Báu vật của Châu Đốc

Nguyễn Văn Mỹ , Chủ tịch Lửa Việt Tours Thứ năm, 22/10/2020 - 14:07

Có những thứ mà các nhà quản lý cho là cổ hủ, tầm thường thì với du khách là của quí, thậm chí báu vật.

Tây Nam bộ, địa hình bằng phẳng, chằng chịt kênh rạch và ngút ngàn vườn cây ăn quả. Hai nét văn hóa đặc trưng nhất của vùng đất Chín Rồng (Cửu Long) là chợ nổi và xe lôi. Ngay tên gọi cũng đậm chất Nam bộ. Làm gì có chợ chìm. Phải gọi là chợ trên sông mới đúng. Miền Bắc gọi là kéo, Nam bộ bảo là lôi. Xe lôi là xe đạp lôi, không phải là xe kéo.

Trong ký ức dân Nam bộ xa xứ và khách du lịch vài chục năm, chợ nổi và xe lôi là bộ đôi độc đáo của vùng đất hào phóng, nghĩa tình. Là kế sinh nhai của dân nghèo, là nguồn sống của hàng triệu người. Mấy năm gần đây, do kinh tế phát triển và cả những lý do chủ quan về quản lý, chợ nổi và xe lôi ngày càng teo tóp, dân nghèo điêu đứng.

Đã có nhiều tiếng kêu thảng thốt và báo động, phải cứu các chợ nổi đang chìm. Còn xe lôi chưa thấy ai lên tiếng. Các chợ nổi dù thưa thớt, vẫn kiên cường tồn tại. Xe lôi đã biến mất. Duy nhất chỉ còn vùng Châu Đốc, An Giang. Dù chỉ bằng 1/10 thời hưng thịnh.

Những thập niên 90 của thế kỷ trước, ghé chợ nổi Phụng Hiệp một lần là cả đời vẫn nhớ. Qua phà Mỹ Thuận là cánh xe lôi nhộn nhịp chào mời với những tiếng rao lanh lảnh “Đéc, đéc” (Sa Đéc), “Long, long” (Vĩnh Long)… Có lãnh đạo cho rằng xe lôi là tàn dư phong kiến, lạc hậu, bóc lột sức lao động nên cần dẹp bỏ. Nói thế thì phá luôn nhà cổ, phố cổ, xây cao ốc cho hiện đại!

Xe lôi là xe đạp, gắn thêm thùng chở khách hoặc hàng phía sau, một loại xe ba bánh, cùng họ xích lô (cyclo, tiếng Pháp). Xích lô chở khách và hàng phía trước, xe lôi thì phía sau. Một bên là đẩy, một bên là lôi. Xích lô sử dụng ở nhiều nước; từ châu Á, qua châu Âu, đến châu Mỹ; chủ yếu chở khách du lịch và dân bản địa. Mấy nước chưa phát triền thì chở luôn hàng hóa khi vắng khách.

Xe lôi Châu Đốc, An Giang tạo điểm nhấn ấn tượng cho du khách
Xích lô du lịch ở Hà Nội.

Xích lô, biến thân của xe kéo, có mặt từ thế kỷ 19. Kéo được chuyển sang đạp, vào đầu thế kỷ 20. Theo tư liệu, Coupeaud (Pháp) làm ra xích lô vào năm 1939 ở Phnom Penh. Để quảng cáo, ông ra mắt chiếc xích lô, chạy 170 km từ Phnom Pênh về Sài Gòn, mất 17 giờ 23 phút do 2 người thay phiên nhau đạp. Cuối năm đó, Sài Gòn có 40 chiếc xích lô. Năm 1940, có 200 chiếc.

Tháng 2/1941, Bảy Viễn và Maurice (Pháp) lập công ty Mauvien (ghép tên 2 người) có 30 chiếc độc quyền ở khu vực Chợ Lớn. Từ năm 1961, Sài Gòn xuất hiện xích lô máy, động cơ 2 thì, loại 125 phân khối. Cùng là xe 3 bánh, họ xích lô nhưng xe ba gác chỉ chở hàng hóa chứ không chở người. Theo Tony Wheeler, xe lôi đạp xuất ở Singapore từ 1920, ở Ấn Độ từ 1930 và xe xích lô ở Jakarta từ 1936.

Xe lôi Châu Đốc, An Giang tạo điểm nhấn ấn tượng cho du khách 1
Xích lô ở TP.HCM.

