Diễn đàn quản trị
'Bức tường cảm hứng' và cách tạo năng lượng cho tổ chức
Năng lượng của tổ chức thường đến từ những câu chuyện truyền cảm hứng.
Làm diễn giả trong chương trình “Pit Stop - kích hoạt năng lượng tổ chức với phong cách lãnh đạo kiêm huấn luyện viên” do Viện Thành viên hội đồng quản trị Việt Nam (VIOD) phối hợp Mentally Fit tổ chức, ông Alain Goudsmet, nhà sáng lập Tập đoàn Mentally Fit Global vẫn tạo cảm giác rất quen thuộc với phong cách trình bày không dùng đến tài liệu trình chiếu. Ông bắt đầu với một trang giấy trắng và kết thúc khi trang giấy đã được lấp đầy bằng những hình ảnh và ý tưởng rất rõ ràng, dễ hiểu, dễ theo dõi.
Đối với những người làm lãnh đạo, việc truyền đạt thông tin và ý tưởng, tương tác và giao lưu là điều diễn ra thường xuyên và cần thiết để có thể thu hút và kích hoạt nguồn năng lượng từ đội ngũ nhân sự.
“Năng lượng chảy đến nơi nào mà người ta chú ý đến nó. Chỗ nào thu hút được sự chú ý thì sẽ thu hút được nguồn năng lượng”, ông Alain nói và cho rằng trong khi trí tuệ không thể truyền từ người này sang người khác thì năng lượng lại có sức lan toả vô cùng mạnh mẽ.

Theo ông, để tạo sự thu hút, người lãnh đạo cần cung cấp những thứ mang tính thực tế bằng cách hiện thực hoá quan điểm. Một nguyên tắc quan trọng được ông nhấn mạnh là tối giản hoá và hình ảnh hoá. Đôi khi, có những thứ dù rất đơn giản nhưng không hiện hữu thì đối phương khó nắm bắt.
Ông cũng cho rằng, năng lượng của tổ chức thường đến từ những câu chuyện truyền cảm hứng. Đó là những câu chuyện giúp toàn thể đội ngũ thấy được tổ chức sinh ra và lớn lên như thế nào, tương lai ra sao. Những câu chuyện đó cần được đơn giản hoá và hình ảnh hoá.
Lúc này, truyền thông nội bộ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo nguồn năng lượng tích cực của tổ chức. Họ cần tìm cách làm cho mỗi nhân viên cảm thấy tự hào khi là một phần của tổ chức và cho họ thấy được vị trí của chính họ trong định hướng tương lai, thay vì chỉ nắm trên tay bản mô tả công việc.
Một trong những cách làm khiến ông Alain ấn tượng là sử dụng các bức tường truyền cảm hứng tại trụ sở/nơi làm việc để hình ảnh hoá hành trình phát triển nhằm thu hút sự quan tâm và tập trung nguồn năng lượng.
Cách làm này còn giúp thu hút nguồn năng lượng và tạo cảm hứng cho người mới đến vì ngay từ những quan sát đầu tiên, họ đã hiểu được về hành trình phát triển của doanh nghiệp, những dấu ấn quan trọng, sứ mệnh và cả tầm nhìn cho tương lai. Qua đó, họ có thể nhanh chóng hoà nhập với tổ chức.
"Khi đến thăm văn phòng Deloitte ở Hà Nội, tôi thấy được cả câu chuyện phát triển suốt 30 năm. Với các câu chuyện như vậy, với những huy chương và thành tựu mà tổ chức đạt được, nhân sự sẽ cảm thấy tự hào vì đã thuộc về Deloitte, cũng như cách mà các cầu thủ do tôi huấn luyện về tinh thần cảm thấy tự hào khi thuộc về các câu lạc bộ”, ông Alain nói.
Ông cho rằng niềm tự hào cũng cần được hình ảnh hoá. Đôi khi các doanh nghiệp tập trung vào sản phẩm và dịch vụ của hiện tại mà quên đi sự tự hào đã được dựng nên từ trong quá khứ. Người lao động có những mối quan tâm và niềm say mê khác ở tổ chức chứ không chỉ đến làm công ăn lương.

Một lần đến thăm một công ty ở Mỹ Latinh vào năm 2015, ông Alain nhìn thấy trên bức tường truyền cảm hứng có phần quá khứ và hiện tại rất thu hút nhưng phần thể hiện về tương lai lại có xu hướng làm tiêu biến năng lượng.
