Bí quyết xây cộng đồng hàng triệu người của kỳ lân công nghệ Việt

Tùng Anh - 08:15, 16/11/2022

TheLEADERCộng đồng – yếu tố rất quan trọng quyết định đến sự thành công của các dự án blockchain và Web3, cần phải được duy trì bằng việc giao tiếp các giá trị một cách hiệu quả, chân thực và minh bạch trên cả môi trường trực tuyến và trực tiếp.

Bí quyết xây cộng đồng hàng triệu người của kỳ lân công nghệ Việt
Cộng đồng cần được tương tác ở cả môi trường trực tiếp lẫn trực tuyến

Đã rót vốn vào hàng loạt dự án blockchain từ năm 2014 và coi các startup trong lĩnh vực này là trọng tâm đầu tư, Ascend Vietnam Ventures và 500 Startups Vietnam coi trọng yếu tố “cộng đồng” bởi vai trò quyết định đến sự thành công của các dự án blockchain và Web3.

“Một cộng đồng phát triển đóng góp vào việc xây dựng sản phẩm. Họ trở thành một phần của nhóm sáng lập chứ không phải một phần tách biệt thông qua việc đưa ra phản hồi, đóng góp ý tưởng, cung cấp hiểu biết, và chia sẻ những xu hướng thị trường”, Eddie Thái, Giám đốc quỹ 500 Startups Vietnam cho biết trong sự kiện Power Tech Talk do Sky Mavis và S-World tổ chức.

Nhìn lại quá trình phát triển, tựa game NFT Axie Infinity do kỳ lân công nghệ Sky Mavis phát triển ban đầu chỉ có khoảng 500 người chơi vào thời điểm ra mắt năm 2018. Đến nay, cộng đồng này đã lớn mạnh với khoảng 2,8 triệu người dùng khắp thế giới.

Các mô hình nhà phát triển game truyền thống thường thu tiền từ việc bán các vật phẩm game hay những trung gian phát hành game có thể nắm giữ 20 - 30% khối lượng giao dịch. Trong khi đó, Axie Infinity giảm biên lợi nhuận đáng kể so với những phương thức hiện hành và cho phép 95% giá trị quay trở lại cho người dùng như một cách để xây dựng một cộng đồng gắn kết và ủng hộ dự án.

Xuất phát từ tầm nhìn này, 3 nguyên tắc xuyên suốt trong quá trình công ty xây dựng cộng đồng “lớn mạnh và bền vững” của startup này là: trao thưởng cộng đồng, đồng sáng tạo nội dung, và đồng sở hữu tài sản số.

Cụ thể, từ những ngày đầu, Sky Mavis tận dụng các cộng đồng khác sẵn có từ những game như CryptoKitties để trở thành kênh phân phối cho Axie Infinity. Nhóm sáng lập đã thu hút những thành viên đầu tiên một cách thủ công bằng cách tặng các “thú cưng” hay “trứng” Axie vàkhuyến khích họ tham gia chơi thử game.

“Một số startup không thể tồn tại vì không sẵn sàng làm việc tận nơi, đi đến những nơi mà người dùng tiềm năng có mặt và thu thập những người chơi đầu tiên một cách thủ công”, Jeffrey Zirlin, Giám đốc tăng trưởng của Sky Mavis, nhấn mạnh.

Jeffrey cho rằng những người dùng mà Sky Mavis nhắm đến từ những ngày đầu đã dẫn dắt và cho phép startup này tạo dựng một cộng đồng những đại sứ thực sự có cùng tầm nhìn với mình.

Công ty trực tiếp đến cộng tác với chính cộng đồng của mình để tạo ra các nội dung do người dùng sáng tạo (user-generated content) như các video, bài hát, hình ảnh trong game. Chính điều này cũng giúp thu hút sự chú ý của những người mới về sự độc đáo của cộng đồng và thúc đẩy họ muốn trở thành một phần trong đó. Sky Mavis đã biến trải nghiệm này thành một hoạt động giải trí, một trải nghiệm vui vẻ để gắn kết với mọi người.

