đại luôn có sự gián đoạn. Đâu là thương hiệu đang giành chiến thắng trong nhận thức của người tiêu dùng với tốc độ nhanh nhất?
[Infographics] Những thương hiệu có giá trị tăng trưởng mạnh mẽ nhất

[Infographics] Những thương hiệu có giá trị tăng trưởng mạnh mẽ nhất

Quốc tế -  7 năm
Trong kỷ nguyên của kinh doanh hiện đại luôn có sự gián đoạn. Đâu là thương hiệu đang giành chiến thắng trong nhận thức của người tiêu dùng với tốc độ nhanh nhất?
Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?

Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?

Tiêu điểm -  16 giờ

Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.

Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện

Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện

Tiêu điểm -  16 giờ

 Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.

TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026

TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026

Tiêu điểm -  17 giờ

TP.HCM sẽ bàn giao mặt bằng xây công viên, đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trước 31/10, để Sun Group hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2026.

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

Tiêu điểm -  1 ngày

Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.

ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do

ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do

Tiêu điểm -  2 ngày

Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Bất động sản -  12 giờ

Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Doanh nghiệp -  13 giờ

Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.