Bỏ lương ngàn đô ở Viettel, cựu sinh viên Bách Khoa khởi nghiệp chinh phục thị trường 12 tỷ USD

Việt Hưng Thứ bảy, 12/05/2018 - 10:40

Đích đến của CEO Đậu Ngọc Huy là chiếm lĩnh vị trí số 1 ở Đông Nam Á và chinh phục thị trường toàn cầu trong 5 năm tới.

CEO Đậu Ngọc Huy và cũng là nhà sáng lập startup Stringee

Tốt nghiệp ĐH Bách Khoa Hà Nội năm 2010, hệ đào tạo Kỹ sư chất lượng cao, Đậu Ngọc Huy ra trường đầu quân cho Tập đoàn viễn thông Viettel với mức lương nhiều ngàn đô.

Tuy nhiên, không bằng lòng với cuộc sống ổn định, cộng với đam mê khởi nghiệp, mong muốn xây dựng nên sản phẩm của riêng mình cho hàng triệu người dùng, Huy đã quyết định rời Viettel và bắt đầu phát triển phần mềm “BomChat - Gọi điện HD miễn phí” vào cuối năm 2012 cùng người bạn thân Nguyễn Bá Luân.

Ý tưởng BomChat ra đời khi đại gia OTT một thời là Viber vừa gia nhập thị trường Việt Nam, LINE và Kakao chưa xuất hiện, còn Zalo thì chưa hoàn thiện tính năng.

“Viber chính là động lực để tôi và Luân phát triển BomChat. Tôi nói với Luân rằng, nếu cố gắng, chúng tôi có thể tự mình làm ứng dụng không hề thua kém Viber. Khát vọng lớn nhất của chúng tôi là muốn xây dựng một ứng dụng của người Việt đánh bại được Viber trên sân nhà”, Huy kể lại.

Thế nhưng, cho tới một năm sau, giấc mơ BomChat của Huy và Luân đã tạm thời phải gác lại, khi cuộc chiến OTT ở Việt Nam ngày một khốc liệt. Ngân sách cho khâu Marketing ước tính lên tới hàng trăm tỷ đồng vốn chỉ phù hợp với các ông lớn, trở thành rào cản của Huy và các cộng sự.

Cơ hội đến với Huy và Luân, khi liên tiếp sau đó họ nhận được các đơn đặt hàng xây dựng tính năng gọi thoại, gọi hình trên ứng dụng của chính doanh nghiệp. Nhận ra đây là một thị trường tiềm năng, Huy quyết định chuyển hướng sang đóng gói module giúp doanh nghiệp có thể tích hợp tính năng nghe, gọi, chat, SMS vào ứng dụng, hoặc website của mình.

Quá trình nghiên cứu và phát triển module này kéo dài tới 5 năm. Tháng 6/2017, công ty Stringee do Huy và Luân sáng lập chính thức ra đời.

Bỏ lương nhiều ngàn đô ở Viettel, cựu sinh viên Bách Khoa tự mình khởi nghiệp, chinh phục thị trường 12 tỷ USD
Ở Việt Nam chỉ duy nhất Stringee nghiên cứu và phát triển tính năng nghe, gọi video call, chat, SMS cho các doanh nghiệp

Người khai phá thị trường Việt Nam

CEO Đậu Ngọc Huy cho biết, ở Việt Nam chỉ duy nhất Stringee nghiên cứu và phát triển tính năng nghe, gọi video call, chat, SMS cho các doanh nghiệp.

Về cơ bản, Stringee không phải là một ứng dụng hoàn chỉnh, mà chỉ là một module tích hợp vào ứng dụng, website của doanh nghiệp, giống như tính năng Video call/Voice call thường thấy của Skype hay Facebook.

Khi ứng dụng hay trang web của doanh nghiệp tích hợp Stringee, thì lập tức sẽ có những tiện ích giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn, hoặc giúp cho người dùng liên lạc với nhau một cách nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm.

