Indonesia mở thầu gạo kỷ lục, Việt Nam trúng 2/15 lô
Cạnh tranh xuất khẩu gạo vào Indonesia sẽ gay gắt hơn khi chính phủ nước này thúc đẩy chính sách tự cấp lương thực.
Gạo xuất khấu của Việt Nam dự báo giảm cả lượng và giá sau động thái của Ấn Độ, nguồn cung lúa gạo lớn nhất toàn cầu.
Chính phủ Ấn Độ đã cho phép xuất khẩu gạo trắng trở lại từ ngày 28/9/2024, theo văn bản của Bộ Thương mại và công nghiệp nước này. Mức giá thấp nhất được áp cho các nhà xuất khẩu là 490 USD/tấn.
Trước đó, lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng được Ấn Độ ban hành hồi cuối tháng 7/2023 đã làm giá gạo trên thị trường thế giới tăng mạnh.
Trao đổi với TheLEADER, hôm 30/9, ông Hoàng Trọng Thủy, một nhà nghiên cứu nông nghiệp độc lập, cho rằng, động thái của Ấn Độ, nguồn cung đang chiếm tới 40% thị phần xuất khẩu gạo của thế giới, có thể "làm giảm giá gạo xuất khẩu của Việt Nam".
Giá gạo xuất khẩu hiện ở mức 562 USD/tấn ngày 27/9/2024, cao hơn mức 556 USD của Thái Lan và 532 USD của Pakistan, ông Thủy dẫn số liệu của Hiệp hội Lương thực Việt Nam.
Việt Nam vẫn có thể đạt mục tiêu 5 tỷ USD từ xuất khẩu gạo, bởi ảnh hưởng của bão số 3 tác động lên diện tích lúa vào các tỉnh phía Bắc, nơi sản lượng phục vụ tiêu dùng trong nước, còn gạo xuất khẩu tập trung ở các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long.
Đến nay, sản lượng lúa gạo của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không có thay đổi lớn, nhưng sản lượng của miền Bắc bị giảm đáng kể, ước tính khoảng 1,7 – 1,8 triệu tấn, theo ông Thủy.
"Lúc này, việc phía nhà quản lý cần làm là kiểm kê lại toàn bộ lượng gạo, tính toán lượng gạo dự trữ, mức tồn kho, các hợp đồng đã ký, đối chiếu với sản lượng lượng lúa gạo vụ mùa này. Trên cơ sở đó mới tính đến xuất khẩu”, ông Thủy khuyến cáo.
Xuất khẩu gạo 8 tháng đầu năm 2024 đạt 6,15 triệu tấn với trị giá 3,85 tỷ USD, tăng gần 22% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan. Gạo của Việt Nam chủ yếu được xuất sang thị trường ASEAN (hơn 70% tổng lượng gạo).
"Xuất khẩu gạo cần xác định rõ phân khúc gạo và thị trường nhập khẩu". Ông Hoàng Trọng Thủy nhấn mạnh rủi ro sản lượng gạo của Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khó dự đoán.
Việt Nam có cơ hội xuất khẩu sang châu Âu các sản phẩm cấp cao như gạo dẻo, gạo thơm, gạo dinh dưỡng, với giá trên 1.000 USD/tấn. Tuy nhiên, nếu hướng tới Philippines, Indonesia, nhu cầu thị trường vẫn thường là gạo trắng, mức giá khoảng 542 – 560 USD/tấn.
Cạnh tranh xuất khẩu gạo vào Indonesia sẽ gay gắt hơn khi chính phủ nước này thúc đẩy chính sách tự cấp lương thực.
6 tháng đầu năm nay, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất sang Singapore, chiếm gần 1/3 thị phần.
Với mức sản lượng dự kiến, ngành lúa gạo Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu khoảng 7,6 triệu tấn gạo năm 2024.
Theo Thông đốc, quá trình các ngân hàng xây dựng và mở rộng hệ sinh thái tài chính số đang ngày càng hoàn thiện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Bộ Công thương yêu cầu Temu tuân thủ pháp luật và trong trường hợp cần thiết, có thể có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.