Thêm ba dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm 2.000 tỷ đồng mỗi năm

Nhật Hạ Thứ năm, 20/08/2020 - 10:08

Sau khi có thêm 3 dịch vụ công trực tuyến thứ 998 - 1.000 được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia từ ngày 19/8, ước tính xã hội sẽ tiết kiệm được thêm khoảng 2.000 tỷ đồng.

Dịch vụ công trực tuyến giúp người dân giảm thời gian, chi phí đi lại làm thủ tục.

Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) ngày 19/8 đã tích hợp dịch vụ công thứ 1.000 gồm kê khai, nộp lệ phí trước bạ mức độ 4 và cấp đăng ký, biển số xe mức độ 3.

Theo đó, từ nay, người dân, doanh nghiệp chỉ cần ngồi một chỗ với máy tính hoặc điện thoại thông minh và internet với vài thao tác đơn giản để khai, nộp lệ phí trước bạ, đồng thời chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe.

Trước đó, người dân phải mất vài ngày để khai và chuẩn bị nhiều hồ sơ nộp phí trước bạ tại cơ quan thuế, sau đó mang xe đến tận cơ quan công an để cà số khung.

Điều đó cho thấy dịch vụ công trực tuyến đã giúp đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ người dân phải khai, phải nộp, giảm thời gian, chi phí đi lại làm thủ tục, đồng thời thúc đẩy thanh toán trực tuyến, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19.

Dịch vụ công thứ 1.000 trước tiên được thí điểm đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước tại Hà Nội, TP.HCM, sau đó từ tháng 11 dự kiến sẽ mở rộng toàn quốc, gồm cả xe nhập khẩu chưa qua sử dụng.

Theo số liệu tổng hợp của cảnh sát giao thông, khi triển khai toàn quốc, mỗi năm, dịch vụ công thứ 1.000 sẽ phục vụ khoảng hơn 4 triệu trường hợp đăng ký xe. Với việc áp dụng thí điểm tại Hà Nội, TP.HCM, dịch vụ trực tuyến này ước tính sẽ tiết kiệm cho xã hội khoảng hơn 327 tỷ đồng mỗi năm.

Trước đó tại cuộc họp ngày 29/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, dịch vụ công thứ 1.000 là dịch vụ rất quan trọng và rất khó bởi lần đầu tiên triển khai và phải cấu trúc lại quy trình thủ tục.

Do đó, ông kỳ vọng "khi được vận hành sẽ là sản phẩm thay đổi tư duy, cách quản lý, là hành động cụ thể phục vụ người dân, doanh nghiệp".

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, cách thức bấm biển số tự động đang được nghiên cứu để người dân không phải đến bấm và trả biển số qua bưu chính.

Cùng ngày, dịch vụ công thứ 999 cũng được tích hợp trên Cổng DVCQG là liên thông đăng ký điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và báo cáo tình hình thay đổi lao động.

Dịch vụ công này sẽ giúp 800.000 đơn vị cắt giảm thủ tục báo cáo tình hình thay đổi lao động (6 tháng, 1 năm, đột xuất), song song, chia sẻ thông tin, dữ liệu về quản lý lao động giữa các cơ quan đảm bảo việc thực hiện tốt hơn chức năng quản lý giữa các cơ quan.

Do đó, nếu thực hiện dịch vụ liên thông điện tử, mỗi năm, đơn vị sử dụng lao động sẽ tiết kiệm được ít nhất 2 ngày công, từ đó tiết kiệm chi phí của xã hội tối thiểu 344 tỷ đồng.

Dịch vụ thứ 998 cũng vừa mới được cơ quan nhà nước tích hợp lên cổng là đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp. Dịch vụ này sẽ phục vụ trên 780.000 đơn vị tham gia đóng BHXH cho hơn 14,5 triệu lao động và 12,8 triệu bảo hiểm thất nghiệp của người lao động hàng tháng.

Đây là dịch vụ công thiết yếu, hiện nay các đơn vị lao động hàng tháng đều làm bằng hình thức thủ công gồm chuẩn bị chứng từ ủy nhiệm chi, đến ngân hàng hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội để đóng các loại bảo hiểm cho người lao động.

