3 nhóm giải pháp để thu hút khách quốc tế trở lại

Nhật Hạ Thứ ba, 05/04/2022 - 09:47

Tạo điều kiện để doanh nghiệp lữ hành, du lịch có thể kết nối trở lại các thị trường trọng điểm là một trong những giải pháp của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch để thu hút khách quốc tế trở lại Việt Nam.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 vẫn chưa như kỳ vọng

Kể từ tháng 11/2021, Việt Nam đã thí điểm mở cửa đón khách quốc tế và ngày 15/3, Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa như kỳ vọng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Đoàn Văn Việt cho biết tại họp báo Chính phủ tối ngày 4/4.

Lý giải về tình trạng này, ông Việt cho rằng, hoạt động đón khách du lịch quốc tế liên quan đến luồng khách (nơi gửi khách và nơi đón khách). Trong khi đó, dịch Covid-19 trong 2 năm vừa qua đã làm hoạt động đón khách du lịch bị gián đoạn, đứt gẫy. Sự kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch cũng bị ảnh hưởng. Do đó, cần có thời gian để các doanh nghiệp kết nối lại.

Việc đón khách quốc tế cũng có điểm khó như luồng khách đến Việt Nam chủ yếu từ Đông Bắc Á, chiếm 70%. Tuy nhiên, nhiều quốc gia hiện vẫn đang thực hiện các chính sách chống dịch khá chặt như Trung Quốc với chính sách "zero Covid" hay khách nhập cảnh vào Hàn Quốc vẫn phải cách ly. Điều này cũng làm cho khách du lịch vẫn e ngại.

Tình hình giữa Nga và Ukraine cũng là yếu tố ảnh hưởng đến lượng khách du lịch tới Việt Nam, ảnh hưởng trực tiếp tới một số địa phương của chúng ta hay đón khách Nga như Khánh Hoà.

Mặt khác, thời gian vừa qua, lượng ca nhiễm Covid-19 tại nhiều tỉnh thành tương đối nhiều. Do đó, khách du lịch quốc tế cũng thận trọng hơn khi chọn Việt Nam làm điểm đến.

Trước tình hình này, đại diện Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch cho biết, Bộ cũng đã đưa ra các nhóm giải pháp.

Đầu tiên, cần tiếp tục làm tốt việc truyền thông về các chính sách visa, y tế, nhập cảnh cũng như cần có thêm thông tin kết nối với các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài để khách quốc tế có thể được tiếp cận thêm nhiều thông tin về chính sách mở cửa du lịch của Việt Nam.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh xúc tiến các thị trường du lịch trọng điểm cũng như tạo điều kiện để các doanh nghiệp lữ hành, du lịch có thể kết nối trở lại, tạo ra lượng cung - cầu tốt hơn. Khi đó, các doanh nghiệp sẽ có nhiều chương trình khuyến khích, hỗ trợ để thu hút nguồn khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn.

Về y tế, kiểm soát dịch bệnh và điều trị tiếp đó cần chính sách thông thoáng hơn để khách yên tâm khi đến Việt Nam.

Ông Việt cho rằng, với hệ thống giải pháp như vậy, Việt Nam sẽ sớm thu hút được du khách quốc tế trở lại.

Bên cạnh đó, như thông lệ, thời điểm khách quốc tế đến đông sẽ từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Ông kỳ vọng lượng khách trong những ngày tới sẽ đông hơn. 

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Du lịch, trong tháng 3, Việt Nam đón khoảng 15.000 khách quốc tế, tăng gần 10 lần so với tháng 2 (1.558 lượt khách). 

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy trong tháng 3, khách quốc tế (bao gồm khách công vụ) là 41.700 lượt người, tăng 41,4% so với tháng trước và gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Sáu giải pháp phục hồi, phát triển du lịch bền vững

Sáu giải pháp phục hồi, phát triển du lịch bền vững

Leader talk -  2 năm
Những từ khóa chủ đạo của du lịch Việt Nam trong năm 2022 và giai đoạn sắp tới sẽ là hòa bình, hợp tác, phát triển, xanh hóa, an toàn, thân thiện, số hóa, kết nối.
Sáu giải pháp phục hồi, phát triển du lịch bền vững

Sáu giải pháp phục hồi, phát triển du lịch bền vững

Leader talk -  2 năm
Những từ khóa chủ đạo của du lịch Việt Nam trong năm 2022 và giai đoạn sắp tới sẽ là hòa bình, hợp tác, phát triển, xanh hóa, an toàn, thân thiện, số hóa, kết nối.
9 xu hướng du lịch mới hậu Covid-19

9 xu hướng du lịch mới hậu Covid-19

Tiêu điểm -  2 năm

Quan tâm nhiều hơn đến yếu tố an toàn, đảm bảo sức khoẻ và chi tiêu tiết kiệm hơn là hai xu hướng nổi bật của khách du lịch trong năm 2022.

