'Bức tường cảm hứng' và cách tạo năng lượng cho tổ chức

Quỳnh Chi Thứ tư, 20/04/2022 - 14:43

Năng lượng của tổ chức thường đến từ những câu chuyện truyền cảm hứng.

Nhiều công ty lựa chọn các bức tường tại trụ sở/văn phòng làm việc để thể hiện những dấu ấn trong quá trình phát triển và tầm nhìn tương lai

Làm diễn giả trong chương trình “Pit Stop - kích hoạt năng lượng tổ chức với phong cách lãnh đạo kiêm huấn luyện viên” do Viện Thành viên hội đồng quản trị Việt Nam (VIOD) phối hợp Mentally Fit tổ chức, ông Alain Goudsmet, nhà sáng lập Tập đoàn Mentally Fit Global vẫn tạo cảm giác rất quen thuộc với phong cách trình bày không dùng đến tài liệu trình chiếu. Ông bắt đầu với một trang giấy trắng và kết thúc khi trang giấy đã được lấp đầy bằng những hình ảnh và ý tưởng rất rõ ràng, dễ hiểu, dễ theo dõi.

Đối với những người làm lãnh đạo, việc truyền đạt thông tin và ý tưởng, tương tác và giao lưu là điều diễn ra thường xuyên và cần thiết để có thể thu hút và kích hoạt nguồn năng lượng từ đội ngũ nhân sự.

“Năng lượng chảy đến nơi nào mà người ta chú ý đến nó. Chỗ nào thu hút được sự chú ý thì sẽ thu hút được nguồn năng lượng”, ông Alain nói và cho rằng trong khi trí tuệ không thể truyền từ người này sang người khác thì năng lượng lại có sức lan toả vô cùng mạnh mẽ.

Hút năng lượng nhờ những bức tường
Ông Alain Goudsmet, nhà sáng lập Tập đoàn Mentally Fit Global

Theo ông, để tạo sự thu hút, người lãnh đạo cần cung cấp những thứ mang tính thực tế bằng cách hiện thực hoá quan điểm. Một nguyên tắc quan trọng được ông nhấn mạnh là tối giản hoá và hình ảnh hoá. Đôi khi, có những thứ dù rất đơn giản nhưng không hiện hữu thì đối phương khó nắm bắt.

Ông cũng cho rằng, năng lượng của tổ chức thường đến từ những câu chuyện truyền cảm hứng. Đó là những câu chuyện giúp toàn thể đội ngũ thấy được tổ chức sinh ra và lớn lên như thế nào, tương lai ra sao. Những câu chuyện đó cần được đơn giản hoá và hình ảnh hoá.

Lúc này, truyền thông nội bộ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo nguồn năng lượng tích cực của tổ chức. Họ cần tìm cách làm cho mỗi nhân viên cảm thấy tự hào khi là một phần của tổ chức và cho họ thấy được vị trí của chính họ trong định hướng tương lai, thay vì chỉ nắm trên tay bản mô tả công việc.

Một trong những cách làm khiến ông Alain ấn tượng là sử dụng các bức tường truyền cảm hứng tại trụ sở/nơi làm việc để hình ảnh hoá hành trình phát triển nhằm thu hút sự quan tâm và tập trung nguồn năng lượng. 

Cách làm này còn giúp thu hút nguồn năng lượng và tạo cảm hứng cho người mới đến vì ngay từ những quan sát đầu tiên, họ đã hiểu được về hành trình phát triển của doanh nghiệp, những dấu ấn quan trọng, sứ mệnh và cả tầm nhìn cho tương lai. Qua đó, họ có thể nhanh chóng hoà nhập với tổ chức.

"Khi đến thăm văn phòng Deloitte ở Hà Nội, tôi thấy được cả câu chuyện phát triển suốt 30 năm. Với các câu chuyện như vậy, với những huy chương và thành tựu mà tổ chức đạt được, nhân sự sẽ cảm thấy tự hào vì đã thuộc về Deloitte, cũng như cách mà các cầu thủ do tôi huấn luyện về tinh thần cảm thấy tự hào khi thuộc về các câu lạc bộ”, ông Alain nói.

