3 chiến lược vượt khủng hoảng Covid-19 của Tổng giám đốc Vinatex

Quỳnh Chi Thứ ba, 31/03/2020 - 15:41

Theo ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài thêm thì mỗi tháng toàn ngành sẽ thiệt hại khoảng 3.000 tỷ đồng.

Cuộc khủng hoảng về y tế mùa dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến kinh tế, sản xuất, phân phối khi lần đầu tiên trong lịch sử, cầu thế giới đột ngột dừng lại. Ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) khẳng định, đây là thách thức rất lớn, chưa từng có trong quá trình hoạt động đối với những người làm dệt may nói chung và Vinatex nói riêng.

Theo đó, ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước một thách thức rất lớn do sử dụng nhiều lao động nên nếu thiếu việc làm, tình hình sẽ trở nên hết sức nghiêm trọng. Nếu không có việc làm, doanh nghiệp sẽ không có tiền để chi trả các chi phí, trong đó lớn nhất là tiền lương. Nếu chỉ trả tiền lương tối thiểu cho người lao động trong ba tháng thì doanh nghiệp đã không còn một đồng vốn nào. 

3 chiến lược vượt khủng hoảng Covid-19 của Tổng giám đốc Vinatex
Ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam

Vinatex nhận định, thiệt hại ước tính với ngành dệt may lên tới trên 5.000 tỷ đồng nếu 30% công nhân thiếu việc làm trong tháng 4/2020 và 50% công nhân thiếu việc làm trong tháng 5/2020 (riêng Vinatex ước tính thiệt hại 403 tỷ đồng). Đặc biệt, nếu tình hình dịch bệnh kéo dài thêm thì mỗi tháng toàn ngành sẽ thiệt hại tới 3.000 tỷ đồng.

Vinatex cũng đưa ra giả thiết, nếu dịch Covid-19 kết thúc vào cuối tháng 5, và kinh tế phục hồi từ tháng 6/2020 thì ước tính ngành dệt may Việt Nam thiệt hại 11.000 tỷ đồng, con số này với doanh nghiệp này vào khoảng 1.000 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Vinatex, mấu chốt là làm sao giữ được dòng tiền trong doanh nghiệp. Chính vì vậy, ông Trường cho rằng đây là câu hỏi rất lớn đặt ra cho những người quản lý và tất cả người lao động trong Vinatex. Ông Trường nhấn mạnh, trong thời điểm khó khăn này, có ba bài học phải được kiên định, quyết liệt thực hiện với chất lượng cao nhất tại tất cả các doanh nghiệp.

Thứ nhất, không ngại khám phá, sáng tạo, đi vào những ngả đường chưa bao giờ đi. Lãnh đạo Vinatex cho biết trên thực tế, trong hai tháng qua, doanh nghiệp này đã tổ chức sản xuất những mặt hàng chưa từng sản xuất như khẩu trang phòng dịch và sắp tới là khẩu trang y tế, bộ quần áo y tế cho bác sỹ, bệnh nhân, bộ quần áo phòng dịch. 

Đây là những mặt hàng không chỉ phục vụ nhu cầu chống dịch trong xã hội mà còn góp phần giảm bớt khó khăn đối với việc bị hoãn, dừng, hủy đơn hàng kể từ đầu tháng 3/2020 với tất cả doanh nghiệp. 

Vinatex cũng triển khai làm việc từ xa, điều không ai nghĩ có thể làm với ngành “con mọn” như dệt may. Ông Trường cho rằng điều này mở ra khả năng hoạt động với chi phí thấp hơn cho doanh nghiệp.

Thứ hai, người lãnh đạo các doanh nghiệp cần tự chấn chỉnh mình, giữ được niềm tin mạnh mẽ, quyết liệt và tin tưởng vào thắng lợi. Theo ông Trường, ý chí của người đứng đầu sẽ là động lực lan tỏa đến toàn doanh nghiệp. Chỉ có người đứng đầu mạnh mẽ, quyết tâm thì mới có khả năng chèo chống con thuyền doanh nghiệp vượt qua được khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. 

