Thị trường

Ấn Độ mở lại xuất khẩu, gạo Việt Nam ra sao?

Kiều Mai Thứ hai, 30/09/2024 - 19:04

Gạo xuất khấu của Việt Nam dự báo giảm cả lượng và giá sau động thái của Ấn Độ, nguồn cung lúa gạo lớn nhất toàn cầu.

Chính phủ Ấn Độ đã cho phép xuất khẩu gạo trắng trở lại từ ngày 28/9/2024, theo văn bản của Bộ Thương mại và công nghiệp nước này. Mức giá thấp nhất được áp cho các nhà xuất khẩu là 490 USD/tấn.

Trước đó, lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng được Ấn Độ ban hành hồi cuối tháng 7/2023 đã làm giá gạo trên thị trường thế giới tăng mạnh.

Trao đổi với TheLEADER, hôm 30/9, ông Hoàng Trọng Thủy, một nhà nghiên cứu nông nghiệp độc lập, cho rằng, động thái của Ấn Độ, nguồn cung đang chiếm tới 40% thị phần xuất khẩu gạo của thế giới, có thể "làm giảm giá gạo xuất khẩu của Việt Nam".

Giá gạo xuất khẩu hiện ở mức 562 USD/tấn ngày 27/9/2024, cao hơn mức 556 USD của Thái Lan và 532 USD của Pakistan, ông Thủy dẫn số liệu của Hiệp hội Lương thực Việt Nam.

Việt Nam vẫn có thể đạt mục tiêu 5 tỷ USD từ xuất khẩu gạo, bởi ảnh hưởng của bão số 3 tác động lên diện tích lúa vào các tỉnh phía Bắc, nơi sản lượng phục vụ tiêu dùng trong nước, còn gạo xuất khẩu tập trung ở các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long.

Đến nay, sản lượng lúa gạo của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không có thay đổi lớn, nhưng sản lượng của miền Bắc bị giảm đáng kể, ước tính khoảng 1,7 – 1,8 triệu tấn, theo ông Thủy.

"Lúc này, việc phía nhà quản lý cần làm là kiểm kê lại toàn bộ lượng gạo, tính toán lượng gạo dự trữ, mức tồn kho, các hợp đồng đã ký, đối chiếu với sản lượng lượng lúa gạo vụ mùa này. Trên cơ sở đó mới tính đến xuất khẩu”, ông Thủy khuyến cáo.

Xuất khẩu gạo 8 tháng đầu năm 2024 đạt 6,15 triệu tấn với trị giá 3,85 tỷ USD, tăng gần 22% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan. Gạo của Việt Nam chủ yếu được xuất sang thị trường ASEAN (hơn 70% tổng lượng gạo).

"Xuất khẩu gạo cần xác định rõ phân khúc gạo và thị trường nhập khẩu". Ông Hoàng Trọng Thủy nhấn mạnh rủi ro sản lượng gạo của Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khó dự đoán.

Việt Nam có cơ hội xuất khẩu sang châu Âu các sản phẩm cấp cao như gạo dẻo, gạo thơm, gạo dinh dưỡng, với giá trên 1.000 USD/tấn. Tuy nhiên, nếu hướng tới Philippines, Indonesia, nhu cầu thị trường vẫn thường là gạo trắng, mức giá khoảng 542 – 560 USD/tấn.

Indonesia mở thầu gạo kỷ lục, Việt Nam trúng 2/15 lô

Indonesia mở thầu gạo kỷ lục, Việt Nam trúng 2/15 lô

Phát triển bền vững -  11 tháng

Cạnh tranh xuất khẩu gạo vào Indonesia sẽ gay gắt hơn khi chính phủ nước này thúc đẩy chính sách tự cấp lương thực.

Vượt Thái Lan, Việt Nam giữ ngôi vương xuất gạo sang Singapore

Vượt Thái Lan, Việt Nam giữ ngôi vương xuất gạo sang Singapore

Tiêu điểm -  1 năm

6 tháng đầu năm nay, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất sang Singapore, chiếm gần 1/3 thị phần.

Xuất khẩu gạo 2024 dự kiến đạt 7,6 triệu tấn

Xuất khẩu gạo 2024 dự kiến đạt 7,6 triệu tấn

Tiêu điểm -  1 năm

Với mức sản lượng dự kiến, ngành lúa gạo Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu khoảng 7,6 triệu tấn gạo năm 2024.

Ngành ngân hàng thúc đẩy hệ sinh thái số trong kỷ nguyên mới

Ngành ngân hàng thúc đẩy hệ sinh thái số trong kỷ nguyên mới

Thị trường -  3 tháng

Theo Thông đốc, quá trình các ngân hàng xây dựng và mở rộng hệ sinh thái tài chính số đang ngày càng hoàn thiện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Tăng cường quản lý thương mại điện tử sau khi Temu vào Việt Nam

Tăng cường quản lý thương mại điện tử sau khi Temu vào Việt Nam

Thị trường -  10 tháng

Bộ Công thương yêu cầu Temu tuân thủ pháp luật và trong trường hợp cần thiết, có thể có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp.

Mô hình mới cho khát vọng kiến quốc của doanh nghiệp tư nhân

Mô hình mới cho khát vọng kiến quốc của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  53 phút

Mô hình Toàn cảnh kinh tế tư nhân là cuộc tập hợp lực lượng khối doanh nghiệp tư nhân có quy mô lớn nhất, tầm vóc nhất, chính quy nhất.

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

Doanh nghiệp -  5 giờ

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.

Coteccons với công thức 20+1

Coteccons với công thức 20+1

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.

Hoàn thiện phương án tái cơ cấu SCB trước 15/9

Hoàn thiện phương án tái cơ cấu SCB trước 15/9

Tài chính -  5 giờ

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện phương án tái cơ cấu Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trước ngày 15/9.

Chỉ còn 5 ngày để khám phá triển lãm lớn nhất lịch sử

Chỉ còn 5 ngày để khám phá triển lãm lớn nhất lịch sử

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Hơn 6,5 triệu người đã đến triển lãm “80 năm có một”, chỉ còn 5 ngày để kịp trải nghiệm sự kiện chưa từng có này tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Doanh nghiệp -  7 giờ

Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.

Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam

Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam

Ống kính -  7 giờ

Sức hấp dẫn của khách sạn Azerai - thương hiệu do ông Adrian Zecha sáng lập - một phần nằm ở sự kết nối văn hóa bản địa với môi trường xung quanh.