Diễn đàn quản trị
Bí quyết vượt khủng hoảng cho doanh nghiệp dịch vụ hậu cần
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng phát triển, đại dịch Covid-19 như một đòn giáng vào hoạt động của các doanh nghiệp dịch vụ hậu cần khi các quốc gia liên tiếp đóng cửa biên giới. Để ứng phó với những khó khăn hiện tại và sắp tới, doanh nghiệp cần trang bị một số yếu tố không thể thiếu.
Ngày nay, dưới tác động của toàn cầu hóa, hoạt động xuất – nhập khẩu trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng liên tục tăng. Xét về yếu tố xu hướng, dịch vụ hậu cần (logistics) nói chung và giao nhận vận tải (forwarding) nói riêng đang ngày càng phát triển và nằm trong tốp 10 ngành "hot" nhất Việt Nam hiện nay.
Ông Trần Đăng Nam, Phó Chủ tịch, Trưởng ban Xúc tiến thương mại Hiệp hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội, nhận định, bên cạnh những cơ hội kinh doanh, có thể dễ dàng nhận thấy những thách thức và rủi ro tiềm ẩn cả trong nội tại doanh nghiệp lẫn áp lực cạnh tranh và biến động trên thị trường.
Các công ty có quy mô nhỏ mọc lên như nấm và lại biến mất như nấm lụi sau mưa, dễ thành lập và cũng dễ giải thể mà lý do một phần vì chiến thuật sinh tồn thời vụ, manh mún khi thành lập doanh nghiệp chỉ để phục vụ cho một vài mối hàng nào đó.
Bên cạnh đó, một phần lý do là vì tầm nhìn ngắn hạn, cạnh tranh bằng giá và thiếu nguồn lực để đi được đường dài hay chính trong nội bộ doanh nghiệp không kiên định với mục tiêu chung, bị hấp dẫn bởi lợi ích trước mắt mà tự "tan đàn xẻ nghé" với tư duy muốn được làm chủ sở hữu.
Các doanh nghiệp lớn, hoạt động lâu năm và có uy tín nhất định trên thị trường hoặc có đủ tiềm lực để bao sân, cung cấp dịch vụ trọn gói hay dành được sự hợp tác độc quyền trong một số khía cạnh nhất định; hoặc tìm được thị trường ngách, có tầm nhìn dài hạn, chiến thuật ứng biến linh hoạt với sự thay đổi trên thị trường.
Là một doanh nhân có gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực giao nhận vận tải quốc tế, đồng sở hữu nhiều công ty logistics (kho vận) tại nhiều quốc gia, ông Nam tâm sự đã không ít lần chới với trước những khủng hoảng cả bên trong và bên ngoài tổ chức. Gần đây nhất, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động vận chuyển hàng hóa khi nhiều nước trên thế giới thực hiện cách ly xã hội, hạn chế triệt để (nhưng không hoàn toàn) việc giao thương cả đường biển và đường hàng không.

Từ quá trình phát triển CTCP dịch vụ hàng hải hàng không Con Cá Heo (Dolphin Sea Air Services Corp) và kinh nghiệm làm việc hai thập kỷ, ông Nam cho rằng để an toàn vượt qua giai đoạn khó khăn, doanh nghiệp cần một số yếu tố quan trọng.
Thứ nhất, luôn coi trọng yếu tố con người phù hợp là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp để có những chính sách tốt về nhân sự, đảm bảo môi trường làm việc trong sạch, nhất quán đề cao tinh thần đồng đội, tinh thần chiến binh trong mọi hoàn cảnh.
Bên cạnh đó, đề ra các biện pháp phòng chống dịch nhanh chóng đảm bảo sức khoẻ cho cán bộ nhân viên và thích ứng linh hoạt được ưu tiên hàng đầu. Ví dụ, nhân sự làm việc tại nhà và chia tách ở những khu vực khác nhau, chế độ làm việc chia ca nhưng vẫn đảm bảo trả lương đầy đủ cũng như các dịch vụ khác.
Thứ hai, ban lãnh đạo công ty cần thích ứng với sự thay đổi của thị trường. Bên cạnh việc cập nhật thông tin, doanh nghiệp cần có kế hoạch dự phòng cho tình huống xấu nhất, dự đoán các mức độ rủi ro và các phương án cần chuẩn bị để khi thực tế xảy ra doanh nghiệp không bị động và gây hoang mang nội bộ.