Được biết, doanh nghiệp sử dụng Stringee có thể là bất cứ Nhà cung cấp dịch vụ nào, từ Sàn thương mại điện tử, các Phần mềm, ứng dụng Ngân hàng, ứng dụng Tài chính, Bất động sản, ứng dụng Đặt xe, Giao vận…

CEO Stringee cho biết, dù mới ra mắt được 10 tháng, startup này đã có được sự tin dùng của các thương hiệu lớn như: Viettel, Mobifone, VOV, VNDirect, MISA… Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khảng 50 doanh nghiệp vừa và lớn đang sử dụng giải pháp của Stringee.

Như ứng dụng Bacsi24 của VOV là một ví dụ. Nếu các ứng dụng tư vấn bác sĩ thông thường sẽ chỉ dừng lại ở mức chẩn đoán qua hình ảnh, tin nhắn. Thì Stringee tích hợp cho họ dịch vụ Video Call, gọi điện có hình ảnh sẽ giúp công tác tư vấn chính xác hơn.

Hay như đối tác MISA – phần mềm kế toán, khách hàng của họ gọi lên tổng đài rất nhiều, bị phụ thuộc vào nhà mạng. Stringee tích hợp tính năng gọi từ ứng dụng đến tổng đài, giúp MISA tiết kiệm được chi phí, giảm bớt sự lệ thuộc vào nhà mạng, đồng thời kiểm soát được chất lượng dịch vụ của mình.

Bỏ lương nhiều ngàn đô ở Viettel, cựu sinh viên Bách Khoa tự mình khởi nghiệp, chinh phục thị trường 12 tỷ USD 1
Đích đến của CEO Đậu Ngọc Huy là chiếm lĩnh vị trí số 1 ở Đông Nam Á và chinh phục thị trường toàn cầu trong 5 năm tới

Khát vọng trở thành số 1 ở Đông Nam Á

Theo Đậu Ngọc Huy, mô hình kinh doanh kiểu Stringee không phải là mới. Trên thế giới đã có khá nhiều nhà cung cấp phát triển dịch vụ này, nhưng chủ yếu là cho thị trường Mỹ.

Nhà sáng lập này đánh giá, thị trường Đông Nam Á đang rất tiềm năng, và hiện có rất ít đối thủ. Lợi thế của Stringee là đã hoàn thiện về công nghệ và có nhiều tính năng hơn.

Trong đó, cốt lõi mô hình kinh doanh mà Stringee theo đuổi là phải có sự hỗ trợ của các nhà mạng địa phương. Vì vậy, startup này phải từng bước tiếp cận các thị trường tiềm năng, đích đến là chiếm lĩnh vị trí số 1 ở Đông Nam Á và chinh phục thị trường toàn cầu - ước tính khoảng 12 tỷ USD.

Trong năm 2018 này, mục tiêu của CEO Đậu Ngọc Huy là tập trung ở thị trường Việt Nam, bởi Stringee hiện là nền tảng nội địa duy nhất cung cấp tính năng này. Sau đó sẽ tiến ra các thị trường nước ngoài như: Indonesia, Philippine, Thái Lan…

“Trong ngắn hạn, khách hàng của Stringee là những doanh nghiệp vừa và lớn. Những công ty này có thể trả cho Stringee khoảng 5.000 đến 10.000 USD/năm, hoặc 1.000 USD/tháng. Đây là những công ty có ứng dụng, website riêng cần tích hợp các tính năng Voice, Video, SMS vào hệ thống của mình”, Huy nhận định.

Đó có thể là doanh nghiệp tổng đài, cần tính năng nghe gọi cho tư vấn viên, khi nghe máy của khách hàng. Cũng có thể là các doanh nghiệp cung cấp Platform cho người dùng. Hoặc các trang thương mại điện tử, cần kết nối giữa người mua, người bán và tổng đài.

