Bước đột phá trong xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Lạng Sơn

Quỳnh Chi - 15:42, 09/06/2021

TheLEADERChỉ sau một tháng triển khai gấp rút, toàn bộ 1.030 dịch vụ công đủ điều kiện đã được Lạng Sơn cung cấp trực tuyến mức 4 trên cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh, trở thành địa phương có thời gian thực hiện nhanh nhất trong cả nước.

Bước đột phá trong xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Lạng Sơn
Lạng Sơn đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4 nhanh nhất toàn quốc

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là một trong những chỉ tiêu cơ bản nhất trong phát triển Chính phủ điện tử. 

Đến hết năm 2020, các bộ, ngành, địa phương đã đạt 31% dịch vụ công trực tuyến mức 4, vượt mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết 17 của Chính phủ. Tính đến cuối tháng 5/2021, cả nước đã có ba cơ quan bộ, ngành là Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng hai tỉnh, thành phố gồm Bến Tre và Tây Ninh đã hoàn thành việc đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4.

Với việc công bố cung cấp trực tuyến mức 4 cho toàn bộ 1.030 dịch vụ công đủ điều kiện trên cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh từ ngày 8/6/2021, Lạng Sơn đã trở thành đơn vị thứ sáu và là tỉnh thứ ba trong cả nước hoàn thành sớm chỉ tiêu đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4. 

Lãnh đạo Sở Thông tin và truyền thông Lạng Sơn cho biết, trong 1.030 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được tỉnh cung cấp từ ngày 8/6/2021 để phục vụ người dân và doanh nghiệp, có 838 dịch vụ cấp tỉnh, 149 dịch vụ cấp huyện và 43 dịch vụ cấp xã.

Đây cũng là bước đột phá trong xây dựng chính quyền điện tử của Lạng Sơn - một tỉnh biên giới còn nhiều khó khăn.

Đáng chú ý, việc thực hiện chỉ tiêu đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4 đã được tỉnh Lạng Sơn gấp rút triển khai trong thời gian ngắn, chỉ trong 30 ngày. Lạng Sơn đã hoàn thành kế hoạch đề ra, về đích trước thời hạn bảy tháng, trở thành tỉnh có thời gian thực hiện nhanh nhất trong cả nước.

Cụ thể, ngay sau khi Bộ Thông tin và truyền thông có văn bản đề nghị lãnh đạo các địa phương triển khai quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp để đạt mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4 trong năm 2021, đầu tháng 5/2021, tỉnh Lạng Sơn đã có kế hoạch thực hiện mục tiêu nêu trên.

Ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn nhận định, hoàn thành mục tiêu đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4 chỉ trong 30 ngày là một kỳ tích, sự đột phá đối với tỉnh Lạng Sơn trong lĩnh vực công nghệ số và cung cấp dịch vụ công.

Bước đột phá trong xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Lạng Sơn
Ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn

Đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết, cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4 cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn là một bước hiện thực hóa mục tiêu “chính quyền kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp”, “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm”.

Qua đó, cho phép người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng Internet mọi lúc, mọi nơi, không phân biệt khoảng cách địa lý, tiết kiệm thời gian, chi phí, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh, loại bỏ khó khăn do đi lại từ vùng sâu vùng xa đến trụ sở cơ quan hành chính.

Bên cạnh đó, bước tiến này cũng giúp minh bạch hóa triệt để quá trình xử lý hồ sơ của cơ quan hành chính nhà nước, tránh phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; thúc đẩy kinh tế thương mại, cửa khẩu ở Lạng Sơn; hỗ trợ cả nước trong hoạt động xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn; tăng hiệu suất kinh tế.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã yêu cầu lãnh đạo các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp biết, sử dụng triệt để dịch vụ công trực tuyến và xác định đây là một biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đưa ra các chỉ tiêu cần đạt được trong năm 2021 như: tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến mức độ 4 đạt từ 30% trở lên; ưu tiên rà soát, lựa chọn các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 đưa vào danh sách không tiếp nhận hồ sơ trực tiếp.... 

Tỉnh cũng khuyến khích các tổ chức tài chính, ngân hàng mở rộng việc cung cấp tài khoản thanh toán trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp.