Doanh nghiệp
Cơ hội thứ hai 'gõ cửa' An Khang
Chuỗi nhà thuốc An Khang của Thế Giới Di Động đang tiến gần đến mốc hòa vốn, liệu có làm nên chuyện khi từng bỏ lỡ cơ hội vàng ở giai đoạn 2019 - 2020?
An Khang từng lỡ cơ hội vàng
Được đầu tư cùng thời với chuỗi Long Châu của FPT Retail, đến nay quy mô chuỗi An Khang của Thế Giới Di Động mới chỉ đạt hơn 300 nhà thuốc, trong khi Long Châu đã có gần 2.000 nhà thuốc, còn tại Pharmacity là khoảng 900.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của chuỗi này thừa nhận, An Khang từng bỏ lỡ cơ hội vàng trong quá khứ, cụ thể là vào giai đoạn 2019 - 2020 khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, nhu cầu dược phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe tăng đột biến.
"Hệ sinh thái Thế Giới Di Động khi đó có nhiều mối bận tâm khác. An Khang chưa phải ưu tiên của chúng tôi ở giai đoạn trước", ông Hiểu Em chia sẻ.
Giờ đây, khi "cơ hội vàng" lần thứ hai xuất hiện, người đứng đầu An Khang khẳng định, chuỗi nhà thuốc này sẽ làm với tâm thế nghiêm túc nhất có thể.

Cơ hội vàng được CEO Đoàn Văn Hiểu Em nhắc tới là một loạt những biến động kinh tế và xã hội gần đây, khi các cơ quan chức năng đang siết chặt thị trường dược phẩm.
"Tình trạng hàng giả, hàng nhái, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm chức năng và dược phẩm đang được các cơ quan chức năng tích cực xử lý. Điều này buộc những đơn vị kinh doanh thiếu uy tín phải dừng lại, hoặc thay đổi phương thức hoạt động theo hướng minh bạch, tích cực hơn", ông nhấn mạnh.
Tất nhiên, sự thay đổi này mang lại lợi thế cho các chuỗi nhà thuốc lớn, có uy tín và cam kết về chất lượng sản phẩm như An Khang.
"Người tiêu dùng từng quen với việc mua dược phẩm và thực phẩm chức năng một cách dễ dàng trên mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử mà không có sự kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc, giờ đây sẽ có xu hướng tìm đến những địa chỉ đáng tin cậy hơn", ông Hiểu Em nhận định.
Thêm vào đó, thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để phát triển, theo lời của CEO An Khang. Với khoảng 60.000 nhà thuốc truyền thống nhỏ lẻ đang hoạt động và doanh thu hàng năm của ngành ước tính lên đến 8 tỷ USD, cơ hội tăng trưởng của các chuỗi nhà thuốc hiện đại như An Khang là rất lớn.
Dù quy mô nhà thuốc chỉ đứng ở vị trí thứ ba tại Việt Nam, người đứng đầu An Khang vẫn tin rằng, với những thay đổi tích cực của thị trường, chuỗi này có thể nhanh chóng gia tăng thị phần và khẳng định vị thế của mình.
Với tiềm lực của Thế Giới Di Động, ông Đoàn Văn Hiểu Em tự tin có thể mở hàng trăm cửa hàng An Khang một cách nhanh chóng khi đã có công thức đúng.

Nắm bắt cơ hội thứ hai
Để nắm bắt cơ hội vàng lần này, CEO Hiểu Em cho biết, chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ mở rộng dựa trên tinh thần "lấy khách hàng làm trung tâm", vận hành hiệu quả và không ngừng đổi mới để phục vụ người tiêu dùng ngày càng tốt hơn.
Một trong những điểm đặc biệt trong chiến lược của An Khang là cam kết về sự minh bạch và trung thực trong từng giao dịch. Chuỗi này tuyên bố không thu phí cắt liều đối với các bệnh thông thường, không có chi phí ẩn dưới bất kỳ hình thức nào, chỉ kinh doanh thuốc chính hãng có nguồn gốc rõ ràng và bán đúng giá niêm yết.
