Các chợ nổi đang chìm

Nguyễn Vũ Mộc Thiêng Thứ năm, 08/10/2020 - 17:50

Mấy năm trước, đi chợ nổi phải dậy sớm, tham quan xong mới về ăn sáng. Hình ảnh, âm thanh và màu sắc của hàng trăm chiếc thuyền náo nức gọi bình minh, khuấy động cả vùng sông nước, là điểm nhấn đặc trưng của du lịch miền Tây. Những thứ giờ đây chỉ còn là ký ức đẹp và buồn.

Bạn M.N, giám đốc một công ty du lịch ở Cần Thơ vừa gọi điện than thở: “Đã nghèo còn gặp eo. Vừa vuột mất hai đoàn khách phía Bắc đi miền Tây sau khi em thật lòng tư vấn về chợ nổi. Họ bảo - Tour miền Tây mà không có chợ nổi thì chán lắm. Em đã giải thích là chợ nổi vẫn còn nhưng chỉ bằng 1/5 trước đây. Thế là họ cương quyết chuyển vùng”. Tôi nghe mà buồn hụt hẫng, chẳng nói được lời nào.

Mấy năm trước, đi chợ nổi phải dậy sớm, tham quan xong mới về ăn sáng. Hình ảnh, âm thanh và màu sắc của hàng trăm chiếc thuyền náo nức gọi bình minh, khuấy động cả vùng sông nước, là điểm nhấn đặc trưng của du lịch miền Tây. 

Giờ chỉ còn là ký ức đẹp và buồn. Chợ nổi bây giờ dậy trễ, ăn sáng xong mới đi và vắng như cảnh “chợ chiều” trên cạn. Chỉ gần tết, các chợ nổi mới có sinh khí, chẳng bù cho “hồi xưa”.

Báo động đỏ - Các chợ nổi đang chìm
Chợ nổi Cái Bè xưa

Đã có nhiều tiếng kêu thảng thốt “Các chợ nổi Tây Nam Bộ đang chìm dần” nhưng vô vọng. Hình như chẳng mấy ai quan tâm. Những người làm du lịch tâm huyết xót xa vì “Lực bất tòng tâm”. Tự dưng nhớ cảnh nuôi mẹ trọng bệnh. Nhìn mẹ vật vã đớn đau rồi đuối dần mà không làm gì được để cứu chữa hay san sẻ nỗi đau. Phận làm con, giận mình bất lực, bất hiếu.

Chợ nổi Phụng Hiệp (Hậu Giang) - họp ngay vùng hợp lưu 7 con sông nhỏ (Xẻo Môn, Xẻo Đông, Bún Tàu, Lái Hiếu, Cái Còn, Mang Cá và Kênh Xáng) nên còn gọi là chợ nổi Ngã Bảy. Nằm cạnh quốc lộ 1, hình thành từ năm 1915, là trung tâm đầu mối giao thông đường thủy lớn nhất ASEAN. 

Thời hoàng kim, có ngày gần ngàn ghe thuyền họp chợ, như một trung tâm bách hóa tổng hợp khổng lồ, sống động, đa dạng; từ hàng hóa, màu sắc, âm thanh đến không gian đều đậm đặc chất Nam Bộ.

Năm 1992, Jacques Yves Cousteau, thuyền trưởng tàu Calypso dùng thủy phi cơ và 4 ca nô cao tốc chuyên dụng, làm phim ấn tượng về chợ nổi Phụng Hiệp, phát sóng trên 100 đài truyền hình các nước. 

Ông kết luận: “Đây là khu chợ nổi độc đáo của thế giới, phải được giữ gìn và phát huy. Đó là thương trường lộ thiên kỳ diệu, là sự bùng nổ của sắc màu, âm thanh, hương vị thiên nhiên mang đậm sắc thái Việt”.

Báo động đỏ - Các chợ nổi đang chìm 1
Chợ nổi Cái Bè nay.

Nhà văn hóa Australia nhận xét: “Thật kỳ ảo. Giữa mênh mông trời nước, hàng trăm chiếc thuyền nhấp nhô, tụ về một mối. Chợ này đẹp và sôi động, sung túc hơn nhiều so với các chợ nổi Thái Lan”. 

Năm 2002, vì lý do “An toàn giao thông đường thủy”, chợ nổi Phụng Hiệp, buộc phải di dời, dù rất hiếm khi xảy ra tai nạn. Chợ nổi chìm dần. Gần hai chục năm nay, tốn bạc tỉ, tìm cách trả “Châu về hợp phố” vẫn chưa được. Cái giá quá đắt cho cách làm chủ quan, cục bộ.

Dù không phải di dời như Phụng Hiệp, các chợ nổi Tây Nam Bộ đang chết dần bởi hai nguyên nhân. Một, vì cuộc sống không ngừng phát triển. Cũng như nhà lá được thay bằng nhà xây, xe đạp lên gắn máy, ô tô. 

