Bphone 2 có trụ được trên thị trường hay không? (kỳ cuối)

Kim Yến Chủ nhật, 20/08/2017 - 14:30

Bphone 2 có bán chạy hay không, có trụ vững trên thị trường smartphone không hay sẽ tàn lụi?

CEO Nguyễn Tử Quảng trình diễn Bphone 2. Ảnh Thanh Niên

LTS: Từ ngày 18 đến 20/8, TheLEADER.vn đã đăng tải một loạt nhận định của các CEO, chuyên gia công nghệ, thương hiệu, marketing về việc ra mắt và kinh doanh Bphone 2 của BKAV với tựa đề " Bphone 2 có trụ được trên thị trường hay không?" . Đa số ý kiến khen ngợi ông Nguyễn Tử Quảng, CEO BKAV, đã dũng cảm và kiên trì khi cho ra đời Bphone 2 sau thất bại của Bphone 1, nung nấu quyết tâm có một smartphone "made in Việt Nam". Nhưng, từ nhiều góc nhìn khác nhau, các doanh nhân, chuyên gia cũng thẳng thắn nêu ra những vấn nạn, những thách thức mà Bphone 2 phải đương đầu.
Đó là vấn nạn về công nghệ, phương thức bán hàng, định vị và phát triển thương hiệu, thách thức khi tham gia cuộc chiến giành thị phần với những smartphone ngoại nhập nổi tiếng hiện nay. Ở góc độ quản trị doanh nghiệp, Toà soạn TheLEADER nghĩ rằng những ý kiến đóng góp đó không chỉ hữu ích cho ban lãnh đao BKAV mà còn cho những doanh nghiệp nào muốn đưa sản phẩm mới ra thị trường, 
Cuộc thảo luận về Bphone 2 xin được khép lại ở đây, và sắp tới Chương trình "Cafe quản trị" của TheLEADER sẽ lần lượt đưa ra những chủ đề thảo luận khác mong đón nhận sự tham gia của bạn đọc, các doanh nhân và các chuyên gia kinh tế.

BPhone 2 chỉ có thể mong chờ vào yếu tố “Người Việt ủng hộ hàng Việt”

(Ông Phạm Phú Trường, CEO GIBC)

Việc CEO Nguyễn Tử Quảng của BKAV công bố sản phẩm BPhone 2 là một tín hiệu mừng vì người Việt Nam tiếp tục dấn sâu vào cuộc chơi lớn về công nghệ, đặc biệt ở phân khúc cao cấp. Hơn thế nữa, BPhone 2 còn được quảng cáo có vài tính năng hơn hẳn một số sản phẩm nổi tiếng hiện nay. 

Tuy nhiên, thời điểm này vẫn quá sớm để đánh giá khả năng thành công – vốn chỉ người tiêu dùng mới có thể quyết định. Đối với BPhone 2, tôi có vài nhận xét dưới góc độ chiến lược thương hiệu và sản phẩm.

Ông Phạm Phú Trường, CEO GIBC

Về thương hiệu, BKAV nổi tiếng nhất với phần mềm anti-virus của họ. Vì vậy, giữa BKAV và thị trường smartphone vẫn chưa có mối liên kết mạnh. Tuy quan trọng, nhưng thương hiệu BKAV không là yếu tố tiên quyết để thúc đẩy người dùng chấp nhận mua BPhone 2.

Về sản phẩm, BPhone làm một thương hiệu mới trên thị trường. Bên cạnh thất bại của thế hệ đầu, BPhone 2 còn bị “soi” một số lỗi truyền thông trong buổi mắt ra ngày 08/08 vừa qua. Người tiêu dùng tìm đến Thế Giới Di Động (TGDĐ) để trải nghiệm BPhone 2 có thể chủ yếu là vì tò mò, xem sản phẩm có thực sự như lời giới thiệu hay không.

Do đó, xét về khía cạnh thương hiệu, BPhone 2 sẽ gặp thách thức rất lớn khi cạnh tranh với những tên tuổi khác đã được định vị rõ ràng trên thị trường toàn cầu cũng như Việt Nam.

Về giá bán, với giá gần 10 triệu đồng, BPhone 2 sẽ cạnh tranh trực tiếp với phân khúc cao cấp của các hãng Xiaomi, Oppo, Asus… và đầu cao cấp của Samsung, Sony… Tuy nhiên, để hỗ trợ người tiêu dùng hài lòng với mức giá này, có lẽ BKAV cần truyền thông rõ ràng một số yếu tố sau:

- Sự đột phát về công nghệ trong sản phẩm đem lại giá trị gì cho người sử dụng? Mất khoảng bao lâu để họ cảm nhận được sự khác biệt giữa BPhone 2 và đối thủ cạnh tranh?

- Sau khi sở hữu BPhone 2, người tiêu dùng sẽ được hưởng chế độ hậu mãi, dịch vụ bảo hành như thế nào?

