Về Việt Nam khởi nghiệp, cựu sinh viên Ngoại thương gọi vốn thành công 3 triệu USD

Việt Hưng Thứ tư, 09/05/2018 - 12:00

Ứng dụng hỗ trợ mua sắm Clingme do ông Trần Hải Quang sáng lập là số ít startup tại Việt Nam huy động được 3 triệu USD sau 5 năm hoạt động.

Ông Trần Hải Quang - CEO và cũng là nhà sáng lập Clingme

Câu chuyện Clingme bắt đầu từ tháng 7/2013, đội ngũ gồm 2 kỹ sư, một thiết kế, và người dẫn dắt ý tưởng, cùng kỳ vọng phát triển ứng dụng miễn phí giúp người dùng mua sắm thuận tiện hơn mỗi ngày thông qua điện thoại iPhone và Android.

Giá trị cốt lõi của startup này là “Đi gần chọn đúng”, với ý nghĩa tiết kiệm thời gian tìm kiếm, di chuyển, chọn đúng những sản phẩm phù hợp với nhu cầu, đúng thời điểm.

Tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương, ông Trần Hải Quang đã sớm chọn con đường du học Mỹ và hoàn thành tấm bằng MBA danh giá. Dù cơ hội lập nghiệp ở xứ sở cờ hoa rộng mở, nhưng sau đó ông vẫn quyết định quay trở về Việt Nam, để làm được một điều gì đó.

Ông Quang, CEO và cũng là nhà sáng lập Clingme kể lại: "Ban đầu, chúng tôi khởi nghiệp với ý tưởng MOEX (xe ôm viết ngược), đưa ra thị trường Việt Nam dịch vụ giao nhận bằng xe ôm".

Đối tượng chính mà MOEX hướng đến là các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Khoảng năm đầu hoạt động, dịch vụ mà ông Quang cung cấp khá ế ẩm. Ngay cả khi thực hiện chiến lược "free ship" cũng chẳng có mấy khách hàng ngó ngàng tới startup này.

Trần Hải Quang sau đó mới phát hiện ra, sở dĩ MOEX "ế" là bởi bản thân khách hàng - các cửa hàng bán lẻ truyền thống cũng đang "ế". Điều này đã khiến ông suy nghĩ rất nhiều. Bởi muốn có nhiều đơn giao, nhận hàng, trước hết phải giúp các cửa hàng này chống "ế" đã. Và ý tưởng Clingme ra đời từ đây.

Sau 5 năm đi vào hoạt động, Clingme là số ít startup tại Việt Nam đã huy động được số vốn trên 3 triệu USD. Đáng kể nhất, đội ngũ Clingme đã phát triển được một mô hình kinh doanh thu hút nhiều đối tác bán lẻ, người tiêu dùng, và nhà đầu tư.

Về Việt Nam khởi nghiệp, cựu sinh viên Ngoại thương gọi vốn thành công 3 triệu USD
Clingme là số ít startup tại Việt Nam đã huy động được số vốn trên 3 triệu USD

Tại sao không phải là thương mại điện tử?

Trả lời câu hỏi này, ông Trần Hải Quang cho biết, TMĐT tuy hấp dẫn nhưng chỉ chiếm 5-7% người tiêu dùng. Trong khi đó, thị trường O2O (Online to Offline) có quy mô gấp 20 lần, và được dự báo sẽ đạt 190 tỷ USD vào năm 2020.

Trong bối cảnh 95% giao dịch bán lẻ tại Việt Nam là giao dịch trực tiếp, mô hình O2O ngày càng giao thoa và bổ trợ nhau, giúp việc kinh doanh đạt hiệu quả cao hơn.

Kênh offline là điều kiện cần giúp kênh online tối ưu hóa trải nghiệm sản phẩm, trong khi kênh online là điều kiện đủ để kéo khách đến cửa hàng, giúp gia tăng doanh thu. Do đó, Clingme đang đi đúng theo mô hình kinh doanh này và kỳ vọng trở thành doanh nghiệp dẫn đầu cho xu thế O2O ở Việt Nam.

