Bphone 2 có trụ được trên thị trường hay không? (kỳ 1)
Bphone 2 có bán chạy hay không, có trụ vững trên thị trường smartphone không hay sẽ tàn lụi?
Bphone 2 có bán chạy hay không, có trụ vững trên thị trường smartphone không hay sẽ tàn lụi?
Hôm nay 19/8, Bphone 2 chính thức được phân phối qua hệ thống bán hàng của Thế giới di động. Giá bán lẻ một chiếc Bphone 2 là 9.789.000 đồng.
Sau thất bại của Bphone 1 cách đây hai năm, nhiều người nhận xét cách thể hiện của người đứng đầu BKAV đã thay đổi. Người ta không còn thấy những thông điệp như “nhất thế giới” trong buổi lễ giới thiệu Bphone 1 năm 2015, mà ông Nguyễn Tử Quảng chỉ giới thiệu những tính năng “vượt trội” và đưa ra những so sánh trực quan với những sản phẩm của một số đối thủ.
Bphone 2 có bán chạy hay không, có trụ vững trên thị trường smartphone hay không, hay sẽ tàn lụi? TheLEADER đã đặt câu hỏi này với các chuyên gia công nghệ, chuyên gia quản trị, marketing… và đã nhận được một số ý kiến, đưa ra những góc nhìn khác nhau, như những bài học đầy hữu ích cho chủ doanh nghiệp.
TheLEADER xin trích đăng ý kiến đóng góp của các doanh nhân, chuyên gia về Bphone 2.
Bphone 2 nhận thức sai về “Chiến lược tạo khan hiếm”
(Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang)
Theo chính sách bán hàng của BKAV, những người muốn mua Bphone 2 phải đăng ký, ngày 19/08 Bphone 2 mới chính thức được phân phối qua hệ thống bán hàng của Thế Giới Di Động. Giá bán lẻ một chiếc Bphone 2 là 9.789.000 đồng.
Theo tôi, về chiến lược, Bphone nhận thức sai về “Chiến lược tạo khan hiếm”. Sai lầm này có vẻ đang lặp lại dù là bài học cơ bản.

Thứ nhất, thương hiệu hình thành bởi khách hàng chứ không phải bởi Mr Nguyễn Tử Quảng hay Bphone. Thứ hai, chiến thuật khan hiếm chỉ có hiệu quả đối với với những thương hiệu mạnh (đã được công nhận). Ví dụ như Apple, Iphone hay Bia Sài Gòn 333 vào dịp Tết. Chỉ với thế mạnh 1.000 điểm bán của đối tác phân phối Thế Giới Di Động thì kiểu “đăng ký, sếp hàng chờ” giống như Apple Store ở Đại Lộ 5 (New York) là một điều khôi hài…
Về định vị và truyền thông, thông điệp “Chất đến từng Đồng” nó là chiến thuật định vị ‘Value for Money’ mà ở đây anh Nguyễn Tử Quảng áp dụng cho mặt hàng giá cao thì không đúng lắm. Khi định vị giá cao, người ta quảng bá những giá trị vượt trội, mà không đề cập đến giá trị đồng tiền.
Cần lưu ý “một chữ” trong thông điệp chính (core message, hay claim) sẽ ghi sâu vào tâm trí khách hàng. Bài thuyết trình cá nhân của CEO này gần như không có trọng tâm, chỉ là copy phong cách của ngài Steve Job, ngay từ cái tên theo mô thức Bphone cũng đã copy rồi, cho nên không thể nói là “nhất thế giới” khi mà dùng ý tưởng thương hiệu Me-too.
Theo tôi, khả năng thành công của Bphone 2 là 70% so với 30% của Bphone 1 (nghĩa là vẫn chưa hoàn hảo theo phân tích 4P và 7P của mình), nổi bật nhất trong status này đó là hệ thống 1000 cửa hàng của Thế Giới Di Động (so với “chiến lược” tạo sự khan hiếm lần trước). Có lẽ điểm yếu (-) của B.02 nằm ở P2. và P4. so với điểm (+) nằm ở P1. và P3. Tuy nhiên ngay cả P4. cũng đã nâng cấp bằng Mass Media giờ vàng trên VTV.
Marketing chiến lược có đến 7P yếu tố then chốt, không thể phân tích phiến diện để đánh giá, càng không thể phân tích dựa trên cảm tính "Yêu Nó hay Ghét Nó" (để tránh đơn phương single-minded).
Cuộc hành quân dài hơi của ngành công nghệ phải do R&D dẫn dắt
(Vũ Thập, CEO D'FURNI)
Sau thất bại lớn Bphone 1, BKAV và CEO Nguyễn Tử Quảng vẫn đứng dậy kiên nhẫn đầu tư lớn thể hiện ý chí mạnh mẽ, theo đuổi dài hạn. Tôi khâm phục điều đó!