- BKAV sẽ tiến hành cập nhật, cải tiến BOS ra sao? Liệu BPhone 2 sẽ bị “bỏ rơi” ở nền tảng Android Nougat 7.1.2 hiện tại?

Về hệ thống phân phối, không như thế hệ trước, BPhone 2 được phân phối theo hệ thống của Thế giới di động. Điều này sẽ vừa là điểm mạnh, vừa là điểm yếu đối với BPhone 2:

- Nhờ vào độ phủ rộng khắp Việt Nam, vị trí đẹp của Thế giới di động, BKAV có thể giảm chi phí xây dựng hệ thống phân phối, tạo điều kiện cho nhiều người tiêu dùng tiếp cận Thế giới di động.

- Tuy nhiên, BPhone 2 sẽ phải trực tiếp cạnh tranh với các sản phẩm khác, người dùng sẽ không có nhiều thời gian để trải nghiệm sản phẩm.

Về quản trị và Tài chính, so với các tập đoàn toàn cầu, tài chính của BKAV cũng sẽ eo hẹp hơn; hệ thống quản trị của BKAV sẽ còn nhiều điều cần phát triển nhằm đeo đuổi chiến lược bền vững và ổn định cho BPhone 2, và cho cả các sản phẩm tiếp theo.

Vì vậy, sự thành công của BPhone 2 chỉ có thể mong chờ vào yếu tố “Người Việt ủng hộ hàng Việt”.

Sản xuất smartphone khó có thể là cuộc chơi thành công ở Việt Nam

(Đỗ Trí Hiếu, CEO Công ty TNHH TM Hạnh Long) 

Một năm trở lại đây, các thương hiệu smartphone nổi tiếng như HTC, LG, ASUS…đã rời khỏi các kệ hàng điện thoại di động. Các nhà kinh doanh điện thoại di động cho biết họ đã từ chối nhận bán những sản phẩm này vì không hiệu quả. 

Rõ ràng, thị trường smartphone ở Việt Nam diễn ra sự cạnh tranh rất khắc nghiệt và ngay những dòng điện thoại cao cấp đã từng bám rễ vào thị trường này cũng phải thất bại. Những thương hiệu smartphone nói trên nếu muốn trở lại, có chỗ đứng trên thị trường điện thoại di động ở Việt Nam chắc chắn sẽ không dễ.

Ngày 19/8, Bphone 2, một sản phẩm smartphone mang thương hiệu Việt Nam đã có mặt ở hàng loạt cửa hàng bán điện thoại của Thế giới di động. Tôi có cảm tình và tôn trọng dũng khí cũng như sự kiên trì của ông Nguyễn Tử Quảng khi quyết tâm bán sản phẩm Bphone 2 sau thất bại của Bphone 1 cách đây hai năm, nhưng có nhiều thách thức đang chờ đợi anh Quảng “nổ’. Những thách thức đó là gì?

Thứ nhất, BKAV đã lao vào sản xuất và kinh doanh dòng điện thoại cao cấp với giá bản lẻ Bphone 2 gần 10 triệu đồng là phân khúc cạnh tranh khó khăn. Lâu nay ở Việt Nam đã có những dòng sản phẩm điện thoại di động như Bavapen, Qphone… mang thương hiệu Việt Nam chỉ bán ở phân khúc giá rẻ từ 3 triệu đồng trở xuống, nhưng chiếm thị phần cực kỳ nhỏ và kinh doanh không thành công. Việc BKAV kinh doanh dòng điện thoại cao cấp sẽ đụng những “ông lớn” như Apple, Samsung đang đứng ở vị trí “ngôi sao” tại Việt Nam và đã hấp dẫn người tiêu dùng nhiều năm, sẽ là những đối thủ mà Bphone 2 rất khó đương đầu.

Thứ hai, về mặt tài chính, các hãng điện thoại di động ở các nước phát triển có nguồn vốn lớn marketing để quảng bá sản phẩm trên phạm vi toàn cầu, mà chắc chắn là BKAV dù chỉ bán ở Việt Nam cũng chưa chắc đủ chi phí về lâu về dài để quảng bá và truyền thông sản phẩm.

Thứ ba, về mặt tính năng và hình dáng, Bphone 2 lại không có gì khác biệt so với một số smartphone khác cho nên chưa tạo ấn tượng mạnh đối với người tiêu dùng. Hơn nữa, họ cần thời gian sử dụng để kiểm chứng công nghệ của Bphone 2 như thế nào, có đáng tin cậy hay không.

Tôi cũng chưa thấy anh Nguyễn Tử Quảng có chiến lược định vị sản phẩm và phát triển sản phẩm trên thị trường như thế nào ngoài việc “ồn ào” tổ chức lễ ra mắt để giới thiệu sản phẩm. Thiếu một chiến lược kinh doanh trong lúc chỉ nặng về hình thức quảng bá, thì không biết sản phẩm Bphone 2 sẽ đi về đâu. Sản xuất và kinh doanh điện thoại đã khó, kinh doanh smartphone lại càng khó hơn đối với các doanh nghiệp ở các nước kém phát triển như Việt Nam.