Về bản chất, Clingme ký hợp đồng với nhà bán lẻ để giới thiệu khách hàng tới mua sắm. Khách hàng do Clingme giới thiệu nhận được ưu đãi thông qua % tiền mặt được hoàn lại nhất định (cashback). Nhà bán lẻ sẽ trả cho Clingme tiền cashback và phí hoa hồng theo doanh số Clingme giúp tạo ra.

Người dùng Clingme có thể tìm các cửa hàng có ưu đãi cashback gần mình nhất khi mua sắm. Clingme cũng chủ động đưa các gợi ý về các địa điểm khách hàng nên tới theo sở thích, thói quen tiêu dùng, mức chi tiêu của mỗi người, và đặc biệt dựa trên hoàn cảnh cụ thể (ví dụ giờ ăn trưa, thời tiết, dịp quan trọng của chính cá nhân người dùng…).

Ông Quang lấy ví dụ, cùng là chọn quán ăn Nhật, nhưng một doanh nhân và một sinh viên sẽ có nhu cầu khác nhau. Họ sẽ quan tâm tới chất lượng phục vụ, có chỗ đỗ xe không, có hợp tiếp khách không, có xuất hóa đơn không...

Hướng tới thị trường 190 tỷ USD

Theo CEO Clingme, cashback chỉ là lợi ích ngắn hạn, để người dùng dễ nhận biết, dễ tiếp cận. Lợi ích lâu dài mà ứng dụng đem đến là giúp người trẻ không bỏ lỡ cơ hội, tiết kiệm tiền, tiết kiệm thời gian. Hay nói cách khác là đưa ra những gợi ý phù hợp nhất với nhu cầu người dùng.

Ngoài tính năng cashback, Clingme còn đem đến nhiều tính năng khác như: tính năng “Gần tôi” giúp người dùng tìm kiếm nhà hàng, cây xăng, cột ATM..ở gần nhất; tính năng “Nạp tiền điện thoại” giúp khách hàng mua thẻ, thanh toán tiền điện thoại bằng chính tiền cashback tích lũy hoặc từ tài khoản ngân hàng liên kết; tính năng “Đặt hàng” với thao tác đặt giao hàng đơn giản, tính năng “Đặt chỗ” và “Thanh toán” với QRcode đem đến trải nghiệm tiện lợi và đơn giản. 

Khác với các sản phẩm đang có trên thị trường, Clingme được Trần Hải Quang ví như một người bạn sành ăn, một người trợ lý, hiểu được và tư vấn được cho khách hàng.

Bởi theo CEO này, mục tiêu mà startup của ông hướng tới là đưa thông tin phù hợp nhất với người sử dụng, thay vì cố gắng tạo ra một cuốn menu, một trang vàng tràn ngập các quán ăn, nhà hàng, rồi bắt người dùng phải liên tục cuộn xem, tìm kiếm như các đối thủ.

Ông Trần Hải Quang nhận định, thị trường mà Clingme hướng đến là khá rộng mở, bán lẻ truyền thống vẫn chiếm tỉ trọng rất lớn trong hoạt động tiêu dùng tại Việt Nam. Clingme ra đời nhằm giúp các cửa hàng bán lẻ truyền thống thay đổi theo hướng hiện đại hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn.

Thứ nhất, Clingme giúp họ tăng lượng khách hàng mới, tăng doanh số, với mỗi khách hàng mới, họ được đảm bảo có lợi nhuận, thay vì phải "cắt lãi" để quảng cáo như hiện nay. 

Thứ hai, Clingme còn giúp các cửa hàng bán lẻ truyền thống hiểu rõ khách hàng hơn, tiếp cận được nhiều đối tượng hơn. 

Đổi lại, đối tác sẽ chia sẻ một phần doanh thu với Clingme. Một phần là cashback cho khách hàng, một phần là doanh thu cho Clingme. Trong đó, đối tác của startup này chủ yếu là các cửa hàng F&B, mua sắm quần áo, spa - liên quan tới tiêu dùng cá nhân, các sản phẩm, dịch vụ được khách hàng sử dụng thường xuyên.

Nói về những dự định sắp tới, ông Quang đặt ra 2 mục tiêu quan trọng là: tuyển thêm các nhân sự giỏi và gia tăng các đối tác bán lẻ.