Thứ ba, đánh giá và phân cấp mức độ ưu tiên đối với sản phẩm/ dịch vụ, công việc, con người, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, các mối quan hệ của doanh nghiệp để biết rõ khi cần cắt giảm thì cắt cái gì trước, cái gì sau.
Thứ tư, quản lý dòng tiền sát sao hơn và luôn có quỹ dự phòng. Trong tình huống không thể bảo toàn lực lượng thì ít nhất cũng đủ khả năng giữ lại những tài sản tối thiểu để duy trì sự sống cho doanh nghiệp.
Thứ năm, cắt giảm các chi phí không cần thiết nhưng vẫn ưu tiên đầu tư ứng dụng công nghệ và phát triển các hoạt động trực tuyến để lan toả phương thức làm việc mới trong toàn công ty.
“Chúng tôi đã thực hiện đàm phán giảm tiền thuê mặt bằng, giãn nộp các loại thuế cũng như nâng cấp hệ thống phần mềm họp trực tuyến, sales/marketing trực tuyến, đầu tư nhiều hơn vào phần mềm quản trị đang vận hành hiện nay, đầu tư thêm mảng e-learning/ chăm sóc khách hàng.
Thứ sáu, tiếp tục tấn công và luôn mở rộng cơ hội kinh doanh mới vì trong nguy luôn có cơ. Cho dù một số sản phẩm/ dịch vụ đã tồn tại lâu đời và làm nên thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường, ít nhiều doanh nghiệp cần đầu tư thêm một vài hoạt động mới, tạo ra nhiều sân chơi mới.
“Đôi khi những dịch vụ/ thị trường nhỏ và mới lại là cứu cánh của doanh nghiệp khi sản phẩm/dịch vụ chủ chốt bị đóng băng”, ông Nam nhấn mạnh.
Thứ bảy, đẩy mạnh công tác truyền thông thúc đẩy tinh thần mạnh mẽ và chiến binh, tinh thần chia sẻ, truyền lửa tạo niềm tin để toàn thể cán bộ nhân viên tập trung làm việc ít nhất gấp 200% so với trước dịch bệnh.
“Chúng tôi liên tục đưa ra các thông điệp nội bộ, tâm thư từ lãnh đạo, truyền thông liên tục về làm thế nào để tồn tại, tiêu diệt tinh thần tiêu cực/sợ hãi”, ông Nam cho biết.
Bên cạnh đó, cần có mạng lưới mối quan hệ để được kết nối, chia sẻ và học hỏi. Ông cho rằng việc là cựu học sinh của chương trình MBA cấp cao – Đại học Hawaii (VEMBA Hà Nội) và Phó chủ tịch của Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã giúp ông mở rộng quan hệ, có cơ hội học hỏi kinh nghiệm để vượt qua khó khăn và tìm được các cơ hội mới.
Cuối cùng, điều quan trọng là phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp càng sớm càng tốt.
Ông Nam cho rằng: “Trời càng tối thì càng dễ dàng tìm thấy tia sáng, trong thách thức càng có nhiều cơ hội. Có thể biến nguy thành cơ được hay không phụ thuộc phần lớn vào văn hóa doanh nghiệp. Nếu một tổ chức có văn hóa làm việc linh hoạt, sáng tạo, năng động, cởi mở hay đơn giản là đoàn kết, tuân thủ, tiết kiệm thì việc thích nghi với sự thay đổi và nhanh chóng tìm ra con đường mới là hoàn toàn khả thi”.
Khả năng quản trị rủi ro là một năng lực quan trọng không chỉ với người đứng đầu doanh nghiệp mà với tất cả các cấp quản lý, thậm chí với từng cán bộ nhân viên.
Kỹ năng này không chỉ giúp doanh nghiệp trụ vững trên thị trường mà còn có thể tạo đà cho doanh nghiệp phát triển đột phá trong thời kỳ biến động. Trong thời kỳ bình ổn, quản trị rủi ro sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế sự lãng phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
Tuyển dụng và quản trị nhân sự hậu cách ly xã hội
30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.