Bí quyết kinh doanh liêm chính và quản trị hiệu quả thời khủng hoảng

Kiều Mai - 11:12, 27/08/2021

TheLEADERNguyên tắc các nhà lãnh đạo cần theo đuổi để đảm bảo quản trị kinh doanh hiệu quả trong thời kỳ Covid-19 chính là đảm bảo công bằng đối với tất cả các bên liên quan.

Nền tảng quan trọng của kinh doanh liêm chính

Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Deloitte Việt Nam, nhận định bình đẳng giới và văn hóa đa dạng, bao trùm có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động quản trị kinh doanh và vận hành doanh nghiệp.

Đơn cử, bà cho biết doanh nghiệp thúc đẩy tính đa dạng và bình đẳng giới có thể tăng gấp đôi khả năng đạt, hoặc vượt các chỉ tiêu về tài chính; tăng gấp 3 lần năng suất lao động của nhân viên.

Những doanh nghiệp này có thể gấp 6 lần tính sáng tạo, linh hoạt trong công việc, và gấp 8 lần khả năng đạt được những hiệu quả vượt trội trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo bà, nhà lãnh đạo đề cao văn hóa đa dạng và bao trùm sẽ được định hình bằng mô hình 6 chữ C.

Cụ thể, các nhà lãnh đạo bao trùm sẽ có Cam kết mạnh mẽ về việc thúc đẩy bình đẳng và đa dạng trong môi trường doanh nghiệp, Can đảm lên tiếng trước các hành vi cô lập, kỳ thị, Công bằng trong hoạt động quản trị, Cởi mở với các ý tưởng khác biệt, Chấp nhận sự đa dạng và giao thoa văn hóa cũng như khuyến khích Cộng tác dựa trên ý tưởng và thế mạnh của mỗi cá nhân.

Bà Thanh nhấn mạnh đây cũng là các nguyên tắc để xây dựng chiến lược phát triển lãnh đạo, đặc biệt các nhà lãnh đạo nữ. Một môi trường đa dạng và bao trùm sẽ góp phần giữ chân nhân tài, gia tăng năng suất lao động, khuyến khích nhân viên sáng tạo và cống hiến nhiều hơn.

“Dù là nữ hay nam doanh nhân, thuộc bất cứ ngành nghề nào, bản chất kinh doanh liêm chính không hề thay đổi, và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ hành xử giống nhau”.

“Liêm chính không hề xa vời, đó là thiết kế ra một hệ thống, thực thi theo hệ thống và nói đi đôi với làm. Đây chính là nền tảng thực hành liêm chính hướng tới phát triển bền vững”, vị chủ tịch Deloitte Việt Nam phân tích trong hội thảo “Quản trị minh bạch – nền tảng của kinh doanh liêm chính” mới đây.

Chia sẻ cùng ý kiến, ông Vũ Quang Thịnh, Phó chủ tịch Viện Thành viên hội đồng quản trị Việt Nam (VIOD), Giám đốc điều hành quỹ Dynam Capital, khẳng định ngoài ba trụ đỡ gồm hệ thống tốt, tổ chức tốt và con người tốt, nền tảng của quản trị công ty tốt trong doanh nghiệp chính là sự minh bạch, liêm chính, bình đẳng, hài hòa và trách nhiệm.

Bí quyết kinh doanh liêm chính và quản trị hiệu quả thời khủng hoảng

Ông Thịnh nhận định nguyên tắc các nhà lãnh đạo cần theo đuổi để đảm bảo quản trị kinh doanh và quản trị tài chính hiệu quả trong thời kỳ Covid-19 chính là đảm bảo công bằng đối với tất cả các bên liên quan.

Theo đó, lợi ích, cuộc sống và sức khỏe người lao động cần phải được ưu tiên trước nhất, tiếp theo là duy trì kinh doanh liên tục và chia sẻ lợi ích với các nhà cung cấp, các đối tác trong chuỗi cung ứng.

Dưới góc độ quản trị tài chính, ông Mạc Quang Huy, Giám đốc Công ty TNHH Mạc Capital, cho rằng nguyên tắc đầu tiên và tối quan trọng trong quản trị tài chính là phải duy trì minh bạch, và điều này được thể hiện rất rõ trong thời kỳ Covid-19.

Thứ nhất, với một hệ thống tài chính đủ mạnh, doanh nghiệp có thể đưa ra các mô hình dự báo tài chính, dự báo dòng tiền nhanh và hiệu quả, giúp cho ban điều hành lên các phương án ứng phó.

Việc tiến hành các phân tích tình huống và phân tích căng thẳng dòng tiền, cũng như xây dựng các kế hoạch hồi phục sau khủng hoảng là rất cần thiết.

Thứ hai, những dự báo và tính cấp bách này cần được chia sẻ cho các bên liên quan, từ nội bộ đến bên ngoài như nhân viên, đối tác, khách hàng, các nhà cung cấp vốn.

“Điều này nhằm tạo dựng lòng tin và nhận sự “chia lửa” ủng hộ của các bên, để họ yên tâm đồng hành và đảm bảo doanh nghiệp có đủ nguồn lực vượt qua giai đoạn khó khăn này”, ông Huy phân tích.

Báo cáo mới nhất của Deloitte Việt Nam cũng chỉ ra rằng, một nguyên tắc để tạo nên tính kiên cường của doanh nghiệp là hài hòa lợi ích các bên, bao gồm người lao động, bản thân doanh nghiệp, các đối tác chiến lược trong và ngoài tổ chức và các cổ đông lớn nhỏ.

Niềm tin vào “chủ nghĩa tư bản vì lợi ích của tất cả các bên liên quan” (stakeholder capitalism) ngày càng trở nên phổ biến với các thế hệ trẻ mà các công ty cần thu hút và giữ chân để duy trì sự phát triển bền vững. Đây là một lý do khiến việc có trách nhiệm với tất cả các bên liên quan trở thành một chiến lược “kiên tâm” lâu dài.

Việc có trách nhiệm hơn cũng giúp gia tăng một cách tương ứng khả năng đối phó với những gián đoạn bất ngờ trong ngắn hạn và ngoài tầm kiểm soát của tổ chức, chẳng hạn như tình trạng bất ổn trong xã hội và các thảm họa liên quan đến khí hậu.

Seymour, CEO của HSBC Canada cho biết: “Dù phải đối mặt với một đại dịch hay bất kỳ vấn đề nào có thể phát sinh, nếu chúng ta có thể đặt khách hàng và nhân viên của mình lên hàng đầu, điều đó sẽ giúp ta có một vị thế tốt hơn nhiều để đi đến tương lai”.

Bà Thanh nhấn mạnh kiên trì bám sát nguyên tắc này chính là nền tảng để thực hành kinh doanh liêm chính, cũng như giúp doanh nghiệp vững vàng, mạnh mẽ hơn hơn vượt qua sóng gió.