Nếu Grab Việt Nam sử dụng tính năng này, khách nữ sẽ không bao giờ lo bị quấy rối

Nếu Grab Việt Nam sử dụng tính năng này, khách nữ sẽ không bao giờ lo bị quấy rối

Doanh nghiệp -  6 năm
Đây là chia sẻ của ông Đậu Ngọc Huy, CEO một startup công nghệ có tên Stringee, khi nói về các tính năng của mình.
Nếu Grab Việt Nam sử dụng tính năng này, khách nữ sẽ không bao giờ lo bị quấy rối

Nếu Grab Việt Nam sử dụng tính năng này, khách nữ sẽ không bao giờ lo bị quấy rối

Doanh nghiệp -  6 năm
Đây là chia sẻ của ông Đậu Ngọc Huy, CEO một startup công nghệ có tên Stringee, khi nói về các tính năng của mình.
Về Việt Nam khởi nghiệp, cựu sinh viên Ngoại thương gọi vốn thành công 3 triệu USD

Về Việt Nam khởi nghiệp, cựu sinh viên Ngoại thương gọi vốn thành công 3 triệu USD

Doanh nghiệp -  6 năm

Ứng dụng hỗ trợ mua sắm Clingme do ông Trần Hải Quang sáng lập là số ít startup tại Việt Nam huy động được 3 triệu USD sau 5 năm hoạt động.

Nếu Grab Việt Nam sử dụng tính năng này, khách nữ sẽ không bao giờ lo bị quấy rối

Nếu Grab Việt Nam sử dụng tính năng này, khách nữ sẽ không bao giờ lo bị quấy rối

Doanh nghiệp -  6 năm

Đây là chia sẻ của ông Đậu Ngọc Huy, CEO một startup công nghệ có tên Stringee, khi nói về các tính năng của mình.

Khi 'kiều nữ' khởi nghiệp ngành thời trang

Khi 'kiều nữ' khởi nghiệp ngành thời trang

Doanh nghiệp -  7 năm

Để thành công trong lĩnh vực bán lẻ thời trang, nhà đồng sáng lập Coco Sin cho rằng, không phải cứ ai mặc đẹp, có mắt thẩm mỹ cũng sẽ làm được. Bởi thời trang vốn thay đổi rất nhanh, chỉ riêng một thương hiệu, hay một nhà thiết kế không thể định hướng được cả thị trường.

CEO Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh: Để khởi nghiệp bớt… đau thương!

CEO Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh: Để khởi nghiệp bớt… đau thương!

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Có rất nhiều doanh nhân thành công khi tuổi đời còn rất trẻ. Họ có thể học hỏi từ những cố vấn giàu kinh nghiệm và những cuốn sách. Nên tinh thần học hỏi là điều không thể thiếu ở người doanh nhân khởi nghiệp.

Seedcom chia tay Eva de Eva và Hnoss, giấc mộng thống lĩnh thời trang Việt tan vỡ

Seedcom chia tay Eva de Eva và Hnoss, giấc mộng thống lĩnh thời trang Việt tan vỡ

Doanh nghiệp -  7 giờ

Từng ôm mộng thống lĩnh thị trường bán lẻ thời trang Việt Nam, Seedcom giờ đây lặng lẽ khép lại cánh cửa đầy tham vọng khi lần lượt chia tay Eva de Eva, Hnoss.

Vosco và kế hoạch đầu tư đầy toan tính giữa tâm bão thuế quan

Vosco và kế hoạch đầu tư đầy toan tính giữa tâm bão thuế quan

Doanh nghiệp -  10 giờ

Vosco tiếp tục kế hoạch mở rộng đội tàu, tăng năng lực khai thác trong bối cảnh thương mại toàn cầu chứng kiến nhiều biến động.

