300 bác sỹ trực tư vấn online về Covid-19 qua Tổng đài 1022 Hà Nội

Nhật Hạ - 15:38, 25/08/2021

TheLEADERSau 5 ngày hoạt động, Tổng đài 1022 đã tiếp nhận hơn 2.000 cuộc gọi, phản ánh của người dân liên quan đến công tác phòng chống, dịch trên địa bàn TP. Hà Nội.

TP. Hà Nội vừa đưa vào vận hành Tổng đài 1022 nhằm tiếp nhận phản ánh, giải đáp kiến nghị của người dân, tổ chức trên địa bàn thành phố.

Bắt đầu hoạt động chính thức từ ngày 19/8, Tổng đài 1022 do Sở Thông tin và truyền thông chủ trì thực hiện với 4 nhánh: Nhánh 1 (bấm phím 1): Kết nối đến Trung tâm Cấp cứu 115. Nhánh 2 (bấm phím 2): Kết nối đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội.

Nhánh 3 (bấm phím 3): kết nối đến mạng lưới thầy thuốc đồng hành. Nhánh 4 (bấm phím 4): Kết nối đến Sở Thông tin và yruyền thông để phản ánh về vi phạm phòng, chống dịch Covid-19.

Trước mắt, Tổng đài 1022 sẽ tập trung tiếp nhận, giải đáp 24/7 các kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác phòng chống Covid-19. Sở Thông tin và truyền thông đã bố trí 18 cán bộ, mỗi kíp trực có 6 người, chia làm 3 ca trực.

300 bác sỹ luôn túc trực tư vấn về Covid-19 qua Tổng đài 1022 Hà Nội
Tổng đài 1022

Dù mới đi vào hoạt động được 5 ngày, Tổng đài 1022 đã tiếp nhận hơn 2.000 cuộc gọi, phản ánh của người dân liên quan đến công tác phòng chống, dịch trên địa bàn thành phố. Trong đó, đã giải đáp và xử lý 1.581 cuộc gọi, tin nhắn, chuyển 507 phản ánh để các quận huyện xử lý theo thẩm quyền.

Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm cho biết, hiện tại, sở đang vận hành song song Tổng đài 1022 và Hệ thống phản ánh tình hình phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố thông qua 2 số điện thoại 0889.55.66.55 - 0889.55.77.55; kênh phản ánh trên tài khoản Zalo “Sở Thông tin truyền thông TP. Hà Nội” và hòm thư phản ánh tại địa chỉ antoancovid.vn/phananhHN.

Sắp tới, hai số điện thoại 0889.55.66.55 - 0889.55.77.55 sẽ dần dần được thay thế bằng Tổng đài 1022 để thống nhất và thuận tiện hơn cho người dân Thủ đô, theo ông Liêm.

300 bác sỹ luôn túc trực tư vấn về Covid-19 qua Tổng đài 1022 Hà Nội 1
Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm

Trong khoảng thời gian từ 8h-20h hàng ngày, tổng đài sẽ tiếp nhận nhiều cuộc gọi nhất.

Ngoài các nội dung phản ánh về sai phạm trong phòng chống dịch Covid-19 như: tụ tập đông người, không đeo khẩu trang, tập thể dục,... tổng đài cũng tiếp nhận và hỗ trợ công dân nhiều nội dung phản ánh khác như: đăng ký lưu thông hàng hóa thiết yếu; thủ tục, giấy tờ cần thiết khi ra, vào thành phố; hướng dẫn khai báo y tế; đăng ký tiêm vaccine; các chính sách hỗ trợ với các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19...

Đối với các vi phạm phòng chống dịch, sau khi tiếp nhận, điện thoại viên sẽ chuyển ngay đến các đơn vị chức năng của quận, huyện, xã, phường để kịp thời xử lý.

Khi gọi đến Tổng đài 1022 và lựa chọn Nhánh 3 kết nối đến mạng lưới gồm 300 y, bác sĩ, người dân sẽ được hỗ trợ tư vấn chăm sóc sức khỏe trực tuyến liên quan đến dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là người mắc Covid-19.

Mạng lưới thầy thuốc đồng hành chia thành 2 nhóm chính gồm nhóm tư vấn nhận cuộc gọi đến từ nhân dân và tư vấn chăm sóc sức khỏe cộng đồng gồm các bác sỹ có từ 5 năm kinh nghiệm trở lên, hoạt động 7/7 trong các khung giờ: 9:00 - 11:00; 15:00 - 17:00 và 19:00 - 21:00. Nhóm Chăm sóc chủ động thăm hỏi sức khỏe và tư vấn các trường hợp mới phát hiện nhiễm Covid-19, hoặc đang trong các khu cách ly tập trung.

300 bác sỹ luôn túc trực tư vấn về Covid-19 qua Tổng đài 1022 Hà Nội 2
Bác sĩ tư vấn từ xa cho bệnh nhân qua Tổng đài 1022

Thông qua hệ thống tổng đài kết nối trực tuyến hai chiều, y bác sĩ có thể đồng thời tư vấn từ xa cho bệnh nhân; ghi và theo dõi kết quả tình trạng bệnh của từng trường hợp. Phân tầng nguy cơ, cung cấp thêm thông tin về các ca bệnh nặng, hỗ trợ y tế địa phương trong việc điều phối nguồn lực cấp cứu, nhập viện.

Theo ông Liêm, thành phố khuyến khích người dân cùng ghi lại các hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch và phản ánh đến Tổng đài 1022, tài khoản Zalo “Sở Thông tin Truyền thông TP. Hà Nội” và hòm thư phản ánh tại địa chỉ antoancovid.vn/phananhHN. Đó sẽ là những việc làm hỗ trợ hiệu quả cho cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và ngăn chặn vi phạm, đóng góp cùng thành phố từng bước đẩy lùi dịch Covid-19.