Sáu giải pháp phục hồi, phát triển du lịch bền vững

Sáu giải pháp phục hồi, phát triển du lịch bền vững

Leader talk -  2 năm

Những từ khóa chủ đạo của du lịch Việt Nam trong năm 2022 và giai đoạn sắp tới sẽ là hòa bình, hợp tác, phát triển, xanh hóa, an toàn, thân thiện, số hóa, kết nối.

Mở cửa rồi, du lịch làm gì tiếp theo?

Mở cửa rồi, du lịch làm gì tiếp theo?

Leader talk -  2 năm

Theo các chuyên gia, bình thường mới trong du lịch phải có yếu tố an toàn, không chỉ an toàn cho du khách, người làm du lịch, mà còn an toàn trong sản phẩm, trong môi trường du lịch.

‘Mở cửa du lịch không chỉ là đứng dậy thật nhanh’

‘Mở cửa du lịch không chỉ là đứng dậy thật nhanh’

Tiêu điểm -  2 năm

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, mở cửa du lịch không chỉ là thời điểm phục hồi mà còn là cơ hội cho du lịch Việt Nam bứt phá, định vị lại vị thế trên bản đồ du lịch thế giới.

HDBank và ePass ra mắt thẻ vạn năng '3 trong 1'

HDBank và ePass ra mắt thẻ vạn năng '3 trong 1'

Nhịp cầu kinh doanh -  1 phút

HDBank chính thức ra mắt "thẻ vạn năng" HDBank ePass3in1, góp phần cách mạng hóa thanh toán phí giao thông không dừng tại Việt Nam.

Sacombank Pay phiên bản mới với nhiều tính năng nổi bật

Sacombank Pay phiên bản mới với nhiều tính năng nổi bật

Nhịp cầu kinh doanh -  5 phút

Sacombank chính thức ra mắt phiên bản 2.4.2 của ứng dụng Sacombank Pay, mang đến những cải tiến vượt trội nhằm nâng cao trải nghiệm ngân hàng số cho khách hàng.

Đầu tư vào Gen Z là đầu tư cho tương lai doanh nghiệp

Đầu tư vào Gen Z là đầu tư cho tương lai doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  44 phút

Đầu tư vào Gen Z giờ đây không còn là một lựa chọn, mà là chiến lược bắt buộc để doanh nghiệp thành công trong tương lai.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản 65 tỷ USD trong năm tới

Xuất khẩu nông lâm thủy sản 65 tỷ USD trong năm tới

Tiêu điểm -  51 phút

Ngành nông nghiệp đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành 3,4 – 3,5% trong năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 64 – 65 tỷ USD.

Những khách hàng đầu tiên nói gì về Omoda C5?

Những khách hàng đầu tiên nói gì về Omoda C5?

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Trong tháng 12/2024, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã bắt đầu hành trình mang đến những chiếc xe Omoda C5 đầu tiên cho khách hàng ngay tại sự kiện khai trương nhà phân phối mới.

Xuất khẩu gạo 2025 gặp nhiều thách thức

Xuất khẩu gạo 2025 gặp nhiều thách thức

Tiêu điểm -  2 giờ

Sự trở lại của các đối thủ cạnh tranh và nhu cầu nhập khẩu bị thu hẹp sẽ khiến xuất khẩu gạo gặp nhiều thách thức trong năm tới.

Lotte Finance gỡ nút thắt nguồn vốn kinh doanh nhượng quyền

Lotte Finance gỡ nút thắt nguồn vốn kinh doanh nhượng quyền

Tiêu điểm -  3 giờ

Gỡ nút thắt nguồn vốn, mô hình nhượng quyền tại Việt Nam sẽ không chỉ mở rộng nhanh chóng mà còn tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm mới.