Giữa làn sóng bất ổn, Chứng khoán SSI nói 'không' với giảm kỳ vọng kinh doanh

Giữa làn sóng bất ổn, Chứng khoán SSI nói 'không' với giảm kỳ vọng kinh doanh

Doanh nghiệp -  2 ngày

Công ty CP Chứng khoán SSI không điều chỉnh kinh doanh dù Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng có lo ngại về chính sách thuế quan của Mỹ.

Phú Tài 'thay máu' lãnh đạo, ứng phó khẩn với biến động thuế quan từ Mỹ

Phú Tài 'thay máu' lãnh đạo, ứng phó khẩn với biến động thuế quan từ Mỹ

Doanh nghiệp -  3 ngày

Thị trường Mỹ chiếm chủ yếu doanh thu của Phú Tài nên ngay khi quốc gia này công bố mức thuế mới, 'ông lớn' ngành gỗ cũng điều chỉnh chiến lược kinh doanh.

Được bật đèn xanh, Tập đoàn Hoà Phát tung kế hoạch doanh thu kỷ lục

Được bật đèn xanh, Tập đoàn Hoà Phát tung kế hoạch doanh thu kỷ lục

Doanh nghiệp -  3 ngày

Tỷ phú Trần Đình Long khẳng định niềm tin mạnh mẽ vào chính sách hỗ trợ kinh tế tư nhân của Chính phủ, coi đây là “tiền đề rất tốt” cho tương lai phát triển của Hòa Phát. Không dừng ở lời nói, tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục bất chấp bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.

Nhà sáng lập từ nhiệm, Thế Giới Di Động có CEO mới

Nhà sáng lập từ nhiệm, Thế Giới Di Động có CEO mới

Hồ sơ quản trị -  1 giờ

Thay đổi của Thế Giới Di Động ở thượng tầng nhằm đảm bảo sự nhất quán trong tinh thần tái cấu, sau khi tinh gọn bộ máy ở tất cả các đơn vị thành viên.

CT Group bắt tay Arup: Bước chuyển tư duy từ 'xây cho đủ' sang 'xây để sống'

CT Group bắt tay Arup: Bước chuyển tư duy từ 'xây cho đủ' sang 'xây để sống'

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Cái bắt tay chiến lược giữa CT Group và Arup – tập đoàn kiến trúc và kỹ thuật hàng đầu thế giới – mở ra kỳ vọng về một mô hình đô thị xanh, hiện đại theo chuẩn mực toàn cầu ngay tại TP.HCM, với Metro Star là dự án tiên phong.

SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm

SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm

Tài chính -  5 giờ

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với những dấu ấn tăng trưởng đầy ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức bật nội tại mạnh mẽ với chiến lược phát triển được hoạch định đúng hướng, bài bản.

Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt

Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.

MB muốn chi nghìn tỷ mua lại cổ phiếu quỹ

MB muốn chi nghìn tỷ mua lại cổ phiếu quỹ

Tài chính -  6 giờ

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu MB mua vào cổ phiếu quỹ. Ngân hàng này đã mua vào 47 triệu cổ phiếu quỹ với giá trị khoảng 1.035 tỷ đồng vào năm 2019.

Nhiệt điện là bên mua tín chỉ carbon chủ yếu

Nhiệt điện là bên mua tín chỉ carbon chủ yếu

Phát triển bền vững -  6 giờ

Nhiệt điện sẽ là bên mua tín chỉ carbon chủ yếu, trong khi lĩnh vực xi măng, sắt thép có tiềm năng bán tín chỉ carbon nếu áp dụng giải pháp giảm nhẹ phát thải.

Không lùi bước trước biến cố thuế quan, doanh nghiệp Việt tìm cách bám trụ thị trường Mỹ

Không lùi bước trước biến cố thuế quan, doanh nghiệp Việt tìm cách bám trụ thị trường Mỹ

Tiêu điểm -  6 giờ

Bất chấp nguy cơ có thể bị Mỹ áp thuế cao, Vicostone và Thủy sản Sao Ta vẫn kiên định cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm thay vì giảm giá để giữ thị phần.

Đọc nhiều