FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế
Việc luật hóa Nghị quyết 42 được đánh giá là bước đi tất yếu, đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện cơ chế xử lý nợ xấu.
Việc luật hóa Nghị quyết 42 được đánh giá là bước đi tất yếu, đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện cơ chế xử lý nợ xấu.
"Ngày xưa chỉ cho vay tín chấp mới mất tiền, giờ cả vay thế chấp cũng phải hai đến ba năm mới xử lý được nợ", lãnh đạo một ngân hàng cho biết và đề nghị về dài hạn có một bộ luật về vấn đề xử lý nợ xấu.
Theo Ủy ban kinh tế, việc triển khai Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025 và phương án xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, các dự án, công trình chậm tiến độ, đầu tư kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài, còn rất chậm, trong đó có việc phải đánh giá, thẩm định chính xác giá trị tài sản đã qua nhiều năm.
Nhiều ngân hàng đã công bố phương án chi trả cổ tức bằng tiền mặt sau nhiều năm liền không chia cổ tức bằng hình thức này, dành nguồn lực cho xử lý nợ xấu và hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn.
Ban chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai các giải pháp cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn liền với xử lý nợ xấu theo các mục tiêu, định hướng nêu tại Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn liền với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 – 2025.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu Công ty Quản lý tài sản (VAMC), tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục triển khai và đẩy mạnh công tác xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42 năm 2017 của Quốc hội.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 689/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025.”
Thay vì công bố lợi nhuận, các ngân hàng tập trung nói về tăng trưởng tín dụng và khả năng xử lý nợ xấu. Diễn biến này phù hợp với chỉ đạo của NHNN, khi cơ quan chủ quản ngành ngân hàng đã nhiều lần lên tiếng không khuyến khích các ngân hàng tăng trưởng lợi nhuận cao, mà cần tập trung nguồn lực để tăng cường trích lập dự phòng rủi ro nợ xấu, nợ tái cơ cấu để tránh các cú sốc từ dịch bệnh có thể xảy ra trong tương lai.
Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo các ngân hàng tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, kiểm soát và xử lý nợ xấu; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả xử lý nợ xấu, Chính phủ báo cáo và đề xuất với Quốc hội xem xét xây dựng Luật về xử lý nợ xấu của các TCTD theo hướng tiếp tục kế thừa các quy định về xử lý nợ xấu tại Nghị quyết số 42. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung một số quy định mà thực tiễn triển khai trong thời gian qua gặp khó khăn, vướng mắc.
Lần thay đổi hạng tín nhiệm của Sacombank này thể hiện Moody’s nhìn nhận nghiêm túc nỗ lực cải thiện chất lượng tài sản, xử lý nợ xấu và tài sản tồn đọng theo lộ trình chiến lược tái cơ cấu. Kể từ sau giai đoạn sáp nhập, cấu trúc sở hữu và quản trị ngân hàng của Sacombank, theo Moody’s, đã có những cải thiện vượt bậc và trở nên minh bạch hơn trước.
Kết thúc năm 2020, Vietinbank đã hoàn thành các mục tiêu tại Đề án Cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020, chính thức áp dụng chuẩn mực Basel II.
Báo cáo của Chính phủ gửi các đại biểu Quốc Hội cho biết, việc cơ cấu lại các ngân hàng mua bắt buộc, ngân hàng kiểm soát đặc biệt, ngân hàng yếu kém chưa đạt yêu cầu; quá trình xử lý nợ xấu có một số khó khăn.
Thu nhập lãi và ngoài lãi đều giảm, trong khi phải đẩy mạnh trích lập dự phòng để xử lý nợ xấu, các ngân hàng khó có thể công bố lãi lớn như nửa đầu năm 2020.