Đường cũ mở rộng, thêm nhiều cầu cảng mới, đi lại thuận tiện, giá thành rẻ hơn; đường thủy lép vế là đương nhiên. Thế giới cũng vậy. Khác nhau ở chỗ, các nước tiên tiến chỉ thay chất liệu bên trong, thêm tiện nghi nhưng vẫn bảo tồn bản sắc văn hóa bản địa.

Hai, do quản lý máy móc bằng các quy định nhiêu khê về bằng lái, chứng chỉ, đăng kiểm… An toàn giao thông là mục tiêu hàng đầu nhưng cần có lộ trình và đặc trưng vùng miền. Sông rạch miền Tây Nam Bộ không giống các nơi khác. 

Người dân sống ven kênh rạch hầu hết phải di chuyển bằng thuyền, buôn bán trên thuyền, đi học qua thuyền, xem hát trên thuyền, đám cưới, đám ma chở bằng thuyền,…

Quy định phải tạo mọi điều kiện để người dân, nhất là dân nghèo, dân thương hồ mua đây bán đó, buôn bán ven sông thực hiện. Vài chục triệu là số tiền quá lớn so với tài sản và thời gian quá dài để có được bằng cấp theo quy định nên họ nản chí, bỏ sông, rời rạch. Hiếm có người giàu đi buôn bán bằng thuyền, bám sông nước.

Cặp phạm trù “Bảo tồn – Phát triển” không hề mâu thuẫn. Nếu biết cách làm, còn hỗ trợ và thúc đẩy lẫn nhau, tránh được mâu thuẫn cục bộ, quản lý khiên cưỡng với cộng đồng. Giao thông đường bộ ngày càng phát triển nhưng chợ nổi vẫn có thể giữ được, nếu có các chính sách cụ thể, khuyến khích người dân bám nghề, bám chợ.

Không thể cào bằng quy định đường thủy như đường bộ. Luật cụ thể hóa theo ngành nghề. Thuận cho quản lý và lợi cho người dân mới bền vững. Không thể chăm bẳm vế đầu, người dân bị triệt buộc, phải bỏ nghề, rời chợ. Điều quan trọng và cấp bách hơn là môi trường ven sông và vấn nạn rác thải, chưa được thu gom xử lý đúng.

Cần kíp phải giữ các chợ nổi. Chìm rồi thì không tài nào cứu được. Tây Nam Bộ nếu vắng chợ nổi, cũng như mấy thôn nữ tuổi đôi mươi, áo bà ba, nón lá mà để tóc tém, húi cua con trai. Thái Lan làm du lịch giỏi như thế mà khi các chợ nổi chìm, đành chào thua; phải thay bằng chợ nổi giả, chỉ phục vụ du khách. Kiểu chợ như thế, đâu cũng làm được, không phải là văn hóa đặc trưng.

Các chợ nổi Tây Nam Bộ là tài sản quốc gia, chứ không riêng ai. Nghe đâu, có khu du lịch ở Cần Thơ đang tính bỏ mấy chục tỷ làm chợ nổi riêng. Không chừng thành chợ nổi kiểu Thái Lan. Sao không dùng tiền đó, chỉ cần một phần, để bảo tồn chợ nổi Cái Răng. Cộng đồng du lịch cả nước và doanh nghiệp này đều được lợi, vì đó là kết quả chung của tiếp thị điểm đến.

Báo động đỏ - Các chợ nổi đang chìm 2
Các doanh nghiệp Sài Gòn dự khai trương thuyền Văn hóa chợ nổi Cái Bè.

Để cứu chợ nổi Cái Bè khỏi chìm xuồng, có doanh nghiệp ở Sài Gòn bỏ bạc tỷ, sắm Thuyền Văn hóa và mấy chục thuyền chèo tay, ghe bầu, cho bà con mượn. Thuyền chèo chở khách. Ghe bầu bán buôn. Coi như một dạng vay ưu đãi, không tính lãi lẫn khấu hao, để người dân bám chợ. Có chợ là có thêm điểm đến, giữ chân khách ghé Tiền Giang lâu hơn.

Báo động đỏ - Các chợ nổi đang chìm 3
Múa lân khai hội thuyền Văn hóa chợ nổi Cái Bè.

Thuyền Văn hóa là sân khấu phục vụ du khách đi chợ nổi, có đờn ca tài tử, hát bội, giao lưu và các loại hình khác. Cảnh quan sinh động chợ nổi, thay đổi liên tục, không gian khoáng đạt chốn thương thuyền.

Dù được tăng cường tối đa, cũng chỉ mới cứu được chợ nổi Cái Bè bớt chìm từ cổ xuống ngực. Rất cần thêm nhiều doanh nghiệp tiếp sức, nhất là các doanh nghiệp tại chỗ. Quan trọng hơn là những chính sách “Khoan thư sức dân”, tạo mọi điều kiện cho người dân bám nghề, cùng sự chung tay bảo tồn chợ nổi của các ngành, các cấp quản lý.

Các chợ nổi được hình thành và phát triển cả trăm năm nay là do con người. Việc các chợ nổi tiếp tục nổi hay chìm cũng đều do con người. Không thể mãi đổ thừa tại và bị, hải BÁO ĐỘNG ĐỎ - tìm mọi cách cứu các chợ nổi trước khi chìm.