"Đây cũng là dịp để phân biệt doanh nghiệp, doanh nhân tầm thường và những doanh nghiệp, doanh nhân có ý chí vươn lên mạnh mẽ", người đứng đầu Vinatex khẳng định.

Thứ ba, đây là lúc mọi ứng xử với nhau phải xuất phát từ cái tâm chân thành. Theo vị lãnh đạo này, nếu cái tâm thật chân thành thì dù hoạt động sản xuất kinh doanh có khó khăn đến đâu cũng sẽ ổn định và vượt qua được. Người lao động cũng cần nhìn vào văn hóa doanh nghiệp và cách ứng xử chân thành của lãnh đạo doanh nghiệp đối với mình để quyết định san sẻ cùng nhau vượt qua khó khăn. 

"Với niềm tin “gái có công, chồng chẳng phụ”, những người lao động sẽ sát cánh cùng doanh nghiệp để xây dựng tương lai tươi sáng hơn sau khủng hoảng", ông Trường nhìn nhận.

Theo lãnh đạo Vinatex, thời điểm khó khăn là lúc cần sự sáng tạo, tiết kiệm mọi chi phí, năng suất, chất lượng tốt hơn dù thời gian, số lượng công việc có thể ít đi. Ông cho rằng người lao động ngành dệt may Việt Nam cần chia sẻ với nhau để tất cả cùng có việc làm, cùng có thu nhập chấp nhận được và giữ vững đội ngũ của mình. Đồng thời, cũng kêu gọi người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, hạn chế dòng tiền phải đi ra khỏi đất nước.

Doanh nghiệp 'chuyển nguy thành cơ' mùa dịch Covid-19

Doanh nghiệp 'chuyển nguy thành cơ' mùa dịch Covid-19

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Trước những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã chuyển nguy thành cơ, nắm bắt cơ hội để vừa tồn tại, vừa lên kế hoạch chuẩn bị cho đẩy mạnh phát triển khi dịch qua đi.
Doanh nghiệp 'chuyển nguy thành cơ' mùa dịch Covid-19

Doanh nghiệp 'chuyển nguy thành cơ' mùa dịch Covid-19

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Trước những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã chuyển nguy thành cơ, nắm bắt cơ hội để vừa tồn tại, vừa lên kế hoạch chuẩn bị cho đẩy mạnh phát triển khi dịch qua đi.
Vi rút corona phơi bày lỗ hổng quản trị doanh nghiệp Việt

Vi rút corona phơi bày lỗ hổng quản trị doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Trong cấu trúc của các doanh nghiệp Việt Nam, nhiều doanh nghiệp chưa có khả năng quản trị rủi ro và thích ứng với rủi ro. Đây được coi là một trong những nguyên nhân chính khiến hàng nghìn doanh nghiệp có nguy cơ phá sản do khủng hoảng bởi dịch Covid-19.

Nghệ thuật quản trị của một lãnh đạo trẻ nhà GFS

Nghệ thuật quản trị của một lãnh đạo trẻ nhà GFS

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Là một lãnh đạo trẻ đầy hoài bão nhưng cũng rất điềm đạm và cẩn trọng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn GFS Phạm Hải Đăng đang từng bước đóng góp nên diện mạo mới cho GFS trên hành trình chinh phục khát vọng về một doanh nghiệp quốc gia.

Quản trị nào cho thời 'loạn chuẩn'?

Quản trị nào cho thời 'loạn chuẩn'?

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Trong một thời đại mà mọi giá trị đều có thể bị thách thức, nhiều chuẩn mực bị đảo lộn, thì chọn cách sống ra sao, cách làm thế nào và quản trị kiểu gì cho phù hợp? Buổi trò chuyện với ông Giản Tư Trung, Hiệu trưởng Trường Doanh nhân PACE, Viện trưởng Viện Giáo dục IRED sẽ giúp cho doanh giới có thêm những góc nhìn và gợi ý thú vị.

