Bia Hà Nội chi tiền quảng cáo vượt cả Bia Sài Gòn

Trần Dũng - 16:54, 06/11/2019

TheLEADERBia Hà Nội đã chi tổng cộng 421 tỷ đồng cho hoạt động quảng bá tiếp thị trong quý 3 sau khi ra mắt hai thương hiệu bia mới là Hanoi Bold & Hanoi Light.

Nhiều năm qua trên thị trường bia, Sabeco (Bia Sài Gòn) vẫn là doanh nghiệp dẫn đầu về thị phần cũng như mức độ chi tiền cho hoạt động marketing, quảng bá sản phẩm. Nửa đầu năm nay, Sabeco chi hơn 600 tỷ cho hoạt động này, chiếm gần nửa chi phí bán hàng.

Tuy nhiên, riêng quý 3 vừa qua, Bia Sài Gòn đã bị Tổng công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco) qua mặt về mức chi quảng cáo, khuyến mãi. Cụ thể, Habeco đã chi ra 421 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi, hỗ trợ bán hàng, cao gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi chi phí quảng cáo của Sabeco trong quý 3 chỉ là 375 tỷ đồng dù có quy mô lớn hơn nhiều so với Habeco.

Tổng cộng chi phí bán hàng của Habeco trong quý 3 đạt 576 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ. Ban điều hành Habeco cho biết nguyên nhân khiến chi phí bán hàng tăng mạnh do công ty tập trung đẩy mạnh chương trình quảng cáo, khuyến mại 6 tháng cuối năm 2019. Trong đó có các chương trình tăng cường nhận diện thương hiệu mới, phát triển sản phẩm bia Hanoi Bold và Hanoi Light. Đây là 2 nhãn hiệu bia mới của Habeco vừa ra mắt hướng đến phân khúc giới trẻ.

Đẩy mạnh hoạt động quảng bá giúp Habeco cải thiện phần nào doanh thu. Doanh thu trong quý 3 của công ty đạt 2.675 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. 

Tuy nhiên, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty trong quý 3 chỉ đạt 148 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ một khoản thu nhập bất thường, Habeco báo lợi nhuận trước thuế trong kỳ đạt 206 tỷ đồng, vẫn giảm 15% so với quý 3/2018.

Lũy kế từ đầu năm đến nay, Habeco ghi nhận doanh thu 6.721 tỷ đồng, giảm 100 tỷ đồng so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 585 tỷ đồng, giảm 12%.

Từ cuối năm 2018 đến nay, cùng với nỗ lực bán vốn Nhà nước cho đối tác ngoại, Habeco đã tiến hành việc tái cấu trúc lại hoạt động kinh doanh. Công ty cho ra mắt nhận diện thương hiệu mới và thêm vào các sản phẩm cho giới trẻ. Lãnh đạo của Habeco cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Habeco lúc này là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống phân phối của mình. Hiện tại, công ty có khoảng 100 nhà phân phối lớn, tập trung chủ yếu ở phía Bắc.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia việc Habeco tập trung chiến lược toàn lực quảng cáo cho dòng sản phẩm mới như Hanoi Bold & Hanoi Light là không hợp lý. Trên thực tế, đây chỉ là 2 dòng sản phẩm phụ, còn dòng sản phẩm chủ lực, đóng góp lớn nhất vẫn là bia Hà Nội truyền thống. Tuy nhiên dòng sản phẩm này lại đang bị Habeco “bỏ quên”.

Hiện cơ cấu cổ đông của Habeco rất cô đặc, với hai nhóm cổ đông chính là cổ đông Nhà nước nắm giữ 81,8% và Carlsberg giữ 17,5% cổ phần.