Sở hữu trí tuệ

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Gia Lai” cho sản phẩm cà phê

Hương Giang Thứ hai, 28/11/2022 - 09:56

Khi nhắc đến cà phê Tây Nguyên, Gia Lai là một địa danh nổi tiếng với hương vị cà phê sục sôi, đầy chất lửa. Với chất lượng cà phê nổi bật, gần đây, tỉnh Gia vừa nhận được bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm này.

Cà phê là cây trồng chủ lực của tỉnh Gia Lai. (Ảnh: Đức Thụy, Báo Gia Lai)

Thơm ngon nổi tiếng

Từ những năm cuối thập niên 70, đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, cà phê Robusta (cà phê vối) đã bén rễ trên đất Gia Lai. Mặc dù được trồng sau cà phê Arabica (cà phê chè), Liberica (cà phê mít) nhưng do thích hợp với thổ nhưỡng, khí hậu cao nguyên Gia Lai, cà phê Robusta nhanh chóng tăng về quy mô diện tích, cho năng suất vượt trội, đứng nhất nhì ở khu vực Tây Nguyên.

Trong ngành rang xay, chế biến cà phê, nếu như các chủng cà phê thuộc dòng Arabica như Catimor, Typica, Bourbon, Catuai có hương vị thơm ngon, sang trọng thì Robusta lại vượt trội về hàm lượng cafein-có công dụng kích thích sự hưng phấn của thần kinh.

Trả lời Báo Gia Lai, ông Thái Vĩnh Thanh - chủ thương hiệu Cà phê 24, cho biết: “Là mặt hàng nông sản thế mạnh, tuy nhiên, giá trị của cà phê Robusta Gia Lai ngay trên sân nhà dường như ít người quan tâm biết tới. Chỉ những ai trong ngành rang xay, hoặc khách thực sự đam mê tìm hiểu mới biết’’.

Theo ông Thanh, Robusta được nhiều vùng trồng như Đak Lak, Đak Nông, Lâm Đồng, nhưng tại Gia Lai thì hàm lượng cafein là cao nhất. Ở Gia Lai, bắt đầu từ hướng Ia Grai trở lên thì cà phê có hương vị nhạt hơn; hướng Ia Sao, Ia Tiêm, thị trấn Chư Sê chạy vào đất đỏ, đất thịt nhiều thì cà phê có lượng cafein rất cao, đậm đà hơn hẳn.

Cà phê ngon sẽ phụ thuộc vào vùng trồng. Khi thưởng thức mỗi loại cà phê ở từng nơi riêng biệt, những vị khách sành cà phê có thể dễ dàng nhận ra do hương vị, nồng độ cafein khác nhau. Robusta Gia Lai có mùi vị đậm hơn, nếu trái thu hái chín đều nhau thì khi thành phẩm cho ra màu sắc đẹp như sô-cô-la.

Sản phẩm cà phê Gia Lai tương đối đa dạng, bao gồm cà phê nhân và các dạng sản phẩm chế biến như cà phê hạt rang và cà phê bột.

Cà phê nhân Gia Lai có hạt đồng đều, mùi thơm thoảng nhẹ, lưu hương lâu (giống mùi đậu phộng tươi), vị ngậy, hơi béo, không đắng, ngọt có hậu. Cà phê hạt rang Gia Lai có màu nâu tươi bóng ướt, mùi thơm lừng, lan toả mạnh, lưu hương lâu.

Cà phê bột Gia Lai có trạng thái bột mịn, tơi xốp, màu nâu đỏ, màu nước chiết nâu cánh gián đậm, mùi thơm lừng lan toả mạnh, lưu hương lâu, vị đắng đậm đà, hơi chát, hậu vị ngọt lâu nơi cổ họng.

Điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp

Khu vực địa lý có các điều kiện tự nhiên độc đáo chính là yếu tố tạo nên chất lượng đặc biệt của sản phẩm cà phê Gia Lai.

Đầu tiên, vùng cà phê Gia Lai có độ dày tầng đất lớn hơn 70 cm, đóng vai trò quan trọng trong việc chống xói mòn, rửa trôi các chất dinh dưỡng trong đất. Đây là điều kiện tốt để cà phê phát triển bộ rễ, làm nhiệm vụ hút nước và dinh dưỡng trong đất để nuôi cây, tạo ra hạt cà phê nhân có trạng thái hạt đồng đều, không khuyết tật.

