Ba xu hướng dẫn dắt sự thay đổi của thị trường bán lẻ

An Chi - 16:20, 24/11/2017

TheLEADERTheo Cushman & Wakefield, khách du lịch khao khát với các trải nghiệm mua sắm chớp nhoáng và phong phú nên cần phải tính cả sự ra đời của các địa điểm bán lẻ có thể khiến du khách dễ “quẹt thẻ tín dụng".

Ba xu hướng dẫn dắt sự thay đổi của thị trường bán lẻ
Mua sắm tại siêu thị VinMart của Vingroup.

Dịch vụ ăn uống lên ngôi 

Bà Mai Võ, Trưởng bộ phận Dịch vụ bán lẻ Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định, trong hai năm tới, các ngành dịch vụ ăn uống, thời trang và chăm sóc sức khoẻ sẽ là các ngành chủ chốt dẫn dắt sự phát triển của ngành bán lẻ. 

Sự chuyển dịch này cũng phù hợp với xu hướng nổi bật trong báo cáo thường niên "Main Streets Across the World - Những con phố chính trên toàn thế giới" vừa được Cushman & Wakefield công bố. 

Báo cáo này nhận xét, các nhãn hàng cao cấp đã từng là tâm điểm trong các trung tâm thương mại, nhưng giờ đây, các nhà sở hữu và chủ đầu tư đang giảm sự phụ thuộc của họ vào các nhãn hàng này và thêm các tiện ích về dịch vụ ăn uống, chăm sóc sức khoẻ và trải nghiệm người dùng. 

Khách du lịch đổ bộ trung tâm thương mại

Bên cạnh đó, chi tiêu cho du lịch cũng dần chiếm phần lớn trong số các động lực tăng trưởng của ngành bán lẻ do chi tiêu mua sắm của du khách trong các trung tâm thương mại chiếm phần lớn doanh số bán hàng.

Bà Sigrid Zialcita, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Cushman & Wakefield nhận định, ngành du lịch Châu Á – Thái Bình Dương không chỉ thúc đẩy doanh số bán lẻ mà còn định hình nên giải pháp bán lẻ cho khu vực.

"Khách du lịch khao khát với các trải nghiệm mua sắm chớp nhoáng và phong phú, từ các địa điểm chiết trung ở Shibuya cho tới nền văn hoá nhạc Pop của Hàn Quốc của khu Myeongdong hay thậm chí là các khu chợ sĩ hỗn loạn ở Bangkok. Nói cách khác, cần phải tính cả sự ra đời của các địa điểm bán lẻ có thể khiến du khách dễ “quẹt thẻ tín dụng”, bà Zialcita nói.

Còn ở Việt Nam, bà Mai Võ cho rằng, trong 10 năm tới, tầng lớp cư dân mới có thu nhập cao sẽ xuất hiện và sẽ đóng vai trò dẫn dắt sự phát triển của ngành bán lẻ hàng hoá cao cấp như xe hơi, căn hộ cao cấp và biệt thự.

Tại các khu vực trung tâm, nhu cầu thuê nhà phố thương mại vẫn tiếp tục cao do sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhãn hàng. Kết quả là giá thuê mặt bằng ở các khu vực này bị đẩy lên cao. Các khu vực trung tâm ở TP. HCM và Hà Nội hầu hết đều có giá thuê mặt bằng cao gấp 2 lần các khu vực còn lại.

Thương mại điện tử "bắt tay" trung tâm thương mại

Theo Cushman & Wakefield, thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang hoàn thiện và thêm nhiều diện tích cho thuê mới, cụ thể có thêm 400.000 m2 diện tích mới vào năm 2018 và đến năm 2020, tổng diện tích sàn bán lẻ dự kiến đạt 4 triệu m2. 

Song song với sự phát triển của sàn bán lẻ, Cushman & Wakefield nhận định, thương mại điện tử Việt Nam sẽ chứng kiến một sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới sau khi ngành công nghiệp tương đối mới này đạt được doanh thu ấn tượng gần 4 tỷ USD và được kỳ vọng đạt 10 tỷ USD vào năm 2020. 

Theo đánh giá của Cushman & Wakefield, thương mại điện tử tiếp tục bành trướng nhờ vào các yếu tố thuận lợi về nhân khẩu học. Tuy nhiên, đây không hẳn là yếu tố dẫn tới sự sụt giảm về nhu cầu mua sắm ở các trung tâm thương mại mà thương mại điện tử được tích hợp ngày càng nhiều với các mặt bằng bán lẻ hiện hữu.

"Trong khi mô hình bán lẻ truyền thống đã nhận thấy tầm quan trọng của việc xây dựng nền tảng bán lẻ kỹ thuật số, các đại gia về thương mại điện tử lại đang dấn thân vào các cửa hàng bán lẻ hiện hữu. Việc tìm ra công thức kết hợp chính xác giữa mô hình bán lẻ tất cả trong một và bán lẻ đa kênh là phần quan trọng nhất trong quá trình này”, bà Zialcita nhận xét.

Theo Cushman & Wakefield, Vingroup - một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam đã trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thị trường khi nâng tổng số trung tâm thương mại lên 44 ở 23 tình thành trong cả nước.