Thêm ba dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm 2.000 tỷ đồng mỗi năm

Nhật Hạ Thứ năm, 20/08/2020 - 10:08

Sau khi có thêm 3 dịch vụ công trực tuyến thứ 998 - 1.000 được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia từ ngày 19/8, ước tính xã hội sẽ tiết kiệm được thêm khoảng 2.000 tỷ đồng.

Dịch vụ công trực tuyến giúp người dân giảm thời gian, chi phí đi lại làm thủ tục.

Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) ngày 19/8 đã tích hợp dịch vụ công thứ 1.000 gồm kê khai, nộp lệ phí trước bạ mức độ 4 và cấp đăng ký, biển số xe mức độ 3.

Theo đó, từ nay, người dân, doanh nghiệp chỉ cần ngồi một chỗ với máy tính hoặc điện thoại thông minh và internet với vài thao tác đơn giản để khai, nộp lệ phí trước bạ, đồng thời chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe.

Trước đó, người dân phải mất vài ngày để khai và chuẩn bị nhiều hồ sơ nộp phí trước bạ tại cơ quan thuế, sau đó mang xe đến tận cơ quan công an để cà số khung.

Điều đó cho thấy dịch vụ công trực tuyến đã giúp đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ người dân phải khai, phải nộp, giảm thời gian, chi phí đi lại làm thủ tục, đồng thời thúc đẩy thanh toán trực tuyến, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19.

Dịch vụ công thứ 1.000 trước tiên được thí điểm đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước tại Hà Nội, TP.HCM, sau đó từ tháng 11 dự kiến sẽ mở rộng toàn quốc, gồm cả xe nhập khẩu chưa qua sử dụng.

Theo số liệu tổng hợp của cảnh sát giao thông, khi triển khai toàn quốc, mỗi năm, dịch vụ công thứ 1.000 sẽ phục vụ khoảng hơn 4 triệu trường hợp đăng ký xe. Với việc áp dụng thí điểm tại Hà Nội, TP.HCM, dịch vụ trực tuyến này ước tính sẽ tiết kiệm cho xã hội khoảng hơn 327 tỷ đồng mỗi năm.

Trước đó tại cuộc họp ngày 29/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, dịch vụ công thứ 1.000 là dịch vụ rất quan trọng và rất khó bởi lần đầu tiên triển khai và phải cấu trúc lại quy trình thủ tục.

Do đó, ông kỳ vọng "khi được vận hành sẽ là sản phẩm thay đổi tư duy, cách quản lý, là hành động cụ thể phục vụ người dân, doanh nghiệp".

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, cách thức bấm biển số tự động đang được nghiên cứu để người dân không phải đến bấm và trả biển số qua bưu chính.

Cùng ngày, dịch vụ công thứ 999 cũng được tích hợp trên Cổng DVCQG là liên thông đăng ký điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và báo cáo tình hình thay đổi lao động.

Dịch vụ công này sẽ giúp 800.000 đơn vị cắt giảm thủ tục báo cáo tình hình thay đổi lao động (6 tháng, 1 năm, đột xuất), song song, chia sẻ thông tin, dữ liệu về quản lý lao động giữa các cơ quan đảm bảo việc thực hiện tốt hơn chức năng quản lý giữa các cơ quan.

Do đó, nếu thực hiện dịch vụ liên thông điện tử, mỗi năm, đơn vị sử dụng lao động sẽ tiết kiệm được ít nhất 2 ngày công, từ đó tiết kiệm chi phí của xã hội tối thiểu 344 tỷ đồng.

Dịch vụ thứ 998 cũng vừa mới được cơ quan nhà nước tích hợp lên cổng là đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp. Dịch vụ này sẽ phục vụ trên 780.000 đơn vị tham gia đóng BHXH cho hơn 14,5 triệu lao động và 12,8 triệu bảo hiểm thất nghiệp của người lao động hàng tháng.

Đây là dịch vụ công thiết yếu, hiện nay các đơn vị lao động hàng tháng đều làm bằng hình thức thủ công gồm chuẩn bị chứng từ ủy nhiệm chi, đến ngân hàng hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội để đóng các loại bảo hiểm cho người lao động.