Khu vực địa lý có điều kiện khí hậu lý tưởng cho cây cà phê phát triển với chế độ nhiệt ổn định. Không có tháng nào trong năm có nhiệt độ trung bình lớn hơn 26oC và nhỏ hơn 20oC, không có gió mùa đông Bắc, không có hiện tượng sương muối xảy ra, thuận lợi cho cây cà phê sinh trưởng ra hoa kết trái.

Từ tháng 4 đến tháng 9, khi cà phê Gia Lai bước vào giai đoạn hình thành quả và tích luỹ chất, biên độ nhiệt đặc trưng chính là yếu tố quyết định đến mùi thơm lừng lan toả mạnh, lưu hương lâu và vị đắng đậm đà đặc trưng, hơi chát, hậu vị ngọt lâu nơi cổ họng của cà phê Gia Lai.

Giống cà phê được sử dụng tại khu vực địa lý là giống Robusta. Ngoài các đặc thù về điều kiện tự nhiên thì các đặc trưng về phương thức canh tác, sơ chế, chế biến, bảo quản của người dân bản địa tại khu vực địa lý cũng là yếu tố quyết định đến chất lượng của cà phê Gia Lai.

Cà phê Gia Lai được bón phân phân chuồng ủ hoai mục, dùng nguyên liệu cỏ khô, thân cây đậu đỗ… để tủ gốc cho cây. Hằng năm, người nông dân tiến hành gom các tàn dư thực vật như cành nhỏ, lá và vỏ quả cà phê trong lô, sau đó chôn vùi xuống gốc cây để cải thiện tính chất đất cung cấp đủ dinh dưỡng cho cà phê sinh trưởng trong các thời kỳ ra hoa, đậu quả, vào chín.

Để có được hạt cà phê chắc mẩy, đồng đều với độ ẩm đạt tiêu chuẩn, các khu vực canh tác tiến hành thu hoạch vào mùa khô, độ ẩm không khí thấp (từ tháng 10 và chậm nhất là giữa tháng 12 dương lịch).

Quả cà phê có kích thước đồng đều và độ chín do được người nông dân thu hoạch bằng tay thành 3 đợt (Đợt 1, hái bói đầu vụ; Đợt 2, hái chính vụ; Đợt 3, hái những quả chín còn lại). Người nông dân không thu hái quả xanh non, không tuốt cả cành và không làm gẫy cành.

Người nông dân ngừng thu hoạch cà phê trước và sau khi nở hoa 3 - 5 ngày. Sau khi thu hoạch, quả cà phê được sơ chế ngay trong vòng 24 giờ, tiến hành phơi nguyên quả cà phê khoảng 12 đến 15 ngày nắng đều. Khi phơi, người dân sẽ đảo hạt cà phê 4 lần/ngày. Khi hạt cứng thì cho vào bao để nghỉ 2-3 tháng.

Được cấp bằng chứng nhận chỉ dẫn địa lý là một trong những động lực lớn để Gia Lai xây dựng và phát triển hơn nữa thương hiệu cà phê Gia Lai, từ dó nâng tầm giá trị sản phẩm trong nội địa và trên thế giới trong thời gian tới.

Quản lý sở hữu trí tuệ thúc đẩy xuất khẩu sang châu Phi

Quản lý sở hữu trí tuệ thúc đẩy xuất khẩu sang châu Phi

Sở hữu trí tuệ -  3 năm

Có nhu cầu lớn và đa dạng đối với những sản phẩm lợi thế của Việt Nam, châu Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp Việt. Một trong những vấn đề các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng để có thể thâm nhập hiệu quả vào thị trường châu Phi là quản lý tài sản trí tuệ.

World Cup 2022: Một giải đấu về sở hữu trí tuệ

World Cup 2022: Một giải đấu về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  3 năm

Chỉ còn vài ngày nữa, FIFA World Cup 2022, một trong những sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, sẽ diễn ra. Bên thềm sự kiện, chủ đề sở hữu trí tuệ trong World Cup cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm.

Thể thao điện tử và sở hữu trí tuệ

Thể thao điện tử và sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  3 năm

Về mặt kinh tế, năm 2022, ngành công nghiệp thể thao điện tử dự kiến sẽ tạo ra 1,38 tỷ USD, tăng 16,4% so với năm 2021. Với quy mô ngày càng lớn, quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực này càng trở thành chủ đề đáng quan tâm.