Bên cạnh đó, hành trình chuyển đổi số cũng là một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển của An Khang. Việc hợp tác với Trung tâm nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Bộ Công an để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua ứng dụng VNeID là một bước đi mang tính chiến lược.
Theo ông Hiểu Em, sự tích hợp này mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai đối tượng là người bệnh và phía nhà thuốc là An Khang.
Theo đó, khi người dân đi khám bệnh và sử dụng bảo hiểm y tế, đơn thuốc điện tử sẽ được cập nhật ngay trên ứng dụng VNeID. Thay vì phải chờ đợi và mua thuốc tại nhà thuốc bệnh viện, người bệnh có thể lựa chọn An Khang để mua thuốc trực tuyến.
Thuốc có thể được giao đến tận nhà, hoặc nhận tại cửa hàng, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo từ bệnh viện.
Đối với An Khang, việc tích hợp vào VNeID không chỉ là một hợp tác về mặt công nghệ mà còn là một dấu mốc quan trọng, mà còn thể hiện sự đóng góp vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế quốc gia thông qua nền tảng số.
Hợp tác này giúp An Khang phục vụ khách hàng nhanh chóng hơn, chính xác hơn và mang lại trải nghiệm thuận tiện hơn, từ xác thực thông tin đến tra cứu lịch sử giao dịch và tiếp cận các chính sách ưu đãi.
CEO Đoàn Văn Hiểu Em nhấn mạnh: "An Khang muốn trở thành người bạn đồng hành tin cậy trong hành trình điều trị của mỗi người dân, cam kết triển khai dự án một cách nghiêm túc, đảm bảo an toàn dữ liệu tuyệt đối và liên tục cải tiến hệ thống, đồng hành cùng Chính phủ trong lộ trình chuyển đổi số vì lợi ích cộng đồng".
Thời khắc quan trọng đã đến
Sau những nỗ lực tái cơ cấu và đầu tư vào chiến lược phát triển, thời khắc quan trọng dường như đã đến với chuỗi nhà thuốc An Khang.
Những tín hiệu tích cực từ kết quả kinh doanh gần đây cho thấy An Khang đang đi đúng hướng và tiến gần hơn đến mục tiêu có lãi.
Trong quý I/2025, An Khang đã ghi nhận doanh thu 515 tỷ đồng và đang hướng tới mốc hòa vốn trong năm nay. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Thế Giới Di Động, ông Đoàn Văn Hiểu Em tự tin cho biết công ty đã tìm ra "công thức hòa vốn và có lãi", cũng như kế hoạch mở rộng sẽ được thực hiện khi thời điểm phù hợp.
Một trong những chỉ số quan trọng đóng góp vào kết quả này là doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc An Khang hiện đã đạt trên 500 triệu đồng, với một số cửa hàng có doanh thu từ 700 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng mỗi tháng.
Với những chuyển biến tích cực của thị trường, chiến lược mở rộng rõ ràng và sự đầu tư mạnh mẽ vào chuyển đổi số, An Khang đang đứng trước cơ hội thực sự để bứt phá và khẳng định vị thế của mình trong cuộc đua nhà thuốc đầy cạnh tranh.
Công ty Chứng khoán SSI nhận định, thị trường dược phẩm Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi cuộc đua mở chuỗi của các nhà thuốc hiện đại. Với việc mở rộng nhanh chóng số lượng cửa hàng ra các tỉnh, thành trên cả nước, các chuỗi này sẽ dần thay thế các cửa hàng thuốc truyền thống.
Mô hình chung của các chuỗi nhà thuốc hiện đại là được đặt tại các vị trí đắc địa; áp dụng các phương thức mua hàng mới như: ship thuốc, bán online, bán kèm sản phẩm tiện lợi; đồng thời chinh phục được lòng tin của người tiêu dùng nhờ minh bạch giá, đảm bảo nguồn gốc và chất lượng thuốc.
Trong đó, 3 thương hiệu dẫn đầu chuỗi nhà thuốc là những cái tên quen thuộc như: Long Châu của FPT Retail, Pharmacity, hay An Khang của Thế Giới Di Động.
