Tiêu điểm
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP ít nhất 8% trong năm 2025, tạo tiền đề để nền kinh tế tiến tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030.
Đây là một phần trong Nghị quyết số 25/NQ-CP vừa được ban hành, nhấn mạnh yêu cầu tăng tốc, bứt phá nhằm đạt các mục tiêu chiến lược dài hạn.
Nghị quyết xác định năm 2025 là thời điểm then chốt khi Việt Nam bước vào năm cuối của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, tiến hành Đại hội Đảng các cấp và chuẩn bị nền tảng để Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới, phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi chậm và rủi ro gia tăng, Việt Nam dự báo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức.
Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương thực hiện quyết liệt các giải pháp để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng chung.
Đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho từng bộ, ngành và địa phương. Các địa phương phải theo dõi sát tình hình, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc và báo cáo định kỳ.
Bộ Kế hoạch và đầu tư sẽ chủ trì tổng hợp, đánh giá và báo cáo Chính phủ hàng tháng.
Theo Nghị quyết 25, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) của các tỉnh, thành phố phải đạt tăng trưởng ít nhất 8%.
Trong đó 17/63 địa phương được giao chỉ tiêu tăng trưởng hai con số như Bắc Giang cao nhất 13,6%, Ninh Thuận 13%, Hải Phòng 12,5%, Quảng Ninh và Ninh Bình 12%, Thanh Hóa 11%...