Thay vì đó, từ nay, đơn vị sử dụng lao động đã có thể thực hiện dịch vụ công này thông qua hình thức trực tuyến, giúp tiết kiệm được ít nhất 1 ngày công mỗi tháng cho việc này, đồng thời thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Nếu chỉ lấy con số 501.044 đơn vị sử dụng lao động đã có giao dịch điện tử với BHXH thì số tiền tiết kiệm của toàn xã hội hàng năm sẽ khoảng hơn 1.329 tỷ đồng.

Ngoài hai dịch vụ trên, bốn dịch vụ công trực tuyến khác của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã tích hợp trên Cổng DVCQG gồm cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết hưởng chế độ thai sản; giải quyết hưởng chế độ ốm đau; trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Cổng Dịch vụ công quốc gia là một trong những nỗ lực lớn của Chính phủ nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tính đến ngày 18/8/2020, Cổng DVCQG đã có hơn 227.000 tài khoản đăng ký và hơn 58 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, thực hiện dịch vụ, với hơn 14,3 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái và 246.000 hồ sơ trực tuyến thực hiện từ cổng.

Sau hơn 8 tháng vận hành, Cổng đã kết nối với 18 bộ, cơ quan, 63 tỉnh, thành phố và 8 ngân hàng, trung gian thanh toán, đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử; tích hợp, cung cấp 1.000 dịch vụ công trực tuyến.

Tính trung bình hiện nay mỗi ngày làm việc Cổng DVCQG tiếp nhận, xử lý khoảng 4.000 hồ sơ trực tuyến; tiếp nhận, xử lý hơn 23.000 cuộc gọi tới tổng đài và hơn 7.600 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Được đưa vận hành từ tháng 3/2020, hệ thống thanh toán trực tuyến đã xử lý gần 7.000 giao dịch thanh toán trực tuyến, trong đó số lượng giao dịch từ tháng 7/2020 trở lại đây là hơn 4.000 giao dịch.

Tính tại thời điểm tích hợp, cung cấp dịch vụ công thứ 1.000, tổng chi phí xã hội tiết kiệm được do Cổng Dịch vụ công quốc gia đóng góp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là khoảng 6.722 tỷ đồng mỗi năm.

Tại buổi lễ chính thức tích hợp dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 ngày 19/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu hoàn thành việc tích hợp các dịch vụ công thiết yếu như xuất nhập khẩu, đất đai, xây dựng, khoáng sản, thuế, xử lý vi phạm hành chính, viện phí, học phí…

Đồng thời, tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các tính năng của Cổng để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Mục tiêu là phải hoàn thành chỉ tiêu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020.

Cải cách thủ tục hành chính gặp khó vì 'động chạm lợi ích'

Cải cách thủ tục hành chính gặp khó vì 'động chạm lợi ích'

Tiêu điểm -  4 năm

Theo nhiều chuyên gia, các giải pháp cải cách thủ tục hành chính đang gặp nhiều khó khăn do động chạm đến lợi ích của nhiều người.

Thủ tục hành chính công ‘đi lùi’ dù nỗ lực cải cách?

Thủ tục hành chính công ‘đi lùi’ dù nỗ lực cải cách?

Tiêu điểm -  5 năm

Ở góc độ người dân, thủ tục hành chính công hầu như không có sự cải thiện và còn nhiều hạn chế, theo báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2019.

Thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng ngốn tiền doanh nghiệp nhiều nhất

Thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng ngốn tiền doanh nghiệp nhiều nhất

Tiêu điểm -  6 năm

Mặc dù thời gian thực hiện thủ tục hành chính không cao nhưng với chi phí tuân thủ là 64,1 triệu đồng, xây dựng đang là nhóm thủ tục đắt đỏ nhất theo bảng xếp hạng chỉ số APCI 2018.

Mê hồn trận thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng

Mê hồn trận thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng

Bất động sản -  7 năm

Để thẩm định một dự án đầu tư xây dựng, thay vì chỉ cần thời gian 15 ngày như trên lý thuyết, các chủ đầu tư thực tế phải mất đến 5 - 6 tháng là chuyện bình thường.

Xóa bỏ thuế khoán: Thách thức lớn với 5 triệu hộ kinh doanh

Xóa bỏ thuế khoán: Thách thức lớn với 5 triệu hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  16 giờ

Chủ trương xóa bỏ thuế khoán, thay bằng mô hình doanh nghiệp và hình thức nộp thuế kê khai minh bạch, đang đặt ra không ít thách thức cho các hộ kinh doanh hiện tại.