Chuỗi nhà thuốc Long Châu lớn nhanh như thổi
Thị trường chuỗi nhà thuốc dậy sóng với nguồn vốn Hàn Quốc
Với việc DongWha Pharm của Hàn Quốc rót 30 triệu USD vào chuỗi nhà thuốc Trung Sơn Pharma, thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam sẽ không còn là cuộc đua tam mã giữa Long Châu của FPT Retail, Pharmacity, hay An Khang của Thế Giới Di Động.
Bán lẻ dược phẩm không còn là cuộc đua tam mã
3 thương hiệu dẫn đầu chuỗi nhà thuốc hiện nay là Long Châu của FPT Retail, Pharmacity và An Khang của Thế Giới Di Động.
Chuỗi nhà thuốc An Khang ngày càng xa mục tiêu có lãi
Từng có thời điểm, mỗi ngày Thế Giới Di Động mở mới một nhà thuốc An Khang với kỳ vọng nâng số lượng nhà thuốc lên 800 điểm bán và hướng tới mục tiêu có lãi.
Phát Đạt lên tiếng việc tổng giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh
Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết đã nộp toàn bộ tiền thuế còn nợ trước khi Thuế TP.HCM ra thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc công ty.
Thinkzone đưa nguồn lực doanh nhân Việt đến gần hơn với startup
ThinkZone ra mắt Global Minds Fund I do các doanh nhân Việt góp vốn, qua đó khẳng định vai trò kết nối nguồn lực trong nước với thế hệ startup công nghệ mới.
Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE
CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.
Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ
Nhiều thương vụ “thay máu” đã giúp công ty chứng khoán nhỏ lột xác nhờ dòng vốn mới, trở thành tài sản quan trọng của các ngân hàng, tập đoàn lớn.
Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia
Khi "tuổi tác" không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.
Canh tác và nuôi dưỡng văn hoá doanh nghiệp
Văn hóa không phải là những gì lãnh đạo tuyên bố hay chiến dịch truyền thông mà là hệ điều hành chi phối toàn bộ hoạt động doanh nghiệp và tạo ra giá trị.
Phát Đạt lên tiếng việc tổng giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh
Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết đã nộp toàn bộ tiền thuế còn nợ trước khi Thuế TP.HCM ra thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc công ty.
TH ra mắt sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT Creamy - Món tráng miệng cao cấp, sánh ngậy, dinh dưỡng từ sữa tươi sạch
Tháng 10/2025, Tập đoàn TH tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới sản phẩm khi chính thức giới thiệu “thành viên mới” của gia đình sữa chua ăn: Sữa Chua Kem Ngậy Tự Nhiên TH true YOGURT Creamy 100g. Đây là bước tiến mới nối dài hành trình sáng tạo của thương hiệu với sứ mệnh mang đến những sản phẩm ngon - bổ - lành, xuất phát từ nguồn sữa tươi trang trại, sạch, nguyên chất theo chuẩn của trang trại TH.
Phú Mỹ Hưng bắt tay Nomura phát triển dự án Hồng Hạc City
Phú Mỹ Hưng vừa công bố thông tin hợp tác chiến lược với Nomura Real Estate Vietnam để cùng phát triển khu đô thị Hồng Hạc - Hồng Hạc City tại Bắc Ninh.
Be Group khẳng định vị thế công nghệ Việt với giải thưởng kép tại BCA 2025
Be Group được vinh danh giải pháp số toàn diện cho cộng đồng Việt và giải pháp đột phá cho giao thông vận tải trên nền tảng số.
Sunshine Group được vinh danh Top 10 thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2025
Sunshine Group vừa được vinh danh tại lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024-2025 do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 2/10/2025.
Cake khẳng định vị thế tiên phong ngân hàng số AI của Việt Nam
Cake by VPBank được vinh danh là "Ngân hàng số ứng dụng AI xuất sắc" tại Better Choice Awards 2025, giải thưởng được chỉ đạo bởi Bộ Tài chính.