Ông Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách Quốc hội cho rằng, trong suốt 10 - 20 năm qua, các nhà đầu tư BOT giống như những con thiêu thân, đầu tư bất chấp mọi rủi ro.
Công ty Đầu tư Đèo Cả vay nợ hơn 10.000 tỷ đồng để thực hiện dự cụm dự án hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã và hầm Cù Mông đã phải trả chi phí lãi vay lên đến 681 tỷ đồng năm ngoái.
Dự án thu phí tự động không dừng của Bộ Giao thông vận tải sẽ được điều chỉnh thời gian hoàn thành sang đầu năm 2021.
Đối với các dự án BOT đã hoàn thành xây dựng nhưng chưa được thu phí hoặc thu phí một phần như BOT Cai Lậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải sớm có giải pháp thực hiện thu phí, bảo đảm hài hoà lợi ích của nhà nước, người dân và nhà đầu tư.
Trong vòng 5 năm, các cổ đông chỉ chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ cổ phần trong nội khối hoặc cho các nhà đầu tư chiến lược được Đại hội cổ đông thông qua.
BOT, đặc khu kinh tế, quản lý đất đai chính là các vấn đề tranh luận làm nóng nghị trường Quốc hội tuần qua với nhiều phát ngôn gây chú ý dư luận.
Tiền lãi vay chủ yếu được thanh toán cho Vietinbank, ngân hàng đang cho Công ty Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả vay hơn hơn 19 nghìn tỷ đồng, chủ yếu là nợ dài hạn.
Để đón đầu dòng vốn đầu tư nước ngoài hậu Covid-19, nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần sớm có luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư với những quy định đột phá để thu hút nhà đầu tư ngoại tham gia vào các dự án hạ tầng.
Nghị quyết mới của Chính phủ về triển khai dự án theo hợp đồng BOT yêu cầu chính quyền địa phương nơi có dự án đi qua phải có trách nhiệm tham vấn ý kiến người dân trong khu vực dự án trước khi triển khai đầu tư.
Công ty CP Đầu tư Đèo Cả khẳng định, việc điều chỉnh mức thu phí dịch vụ tại trạm Bắc Hải Vân được thực hiện theo lộ trình của hợp đồng dự án đã ký kết để hoàn vốn và chi trả các chi phí trong quá trình khai thác, vận hành.