Bình minh mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam với Australia

Anh Duy Thứ tư, 21/03/2018 - 08:55

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng thủ tướng Australia, ông Malcolm Turnbull đã kí kết quan hệ hợp tác chiến lược mới vào tuần trước, tạo ra động thái quan trọng trong việc nâng cao quan hệ chính trị, quốc phòng, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng thủ tướng Australia. Ảnh: VPG

Đây được xem không chỉ là bước tiến lớn mà còn là một "bình minh" mới trong mối quan hệ 45 năm qua kể từ khi hai quốc gia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973.

Trong lễ kí kết, ông Turnbull cho biết: "Với vị thế là đối tác chiến lược mới, Australia đồng ý cùng Việt Nam hành động để hiện thực hóa tầm nhìn về một khu vực an ninh, mở cửa và thịnh vượng".

Chia sẻ cùng quan điểm trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định rằng việc tăng cường quan hệ hợp tác có ý nghĩa với lợi ích của cả hai quốc gia.

Trong cuộc phỏng vấn với Fairfax Media, Thủ tướng đánh giá rằng: "Việc nâng cao từ quan hệ song phương sang quan hệ đối tác chiến lược là dấu mốc mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước, nâng mối quan hệ lên một tầm cao mới cũng như phát triển chiều sâu vì lợi ích của hai dân tộc".

Thương mại song phương giữa Việt Nam và Australia đã phát triển rất tốt trong những năm gần đây. Năm 2017, tổng kim ngạch hai chiều đạt mức kỷ lục 6,45 tỷ USD, tăng hơn 200 lần so với mức 32,3 triệu USD năm 1990.

Australia là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Việt Nam với các sản phẩm xuất khẩu chính là lúa mì, thịt bò, bông và các khoáng chất như kẽm, nhôm. Trong khi đó, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu thiết bị viễn thông, hàng điện tử, giày dép, quần áo, máy tính và đồ gỗ.

Australia đã có khoảng 400 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 1,82 tỷ USD. Đây cũng là quốc gia cung cấp một lượng lớn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam với con số khoảng 84 triệu đô Australia.

Giáo dục là lĩnh vực có sự hợp tác nhiều nhất giữa hai quốc gia khi có khoảng 25.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Australia và khoảng 1.500 sinh viên Australia đang theo học tại các trường đại học của Việt Nam.

Ngoài ra, khách du lịch Australia cũng ngày càng quan tâm đến Việt Nam với tổng số 285.000 người đến Việt Nam trong năm 2017.

Cả Việt Nam và Australia đều ủng hộ mạnh mẽ đối với toàn cầu hóa và thương mại tự do thông qua việc tham gia và ký kết Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Australia/New Zealand (AANZFTA). Hai quốc gia cũng tham gia vào việc đàm phán hoàn thiện Hiệp định đối tác toàn diện khu vực (RCEP).

Đại sứ Australia: Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư Australia

Đại sứ Australia: Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư Australia

Leader talk -  6 năm

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ cũng với những nỗ lực cải cách từ phía Chính phủ, Việt Nam được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư, đặc biệt từ Australia.

Hãng bia lớn nhất Australia muốn mua cổ phần Sabeco, Habeco

Hãng bia lớn nhất Australia muốn mua cổ phần Sabeco, Habeco

Doanh nghiệp -  7 năm

Hãng bia Carlton & United Breweries muốn tận dụng sức tiêu thụ lớn của thị trường bia Việt Nam để thúc đẩy tăng trưởng của mình.

Nhà đầu tư miền Bắc 'săn hàng' căn hộ khu tây TP. HCM

Nhà đầu tư miền Bắc 'săn hàng' căn hộ khu tây TP. HCM

Bất động sản -  22 giờ

Khu đô thị vệ tinh phía tây TP. HCM đang lọt tầm ngắm giới đầu tư phía Bắc trong bối cảnh giá bất động sản tại Hà Nội và TP. HCM vận động trái chiều.

Thêm 521 biệt thự, nhà phố tại Aqua City được phép mua bán

Thêm 521 biệt thự, nhà phố tại Aqua City được phép mua bán

Bất động sản -  1 ngày

521 căn biệt thự, nhà phố tại Aqua City được phép mua bán, nâng tổng số căn được ký hợp đồng trong hai đợt xác nhận gần đây lên 1.273 căn.

Ngoại giao kinh tế là động lực mới trong kỷ nguyên mới

Ngoại giao kinh tế là động lực mới trong kỷ nguyên mới

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngoại giao kinh tế là động lực mới, tạo đà bứt phá cho tăng trưởng, mở rộng hợp tác toàn diện trong kỷ nguyên phát triển mới.

Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận 'Mắc ca Sơn La'

Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận 'Mắc ca Sơn La'

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Xây dựng nhãn hiệu mắc ca Sơn La mở ra cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp, địa phương, xác lập cơ sở pháp lý cần thiết để bảo vệ danh tiếng cho sản phẩm.

Menas lên kế hoạch mở 4 siêu thị Mena Gourmet Market

Menas lên kế hoạch mở 4 siêu thị Mena Gourmet Market

Nhịp cầu kinh doanh -  2 ngày

Công ty Menas vừa chính thức khai trương Mena Gourmet Market, một siêu thị tích hợp cao cấp tại tầng B1 Menas Mall Saigon Airport, gần sân bay Tân Sơn Nhất.

Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao

Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao

Tài chính -  2 ngày

Hoạt động hiệu quả, quản lý chi phí chặt chẽ và chủ động kiểm soát rủi ro, TPBank tiếp đà tăng trưởng vững vàng với nhiều chỉ số kinh doanh ấn tượng và được các đơn vị xếp hạng cao.

Thương hiệu Nhật Bản vận hành dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại CaraWorld Cam Ranh

Thương hiệu Nhật Bản vận hành dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại CaraWorld Cam Ranh

Nhịp cầu kinh doanh -  2 ngày

Thương hiệu spa đến từ Nhật Bản vừa ký kết hợp tác với KN Cam Ranh để vận hành dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại CaraWorld Cam Ranh.