Chợ nổi Việt Nam xoay xở ở lại mặt nước

Chợ nổi Việt Nam xoay xở ở lại mặt nước

Ống kính -  7 năm
Chợ nổi Cái Răng đã trở thành "nạn nhân" của sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trong thập kỉ qua tại đồng bằng sông Cửu Long.
Chợ nổi Việt Nam xoay xở ở lại mặt nước

Chợ nổi Việt Nam xoay xở ở lại mặt nước

Ống kính -  7 năm
Chợ nổi Cái Răng đã trở thành "nạn nhân" của sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trong thập kỉ qua tại đồng bằng sông Cửu Long.
Ảnh về chợ nổi Sóc Trăng giành Giải Nhất cuộc thi ảnh do ADB tổ chức

Ảnh về chợ nổi Sóc Trăng giành Giải Nhất cuộc thi ảnh do ADB tổ chức

Ống kính -  7 năm

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Chương trình hợp tác Tiểu vùng Mê-kông mở rộng (Chương trình GMS), vừa qua, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã công bố những người chiến thắng trong cuộc thi ảnh trên Instagram.

Chợ nổi Việt Nam xoay xở ở lại mặt nước

Chợ nổi Việt Nam xoay xở ở lại mặt nước

Ống kính -  7 năm

Chợ nổi Cái Răng đã trở thành "nạn nhân" của sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trong thập kỉ qua tại đồng bằng sông Cửu Long.

Biển người đồng hành cùng buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Biển người đồng hành cùng buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Ống kính -  2 ngày

Tối 21/8, nhiều tuyến đường của thủ đô ngập tràn cờ hoa và niềm hân hoan của người dân khi chứng kiến buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ nhất.

Cập nhật tiến độ Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh

Cập nhật tiến độ Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh

Ống kính -  6 ngày

Hàng trăm công nhân của các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện các khu trưng bày cho triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.

Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh

Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh

Ống kính -  1 tuần

Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.

TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Một tạp chí biết 'nghe - hiểu - phản ánh' tiếng nói của doanh nghiệp

TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Một tạp chí biết 'nghe - hiểu - phản ánh' tiếng nói của doanh nghiệp

Ống kính -  2 tuần

Trên chặng đường trưởng thành và định vị vững vàng như ngày hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực không ngừng của tập thể phóng viên, biên tập viên và ban lãnh đạo tòa soạn, không thể không nhắc đến sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, chuyên gia - những người đã sẻ chia trí tuệ, đóng góp góc nhìn đa chiều, phản biện sâu sắc, góp phần làm nên chiều sâu cho các vấn đề được TheLEADER phản ánh.

TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Nắm bắt, lan tỏa những triết lý quản trị tiên phong

TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Nắm bắt, lan tỏa những triết lý quản trị tiên phong

Ống kính -  2 tuần

Dấu ấn sâu đậm nhất mà TheLEADER truyền tải chính là khả năng nắm bắt và lan tỏa những triết lý quản trị tiên phong.

Doanh nhân kiến quốc trong kỷ nguyên mới

Doanh nhân kiến quốc trong kỷ nguyên mới

Leader talk -  1 giờ

Khi đội ngũ doanh nhân mang trong mình khát vọng dân tộc, tư duy toàn cầu và tinh thần phụng sự, họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn kiến tạo vận hội mới cho đất nước.

Thế hệ doanh nhân vượt sóng bằng sức trẻ

Thế hệ doanh nhân vượt sóng bằng sức trẻ

Leader talk -  1 giờ

Thế hệ doanh nhân trẻ đang có những chuyển biến khá rõ nét từ sâu thằm bên trong tư duy để đảm nhận những trọng trách lớn lao.

Tại sao Thế Giới Di Động muốn IPO riêng các chuỗi điện thoại, điện máy, bách hóa?

Tại sao Thế Giới Di Động muốn IPO riêng các chuỗi điện thoại, điện máy, bách hóa?

Doanh nghiệp -  12 giờ

Đằng sau câu chuyện "tái sinh" Thế Giới Di Động là tham vọng mô hình tập đoàn bán lẻ đã được Chủ tịch Nguyễn Đức Tài ấp ủ từ những ngày đầu.

Anh hùng lao động Thái Hương được vinh danh trong dịp đặc biệt của đất nước

Anh hùng lao động Thái Hương được vinh danh trong dịp đặc biệt của đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội), Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày 24/8 đã tổ chức hội nghị gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Tiêu điểm -  14 giờ

Hà Nội đang rốt ráo xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai nhiều năm, hứa hẹn tạo chất lượng mới cho bất động sản Thủ đô.

Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp

Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp

Tiêu điểm -  14 giờ

Những chi bộ mạnh đã trở thành chỗ dựa để doanh nghiệp ở Quảng Ninh phát triển ổn định, thích ứng với thị trường và tạo giá trị lâu dài.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân

Tiêu điểm -  16 giờ

Sáng 24/8, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp Nhân dân nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9.