Ai đang mua dầu của Nga?

Hường Hoàng Chủ nhật, 10/04/2022 - 11:01

Trung Quốc và Ấn Độ sẽ kiếm được những món hời lớn nhờ các lệnh cấm vận dầu từ Nga của phương Tây - liên quan đến cuộc chiến Nga - Ucraine.

Hai ngày trước khi Nga tấn công Ukraine, một tàu chở dầu Đức đã rời khỏi cảng Primorsk (Nga) với tải trọng 33.000 tấn. Nhưng vào ngày 3/3, khi tiến vào cảng dầu Tranmere (Anh), con tàu không hề nhận được sự chào đón.

Một số công nhân trên bến đã từ chối dỡ hàng khi họ biết con tàu đến từ đâu. Những cuộc tẩy chay tương tự cũng bùng lên khắp nơi.

Ai đang mua dầu của Nga?
Nga đang tìm đầu ra cho lượng dầu lênh đênh trên biển (Ảnh: The Economist)

Công ty dữ liệu Kayrros ước tính rằng hai tuần sau khi cuộc chiến nổ ra, lượng dầu lênh đênh “trên mặt nước” đã tăng gần 13%. Phần lớn trong số này là những tàu chở dầu của Nga chưa được cập bến và đang tìm khách hàng mới. Số lượng tàu chở dầu quay trở lại Nga cũng tăng vọt.

Hầu hết lượng dầu xuất khẩu của Nga những tuần gần đây đều là những đơn hàng được đặt mua trước khi cuộc chiến bắt đầu. Hoạt động xuất khẩu dầu của nước này hiện đang giảm mạnh. Nhiều khách hàng trên thế giới đã tạm dừng mua hàng vì lo ngại phản ứng dữ dội của công chúng và các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo công ty dữ liệu Kpler, vào ngày 24/3 sản lượng dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga đạt mức 2,3 triệu thùng/ngày, giảm gần 2 triệu thùng/ngày so với đầu tháng. Trong tình hình đó, giá dầu thô Brent trên thế giới đã tăng lên gần 115 USD. Tuy nhiên, với những quốc gia không sợ sự chỉ trích từ dư luận, dầu của Nga là một món hời.

Lệnh cấm vận đối với Nga có nhiều điểm tương đồng với lệnh phong tỏa Iran của các nước phương Tây. Vào tháng 5/2018, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt với "áp lực tối đa", với mục tiêu ngăn chặn hoàn toàn hoạt động xuất khẩu dầu của Iran. Gần như lệnh cấm đã thành công: sản lượng dầu xuất khẩu của Iran đã giảm xuống còn 260.000 thùng/ngày vào tháng 10/2019 so với mức trung bình 2,3 triệu thùng/ngày trước cấm vận.

Theo Middle East Institute, Iran đã “lách” luật trừng phạt của Mỹ bằng nhiều cách: tích trữ sẵn dầu trong các tàu chở dầu lớn trên biển đồng thời tìm kiếm những khách hàng tiềm năng; bí mật chuyển dầu từ tàu này sang tàu khác; thay đổi tên và mã nhận dạng của tàu; và tắt hệ thống liên lạc trong hành trình di chuyển để tránh bị nhận diện.

Trong hoàn cảnh hiện tại, Nga không cần làm vậy. Trong các nước trên thế giới, Mỹ là quốc gia duy nhất chính thức tiến hành cấm vận Nga. Vào ngày 25/3, Đức cho biết nước này sẽ cắt giảm một nửa lượng dầu nhập khẩu nhưng vẫn chưa công bố thời điểm bắt đầu.

Nga vẫn đang thực hiện hoạt động xuất khẩu dầu qua hệ thống ống dẫn. Trong khi đó, hoạt động xuất khẩu dầu bằng đường biển giảm mạnh do các bạn hàng phương Tây lo ngại sự phản ứng dữ dội của công chúng.

Các khách hàng của Nga cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn về tài chính và logistic do: các ngân hàng đang cắt giảm tín dụng, các chủ tàu đang gặp khó khăn với nghiệp vụ được bảo hiểm và cước vận tải đang tăng cao. Chính vì vậy, dầu thô Urals của Nga hiện đang được chiết khấu khoảng 31 USD/thùng. Các nhà phân tích dự đoán mức chiết khấu có thể đạt 40 USD/thùng trong tuần tới.