Ông cho rằng niềm tự hào cũng cần được hình ảnh hoá. Đôi khi các doanh nghiệp tập trung vào sản phẩm và dịch vụ của hiện tại mà quên đi sự tự hào đã được dựng nên từ trong quá khứ. Người lao động có những mối quan tâm và niềm say mê khác ở tổ chức chứ không chỉ đến làm công ăn lương.

Hút năng lượng nhờ những bức tường 1
Bức tường cảm hứng ở IKEA

Một lần đến thăm một công ty ở Mỹ Latinh vào năm 2015, ông Alain nhìn thấy trên bức tường truyền cảm hứng có phần quá khứ và hiện tại rất thu hút nhưng phần thể hiện về tương lai lại có xu hướng làm tiêu biến năng lượng.

Trên bức tường, doanh nghiệp này thể hiện tham vọng duy nhất của tương lai là 1 tỷ USD vào năm 2020. Với chủ doanh nghiệp và ban lãnh đạo, con số này vô cùng ý nghĩa, nhưng với phần đông nhân sự, họ không hề có cảm hứng với con số 1 tỷ USD vì nó không đề cập được khía cạnh cảm xúc. Họ không thấy mình trong tương lai của doanh nghiệp.

Hai tháng sau khi được tư vấn, doanh nghiệp đã khiến cho bức tường trở nên truyền cảm hứng hơn nhiều với việc nhấn mạnh các sự kiện lớn, chỉ rõ mục tiêu về tăng quy mô và đóng góp vào sự phát triển của xã hội, đặc biệt là mục tiêu chăm sóc cho cuộc sống của 660 triệu người khu vực châu Mỹ Latinh vào năm 2020. Điều này khiến nhân sự hào hứng vì họ thấy mình trong đó, họ thấy được giá trị của công việc mà họ đang làm có tác động sâu sắc đến xã hội.

“Nếu không cẩn thận, có những khi người lãnh đạo muốn tạo năng lượng nhưng thực chất lại đang làm tiêu diệt nguồn năng lượng của đội ngũ”, Chủ tịch Mentally Fit Global nói.

Một trường hợp khác được ông nhắc đến là IKEA. Với việc sử dụng con số 3 thần kỳ, những thứ quan trọng nhất được thể hiện trên bức tường tại trụ sở thay vì nằm trong máy tính của nhà lãnh đạo. Các thông tin được thể hiện một cách công khai ngay tại văn phòng khiến cho những đối tượng liên quan, không chỉ nhân viên mà còn khách hàng và đối tác, khi đến thăm đều thấy thuộc về tổ chức, dự án. 

7 bài học quản trị năng lượng của Chủ tịch Mentally Fit Global

7 bài học quản trị năng lượng của Chủ tịch Mentally Fit Global

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Năng lượng chính là nguồn lực vô giá góp phần quan trọng trong việc tạo nên hiệu suất công việc cũng như sự cân bằng của mỗi cá nhân, đội ngũ, tổ chức.
7 bài học quản trị năng lượng của Chủ tịch Mentally Fit Global

7 bài học quản trị năng lượng của Chủ tịch Mentally Fit Global

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Năng lượng chính là nguồn lực vô giá góp phần quan trọng trong việc tạo nên hiệu suất công việc cũng như sự cân bằng của mỗi cá nhân, đội ngũ, tổ chức.
Củng cố sức khoẻ tinh thần ở doanh nghiệp xã hội

Củng cố sức khoẻ tinh thần ở doanh nghiệp xã hội

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Làm lãnh đạo, kinh doanh hay bất cứ việc gì đều cần có lòng trắc ẩn bởi nó là yếu tố cốt lõi chi phối mọi đường đi, cách thức, giá trị của doanh nghiệp và cá nhân lãnh đạo.

Nhà Sáng lập Tập đoàn TH: ‘Hình ảnh lực lượng tuyến đầu chống dịch đánh thức tinh thần doanh nhân'

Nhà Sáng lập Tập đoàn TH: ‘Hình ảnh lực lượng tuyến đầu chống dịch đánh thức tinh thần doanh nhân'

Tiêu điểm -  3 năm

“Tôi vẫn nhớ hình ảnh Thủ tướng khi thị sát tình hình chống dịch ở Bình Dương hay các y bác sỹ, những chiến sỹ công an, bộ đội ăn những bữa cơm vội vàng và những giấc ngủ không tròn trong vùng dịch...Những hình ảnh đó đã tiếp sức chúng tôi nỗ lực ứng biến trước khó khăn, thách thức, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh doanh”, bà Thái Hương chia sẻ.