Đẩy mạnh hoạt động sở hữu trí tuệ trong trường đại học, viện nghiên cứu

Đẩy mạnh hoạt động sở hữu trí tuệ trong trường đại học, viện nghiên cứu

Sở hữu trí tuệ -  3 năm

Các trường đại học, viện nghiên cứu là một trong những cái nôi của hoạt động đổi mới sáng tạo ở mỗi quốc gia. Vì vậy, cần thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ, đồng thời có thêm những chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo động lực hiện thực hóa các ý tưởng thành sản phẩm hoàn chỉnh ở môi trường này.

TPBank ưu tiên giảm lãi suất, đồng hành cùng người dân vùng lũ vượt khó

TPBank ưu tiên giảm lãi suất, đồng hành cùng người dân vùng lũ vượt khó

Nhịp cầu kinh doanh -  21 phút

Trước những thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra, TPBank triển khai chính sách giảm lãi suất đặc biệt dành cho khách hàng tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Với tổng hạn mức hỗ trợ lên đến 4.000 tỷ đồng, chương trình thể hiện nỗ lực sẻ chia thiết thực và tinh thần đồng hành lâu dài của TPBank cùng cộng đồng vượt qua khó khăn.

Setia Edenia: Khái niệm đúng giá trị tinh thần lẫn tài chính

Setia Edenia: Khái niệm đúng giá trị tinh thần lẫn tài chính

Nhịp cầu kinh doanh -  22 phút

“Đúng giá trị” có lẽ là tiêu chuẩn khắt khe nhất trong thời điểm thị trường đang chuyển mình sâu sắc. Với “miền xanh di sản” lâu đời, tiện ích hoàn thiện và cộng đồng quốc tế ổn định, Setia Edenia đã kiến tạo nên chuẩn sống đúng giá trị. Dự án đồng thời là lựa chọn đầu tư khôn ngoan, cân bằng giữa chi phí và lợi ích lâu dài.

Vay tiêu dùng sửa chữa nhà – Tổ ấm khang trang, năm mới thêm an

Vay tiêu dùng sửa chữa nhà – Tổ ấm khang trang, năm mới thêm an

Nhịp cầu kinh doanh -  29 phút

Việc sửa sang, làm mới nhà cửa để đón năm mới đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt, mang theo hy vọng về năm mới đủ đầy và may mắn. Thế nhưng, giữa những bộn bề lo toan cuối năm, áp lực chi phí được xem là rào cản khiến nhiều gia đình phải tạm gác lại dự định này.

MCH: Từ sản phẩm thương hiệu quốc dân đến ứng viên “cổ phiếu quốc dân”

MCH: Từ sản phẩm thương hiệu quốc dân đến ứng viên “cổ phiếu quốc dân”

Doanh nghiệp -  1 giờ

Gần ba thập kỷ qua, thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ: từ thời kỳ khan hiếm hàng hóa, đến giai đoạn bùng nổ nguồn cung, và hiện tại là kỷ nguyên của trải nghiệm, chất lượng và giá trị gia tăng. Sự phát triển của nền kinh tế và mức sống đã thay đổi sâu sắc hành vi tiêu dùng. Nếu trước đây mục tiêu chính là “ăn no”, thì nay người tiêu dùng ưu tiên “ăn ngon”, “ăn sạch” và hướng đến lối sống tiện lợi, lành mạnh hơn.

Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond

Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond

Bất động sản -  13 giờ

Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.

Sở hữu bất động sản siêu khan hiếm, Vịnh Ngọc khiến các 'tượng đài' thế giới cũng phải 'ngả mũ'

Sở hữu bất động sản siêu khan hiếm, Vịnh Ngọc khiến các 'tượng đài' thế giới cũng phải 'ngả mũ'

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Khu Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise) đang định nghĩa lại khái niệm bất động sản siêu sang với những căn biệt thự đặt trên mặt biển hồ Lagoon 800ha lớn nhất thế giới, sở hữu tầm nhìn hướng thủy trải dài hơn 8km, đem đến trải nghiệm sống đặc quyền và giá trị độc tôn mà ngay cả ở Sentosa Cove - thủ phủ của giới triệu phú Singapore - cũng khó có được.

Xe điện Việt nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.

Đọc nhiều