Thủ tướng: Lấy kết quả giải ngân đầu tư công làm tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng: Lấy kết quả giải ngân đầu tư công làm tiêu chí đánh giá cán bộ

Tiêu điểm -  20 giờ

Thủ tướng nhấn mạnh sẽ lấy kết quả giải ngân đầu tư công làm tiêu chí đánh giá cán bộ, xử lý các trường hợp không hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2024.

Đề xuất loạt cơ chế đặc thù đẩy mạnh nhà ở xã hội

Đề xuất loạt cơ chế đặc thù đẩy mạnh nhà ở xã hội

Tiêu điểm -  21 giờ

Chính phủ đề xuất loạt cơ chế đặc thù thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội như lập Quỹ nhà ở quốc gia, rút ngắn thời gian giao chủ đầu tư còn 75 ngày.

Thủ tướng chấp thuận mở hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways

Thủ tướng chấp thuận mở hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways

Tiêu điểm -  1 ngày

Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways sẽ bắt đầu khai thác chuyến bay thương mại từ tháng 12/2025 và kéo dài hoạt động trong 50 năm.

TP.HCM muốn 400.000 tài xế công nghệ chuyển sang xe điện, liệu có khả thi?

TP.HCM muốn 400.000 tài xế công nghệ chuyển sang xe điện, liệu có khả thi?

Tiêu điểm -  1 ngày

Việc chuyển đổi sang xe điện theo các chuyên gia cần sự vào cuộc đồng bộ về hạ tầng, chính sách, cũng như những hỗ trợ chi phí mua, thuê lần đầu.

Thị trường bất động sản giảm nhiệt trên diện rộng

Thị trường bất động sản giảm nhiệt trên diện rộng

Bất động sản -  11 giờ

Sau thời gian sôi động, bùng nổ mức độ quan tâm, thị trường bất động sản đang chứng kiến sự giảm nhiệt rõ rệt trên diện rộng.

VNG bổ nhiệm tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh

VNG bổ nhiệm tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh

Hồ sơ quản trị -  12 giờ

Công ty CP VNG vừa bổ nhiệm ông Kelly Yin Hon Wong làm tổng giám đốc từ ngày 20/5, thay thế ông Lê Hồng Minh.

GS.TS Vũ Minh Khương: Kinh tế tư nhân cần nhiều 'Thánh Gióng' để vươn mình

GS.TS Vũ Minh Khương: Kinh tế tư nhân cần nhiều 'Thánh Gióng' để vươn mình

Leader talk -  13 giờ

Để kinh tế tư nhân trở thành lực đẩy chiến lược, GS.TS Vũ Minh Khương nhấn mạnh, Việt Nam cần một cuộc chuyển mình toàn diện từ tư duy đến hành động, khơi dậy niềm tin, phát hiện nhân tài và kiến tạo chiến lược phát triển mang tính thông tuệ.

Thaco Auto tung ưu đãi đặc biệt chào hè

Thaco Auto tung ưu đãi đặc biệt chào hè

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Thaco Auto triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng loạt quà tặng hấp dẫn dành cho khách hàng mua xe Kia, Mazda.

CFO Việt Nam ra mắt CFO VSIP

CFO Việt Nam ra mắt CFO VSIP

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

CFO VSIP trực thuộc Câu lạc bộ giám đốc tài chính Việt Nam sẽ hỗ trợ các hội viên cập nhật xu hướng thị trường, công nghệ và những thay đổi của luật pháp.

CaraWorld khởi tạo sức sống đô thị và dòng tiền đầu tư tại Bãi Dài - Cam Ranh

CaraWorld khởi tạo sức sống đô thị và dòng tiền đầu tư tại Bãi Dài - Cam Ranh

Bất động sản -  16 giờ

Công viên biển CaraBeach như một trái tim sự kiện, thể thao, giao thương, định hình phong cách sống mới và góp phần khởi tạo giá trị kinh tế tại Siêu đô thị biển CaraWorld.

Tòa án giữ nguyên phán quyết, Coteccons phải trả gần 170 tỷ đồng cho Ricons

Tòa án giữ nguyên phán quyết, Coteccons phải trả gần 170 tỷ đồng cho Ricons

Doanh nghiệp -  16 giờ

Vụ tranh chấp của Coteccons và Ricons bắt nguồn từ các khoản công nợ phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng tại các dự án Regina ở Hải Phòng và Hưng Yên.

Đọc nhiều