Mục tiêu tăng trưởng GRDP được Chính phủ giao có sẽ phân hoá rõ ràng giữa các tỉnh/ thành phố có lợi thế công nghiệp, dịch vụ, thu hút đầu tư mạnh và các tỉnh/thành phố có kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp.
Hơn một nửa tỉnh/thành phố thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng được giao chỉ tiêu tăng trưởng hai con số. Do đó, đây cũng là khu vực có mức tăng trưởng trung bình dự kiến cao nhất cả năm trong năm nay, khoảng 10%.
Tiếp đến là vùng Đông Nam Bộ với mức tăng trưởng trung bình dự kiến 9% gồm các tỉnh thành là những trung tâm sản xuất lớn, thu hút mạnh dòng vốn FDI. Bà Rịa - Vũng Tàu có mức tăng 10%, nhưng không tính dầu khí, nhằm phản ánh chính xác sự phát triển của các ngành công nghiệp khác.
Miền Trung thể hiện sự phân hóa rõ rệt. Thanh Hóa (11%) và Nghệ An (10,5%) dẫn đầu, tận dụng tốt lợi thế của các khu kinh tế ven biển. Trong khi đó, Đà Nẵng (10%) đặt kỳ vọng cao vào sự phục hồi du lịch và phát triển dịch vụ. Một số tỉnh khác như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị duy trì mục tiêu ở mức 8%, phản ánh sự phụ thuộc lớn vào nông nghiệp và tài nguyên thiên nhiên.
Trong khi đó, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đặt mục tiêu khiêm tốn hơn, dao động từ 8-9%, phản ánh thách thức từ biến đổi khí hậu, hạn mặn và mô hình kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Khu vực Tây Nguyên cũng được giao ở mức tăng trưởng tương tự.
Hai đầu tàu kinh tế của cả nước gồm Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lần lượt được giao chỉ tiêu tăng trưởng 8% và 8,5%, thấp hơn so với các địa phương công nghiệp. Tuy nhiên, điều này phản ánh quy mô kinh tế lớn của hai thành phố, nơi tập trung nhiều ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Chính quyền hai địa phương này dự kiến sẽ tập trung vào chuyển đổi số và nâng cao chất lượng tăng trưởng.
Bức tranh tăng trưởng GRDP năm 2025 cho thấy sự phát triển có trọng điểm, với các tỉnh công nghiệp tiếp tục đóng vai trò động lực chính.
Các địa phương có xuất phát điểm thấp đang đẩy mạnh đầu tư để bắt kịp, trong khi những khu vực phụ thuộc vào nông nghiệp vẫn đối diện nhiều thách thức.
Để đạt mục tiêu đầy tham vọng này, từng địa phương cần có chiến lược phát triển phù hợp, tận dụng tối đa thế mạnh và sẵn sàng ứng phó với biến động kinh tế trong nước và quốc tế.
| TT | Mục tiêu tăng trưởng GRDP 2025 (%) | |
| I | Vùng Đồng bằng sông Hồng | |
| 1 | Thành phố Hà Nội | 8 | 
| 2 | Vĩnh Phúc | 9 | 
| 3 | Bắc Ninh | 8 | 
| 4 | Quảng Ninh | 12 | 
| 5 | Hải Dương | 10,2 | 
| 6 | Thành phố Hải Phòng | 12,5 | 
| 7 | Hưng Yên | 8 | 
| 8 | Thái Bình | 9 | 
| 9 | Hà Nam | 10,5 | 
| 10 | Nam Định | 10,5 | 
| 11 | Ninh Bình | 12 | 
| II | Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc | |
| 12 | Hà Giang | 8 | 
| 13 | Cao Bằng | 8 | 
| 14 | Bắc Kạn | 8,5 | 
| 15 | Tuyên Quang | 9 | 
| 16 | Lào Cai | 9,5 | 
| 17 | Yên Bái | 8,2 | 
| 18 | Thái Nguyên | 8,5 | 
| 19 | Lạng Sơn | 8 | 
| 20 | Bắc Giang | 13,6 | 
| 21 | Phú Thọ | 8 | 
| 22 | Điện Biên | 10,5 | 
| 23 | Lai Châu | 8 | 
| 24 | Sơn La | 8 | 
| 25 | Hoà Bình | 9 | 
| III | Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ | |
| 26 | Thanh Hoá | 11 | 
| 27 | Nghệ An | 10,5 | 
| 28 | Hà Tĩnh | 8 | 
| 29 | Quảng Bình | 8 | 
| 30 | Quảng Trị | 8 | 
| 31 | Thành phố Thừa Thiên Huế | 8,5 | 
| 32 | Thành phố Đà Nẵng | 10 | 
| 33 | Quảng Nam | 10 | 
| 34 | Quảng Ngãi | 8,5 | 
| 35 | Bình Định | 8,5 | 
| 36 | Phú Yên | 8 | 
| 37 | Khánh Hoà | 10 | 
| 38 | Ninh Thuận | 13 | 
| 39 | Bình Thuận | 8 | 
| IV | Vùng Tây Nguyên | |
| 40 | Kon Tum | 10 | 
| 41 | Gia Lai | 8 | 
| 42 | Đắk Lắk | 8 | 
| 43 | Đắk Nông | 8 | 
| 44 | Lâm Đồng | 9 | 
| V | Vùng Đông Nam Bộ | |
| 45 | Thành phố Hồ Chí Minh | 8,5 | 
| 46 | Bình Phước | 8,8 | 
| 47 | Tây Ninh | 8 | 
| 48 | Bình Dương | 10 | 
| 49 | Đồng Nai | 10 | 
| 50 | Bà Rịa - Vũng Tàu | 10% (trừ dầu thô, khí đốt) | 
| VI | Vùng Đồng bằng sông Cửu Long | |
| 51 | Long An | 8,7 | 
| 52 | Tiền Giang | 8 | 
| 53 | Bến Tre | 8 | 
| 54 | Trà Vinh | 8 | 
| 55 | Vĩnh Long | 8 | 
| 56 | Đồng Tháp | 8 | 
| 57 | An Giang | 8,5 | 
| 58 | Kiên Giang | 8 | 
| 59 | Thành phố Cần Thơ | 9,5 | 
| 60 | Hậu Giang | 8,8 | 
| 61 | Sóc Trăng | 8 | 
| 62 | Bạc Liêu | 9 | 
| 63 | Cà Mau | 8 | 
| TT | Chỉ tiêu | Đơn vị | Chỉ tiêu năm 2025 | Cơ quan chủ trì theo dõi, đánh giá | 