Eddie Thái cho biết thêm, chính việc tạo ra một cách hiệu quả các nội dung từ người dùng cũng như sự giao tiếp cởi mở và trung thực giữa các thành viên và giữa công ty với cộng đồng đã cho thấy chiều sâu của dự án, góp phần quan trọng trong việc tham gia đầu tư của quỹ 500 Startups vào Sky Mavis ngay từ 2018 - 2019.

“Tôi đánh giá dựa trên niềm tin cộng đồng vào tầm nhìn dài hạn mà nhóm nhà sáng lập đặt ra ban đầu. Đó là một cộng đồng dài hạn và nó thực sự có ích trong những thời kỳ khó khăn mà Sky Mavis đã trải qua trong gần năm năm qua”, Eddie nói.

Bí quyết xây cộng đồng hàng triệu người của kỳ lân công nghệ Việt
Eddie Thái, Giám đốc quỹ 500 Startups Vietnam

Việc Sky Mavis nhanh chóng nhận được đầu tư lớn sau đó từ các quỹ đầu tư toàn cầu và trở thành kỳ lân công nghệ của Việt Nam và thế giới với định giá 3 tỷ USD chỉ sau 4 năm phát triển là minh chứng rõ rệt cho chiến lược khai thác sức mạnh cộng đồng này.

Đến nay khi đã sở hữu một trong những cộng đồng lớn nhất thế giới về trò chơi Web3 trên mạng xã hội Discord, Sky Mavis đang mở rộng cộng đồng bằng cách áp dụng lý thuyết cảm xúc trong game mà Jeffrey gọi là “7 tội lỗi của con người”: tự hào, tham lam, ham muốn, đố kỵ, tham ăn, phẫn nộ và lười biếng.

Các cảm xúc này được chuyển thể thành các trò chơi, trong đó đặc biệt là tính năng nâng cấp các bộ phận và phụ kiện của nhân vật Axie dưới dạng tài sản số NFT mà người dùng được sở hữu - điều được chính người chơi ủng hộ trong một cuộc khảo sát do nhà phát triển thực hiện với cộng đồng của mình.

“Các công ty ở thế hệ Web 2.0 không có cộng đồng nhận phản hồi dưới dạng sự tụt giảm về doanh thu - đó là các chỉ báo trễ hoặc cũng mất thời gian để chúng có thể đến được với cấp quản trị. Nhưng doanh nghiệp thế hệ Web3, với đặc thù về cách mọi người giao tiếp, có thể nhận phản hồi ngay lập tức. Điều này cực kỳ quan trọng cho tốc độ các vòng lặp phát triển sản phẩm cũng như kiểm chứng chất lượng”, Eddie Thái nhận định.

Phương thức giao tiếp với cộng đồng blockchain

Lãnh đạo Sky Mavis, Coin98 Finance và Kyber Network đồng tình cho rằng cộng đồng phải được duy trì bằng việc giao tiếp các giá trị một cách hiệu quả, chân thực và minh bạch trên cả môi trường trực tuyến và trực tiếp.

Đó cũng là lý do tháng 9/2022, hơn 1.000 thành viên của cộng đồng Axie Infinity khắp thế giới đã quy tụ về Barcelona tại sự kiện AxieCon lớn nhất từ trước đến nay. Từ trực tuyến, họ gặp nhau trực tiếp để xây đắp niềm tin và phát đi những thông điệp mạnh mẽ về chiến lược tiếp theo của Sky Mavis cùng cộng đồng và tầm nhìn về nền kinh tế mới của Web3.

Đồng sáng lập Sky Mavis Jeffrey Zirlin cho biết, tại những buổi hội ngộ như vậy, có thể có những đội chơi game có hiềm khích với nhau nhưng khi được tiếp xúc trực tiếp, họ cảm nhận được sự thân thuộc và niềm tin và từ đó có thể mở rộng lên môi trường trực tuyến sau đó.

Những tương tác với con người thực tốt hơn nghìn lần so với trực tuyến. Môi trường trực tuyến giúp mọi người hình thành mối quan hệ ban đầu, nhưng để gắn kết và xây dựng cộng đồng thì cần các buổi gặp mặt hay các tương tác trực tiếp.

