Bách Hóa Xanh đạt mục tiêu hòa vốn

Việt Hưng Thứ ba, 30/01/2024 - 17:24

Lũy kế cả năm 2023, Bách Hóa Xanh mang về cho Thế Giới Di Động doanh thu hơn 31.600 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2022, đóng góp 26,7% vào doanh thu toàn chung toàn công ty.

Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, với doanh thu lũy kế đạt 118.280 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ và hoàn thành 89% kế hoạch doanh thu năm.

Trong bối cảnh thị trường bán lẻ công nghệ ảm đạm, Bách Hóa Xanh trở thành điểm sáng của Thế Giới Di Động khi đóng góp 26,7% vào doanh thu toàn chung toàn công ty. Kể từ tháng 6/2023, mức độ đóng góp doanh thu của Bách Hóa Xanh đã chính thức vượt qua chuỗi thegioididong.com.

Cụ thể, lũy kế cả năm 2023, Bách Hóa Xanh mang về cho Thế Giới Di Động doanh thu hơn 31.600 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2022. Riêng quý 4/2023, doanh thu tăng 31% so với cùng kỳ.

Ngay cả không mở mới cửa hàng, Bách Hóa Xanh vẫn liên tục tăng doanh thu qua từng tháng kể từ tháng 3/2023 đến nay nhờ tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ.

So với cùng kỳ, tăng trưởng về số lượt mua hàng đạt 20% và giá trị hóa đơn được duy trì xấp xỉ năm 2022. Kênh online phục vụ hơn 2,6 triệu lượt giao dịch thành công và đóng góp hơn 900 tỷ đồng, chiếm ty trọng 3% trong tổng doanh thu toàn chuỗi.

Đáng chú ý, tháng 12/2023, với doanh thu bình quân là 1,8 tỷ đồng/cửa hàng, Bách Hóa Xanh đã đạt mục tiêu hòa vốn sau mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại, và trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Điều này phù hợp với đánh giá của nhóm phân tích SSI Research và Chứng khoán Rồng Việt trước đây, khi ước tính Bách Hóa Xanh có thể đạt mục tiêu hòa vốn với doanh thu bình quân là 1,7 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Bách Hóa Xanh đạt mục tiêu hòa vốn
Bách Hóa Xanh đóng góp 26,7% vào doanh thu toàn chung toàn công ty

Thực tế, từ đầu năm 2023 đến nay, doanh thu trên mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh liên tục được cải thiện từ mức 1,2 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm, lên 1,34 tỷ đồng trong 4 tháng, 1,5 tỷ đồng trong 6 tháng, và hiện là 1,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Bách Hóa Xanh cho rằng sự phục hồi của công ty không cùng chiều với toàn thị trường. Mức doanh thu tăng trưởng phần nhiều đến từ việc tái cấu trúc nội bộ, tìm cách khuyến khích khách tăng giá trị giỏ hàng trong mỗi lần mua sắm.

Trong đó, hai ngành hàng thực phẩm tươi sống và FMCGs đều tăng trưởng doanh thu. Nhờ tập trung nâng cao sản lượng và ồn định chất lượng, các mặt hàng thực phẩm tươi sống đã tăng 35-40% so với cùng kỳ, đóng vai trò là yếu tố thu hút khách hàng và là lợi thế cạnh tranh giúp Bách Hóa Xanh gia tăng thị phần.

Sản lượng bán ra tăng mạnh cũng giúp chuỗi này xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược với nhiều nhà cung cấp lớn, uy tín về thịt và hải sản như: CP, Minh Phú, Navico, HDC Corp... Bên cạnh đó, Bách Hóa Xanh còn bao tiêu sản phầm, kiểm soát chất lượng tốt hơn đối với các hợp tác xã, nhà cung cấp rau trái địa phương.

Các nhóm hàng FMCGs tăng trưởng 5-10% so với cùng kỳ. Bách Hóa Xanh chủ động hợp tác chặt chế với các nhà cung cấp đề triền khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn vừa mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng, vừa giúp các nhãn hàng quàng bá sản phầm và gia tăng doanh só.

Gần đây, Hội đồng quản trị Thế Giới Di Động đã thông qua nghị quyết về việc điều chỉnh kế hoạch huy động vốn cho chuỗi Bách Hóa Xanh theo hình thức chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông cho các nhà đầu tư tiềm năng.

Phía Thế Giới Di Động cho biết, công ty dự kiến chào bán tối đa từ 5-10% cổ phần chuỗi Bách Hóa Xanh thay vì tỉ lệ 20% vốn như kế hoạch ban đầu.

Nguồn vốn mới sẽ được đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, cũng như phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi này ra toàn quốc.

Đại diện công ty tin rằng, thương vụ sẽ sớm hoàn thành trong nửa đầu năm 2024, nhưng không tiết lộ danh tính nhà đầu tư.

Bách Hóa Xanh giảm tỷ lệ cổ phần bán cho nhà đầu tư

Bách Hóa Xanh giảm tỷ lệ cổ phần bán cho nhà đầu tư

Doanh nghiệp -  10 tháng
Phía Thế Giới Di Động cho biết, công ty dự kiến chào bán tối đa từ 5-10% cổ phần chuỗi Bách Hóa Xanh thay vì tỉ lệ 20% vốn như kế hoạch ban đầu.
Bách Hóa Xanh giảm tỷ lệ cổ phần bán cho nhà đầu tư

Bách Hóa Xanh giảm tỷ lệ cổ phần bán cho nhà đầu tư

Doanh nghiệp -  10 tháng
Phía Thế Giới Di Động cho biết, công ty dự kiến chào bán tối đa từ 5-10% cổ phần chuỗi Bách Hóa Xanh thay vì tỉ lệ 20% vốn như kế hoạch ban đầu.
Vinhomes lãi sau thuế 33.300 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm

Vinhomes lãi sau thuế 33.300 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm

Doanh nghiệp -  9 tháng

Tổng doanh thu thuần hợp nhất quy đổi đạt 121.400 tỷ đồng, tăng 49% so với năm 2022, phần lớn nhờ bàn giao đúng tiến độ 9.800 căn bất động sản thấp tầng tại hai dự án Vinhomes Ocean Park 2 và 3.

Bamboo Capital đạt 4.012 tỷ doanh thu, tổng nợ giảm mạnh

Bamboo Capital đạt 4.012 tỷ doanh thu, tổng nợ giảm mạnh

Doanh nghiệp -  9 tháng

Luỹ kế cả năm 2023, doanh thu thuần hợp nhất của Bamboo Capital đạt 4.011 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 188 tỷ đồng. Sau khi tái cấu trúc nợ thành công, tổng nợ phải trả của tập đoàn giảm hơn 5.498 tỷ đồng.

Masan đạt gần 80.000 tỷ đồng doanh thu năm 2023

Masan đạt gần 80.000 tỷ đồng doanh thu năm 2023

Doanh nghiệp -  9 tháng

Tập đoàn Masan vừa công bố kết quả kinh doanh cả năm 2023. Theo đó, doanh thu thuần của Masan trong năm 2023 đạt 78.252 tỷ đồng, tăng 2,7% so với mức 76.189 tỷ đồng trong năm 2022.

Vincom Retail lãi ròng hơn 4.400 tỷ đồng

Vincom Retail lãi ròng hơn 4.400 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  9 tháng

Với những kết quả đạt được trong năm 2023, Vincom Retail sẽ tiếp tục tối ưu hóa mô hình vận hành, tìm kiếm và giới thiệu tại các trung tâm thương mại Vincom các xu hướng tiêu dùng mới.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  9 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  10 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  19 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.