Hai quốc gia lớn trên thế giới không tham gia vào lệnh cấm vận là Trung Quốc và Ấn Độ. Chính vì vậy, khoản chiết khấu đó chắc chắn là một món hời. Ấn Độ đã bắt tay vào hành động. Trong tháng ba, Ấn Độ đã nhập khẩu 230.00 thùng dầu/ngày, tăng mạnh so với ba tháng trước đó. Tuy nhiên, Ấn Độ chưa thể tăng nhanh sản lượng nhập khẩu dầu trong ngắn hạn. Do nhà cung cấp dầu lớn nhất của Ấn Độ từ trước đến nay là các quốc gia thuộc khu vực Trung Đông, với tỷ trọng khoảng 50%. Thêm vào đó, cước vận chuyển từ Trung Đông sang Ấn Độ cũng rẻ hơn rất nhiều so với cước vận chuyển từ Nga. Không những thế, khi nhập khẩu dầu Nga, Ấn Độ cũng bắt buộc phải thanh toán bằng đồng rúp thay vì đồng USD. Đây cũng là một điểm bất lợi của dầu Nga.

Theo ông Adi Imsirovic, cựu giám đốc kinh doanh dầu của Gazprom, thuộc Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, lượng dầu Ấn Độ nhập khẩu từ Nga vẫn chưa đạt đến 330.000 thùng/ngày. Trong khi đó, để giải quyết hết được lượng dầu không mong muốn, trong tháng tư này, Nga cần phải xuất khẩu được 3 triệu thùng/ngày.

Trong hoàn cảnh đó chỉ có Trung Quốc mới có thể “cứu” được Nga. Trung bình, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 10,5 triệu thùng/ngày (chiếm 11% sản lượng dầu của thế giới). Ông Imsirovic cho rằng, nhân cơ hội này, Trung Quốc có thể tăng lượng dầu nhập khẩu lên 12 triệu thùng/ngày. Khi đó, 60 triệu thùng dầu của Nga sẽ nhanh chóng được giải quyết.

Tuy vậy, đối với Trung Quốc, hoạt động vận tải dầu từ Nga là một vấn đề lớn. Những chuyến hàng từ Nga đến châu Âu chỉ mất từ 3 đến 4 ngày, trong khi đó từ Nga sang châu Á thì phải mất đến 40 ngày. Dầu cũng cần được chất lên những tàu cỡ lớn hơn, mất nhiều thời gian hơn, chi phí đắt hơn.

Thanh toán cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Trước đây, các công ty Hồng Kông đã hỗ trợ Triều Tiên thông qua hoạt động vận chuyển hàng hóa trái phép "giữa các tàu với nhau" nhằm lách lệnh trừng phạt cấm nhập khẩu xăng dầu. Tuy nhiên, họ khó lòng mà che dấu được những hợp đồng năng lượng có giá trị lớn của Nga trong hệ thống tài chính của thành phố. Cơ quan quản lý của thành phố sẽ không làm ngơ trước những giao dịch này vì nếu việc bại lộ, Mỹ sẽ đình chỉ khả năng thanh toán USD của Hồng Kông – một đặc quyền của nền kinh tế nước này.

Tuy nhiên, để khắc phục những vấn đề này, Nga cũng có thể sử dụng các tài khoản ngân hàng của Trung Quốc tại nước này để nhận thanh toán bằng đồng nhân dân tệ. Sau đó, dùng những tài khoản này để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu, tránh tính xuyên biên giới của kế toán thương mại.

Nếu không mua dầu của Nga vào thời điểm này, Trung Quốc sẽ bỏ lỡ một món hời; vì mặc dù phải đóng thêm một số loại chi phí, Trung Quốc cũng sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền. Khi vị thế thương mại của Nga thêm suy yếu, mức chiết khấu dầu Urals sẽ tăng lên, Trung Quốc sẽ còn được hưởng lợi lớn hơn.

Trong tình hình hiện tại, Nga khó có khả năng quay trở lại châu Âu. Châu lục này sẽ nhập khẩu dầu chủ yếu từ Tây Phi và Châu Mỹ. Trong khi đó, Nga vẫn sẽ tiếp tục cung cấp dầu cho châu Á và các nước khác trên thế giới. Chiến tranh Nga - Ukraine đã định hình lại thị trường dầu trên thế giới. 

Đa Mi: Miền thác trắng, hồ xanh và văn hóa đa sắc giữa núi rừng

Đa Mi: Miền thác trắng, hồ xanh và văn hóa đa sắc giữa núi rừng

Ống kính -  1 ngày

Khám phá Đa Mi với hồ Hàm Thuận mờ sương, thác Đa Mi hùng vĩ và không gian văn hóa đa sắc, điểm đến mới của dân mê trải nghiệm.