Nhưng khi tôi tìm hiểu thông tin thì chưa đủ dữ liệu để đoán ra tầm nhìn Bphone 2, kế hoạch dài hạn nhóm điện thoại di động trong tập đoàn. Vậy BKAV đang … dấu sứ mệnh hay vẫn chỉ là một nhánh đầu tư thăm dò? Có vẻ tập thể Bphone đang đi theo tiếng gọi của cảm xúc. Năm 2015 thì “Siêu phẩm hàng đầu thế giới!”, năm 2017 thì “ Chất”, cái gì cũng chất.
Bản 2017 thiết kế không có đột phá mới, dáng iphone, nút home Samsung, hệ điều hành Android. Tôi không đi sâu về phần cứng, nhưng thấy không khác biệt lớn với các thương hiệu Đài Loan, Trung Quốc. Theo tôi chưa có lý do rõ ràng để thuyết phục người tiêu dùng bỏ ra gần 10 triệu để mua "CHẤT".

Về độ phủ thị trường, có vẻ Bphone chỉ tập trung tại Việt Nam. Trong khi các thương hiệu còn lại thì mở kênh phân phối toàn cầu, ví dụ như OPPO. Điều này sẽ tăng chi phí khấu hao với sản lượng thấp.
Công nghiệp phụ trợ Việt Nam hiện tại không tạo nên một nền sản xuất điện thoại di động hoàn chỉnh, mạnh, có tính cạnh tranh, do đó Bphone đang không có trợ lực, và phải lệ thuộc nhiều vào các nhà cung cấp linh phụ kiện Trung Quốc.
Cuộc hành quân dài hơi của ngành công nghệ phải do R&D dẫn dắt. Sự gia nhập ngành bằng cách đột phá công nghệ; phải có thành công những dòng hàng tung ra đầu để tạo động lực, tài chính, và thương hiệu; và nội lực doanh nghiệp, nội lực của ngành điện thoại di dộng, nội lực của quốc gia…
Cả 3 yếu tố trên chưa thấy trong thời điểm này của BKAV, do đó R&D là xa xỉ đối với Bphone. Trong khi chiều ngược lại Trung Quốc với Huawei, OPPO, Xiaomi, ..., Đài Loan với HTC, Asus,...; Hàn Quốc với LG, Samsung,..; Mỹ với Iphone;... liên tục trình làng các công nghệ mới, mẫu mã mới trong các hội chợ công nghệ toàn cầu.
Trong truyền thông, Bphone 2017 đang đưa ra ưu thế “cho chất lượng âm thanh xuất sắc nhờ trang bị bộ giải mã âm thanh 32 bits/384 KHz được coi là tốt nhất hiện nay”.
Do đó, trong ngắn hạn Bphone có thể để lại tiếng vang về sự nỗ lực của doanh nghiệp Việt với công nghệ cao. Nhưng dài hạn thì Bphone không đủ sức đi đường dài chinh phục người tiêu dùng chứ chưa nói tới đối thủ tập kích.
(Còn tiếp)
Bphone 2 có bán chạy hay không, có trụ vững trên thị trường smartphone không hay sẽ tàn lụi?
Ông chủ ‘đế chế tivi Việt’ Phạm Văn Tam sẽ chính thức tham chiến thị trường điện thoại thông minh từ 15/8 với thương hiệu smartphone Asanzo.
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Shark Bình bị truy tố về hai tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.
Với vị trí đắc địa tại Hải Phòng - thành phố đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng 12,32%/năm, The Zenith Hải Phòng không chỉ là lựa chọn an cư lý tưởng mà còn là cơ hội đầu tư sinh lời bền vững. Đặc biệt, khi hạ tầng vành đai 2 hoàn thiện, thời gian di chuyển từ Hải Phòng - Hà Nội sẽ rút ngắn còn 1,5 giờ, mở ra xu hướng giãn dân về vùng cận Thủ đô với tiềm năng tăng trưởng giá trị vượt trội.
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.
Được thiết kế riêng cho nhóm khách hàng cao cấp gồm VIP, CIP, hội viên triệu dặm, hội viên Bông Sen Vàng hạng Bạch kim và hành khách hạng thương gia.
Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế, trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
TCBS sẽ lấy ý kiến cổ đông về phương án trả cổ tức năm 2024 vào ngày 30/10 và dự kiến sẽ hoàn tất việc chi trả trước ngày 30/6 năm sau.
Bất động sản, đặc biệt là bất động sản đô thị tích hợp chính là yếu tố hạ tầng nền tảng để hình thành các trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.