Bphone 2 sẽ gặp rất nhiều thách thức

(Bùi Ngọc Anh, Cựu CEO AVC Edelman)

Tôi rất mong muốn anh Quảng sẽ thành công vì anh là người dũng cảm và dám nghĩ dám làm nhưng đứng từ góc độ kinh doanh thì Bphone sẽ gặp rất nhiều thách thức vì tôi không biết thật sự giá trị của Bphone tạo ra cho người tiêu dùng so với các thương hiệu cạnh tranh khác nằm ơ đâu? 

Đối với phân khúc giá mà Bphone định vị có lẽ rất khó hấp dẫn họ chỉ vì giá rẻ hơn một chút mà họ chọn mua Bphone. Người tiêu dùng khi chọn mua bất kỳ sản phẩm gì đều phải thấy rõ giá trị của nó hơn là vì sản phẩm ấy của người Việt. 

Trong thời đại ngày nay với sự cởi mở của thông tin và mạng xã hội, rất khó để lấy lòng tin của người tiêu dùng với sản phẩm nếu sản phẩm đó không thật sự đặc biệt và mang lại cho người tiêu dùng những trải nghiệm tuyệt với giống như Iphone đã làm.

Bùi Ngọc Anh, Cựu CEO AVC Edelman

Thị trường smartphone là thị trường rất cạnh tranh vì toàn các tên tuổi lớn với lợi thế về công nghệ, hệ thống sinh thái cộng hưởng được đầu tư R&D bài bản, lâu dài để tạo sự khác biệt, chưa kể lợi thế qui mô với doanh số toàn cầu và ngân sách tiếp thị lớn, nên tôi không biết Bphone có điểm mạnh nào trong các yếu tố nêu trên để cạnh tranh trong phân khúc giá cao còn trong phân khúc giá rẻ thì chắc chắn Bphone sẽ vô cùng khó khăn vì không có lợi thế về qui mô, lợi nhuận thấp , chưa kể gặp phải điện thoại Trung Quốc mà những ông lớn như Samsung hay Nokia còn cạnh tranh vất vả.

Vể mặt thương hiệu Bphone cũng còn mới, không dễ gì để lấy được ấn tượng của người tiêu dùng nhất là định kiến của người tiêu dùng Việt với các sản phẩm công nghệ do người Việt làm vẫn còn quá lớn mà các chương trình tiếp thị của Bphone thì cũng thật sự chưa có gì ấn tượng để thu hút người tiêu dùng kể cả về chất lẫn về lượng. Đến bây giờ tôi chỉ biết mỗi từ "Chất" của Bphone nhưng chất ấy là cái gì thì có lẽ phần lớn người tiêu dùng không hiểu.

Tóm lại sản phẩm vẫn là quan trọng nhất để quyết định thành công, nếu sản phẩm không thật sự khác biệt thì dù anh Quảng có phân phối thông qua hệ thống Thế giới đi động thì thách thức phía trước vẫn là rất lớn.

Bphone 2 có trụ được trên thị trường hay không? (tiếp)

Bphone 2 có trụ được trên thị trường hay không?

Bphone 2 có trụ được trên thị trường hay không? (kỳ 2)

Bphone 2 có trụ được trên thị trường hay không? (kỳ 2)

Tiêu điểm -  8 năm

Bphone 2 có bán chạy hay không, có trụ vững trên thị trường smartphone không hay sẽ tàn lụi?

Bphone 2 có trụ được trên thị trường hay không? (kỳ 1)

Bphone 2 có trụ được trên thị trường hay không? (kỳ 1)

Tiêu điểm -  8 năm

Bphone 2 có bán chạy hay không, có trụ vững trên thị trường smartphone không hay sẽ tàn lụi?

Sau Bphone, đến lượt Asanzo tham chiến thị trường smartphone

Sau Bphone, đến lượt Asanzo tham chiến thị trường smartphone

Tiêu điểm -  8 năm

Ông chủ ‘đế chế tivi Việt’ Phạm Văn Tam sẽ chính thức tham chiến thị trường điện thoại thông minh từ 15/8 với thương hiệu smartphone Asanzo.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  2 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  2 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  3 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  3 ngày

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Tiêu điểm -  4 ngày

Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Leader talk -  6 giờ

Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.

Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’

Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’

Doanh nghiệp -  6 giờ

Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.

11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm

11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm

Tài chính -  8 giờ

Theo kết luận thanh tra, nhóm 11 doanh nghiệp trong giai đoạn 2015 – 2023 đã phát hành hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu, có nhiều sai phạm về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích và nợ lãi trái phiếu.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Tài chính -  14 giờ

Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Tài chính -  14 giờ

Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.

Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold

Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.

Đọc nhiều