90% người Singapore vẫn thanh toán mọi thứ bằng tiền mặt

Lan Hương - 19:09, 05/09/2017

TheLEADERMặc dù nổi tiếng là thành phố công nghệ hàng đầu của châu Á, nhưng người dân Singapore vẫn thích thanh toán bằng tiền mặt hơn so với thanh toán điện tử.

90% người Singapore vẫn thanh toán mọi thứ bằng tiền mặt
Singapore xếp sau Trung Quốc trong việc áp dụng các hệ thống thanh toán điện tử. Nguồn: Singapore Business Review

Ở Singapore, nơi mà hầu hết mọi người đều có điện thoại thông minh, thì có tới 9 trong số 10 người vẫn muốn thanh toán cho các giao dịch hàng ngày theo cách cũ - bằng tiền mặt.

Theresa Loh, một nhân viên bán hàng 27 tuổi, cùng với hàng ngàn người Singapore, xếp hàng mỗi ngày tại các cửa hàng thực phẩm khắp thành phố, nơi phục vụ các món ăn địa phương giá rẻ như cơm gà và súp mì cay.

Và như hàng nghìn người đó, cô trả bằng tiền mặt. Mặc dù người chủ cửa hàng không chấp nhận hình thức thanh toán khác, nhưng đó cũng là phương thức thanh toán ưa thích của Loh. Cô cho rằng trả bằng tiền mặt thì tiện lợi hơn là quẹt thẻ.

Thói quen thanh toán của 88% người Singapore vẫn là tiền mặt.

Các thiết bị số thường bị hạn chế đối với các nhà cung cấp nhỏ lẻ và "trong trường hợp bạn có thể sử dụng chúng, máy móc đôi khi bị hỏng hoặc không thể xử lý thanh toán, do đó dùng tiền mặt sẽ dễ dàng hơn", cô Loh cho biết.

Theo báo cáo gần đây của Paypal Holdings Inc., ở Singapore, 43% trong số những người được khảo sát bởi Paypal nói rằng họ sử dụng tiền mặt thường xuyên nhất, so với số liệu 25% ở Trung Quốc.

Chính phủ Singapore muốn thay đổi điều này. Thủ tướng Lý Hiển Long đã dành một phần lớn bài phát biểu nhân ngày Quốc khánh nước này hồi tháng trước để kêu gọi người Singapore và các doanh nghiệp nắm bắt các công nghệ mới, bao gồm thanh toán điện tử.

"Tại Singapore, chúng ta cũng có các khoản thanh toán điện tử, nhưng lại có quá nhiều chương trình và hệ thống khác và không liên quan đến nhau", ông Lý nói. "Vì vậy, mọi người thường phải mang theo nhiều thẻ, gây bất tiện cho người tiêu dùng và tốn kém cho doanh nghiệp. Và kết quả là, hầu hết chúng ta vẫn thích tiền mặt".

Để biến Singapore trở thành xã hội không dùng tiền mặt, chính phủ hiện đang lập kế hoạch phát triển một hệ thống mã vạch QR có thể được quét bằng điện thoại thông minh để thực hiện thanh toán, giống như tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ngân hàng Trung ương và các cơ quan chính phủ khác cũng kêu gọi người dân đóng góp các ý tưởng về việc triển khai các hệ thống thanh toán điện tử giá rẻ tại các nhà hàng.

Theo Paypal, mảng giải pháp thanh toán kỹ thuật số có sẵn hiện nay có thể là một phần lý do của vấn đề. Có tới 63% người Singapore cho rằng, sự nhầm lẫn về phương thức thanh toán là một lý do họ vẫn gắn bó với tiền mặt. Ngay cả các doanh nghiệp cũng bị quá tải, với 65% cảm thấy khó theo kịp các xu hướng thanh toán số hiện nay.

Vishnu Varathan, người đứng đầu bộ phận kinh tế và chiến lược tại Mizuho Bank Ltd. ở Singapore, cho biết, chính phủ có thể giúp các doanh nghiệp bằng cách trợ cấp chi phí thực hiện hệ thống thanh toán điện tử thích hợp nhất.

"Tôi không nghĩ người Singapore chống lại thanh toán điện tử", ông nói. "Mặc dù cảm thấy thoải mái với thanh toán bằng tiền mặt nhưng chúng tôi cần một sự thúc đẩy đúng hướng".