“Dù vậy điều mà tôi luôn giữ trong đầu là xây dựng cộng đồng phải theo giai đoạn và mỗi giai đoạn khác nhau cần cách khác nhau để giao tiếp với cộng đồng”, Lê Thanh, đồng sáng lập Coin98 Finance nói.

Bí quyết xây cộng đồng hàng triệu người của kỳ lân công nghệ Việt 1
Lãnh đạo các công ty công nghệ blockchain toàn cầu thảo luận về chiến lược để phát triển cộng đồng cho dự án Blockchain

Thanh cho biết, chiến lược tốt nhất chính là xây dựng một sản phẩm xoay quanh cộng đồng. Do đó các thành viên sáng lập Coin98 Finance từng nói chuyện với khoảng 200 người một ngày trong suốt 3 năm từ 2018 để tìm hiểu nhu cầu của cộng đồng và từ đó ra mắt ví tiền điện tử đầu tiên để giúp người dùng có thể tận dụng các cơ hội lưu trữ và giao dịch tài sản số tốt hơn. 

Tuy nhiên khi thời điểm cộng đồng lớn lên đến 100 nghìn người, nhà sáng lập không thể giao tiếp với toàn bộ thành viên mà phải tìm những kênh khác như Discord, Twitter để công bố thông tin. Cho đến nay ví điện tử của Coin98 Wallet đã có 1,2 triệu người dùng toàn cầu.

Trần Huy Vũ, CEO của Kyber Network, đồng tình khi cho biết anh dành khoảng 10% thời gian để nói chuyện với cộng đồng trên Facebook, Twitter, Telegram hay Discord. Anh tập trung nói về sản phẩm, về thị trường và sự phát triển của đội nhóm, nhưng đặc biệt nhấn mạnh đến sự nhất quán, minh bạch trong truyền tải các giá trị của dự án tới cộng đồng.

“Mỗi khi tôi bình luận hay nói chuyện với mọi người trên các mạng xã hội, tôi cố gắng đóng góp nhiều giá trị nhất có thể một cách chuyên nghiệp và dễ hiểu. Tôi thường đề cập đến cả mặt tốt và mặt xấu. Nếu bạn luôn làm điều đúng, luôn cố gắng giúp đỡ cộng đồng trong thời điểm khó khăn, bạn có thể xây dựng được niềm tin với họ”, Vũ chia sẻ.

Với việc phát triển sản phẩm đột phá là một trung tâm thanh khoản tiền mã hóa đa chuỗi giúp giao dịch DeFi hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn, CEO của Kyber Network cũng nhấn mạnh đến việc xây dựng một đội ngũ chuyên nghiệp có thể chịu trách nhiệm và chân thực trước cộng đồng của mình.

“Chiến lược của chúng tôi là xây dựng sản phẩm và đội nhóm từ những người thực sự hiểu cộng đồng hoặc đến từ trong cộng đồng. Bởi vì tất cả những thứ chúng tôi làm trong nhiều tháng được phản ánh rất tốt trong cộng đồng. Đó là một trong những điều có sức mạnh lớn nhất bởi vì đội nhóm của chúng tôi cần một cộng đồng ủng hộ họ”, vị CEO nói.

CEO Sky Mavis Trung Nguyễn cho biết sẽ có những lúc nhà sáng lập phải đứng trước những phản hồi tiêu cực và hung hăng của cộng đồng, nhưng đồng thời đó cũng có thể là những ý kiến có phần chính xác. Ở những thời điểm đó, điều quan trọng là phải chia sẻ một cách minh bạch điều gì đang diễn ra và cố gắng truyền đạt những giải pháp đội ngũ đưa ra để giúp cộng đồng.

“Nó không chỉ là việc phản hồi mà còn là trách nhiệm. Nếu chúng ta đang cùng xây dựng, cùng chia sẻ như một cộng đồng, bạn muốn để các thành viên của cộng đồng luôn hoạt động tích cực, đặc biệt là trong những lúc khó khăn, bởi vì chỉ có như vậy bạn mới có thể kéo họ lại khi mọi thứ tốt đẹp”, Jeffrey nhấn mạnh.