Cuộc cách mạng toàn diện về phong cách quản trị

Cuộc cách mạng toàn diện về phong cách quản trị

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Một nhà quản trị tài ba không chỉ quản trị công ty giỏi mà còn phải biết xây dựng sự sống cho chính mình và cho những người xung quanh.

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.

Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao

Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Thay vì tập trung tuyển dụng công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng, VNPT Technology đầu tư vào tự động hóa, công nghệ số, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển.

Chuyển hóa khủng hoảng thương hiệu thành cơ hội: 'Tái sinh'  từ vùng xám thông tin

Chuyển hóa khủng hoảng thương hiệu thành cơ hội: 'Tái sinh' từ vùng xám thông tin

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khoảng trống thông tin là "mồi lửa" thổi bùng khủng hoảng thương hiệu nhưng nếu được xử lý đúng cách sẽ thể trở thành cơ hội để doanh nghiệp tái sinh mạnh mẽ.

'Vũ khí' của lãnh đạo nữ trong thời đại biến động

'Vũ khí' của lãnh đạo nữ trong thời đại biến động

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Không chỉ góp mặt để hoàn thiện bức tranh đa dạng giới tính, lãnh đạo nữ còn mang theo hệ giá trị tư duy đặc trưng là thấu cảm, linh hoạt và bền bỉ nên đã góp phần tái định hình chuẩn mực lãnh đạo trong kỷ nguyên đầy bất định và áp lực chuyển đổi liên tục.

Chăm lo đời sống nhân viên: Từ xu hướng đến chiến lược sống còn

Chăm lo đời sống nhân viên: Từ xu hướng đến chiến lược sống còn

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Điều làm nên sức bền của một doanh nghiệp không chỉ là công nghệ, hệ thống hay quy trình tối ưu, mà là những con người cảm thấy mình được lắng nghe, được thấu hiểu.

Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng vọt

Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng vọt

Bất động sản -  4 giờ

Giá chung cư Hà Nội trong quý II tăng tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên tỷ lệ hấp thụ sụt giảm mạnh, cho thấy người mua đang ngày càng thận trọng hơn trước những diễn biến thị trường.

Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9

Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9

Tiêu điểm -  4 giờ

Trải dọc hơn 10km tuyến diễu hành, Hà Nội sẽ có 284 màn hình LED được huy động và lắp mới, đặt tại các cửa ngõ và địa điểm công cộng, kết hợp với gần 400 loa truyền thanh.

Bamboo Airways có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Bamboo Airways có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Doanh nghiệp -  4 giờ

Hội đồng quản trị Bamboo Airways đã thống nhất bầu ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vai trò chủ tịch hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2023–2028.

Bỏ hạn mức tín dụng: Tìm điểm cân bằng để tăng trưởng bền vững

Bỏ hạn mức tín dụng: Tìm điểm cân bằng để tăng trưởng bền vững

Tài chính -  7 giờ

Việc chuyển đổi sang cơ chế cấp hạn mức tín dụng linh hoạt hơn, dựa trên nguyên tắc thị trường, được xem là xu hướng tất yếu. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, quá trình điều chỉnh này cần được thực hiện một cách thận trọng, có kiểm soát.

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Leader talk -  8 giờ

Saint-Gobain Việt Nam tăng trưởng gấp 4 lần chỉ trong một thập kỷ nhờ đặt tính bền vững là nền tảng xuyên suốt cho quá trình phát triển.

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.

Đặt taxi Xanh SM, rước ô tô điện VinFast VF 3 về nhà

Đặt taxi Xanh SM, rước ô tô điện VinFast VF 3 về nhà

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Năm khách hàng may mắn đã được xướng tên trong buổi livestream trao giải lớn nhất từ trước đến nay của chiến dịch "Hào khí Việt Nam - sức xanh lan tỏa" do Xanh SM tổ chức. Mỗi người trong số họ sẽ nhận được một chiếc ô tô điện VinFast VF 3 trị giá 299 triệu đồng.

Đọc nhiều