Bước đột phá trong xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Lạng Sơn

Quỳnh Chi Thứ tư, 09/06/2021 - 15:42

Chỉ sau một tháng triển khai gấp rút, toàn bộ 1.030 dịch vụ công đủ điều kiện đã được Lạng Sơn cung cấp trực tuyến mức 4 trên cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh, trở thành địa phương có thời gian thực hiện nhanh nhất trong cả nước.

Lạng Sơn đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4 nhanh nhất toàn quốc

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là một trong những chỉ tiêu cơ bản nhất trong phát triển Chính phủ điện tử. 

Đến hết năm 2020, các bộ, ngành, địa phương đã đạt 31% dịch vụ công trực tuyến mức 4, vượt mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết 17 của Chính phủ. Tính đến cuối tháng 5/2021, cả nước đã có ba cơ quan bộ, ngành là Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng hai tỉnh, thành phố gồm Bến Tre và Tây Ninh đã hoàn thành việc đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4.

Với việc công bố cung cấp trực tuyến mức 4 cho toàn bộ 1.030 dịch vụ công đủ điều kiện trên cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh từ ngày 8/6/2021, Lạng Sơn đã trở thành đơn vị thứ sáu và là tỉnh thứ ba trong cả nước hoàn thành sớm chỉ tiêu đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4. 

Lãnh đạo Sở Thông tin và truyền thông Lạng Sơn cho biết, trong 1.030 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được tỉnh cung cấp từ ngày 8/6/2021 để phục vụ người dân và doanh nghiệp, có 838 dịch vụ cấp tỉnh, 149 dịch vụ cấp huyện và 43 dịch vụ cấp xã.

Đây cũng là bước đột phá trong xây dựng chính quyền điện tử của Lạng Sơn - một tỉnh biên giới còn nhiều khó khăn.

Đáng chú ý, việc thực hiện chỉ tiêu đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4 đã được tỉnh Lạng Sơn gấp rút triển khai trong thời gian ngắn, chỉ trong 30 ngày. Lạng Sơn đã hoàn thành kế hoạch đề ra, về đích trước thời hạn bảy tháng, trở thành tỉnh có thời gian thực hiện nhanh nhất trong cả nước.

Cụ thể, ngay sau khi Bộ Thông tin và truyền thông có văn bản đề nghị lãnh đạo các địa phương triển khai quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp để đạt mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4 trong năm 2021, đầu tháng 5/2021, tỉnh Lạng Sơn đã có kế hoạch thực hiện mục tiêu nêu trên.

Ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn nhận định, hoàn thành mục tiêu đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4 chỉ trong 30 ngày là một kỳ tích, sự đột phá đối với tỉnh Lạng Sơn trong lĩnh vực công nghệ số và cung cấp dịch vụ công.

Bước đột phá trong xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Lạng Sơn
Ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn

Đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết, cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4 cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn là một bước hiện thực hóa mục tiêu “chính quyền kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp”, “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm”.

Qua đó, cho phép người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng Internet mọi lúc, mọi nơi, không phân biệt khoảng cách địa lý, tiết kiệm thời gian, chi phí, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh, loại bỏ khó khăn do đi lại từ vùng sâu vùng xa đến trụ sở cơ quan hành chính.

Bên cạnh đó, bước tiến này cũng giúp minh bạch hóa triệt để quá trình xử lý hồ sơ của cơ quan hành chính nhà nước, tránh phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; thúc đẩy kinh tế thương mại, cửa khẩu ở Lạng Sơn; hỗ trợ cả nước trong hoạt động xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn; tăng hiệu suất kinh tế.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã yêu cầu lãnh đạo các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp biết, sử dụng triệt để dịch vụ công trực tuyến và xác định đây là một biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đưa ra các chỉ tiêu cần đạt được trong năm 2021 như: tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến mức độ 4 đạt từ 30% trở lên; ưu tiên rà soát, lựa chọn các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 đưa vào danh sách không tiếp nhận hồ sơ trực tiếp.... 

Tỉnh cũng khuyến khích các tổ chức tài chính, ngân hàng mở rộng việc cung cấp tài khoản thanh toán trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng: 'Dòng chảy thương mại cửa khẩu đọng lại phần nhỏ, Lạng Sơn sẽ khác'

Thủ tướng: 'Dòng chảy thương mại cửa khẩu đọng lại phần nhỏ, Lạng Sơn sẽ khác'

Tiêu điểm -  5 năm
Lạng Sơn cần tập trung các nguồn lực cho phát triển kinh tế dựa trên 3 trụ cột: kinh tế cửa khẩu; du lịch bền vững và nông nghiệp thông minh, công nghiệp chế biến xuất khẩu.
Thủ tướng: 'Dòng chảy thương mại cửa khẩu đọng lại phần nhỏ, Lạng Sơn sẽ khác'

Thủ tướng: 'Dòng chảy thương mại cửa khẩu đọng lại phần nhỏ, Lạng Sơn sẽ khác'

Tiêu điểm -  5 năm
Lạng Sơn cần tập trung các nguồn lực cho phát triển kinh tế dựa trên 3 trụ cột: kinh tế cửa khẩu; du lịch bền vững và nông nghiệp thông minh, công nghiệp chế biến xuất khẩu.
Thêm ba dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm 2.000 tỷ đồng mỗi năm

Thêm ba dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm 2.000 tỷ đồng mỗi năm

Tiêu điểm -  5 năm

Sau khi có thêm 3 dịch vụ công trực tuyến thứ 998 - 1.000 được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia từ ngày 19/8, ước tính xã hội sẽ tiết kiệm được thêm khoảng 2.000 tỷ đồng.