Cùng họ nhưng xích lô có những biến tấu riêng. Malaysia, Myanmar thì thùng chở khách, không ở trước hay sau mà ở bên phải. Châu Âu làm thêm mái che, có khi chạy điện êm ru; gọi là cycle rickshaw, bike taxi, velotaxi, pedicab... Thái Lan, Lào, Campuchia thì phát triển ồ ạt, thành phương tiện phổ biến - Tuk Tuk (gọi theo tiếng nổ của xe).

Xe lôi Châu Đốc, An Giang tạo điểm nhấn ấn tượng cho du khách 2
Xích lô du lịch ở Phnom Pênh.
Xe lôi Châu Đốc, An Giang tạo điểm nhấn ấn tượng cho du khách 3
Xe lôi du lịch ở Malacca, Malaysia.

Việt Nam siết chặt quản lý, tiến tới xóa sổ xích lô. Chỉ còn một số nơi như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Hội An, TP. HCM… tổ chức đội hình xích lô phục vụ du khách. Nhiều người cho rằng xích lô bóc lột sức lao động nên phải thay thế. Nghề gì cũng phải bỏ sức lao động, từ tay chân tới trí óc, “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” để kiếm sống và làm giàu, trừ những nghề phi pháp.

Xe lôi miền Tây không cấm nhưng tự xóa sổ. May mà Châu Đốc, An Giang còn cố giữ được. Xe lôi Châu Đốc đã tạo điểm nhấn ấn tượng cho du khách, thay cho những chiếc xe điện vô hồn. Có những thứ mà các nhà quản lý cho là cổ hủ, tầm thường thì với du khách là của quí, thậm chí báu vật.

Xe lôi Châu Đốc, An Giang tạo điểm nhấn ấn tượng cho du khách 4
Xe lôi ở Châu Đốc.

Du khách thích dạo chơi đường làng chứ không khoái tham quan cao tốc. Thích ở những căn nhà chân quê, thoáng đãng, đủ tiện nghi thay vì cao ốc bít bùng, mê phố cổ hơn những khu hiện đại. Xe cổ có khi đắt gấp mấy lần xe mới. Cổ vật, càng lâu đời, càng có giá.

Châu Đốc, An Giang đã giữ cho ngành du lịch nét xưa đáng yêu. Khi tư vấn cho Sa Đéc, tôi đã đề nghị và năn nỉ tái lập xe lôi chở khách tham quan làng hoa. Vừa tạo nét riêng, thêm công ăn việc làm, kéo dài thời gian tham quan nhưng chẳng ai thèm nghe. Thay vào đó là mấy xe điện lãng nhách. Nghĩ mà buồn và chẳng biết trách ai.

Xe lôi có thể được sử dụng chở khách du ngoạn ở Gáo Giồng (Đồng Tháp), làng cổ Đông Hòa Hiệp (Tiền Giang), các lò gạch hoang (Vĩnh Long), rừng trong phố (Trà Vinh)… Cùng với xe đạp, xuồng ba lá, xe lôi sẽ tạo nét riêng của du lịch bền vững Tây Nam bộ. Thay cho xe điện là xe lôi và có thể cả xe lam, một thời phổ biến và đầy ắp kỷ niệm.

Xe lôi Châu Đốc, An Giang tạo điểm nhấn ấn tượng cho du khách 5
Rước dâu bằng xe lôi ở An Giang.

Có những cặp đôi tổ chức rước dâu bằng xe đạp và xe lôi rất độc đáo. Cảm ơn Châu Đốc, An Giang. Đặc biệt là cảm ơn những phu xe kiên cường bám nghề dù trăm bề vất vả, cực nhọc. Nhờ đó, du lịch còn có sản phẩm không đụng hàng, như một di sản văn hóa giao thông đặc trưng đồng bằng Tây Nam bộ.

Trào lưu du lịch gần nhà cứu cánh ngành du lịch

Trào lưu du lịch gần nhà cứu cánh ngành du lịch

Tiêu điểm -  5 năm

Trong bối cảnh hạn chế đi lại và cảnh giác cao về vấn đề an toàn, trào lưu du lịch gần nhà đang nở rộ trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Quy hoạch Cô Tô thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí

Quy hoạch Cô Tô thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí

Tiêu điểm -  5 năm

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định về phê duyệt quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/10.000 huyện đảo Cô Tô đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Du lịch Quảng Ninh nỗ lực vượt khủng hoảng

Du lịch Quảng Ninh nỗ lực vượt khủng hoảng

Tiêu điểm -  5 năm

Là một điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn cùng với các chương trình kích cầu sau dịch và nỗ lực nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ của chính doanh nghiệp, Quảng Ninh luôn nằm trong nhóm điểm đến ưu tiên của du khách các tỉnh miền Bắc.