| 1 | Tỷ lệ động viên vào NSNN trên GDP | % | 16 | Bộ TC | 
| 2 | Tỷ trọng chi đầu tư phát triển/tổng chi NSNN | % | 31 | Bộ TC | 
| 3 | Tỷ trọng chi thường xuyên/tổng chi NSNN | % | Dưới 60 | Bộ TC | 
| 4 | Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội so với GDP | % | 33,5 | Bộ KHĐT | 
| 5 | Tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa | % | 12 | Bộ CT | 
| 6 | Thặng dư thương mại hàng hóa | Tỷ USD | 30 | Bộ CT | 
| 7 | Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) | % | 9,5 | Bộ CT | 
| 8 | Tốc độ tăng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng | % | Khoảng 12 | Bộ CT | 
| 9 | Tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C | % | 20-22 | Bộ CT | 
| 10 | Tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử | % | 60-62 | Bộ CT | 
| 11 | Tốc độ tăng tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống | % | 12,5-13 | Bộ CT | 
| 12 | Khách du lịch: | |||
| - | Quốc tế | Triệu lượt khách | 22-23 | Bộ VHTTDL | 
| - | Nội địa | Triệu lượt khách | 120-130 | Bộ VHTTDL | 
Định hướng của Chính phủ nhằm tăng GDP từ 8% trong năm 2025
Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025
Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.
Dịch chuyển động lực tăng trưởng năm 2025
Động lực tăng trưởng của các doanh nghiệp năm 2025 được VinaCapital dự báo sẽ chuyển từ sản xuất, du lịch sang tiêu dùng, bất động sản và đầu tư công.
Giải pháp cho vùng Đồng bằng sông Hồng tăng trưởng hai con số
Vùng Đồng bằng sông Hồng cần phấn đấu tăng trưởng dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để phát huy vai trò vùng động lực của cả nước.
8 'ông lớn' điện LNG tỷ đô cùng xin Quốc hội cơ chế đặc thù
Chủ đầu tư các dự án điện LNG Hải Lăng, Long An, Quảng Ninh, Thái Bình, Ô Môn II cùng nhau ký bản kiến nghị Quốc hội bổ sung loạt cơ chế đặc thù.
Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Vingroup
Cuộc gặp được truyền thông nước này miêu tả đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Congo và một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, mở ra triển vọng triển khai các dự án trọng điểm thuộc Chương trình hành động của Chính phủ Suminwa.
Tập đoàn Masterise muốn xây cầu Phú Mỹ 2 nối TP.HCM với Đồng Nai
Theo Sở Tài chính TP.HCM, thành phố đang xem xét kiến nghị UBND TP giao Tập đoàn Masterise lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án cầu Phú Mỹ 2.
Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về thương mại đối ứng
Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng
Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá
TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.
Tín dụng TP.HCM tăng gần 10% so với cuối năm 2024
Đến cuối tháng 10, dư nợ tín dụng tại TP.HCM ước gần 5 triệu tỷ đồng, tăng 9,79% so với cuối năm 2024, chủ yếu tập trung vào sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'
Quyết định chuyển hai khu “đất vàng” thành công viên công cộng của TP.HCM được ví như tuyên ngôn về tư duy phát triển đô thị mới, chuyển từ 'thành phố kinh tế' sang 'thành phố đáng sống'.
MB tham vọng 3 năm tự vận hành sàn giao dịch tài sản số
Thay vì tự xây dựng sàn giao dịch tài sản số từ đầu, MB chọn bắt tay với đối tác Hàn Quốc và sẽ nhận chuyển giao toàn bộ sau ba năm.
8 'ông lớn' điện LNG tỷ đô cùng xin Quốc hội cơ chế đặc thù
Chủ đầu tư các dự án điện LNG Hải Lăng, Long An, Quảng Ninh, Thái Bình, Ô Môn II cùng nhau ký bản kiến nghị Quốc hội bổ sung loạt cơ chế đặc thù.
MB có lợi nhuận tỷ USD, động lực đến từ nền tảng số
MB công bố lợi nhuận tăng trưởng hai con số, nhưng điểm đột phá thực sự nằm ở nền tảng số đang định hình lại toàn bộ hoạt động của ngân hàng.
Khi ngân hàng ngày càng hiểu bạn hơn: VIB và hành trình cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Khi các sản phẩm “một cho tất cả” dần trở nên lỗi thời, khách hàng kỳ vọng những giải pháp tài chính “may đo” theo nhu cầu và phong cách sống của mình. Từ chiếc thẻ mang dấu ấn riêng đến hành trình tài chính được cá nhân hóa, VIB đang chứng minh rằng hiểu khách hàng không chỉ bằng dữ liệu, mà bằng cảm xúc và sự lắng nghe.
Congo và Vingroup ký MoU phát triển đô thị và giao thông xanh
Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
                            
                            















        
        
        
        
        






















 