Liều thuốc tinh thần cho giới kinh doanh bất động sản thời giãn cách

Liều thuốc tinh thần cho giới kinh doanh bất động sản thời giãn cách

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Lãnh đạo BHS lan toả năng lượng tích cực cho nhân viên và xem khoảng lặng của thị trường bất động sản như một cơ hội chuẩn bị tốt nhất cho sự bứt phá khi hết giãn cách xã hội.

'Tinh thần người Đức' trong thương hiệu Gỗ Minh Long

'Tinh thần người Đức' trong thương hiệu Gỗ Minh Long

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Yếu tố then chốt mang lại thành công của thương hiệu Gỗ Minh Long trong hơn 1 thập kỷ vừa qua nằm ở cách xây dựng doanh nghiệp, tư duy quản trị phát triển mang tinh thần người Đức.

Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp

Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Một bước tiến quan trọng kể từ 2022 cho tới nay là việc chính thức hóa vai trò lãnh đạo công tác quản lý ESG, theo PwC.

3 yếu tố tạo nên tổ chức học tập suốt đời ở LuxGroup

3 yếu tố tạo nên tổ chức học tập suốt đời ở LuxGroup

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

LuxGroup khẳng định dấu ấn với những hành trình du lịch sang trọng đậm sắc di sản, đồng thời nuôi dưỡng văn hóa học tập suốt đời làm nền tảng phát triển bền vững.

Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi

Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.

Doanh nghiệp nhanh nhờ AI, nhưng bền nhờ thấu cảm

Doanh nghiệp nhanh nhờ AI, nhưng bền nhờ thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

AI tăng tốc vận hành, nhưng chính sự thấu cảm mới định hình bản sắc, đưa doanh nghiệp xây dựng nền tảng bền vững dài lâu.

SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  13 phút

Ngân hàng Nhà nước mới đây đã có quyết định sửa đổi nội dung vốn điều lệ tại giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), ghi nhận ở mức 45.942 tỷ đồng.

Ban hành quy chế phối hợp thủ tục IPO và niêm yết cổ phiếu

Ban hành quy chế phối hợp thủ tục IPO và niêm yết cổ phiếu

Tiêu điểm -  51 phút

Quy chế phối hợp mới được kỳ vọng sẽ tăng sức cạnh tranh cho thị trường chứng khoán, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững và bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư.

VIB và hành trình kiến tạo hệ sinh thái thẻ toàn diện

VIB và hành trình kiến tạo hệ sinh thái thẻ toàn diện

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) khi bắt đầu chuyển đổi mảng thẻ tín dụng đã đặt ra một tầm nhìn táo bạo, trở thành "Dẫn đầu xu thế thẻ" tại Việt Nam

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Doanh nghiệp -  2 giờ

"Vòng luẩn quẩn" tăng vốn mở rộng kinh doanh - hiệu quả kém - tiếp tục tăng vốn để mở rộng của DIC cứ kéo dài, còn cổ đông ngày càng hoài nghi về các kế hoạch tăng vốn tiếp theo dưới thời tân Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường.

Bất động sản trung tâm Huế, cần sản phẩm đẳng cấp để bứt phá

Bất động sản trung tâm Huế, cần sản phẩm đẳng cấp để bứt phá

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Thị trường bất động sản tại trung tâm thành phố Huế vẫn chưa thực sự sôi động do sự thiếu hụt các sản phẩm hạng sang, vốn là động lực nâng tầm giá trị của thị trường.

Nam A Bank tiếp tục vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Nam A Bank tiếp tục vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) tiếp tục được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam tại hội nghị quản trị doanh nghiệp 2025.

Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp

Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Một bước tiến quan trọng kể từ 2022 cho tới nay là việc chính thức hóa vai trò lãnh đạo công tác quản lý ESG, theo PwC.