Thay vì đó, từ nay, đơn vị sử dụng lao động đã có thể thực hiện dịch vụ công này thông qua hình thức trực tuyến, giúp tiết kiệm được ít nhất 1 ngày công mỗi tháng cho việc này, đồng thời thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Nếu chỉ lấy con số 501.044 đơn vị sử dụng lao động đã có giao dịch điện tử với BHXH thì số tiền tiết kiệm của toàn xã hội hàng năm sẽ khoảng hơn 1.329 tỷ đồng.

Ngoài hai dịch vụ trên, bốn dịch vụ công trực tuyến khác của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã tích hợp trên Cổng DVCQG gồm cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết hưởng chế độ thai sản; giải quyết hưởng chế độ ốm đau; trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Cổng Dịch vụ công quốc gia là một trong những nỗ lực lớn của Chính phủ nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tính đến ngày 18/8/2020, Cổng DVCQG đã có hơn 227.000 tài khoản đăng ký và hơn 58 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, thực hiện dịch vụ, với hơn 14,3 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái và 246.000 hồ sơ trực tuyến thực hiện từ cổng.

Sau hơn 8 tháng vận hành, Cổng đã kết nối với 18 bộ, cơ quan, 63 tỉnh, thành phố và 8 ngân hàng, trung gian thanh toán, đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử; tích hợp, cung cấp 1.000 dịch vụ công trực tuyến.

Tính trung bình hiện nay mỗi ngày làm việc Cổng DVCQG tiếp nhận, xử lý khoảng 4.000 hồ sơ trực tuyến; tiếp nhận, xử lý hơn 23.000 cuộc gọi tới tổng đài và hơn 7.600 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Được đưa vận hành từ tháng 3/2020, hệ thống thanh toán trực tuyến đã xử lý gần 7.000 giao dịch thanh toán trực tuyến, trong đó số lượng giao dịch từ tháng 7/2020 trở lại đây là hơn 4.000 giao dịch.

Tính tại thời điểm tích hợp, cung cấp dịch vụ công thứ 1.000, tổng chi phí xã hội tiết kiệm được do Cổng Dịch vụ công quốc gia đóng góp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là khoảng 6.722 tỷ đồng mỗi năm.

Tại buổi lễ chính thức tích hợp dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 ngày 19/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu hoàn thành việc tích hợp các dịch vụ công thiết yếu như xuất nhập khẩu, đất đai, xây dựng, khoáng sản, thuế, xử lý vi phạm hành chính, viện phí, học phí…

Đồng thời, tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các tính năng của Cổng để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Mục tiêu là phải hoàn thành chỉ tiêu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020.

Cải cách thủ tục hành chính gặp khó vì 'động chạm lợi ích'

Cải cách thủ tục hành chính gặp khó vì 'động chạm lợi ích'

Tiêu điểm -  5 năm

Theo nhiều chuyên gia, các giải pháp cải cách thủ tục hành chính đang gặp nhiều khó khăn do động chạm đến lợi ích của nhiều người.

Thủ tục hành chính công ‘đi lùi’ dù nỗ lực cải cách?

Thủ tục hành chính công ‘đi lùi’ dù nỗ lực cải cách?

Tiêu điểm -  5 năm

Ở góc độ người dân, thủ tục hành chính công hầu như không có sự cải thiện và còn nhiều hạn chế, theo báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2019.

Thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng ngốn tiền doanh nghiệp nhiều nhất

Thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng ngốn tiền doanh nghiệp nhiều nhất

Tiêu điểm -  6 năm

Mặc dù thời gian thực hiện thủ tục hành chính không cao nhưng với chi phí tuân thủ là 64,1 triệu đồng, xây dựng đang là nhóm thủ tục đắt đỏ nhất theo bảng xếp hạng chỉ số APCI 2018.

Mê hồn trận thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng

Mê hồn trận thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng

Bất động sản -  7 năm

Để thẩm định một dự án đầu tư xây dựng, thay vì chỉ cần thời gian 15 ngày như trên lý thuyết, các chủ đầu tư thực tế phải mất đến 5 - 6 tháng là chuyện bình thường.

Bảng giá đất mới - Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Bảng giá đất mới - Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Tiêu điểm -  6 phút

Một bảng giá đất tốt không nhất thiết phải ‘tiệm cận giá thị trường’ bằng mọi giá, mà phải tiệm cận với công lý, khả năng chi trả của số đông và với chiến lược phát triển dài hạn.