“Với chúng tôi, từ lâu Clingme không còn là startup nữa. Chúng tôi đặt cho mình nhiệm vụ là doanh nghiệp công nghệ đi đầu trong cuộc cách mạng bán lẻ 4.0” - ông Trần Hải Quang nói.

Khi 'kiều nữ' khởi nghiệp ngành thời trang

Khi 'kiều nữ' khởi nghiệp ngành thời trang

Doanh nghiệp -  7 năm
Để thành công trong lĩnh vực bán lẻ thời trang, nhà đồng sáng lập Coco Sin cho rằng, không phải cứ ai mặc đẹp, có mắt thẩm mỹ cũng sẽ làm được. Bởi thời trang vốn thay đổi rất nhanh, chỉ riêng một thương hiệu, hay một nhà thiết kế không thể định hướng được cả thị trường.
Khi 'kiều nữ' khởi nghiệp ngành thời trang

Khi 'kiều nữ' khởi nghiệp ngành thời trang

Doanh nghiệp -  7 năm
Để thành công trong lĩnh vực bán lẻ thời trang, nhà đồng sáng lập Coco Sin cho rằng, không phải cứ ai mặc đẹp, có mắt thẩm mỹ cũng sẽ làm được. Bởi thời trang vốn thay đổi rất nhanh, chỉ riêng một thương hiệu, hay một nhà thiết kế không thể định hướng được cả thị trường.
Khi 'kiều nữ' khởi nghiệp ngành thời trang

Khi 'kiều nữ' khởi nghiệp ngành thời trang

Doanh nghiệp -  7 năm

Để thành công trong lĩnh vực bán lẻ thời trang, nhà đồng sáng lập Coco Sin cho rằng, không phải cứ ai mặc đẹp, có mắt thẩm mỹ cũng sẽ làm được. Bởi thời trang vốn thay đổi rất nhanh, chỉ riêng một thương hiệu, hay một nhà thiết kế không thể định hướng được cả thị trường.

Khởi nghiệp công nghệ 4.0

Khởi nghiệp công nghệ 4.0

Video -  7 năm

'Nữ tướng vàng bạc' Cao Thị Ngọc Dung: Cần chăm chút đặc biệt hệ sinh thái khởi nghiệp của TP. HCM

'Nữ tướng vàng bạc' Cao Thị Ngọc Dung: Cần chăm chút đặc biệt hệ sinh thái khởi nghiệp của TP. HCM

Tiêu điểm -  7 năm

Nhiều ý kiến cho rằng, để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp không chết yểu nhiều như những năm gần đây, TP. HCM cần có những giải pháp chăm chút hệ sinh thái khởi nghiệp đặc biệt đề cao vai trò hội đồng cố vấn trong khởi nghiệp.

CEO Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh: Để khởi nghiệp bớt… đau thương!

CEO Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh: Để khởi nghiệp bớt… đau thương!

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Có rất nhiều doanh nhân thành công khi tuổi đời còn rất trẻ. Họ có thể học hỏi từ những cố vấn giàu kinh nghiệm và những cuốn sách. Nên tinh thần học hỏi là điều không thể thiếu ở người doanh nhân khởi nghiệp.

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

Doanh nghiệp -  5 giờ

Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.

FPT mua 10% cổ phần của Daythree

FPT mua 10% cổ phần của Daythree

Doanh nghiệp -  1 ngày

Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  2 ngày

T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Doanh nghiệp -  2 ngày

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  2 ngày

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

Tiêu điểm -  1 giờ

Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.

Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị

Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Theo ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.

TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'

TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Là nhà tài trợ chính của Em Xinh “Say Hi” Concert, TPBank đã “chiếm spotlight” với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp “App TPBank – Tiện ích đỉnh. Sống đỉnh” được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang. Không chỉ tài trợ, TPBank còn khéo léo tạo ra loạt trải nghiệm tinh tế để trở thành cái tên được yêu mến nhất trong lòng người hâm mộ.

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

Doanh nghiệp -  5 giờ

Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.

Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón

Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón

Bất động sản -  7 giờ

Đã có ba doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm thay vì không có người tham gia hoặc ít sự quan tâm như bốn lần tổ chức trước đó.

Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI

Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI

Phát triển bền vững -  8 giờ

Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.