Tài chính
Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ sai phạm nghiêm trọng trong kinh doanh vàng
Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt hành chính và chuyển một số vụ việc sang Bộ Công an để xác minh, xử lý.
Chiều 30/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng tại một số đơn vị kinh doanh vàng.
Kết quả thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vàng tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC).
La liệt sai phạm trong kinh doanh vàng
Tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, ngoài các vi phạm về chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán, thuế… trong hoạt động kinh doanh vàng đã báo cáo, Bảo Tín Minh Châu còn vi phạm về chấp hành chế độ báo cáo hoạt động kinh doanh mua bán vàng miếng.
Doanh nghiệp giao dịch bán vàng với giá bán cao hơn giá niêm yết; không công bố thông tin vận chuyển, giao nhận, quy trình tiếp nhận, xử lý khiếu nại khách hàng, cơ chế giải quyết tranh chấp, chính sách an toàn thông tin cá nhân trên website "btmc.vn";
Bảo Tín Minh Châu còn có dấu hiệu đưa thông tin gây nhầm lẫn về sản phẩm, hàng hóa nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác, liên quan đến hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Liên quan đến hoạt động phòng chống rửa tiền, Bảo Tín Minh Châu còn ban hành quy định nội bộ sai thẩm quyền, không đầy đủ nội dung; không thực hiện lưu trữ thông tin liên quan đến khách hàng, giao dịch phải báo cáo.
Đơn vị không có hệ thống quản lý để xác định khách hàng nước ngoài là cá nhân có ảnh hưởng chính trị; không báo cáo giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng; không thực hiện nhận biết thông tin khách hàng, không phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro về rửa tiền; không đào tạo, bồi dưỡng về phòng chống rửa tiền hoặc đào tạo không đúng quy định; không thực hiện đánh giá rủi ro về rửa tiền…
Đối với Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), kết luận thanh tra cho biết PNJ đã vi phạm về chấp hành chế độ báo cáo hoạt động kinh doanh mua bán vàng miếng.
Doanh nghiệp có dấu hiệu đưa thông tin gây nhầm lẫn về sản phẩm, hàng hóa nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác, liên quan đến hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
PNJ cũng có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa đối với sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ; có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về thuế.
Doanh nghiệp có ban hành quy định nội bộ về phòng chống rửa tiền có nội dung không đầy đủ; không phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro; báo cáo không đủ nội dung theo quy định; không báo cáo các giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng.
Bên cạnh đó, PNJ cũng không thực hiện kiểm toán nội bộ về phòng chống rửa tiền; chưa có quy định về việc phong tỏa tài khoản, niêm phong, phong tỏa hoặc tạm giữ tài sản; chưa có hướng dẫn cụ thể để thực hiện đánh giá rủi ro về rửa tiền.
Đơn vị chưa quy định thẩm quyền phê duyệt báo cáo, hình thức phổ biến báo cáo trong toàn hệ thống; chưa có quy định về các trường hợp nhận biết khách hàng và tần suất cập nhật thông tin nhận biết khách hàng; chưa có quy định về thu thập thông tin về chủ sở hữu hưởng lợi, mục đích và bản chất của mối quan hệ kinh doanh của khách hàng.
PNJ có thực hiện nhận biết khách hàng, lưu giữ thông tin nhận biết khách hàng nhưng không đầy đủ theo quy định của pháp luật; lập hóa đơn bán hàng không đúng thời điểm đối với một số hóa đơn; một số giao dịch thiếu thông tin hoặc có thể không phải thông tin số chứng minh nhân dân/căn cước công dân của khách hàng trên Bảng kê 01/TNDN.
Trong khi đó tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), vi phạm về chấp hành chế độ báo cáo hoạt động kinh doanh mua bán vàng miếng; có dấu hiệu đưa thông tin gây nhầm lẫn về sản phẩm, hàng hóa nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác, liên quan đến hành vi cạnh tranh không lành mạnh; có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về thuế.