Trên bức tường, doanh nghiệp này thể hiện tham vọng duy nhất của tương lai là 1 tỷ USD vào năm 2020. Với chủ doanh nghiệp và ban lãnh đạo, con số này vô cùng ý nghĩa, nhưng với phần đông nhân sự, họ không hề có cảm hứng với con số 1 tỷ USD vì nó không đề cập được khía cạnh cảm xúc. Họ không thấy mình trong tương lai của doanh nghiệp.
Hai tháng sau khi được tư vấn, doanh nghiệp đã khiến cho bức tường trở nên truyền cảm hứng hơn nhiều với việc nhấn mạnh các sự kiện lớn, chỉ rõ mục tiêu về tăng quy mô và đóng góp vào sự phát triển của xã hội, đặc biệt là mục tiêu chăm sóc cho cuộc sống của 660 triệu người khu vực châu Mỹ Latinh vào năm 2020. Điều này khiến nhân sự hào hứng vì họ thấy mình trong đó, họ thấy được giá trị của công việc mà họ đang làm có tác động sâu sắc đến xã hội.
“Nếu không cẩn thận, có những khi người lãnh đạo muốn tạo năng lượng nhưng thực chất lại đang làm tiêu diệt nguồn năng lượng của đội ngũ”, Chủ tịch Mentally Fit Global nói.
Một trường hợp khác được ông nhắc đến là IKEA. Với việc sử dụng con số 3 thần kỳ, những thứ quan trọng nhất được thể hiện trên bức tường tại trụ sở thay vì nằm trong máy tính của nhà lãnh đạo. Các thông tin được thể hiện một cách công khai ngay tại văn phòng khiến cho những đối tượng liên quan, không chỉ nhân viên mà còn khách hàng và đối tác, khi đến thăm đều thấy thuộc về tổ chức, dự án.
7 bài học quản trị năng lượng của Chủ tịch Mentally Fit Global
Củng cố sức khoẻ tinh thần ở doanh nghiệp xã hội
Làm lãnh đạo, kinh doanh hay bất cứ việc gì đều cần có lòng trắc ẩn bởi nó là yếu tố cốt lõi chi phối mọi đường đi, cách thức, giá trị của doanh nghiệp và cá nhân lãnh đạo.
Nhà Sáng lập Tập đoàn TH: ‘Hình ảnh lực lượng tuyến đầu chống dịch đánh thức tinh thần doanh nhân'
“Tôi vẫn nhớ hình ảnh Thủ tướng khi thị sát tình hình chống dịch ở Bình Dương hay các y bác sỹ, những chiến sỹ công an, bộ đội ăn những bữa cơm vội vàng và những giấc ngủ không tròn trong vùng dịch...Những hình ảnh đó đã tiếp sức chúng tôi nỗ lực ứng biến trước khó khăn, thách thức, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh doanh”, bà Thái Hương chia sẻ.
Liều thuốc tinh thần cho giới kinh doanh bất động sản thời giãn cách
Lãnh đạo BHS lan toả năng lượng tích cực cho nhân viên và xem khoảng lặng của thị trường bất động sản như một cơ hội chuẩn bị tốt nhất cho sự bứt phá khi hết giãn cách xã hội.
'Tinh thần người Đức' trong thương hiệu Gỗ Minh Long
Yếu tố then chốt mang lại thành công của thương hiệu Gỗ Minh Long trong hơn 1 thập kỷ vừa qua nằm ở cách xây dựng doanh nghiệp, tư duy quản trị phát triển mang tinh thần người Đức.
Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích
Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.
Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm
Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.
Quản trị nhân sự thời AI: Cách Home Credit thích nghi và chuyển mình
Tại Home Credit, AI được xem là công cụ giúp nhân viên có cơ hội phát triển tốt hơn, tiếp cận các chính sách nhân sự cá nhân hóa hơn.
Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời
Chuyển đổi số không còn là cuộc đua công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy, nơi doanh nghiệp Việt học cách chuyển mình từ bắt buộc đến chủ động.
Ngành tài sản số 'thừa tham vọng, thiếu nhân lực'
Tài sản số đang mở ra nhiều tiềm năng tăng trưởng cho nền kinh tế, nhưng cũng đặt ra những thách thức về nguồn nhân lực, khi cung không đủ cầu.
Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới
Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.
Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.
KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'
Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025
Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".
Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam
Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.
Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025
Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.




















