Cơn khát du lịch sau 2 làn sóng Covid-19

Cơn khát du lịch sau 2 làn sóng Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm

Khảo sát của các đơn vị trong ngành du lịch – khách sạn mới đây cho thấy người Việt đã sẵn sàng đi du lịch trở lại với điều kiện nhiều biện pháp phòng dịch được áp dụng, đồng thời, ưu tiên được hưởng các ưu đãi để có thể tiết kiệm chi phí.

Hàng ngàn ô tô ngập nước phải cứu hộ sau lũ lụt tại Thái Nguyên

Hàng ngàn ô tô ngập nước phải cứu hộ sau lũ lụt tại Thái Nguyên

Ống kính -  1 tuần

Trận lũ lụt lịch sử sau cơn bão số 11 làm nhiều khu vực tỉnh Thái Nguyên ngập sâu, khiến nhiều ô tô bị ngâm trong nước nhiều ngày.

Người dân Thái Nguyên dọn dẹp sau cơn lũ lịch sử

Người dân Thái Nguyên dọn dẹp sau cơn lũ lịch sử

Ống kính -  1 tuần

Mưa lớn do hoàn lưu bão số 11 đã gây ra trận lũ lụt lịch sử nhiều xã phường tỉnh Thái Nguyên, nhiều tuyến đường ngập sâu gây thiệt hại khá lớn về tài sản.

Giải bơi chải thuyền rồng - ván SUP  Hà Nội mở rộng năm 2025 tại Hồ Tây

Giải bơi chải thuyền rồng - ván SUP Hà Nội mở rộng năm 2025 tại Hồ Tây

Ống kính -  2 tuần

Sự kiện do Vietnam Airlines tổ chức, thu hút sự tham gia sôi nổi của 423 vận động viên đến từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Cận cảnh Vicem Tower khiến loạt cựu lãnh đạo Vicem bị khởi tố

Cận cảnh Vicem Tower khiến loạt cựu lãnh đạo Vicem bị khởi tố

Ống kính -  2 tuần

Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem Tower ‘đắp chiếu’ lãng phí 10 năm qua đã khiến 8 cựu lãnh đạo của Tổng công ty Xi măng Việt Nam bị điều tra, khởi tố.

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Ống kính -  1 tháng

Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.

SHB lãi trước thuế 12.300 tỷ đồng sau 9 tháng

SHB lãi trước thuế 12.300 tỷ đồng sau 9 tháng

Tài chính -  34 phút

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm nay đạt 12.307 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm.

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  1 giờ

Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  1 giờ

Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.

F88 có quý giải ngân kỷ lục, lãi trước thuế gấp đôi cùng kỳ

F88 có quý giải ngân kỷ lục, lãi trước thuế gấp đôi cùng kỳ

Doanh nghiệp -  1 giờ

Chỉ riêng quý III/2025, F88 đã giải ngân tới 4.339 tỷ đồng và là mức giải ngân kỷ lục trong 3 năm trở lại đây, kéo theo hơn 246.700 hợp đồng mở vay mới.

Tập đoàn Xuân Thiện áp sát dự án điện gió ngoài khơi 3,5 tỷ USD ở Lâm Đồng

Tập đoàn Xuân Thiện áp sát dự án điện gió ngoài khơi 3,5 tỷ USD ở Lâm Đồng

Doanh nghiệp -  2 giờ

Tập đoàn Xuân Thiện xin giao 20.000ha khu vực biển Lâm Đồng để khảo sát phát triển dự án điện gió ngoài khơi trị giá khoảng 93.650 tỷ đồng.

KienlongBank nhận 'trái ngọt' từ hành trình chuyển đổi số

KienlongBank nhận 'trái ngọt' từ hành trình chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Tháng 10 không chỉ là cột mốc đáng nhớ trong hành trình 30 năm của KienlongBank mà còn ghi dấu ấn đặc biệt khi ngân hàng liên tiếp được vinh danh tại hai giải thưởng uy tín: “Thương hiệu mạnh tăng trưởng ấn tượng” do Vietnam Economic Times (VnEconomy) phối hợp Hội Khoa học kinh tế Việt Nam tổ chức, và “Better Choice Awards – Giải pháp thanh toán không tiền mặt đột phá” dành cho bộ giải pháp quản lý tài chính cửa hàng MyShop – Paybox.

Vietnam Airlines kết nối vẻ đẹp mùa thu Thủ đô với thông điệp xanh

Vietnam Airlines kết nối vẻ đẹp mùa thu Thủ đô với thông điệp xanh

Phát triển bền vững -  3 giờ

“Bay nhẹ tới Hà Nội” là chiến dịch lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đồng thời quảng bá vẻ đẹp của Thủ đô trong mùa thu dịu dàng.