Việc quyết định giá mua, giá bán vàng do Tổng giám đốc Công ty SJC quyết định trực tiếp mà không có quy định, quy trình nội bộ về các chỉ tiêu, căn cứ cụ thể, không phân tách trách nhiệm các bộ phận liên quan, tiềm ẩn rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động của công ty và thị trường vàng.
Về việc chấp hành quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền, SJC ban hành quy định nội bộ về phòng chống rửa tiền có nội dung không đầy đủ; không có hệ thống quản lý rủi ro để xác định khách hàng nước ngoài là cá nhân có ảnh hưởng chính trị.
Doanh nghiệp không báo cáo các giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng; không thực hiện kiểm toán nội bộ về phòng chống rửa tiền; không đào tạo, bồi dưỡng về phòng chống rửa tiền; không thực hiện đánh giá, không cập nhật kết quả đánh giá rủi ro rửa tiền.
Đồng thời, chưa quy định cụ thể tần suất cập nhật thông tin khách hàng; chưa có quy định về phân cấp trách nhiệm nhận biết khách hàng; chưa thu thập đủ tài liệu, dữ liệu để xác minh thông tin nhận biết khách hàng là tổ chức; quy định các biện pháp áp dụng tương ứng với mức độ rủi ro về rửa tiền chưa đầy đủ; chưa quy định thời hạn áp dụng biện pháp trì hoãn giao dịch; chưa có quy định hướng dẫn về cách thức giao tiếp với khách hàng thực hiện giao dịch đáng ngờ.
Về chế độ kế toán và thuế, SJC vi phạm về lập hoặc thay thế và phát hành một số hóa đơn bán hàng nhưng không có mã của cơ quan thuế.
Đơn vị chưa thực hiện các thủ tục xử lý hóa đơn sai sót đối với một số hóa đơn; hạch toán khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho vào giá vốn hàng bán dẫn đến thiếu thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp, làm giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; không ghi đầy đủ thông tin hoặc thông tin có thể chưa chính xác về số chứng minh nhân dân/căn cước công dân của một số khách hàng trên Bảng kê 01/TNDN.
Trách nhiệm ở lãnh đạo doanh nghiệp
Theo các thông báo kết luận thanh tra, nguyên nhân chính của các vi phạm, thiếu sót được chỉ ra là do người đại diện theo pháp luật, lãnh đạo, nhân viên của các đơn vị chưa nghiêm túc chấp hành một số quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền, hạch toán kế toán, lập và sử dụng chứng từ kế toán, kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.
Bên cạnh đó, việc hiểu, giải thích, áp dụng quy định về hoạt động kinh doanh vàng tại Nghị định số 24/2012/NĐ-CP còn chưa nhất quán, cần có quy định, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể hơn để tạo hành lang pháp lý đầy đủ, minh bạch cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh và cơ quan nhà nước quản lý.
Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị trên do không tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến chế độ báo cáo mua bán vàng miếng và công tác phòng, chống rửa tiền.
Cụ thể, Công ty Bảo Tín Minh Châu bị phạt 2,64 tỷ đồng, Công ty SJC bị xử phạt 2,14 tỷ đồng; trong khi đó, PNJ bị xử lý với mức phạt 1,34 tỷ đồng.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp liên quan nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế. Những vi phạm, thiếu sót phát hiện trong quá trình thanh tra cần sớm được khắc phục.
Ngay sau khi kết thúc đợt thanh tra, Ngân hàng Nhà nước đã gửi văn bản chuyển toàn bộ thông tin liên quan đến các dấu hiệu vi phạm về hóa đơn, chứng từ kế toán và thuế tại các doanh nghiệp nêu trên sang Bộ Công an nhằm phục vụ công tác xác minh, điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.