Việt Nam liên tục thăng hạng về phát triển Chính phủ điện tử

Việt Nam liên tục thăng hạng về phát triển Chính phủ điện tử

Tiêu điểm -  5 năm

Việt Nam đã duy trì việc tăng hạng liên tục về chỉ số này trong giai đoạn 2014 - 2020.

Ngân Lượng là kênh thanh toán của Cổng Dịch vụ công Quốc Gia

Ngân Lượng là kênh thanh toán của Cổng Dịch vụ công Quốc Gia

Khởi nghiệp -  5 năm

Ngân Lượng trở thành kênh thanh toán điện tử của Cổng Dịch vụ công Quốc Gia, giúp tối ưu hóa tiện ích cho các cá nhân và tổ chức khi thanh toán trực tuyến phí, lệ phí dịch vụ công mức 3, 4 thông qua website https://dichvucong.gov.vn/.

Việt Nam hợp tác với Pháp để phát triển Chính phủ điện tử

Việt Nam hợp tác với Pháp để phát triển Chính phủ điện tử

Tiêu điểm -  6 năm

Với việc hợp tác với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) về phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định quyết tâm khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia vào cuối năm 2019.

Mô hình mới cho khát vọng kiến quốc của doanh nghiệp tư nhân

Mô hình mới cho khát vọng kiến quốc của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  12 giờ

Mô hình Toàn cảnh kinh tế tư nhân là cuộc tập hợp lực lượng khối doanh nghiệp tư nhân có quy mô lớn nhất, tầm vóc nhất, chính quy nhất.

Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?

Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?

Tiêu điểm -  1 ngày

Trung Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc tận dụng hiệu quả dòng vốn FDI để phát triển khoa học công nghệ và các ngành công nghiệp trong nước.

Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa

Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa

Tiêu điểm -  1 ngày

Theo chuyên gia, việc 'bơm' tín dụng phải nhắm vào các động lực tăng trưởng bền vững, hoạt động sản xuất kinh doanh thực, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.

Doanh nghiệp du lịch 'lột xác' để sống

Doanh nghiệp du lịch 'lột xác' để sống

Tiêu điểm -  1 ngày

Tái cấu trúc đang trở thành chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp du lịch, biến khó khăn thành cơ hội tăng trưởng.

Khánh Hòa chấp thuận nhà đầu tư cho 2 dự án quy mô gần 68 nghìn tỷ tại Khu kinh tế Vân Phong

Khánh Hòa chấp thuận nhà đầu tư cho 2 dự án quy mô gần 68 nghìn tỷ tại Khu kinh tế Vân Phong

Tiêu điểm -  1 ngày

Liên danh Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc và Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long là nhà đầu tư thực hiện của cả 2 dự án.

Ngày lịch sử của thị trường tài sản số Việt Nam

Ngày lịch sử của thị trường tài sản số Việt Nam

Ống kính -  6 giờ

Cùng một ngày, thị trường tài sản số chính thức được thí điểm và tượng "cha đẻ" Bitcoin thứ 5 trên thế giới cũng xuất hiện trang trọng tại Việt Nam

PVcomBank cá nhân hóa trải nghiệm ưu đãi trên nền tảng số

PVcomBank cá nhân hóa trải nghiệm ưu đãi trên nền tảng số

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Thông qua hệ sinh thái PVcomBank tiện ích, chỉ với “một chạm” người dùng có thể dễ dàng trải nghiệm và tận hưởng trọn vẹn các sản phẩm, dịch vụ tài chính.

MSB và IFC ký kết Hợp đồng ngân hàng phát hành

MSB và IFC ký kết Hợp đồng ngân hàng phát hành

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

MSB vừa chính thức ký kết hợp tác với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Chương trình tài trợ thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC.

Nhờ đâu hơn 4,1 triệu khách hàng tin tưởng bật Techcombank Sinh Lời Tự Động?

Nhờ đâu hơn 4,1 triệu khách hàng tin tưởng bật Techcombank Sinh Lời Tự Động?

Tài chính -  9 giờ

Techcombank Sinh Lời Tự Động sở hữu những đặc tính vượt trội và phù hợp hơn với thị trường Việt Nam như: một ngày cũng sinh lời, linh hoạt 24/7, lãi suất lên đến 4,4% và an toàn tuyệt đối,…

Từ tuyên bố đến thực thi ESG trong doanh nghiệp Việt

Từ tuyên bố đến thực thi ESG trong doanh nghiệp Việt

Phát triển bền vững -  10 giờ

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước áp lực phải thực thi ESG nhưng vẫn e ngại chi phí và lúng túng về lộ trình cần đi.

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  10 giờ

Đây là trung tâm phân phối thứ hai của Lego tại châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh cơ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Bất động sản -  11 giờ

Masteri Sky Quarter mang “Phong cách sống Masteri” đến trái tim Wonder City, kiến tạo không gian sống cân bằng giữa nhịp sống đô thị hiện đại và tinh thần nghệ thuật đầy cảm hứng.

Đọc nhiều