Đêm hội Diwali 2025: Lễ hội ánh sáng Ấn Độ giữa lòng Hà Nội

Đêm hội Diwali 2025: Lễ hội ánh sáng Ấn Độ giữa lòng Hà Nội

Ống kính -  3 tuần

Đêm hội Diwali 2025 được Incham Hà Nội tổ chức ngày 8/11 nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ, thắt chặt tình hữu nghị cũng như sự hợp tác kinh doanh giữa hai quốc gia.

5.000 người đội mưa lạnh đón bình minh cùng 5AM Concert

5.000 người đội mưa lạnh đón bình minh cùng 5AM Concert

Ống kính -  1 tháng

Chương trình 5AM mùa 3 do Vietnam Airlines phối hợp cùng SpaceSpeakers Group đã mang đến bầu không khí sôi động và đầy cảm hứng cho buổi sớm tại Hoàng Thành Thăng Long.

Hội tụ di sản tại Festival Thăng Long – Hà Nội 2025

Hội tụ di sản tại Festival Thăng Long – Hà Nội 2025

Ống kính -  1 tháng

Festival Thăng Long – Hà Nội năm 2025 hướng tới tôn vinh giá trị di sản Thăng Long – Hà Nội và lan tỏa tinh thần sáng tạo trong cộng đồng.

VPBank lan tỏa tinh thần sống khỏe, sống thịnh vượng qua đường chạy

VPBank lan tỏa tinh thần sống khỏe, sống thịnh vượng qua đường chạy

Ống kính -  1 tháng

Giải chạy VPBank Hanoi International Marathon mùa thứ 6, thu hút 11.000 người chạy trong nước và quốc tế, đưa Hà Nội trở thành một trong những điểm đến marathon nổi bật của khu vực.

Hiện thực hoá quan hệ 'gắn kết chiến lược' Việt Nam - Lào

Hiện thực hoá quan hệ 'gắn kết chiến lược' Việt Nam - Lào

Tiêu điểm -  4 giờ

Kỳ họp lần thứ 48 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào thể hiện quyết tâm của hai bên đưa quan hệ lên một tầm cao mới, với sự gắn kết mang tính chiến lược.

Xung đột hầm gửi xe chung cư leo thang đến ngưỡng hình sự

Xung đột hầm gửi xe chung cư leo thang đến ngưỡng hình sự

Tiêu điểm -  4 giờ

Tranh chấp tầng hầm gửi xe nhà chung cư đã leo thang đến ngưỡng hình sự khi một nhóm người thuộc ban quản trị và ban quản lý một toà nhà chung cư ở Hà Nội bị khởi tố vì xô xát với nhân viên chủ đầu tư.

Sau chuyển đổi số là chuyển đổi blockchain, tài sản số

Sau chuyển đổi số là chuyển đổi blockchain, tài sản số

Tài chính -  4 giờ

Chuyển đổi blockchain, tài sản số theo nhà đồng sáng lập Ninety Eight sẽ là xu hướng bắt buộc tại Việt Nam, đóng vai trò là "xương sống" cho nền kinh tế mới.

Hội nghị thượng đỉnh ICF 2025: Khẳng định khát vọng siêu đô thị toàn cầu

Hội nghị thượng đỉnh ICF 2025: Khẳng định khát vọng siêu đô thị toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

ICF Global Summit 2025 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM vào sáng ngày 3/12. Sự kiện do UBND Thành phố phối hợp cùng Diễn đàn ICF và Tập đoàn Becamex tổ chức, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam đăng cai hội nghị thường niên quan trọng nhất của ICF sau 23 năm hình thành.

PVcomBank ưu đãi cho khách hàng mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng

PVcomBank ưu đãi cho khách hàng mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Từ nay đến hết ngày 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi - giảm giá 1,5 triệu đồng dành cho các chủ thẻ tín dụng khi mua các dòng iPhone 17 bằng hình thức trả góp tại hệ thống cửa hàng Di Động Việt.

Phái đẹp tự tin tỏa sáng đa phong cách cùng TrenD by DOJI

Phái đẹp tự tin tỏa sáng đa phong cách cùng TrenD by DOJI

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp đa phong cách của người phụ nữ hiện đại, TrenD by DOJI mang đến những thiết kế trẻ trung, thời thượng và dễ ứng dụng, phù hợp với mọi bối cảnh cho những cô nàng đa sắc.

The Banker vinh danh SHB là ngân hàng của năm 2025

The Banker vinh danh SHB là ngân hàng của năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Ngày 3/12, tại London (Anh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được The Banker vinh danh là “Ngân hàng của năm 2025” (Bank of the Year 2025) – một trong những giải thưởng uy tín và được mong đợi nhất của ngành tài chính – ngân hàng toàn cầu.

Đọc nhiều