Cơ hội thứ hai 'gõ cửa' An Khang
Giá vàng hôm nay 30/5: SJC đảo chiều, tăng 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 30/5 tăng 1 triệu đồng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, cùng xu hướng với thị trường quốc tế.
Giá vàng hôm nay 29/5: SJC giảm tiếp 1,5 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 29/5 giảm 1-1,5 triệu đồng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, cùng xu hướng với thị trường quốc tế.
Giá vàng hôm nay 28/5: SJC đảo chiều, tăng 300 nghìn đồng
Giá vàng hôm nay 28/5 tăng 300 nghìn đồng đối với vàng miếng SJC sau khi giảm mạnh 4 triệu đồng trong hai ngày đầu tuần, trong khi đó thị trường quốc tế giảm mạnh.
HSBC giới thiệu khoản vay cải thiện bền vững tại Việt Nam
Khoản vay hướng đến khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp đủ điều kiện đẩy nhanh quá trình chuyển đổi và phát triển bền vững.
Techcombank được khách hàng lựa chọn là ngân hàng số 1 Việt Nam năm thứ hai liên tiếp
Đây là năm thứ hai liên tiếp, Techcombank giữ vững vị thế dẫn đầu, khẳng định niềm tin và mức độ hài lòng cao nhất của khách hàng.
Chỉ cho vay lãi suất 0% khi ngân hàng mất thanh khoản
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, cơ chế cho vay đặc biệt chỉ áp dụng khi ngân hàng mất thanh khoản và bị đưa vào diện giám sát đặc biệt, can thiệp sớm.
Tổng Bí thư: Xem xét đánh thuế giao dịch vàng
Xem xét đánh thuế giao dịch vàng là một trong những cải cách mà Tổng bí thư Tô Lâm đưa ra nhằm đổi mới chính sách quản lý thị trường vàng trong nước.
Nợ xấu bất động sản 'đắp chiếu' trong ngân hàng
Không ít bất động sản thu giữ xong thì ngân hàng không biết làm gì tiếp theo vì bán không được, giữ lại càng tốn chi phí.
Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ sai phạm nghiêm trọng trong kinh doanh vàng
Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt hành chính và chuyển một số vụ việc sang Bộ Công an để xác minh, xử lý.
Chủ tịch Thaco lên tiếng về năng lực đầu tư đường sắt tốc độ cao
Trước những thắc mắc của cổ đông, đối tác và dư luận về năng lực đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương đã có những chia sẻ quan trọng.
Đồng Nai mở tiếp lối thoát cho dự án của Novaland và Nam Long
Việc Đồng Nai phê duyệt điều chỉnh 1/5000 phân khu C4 được coi là “cứu tinh” đối với dự án Aqua City của Novaland và Waterfront của Nam Long.
Chủ tịch Viglacera xin từ nhiệm để thực hiện các công việc theo kế hoạch
Ngày 30/5/2025, Tổng công ty Viglacera – CTCP (HoSE: VGC) thông báo đã nhận đơn xin từ nhiệm chức danh thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2024-2029 của ông Nguyễn Văn Tuấn.
Venture Forum 2025: Tái định nghĩa nguồn vốn cho hệ sinh thái khởi nghiệp
Với chủ đề “Tái định nghĩa nguồn vốn”, Venture Forum 2025 không chỉ kết nối giới khởi nghiệp với các nhà đầu tư mà còn tạo động lực cho dòng vốn hướng đến hệ sinh thái starup tại Việt Nam và Đông Nam Á.
HD Saison ăn theo sự phục hồi của thị trường xe máy
HD Saison ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong quý I/2025, dự báo sẽ tiếp tục hưởng lợi từ đà phục hồi tiêu dùng.
Chiến lược 3C giúp Vinhomes vượt trội trong trải nghiệm khách hàng
Vinhomes theo đuổi chiến lược 3C để nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua ba trụ cột: giá trị cho khách hàng, năng lực cốt lõi và sự khác biệt cạnh tranh.