Hạ tầng hiện đại, lực đẩy cho khát vọng hoá rồng của Việt Nam

Hạ tầng hiện đại, lực đẩy cho khát vọng hoá rồng của Việt Nam

Tiêu điểm -  1 ngày

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, ba mũi nhọn được kỳ vọng đưa kinh tế Việt Nam đột phá: đầu tư hạ tầng hiện đại, tăng trưởng kinh tế dựa trên nền tảng công nghệ và sự hình thành các trung tâm tài chính quốc tế.

'Nhức nhối' thuế đất bổ sung 5,4%

'Nhức nhối' thuế đất bổ sung 5,4%

Tiêu điểm -  1 ngày

Khoản thuế bổ sung 5,4% với tiền sử dụng đất chưa nộp được nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng không hợp lý và tạo ra gánh nặng cho doanh nghiệp, khiến giá nhà đất có “cơ hội” leo thang.

Bão Wipha nằm trên đất liền ven biển giữa Hưng Yên và Ninh Bình

Bão Wipha nằm trên đất liền ven biển giữa Hưng Yên và Ninh Bình

Tiêu điểm -  1 ngày

Cập nhật 10h sáng nay, bão Wipha đã nằm trên đất liền ven biển giữa Hưng Yên và Ninh Bình với sức gió cấp 8-9, giật cấp 11.

'Liều thuốc' tái sinh cho dự án chống ngập 10.000 tỷ của Trungnam Group

'Liều thuốc' tái sinh cho dự án chống ngập 10.000 tỷ của Trungnam Group

Tiêu điểm -  1 ngày

Chính phủ đã ký nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho dự án ngăn triều trị giá 10.000 tỷ đồng tại TP.HCM do Trungnam Group làm chủ đầu tư.

Bảng giá đất mới - Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Bảng giá đất mới - Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Tiêu điểm -  6 phút

Một bảng giá đất tốt không nhất thiết phải ‘tiệm cận giá thị trường’ bằng mọi giá, mà phải tiệm cận với công lý, khả năng chi trả của số đông và với chiến lược phát triển dài hạn.

TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn

TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn

Doanh nghiệp -  44 phút

Trước đó, Sun Group đề xuất UBND TP.HCM cho phép nghiên cứu xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn với quy mô từ 8 đến 10 làn xe, chiều dài khoảng 40 km.

Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?

Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?

Phát triển bền vững -  12 giờ

Thị trường carbon là cơ hội lớn hướng đến giảm phát thải và đem lại lợi ích đa bên nhưng quãng đường đến với thị trường carbon vẫn còn nhiều gian truân.

Hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp kiến tạo không gian đáng sống bậc nhất Tây Bắc TP.HCM

Hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp kiến tạo không gian đáng sống bậc nhất Tây Bắc TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Những kỳ tích thanh khoản được ghi nhận thời gian qua là chứng minh cho sức hấp dẫn của Vinhomes Green City. Bên cạnh chính sách giãn xây độc quyền, mức vốn sở hữu chỉ từ 550 triệu đồng, hạ tầng bứt phá… không gian sống xanh cùng hệ tiện ích vượt trội lần đầu tiên được thiết lập tại khu vực cũng là động lực hút dòng người và dòng tiền chảy mạnh về Tây Bắc TP.HCM.

Khởi công dự án Khu nhà thương mại liền kề HDB - Palmy Biztown

Khởi công dự án Khu nhà thương mại liền kề HDB - Palmy Biztown

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Ngày 23/7/2025, dự án Khu nhà thương mại liền kề HDB - Palmy Biztown tại phường Thanh Liệt, TP. Hà Nội đã chính thức được khởi công.

VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia

VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

VinFast chính thức giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia. Đây là mẫu xe thứ 5 của VinFast tại thị trường, củng cố vị thế hãng xe có dải sản phẩm thuần điện đa dạng bậc nhất. Với thiết kế phóng khoáng, công nghệ hiện đại, khả năng vận hành vượt trội và mức giá tốt, VF 7 được định vị là lựa chọn lý tưởng cho người dùng đô thị Indonesia.

SHB nhận 4 giải thưởng lớn tại Asian banking & finance awards 2025

SHB nhận 4 giải thưởng lớn tại Asian banking & finance awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa được vinh danh tại lễ trao giải Asian banking & finance awards 2025, diễn ra tại Singapore, với bốn giải thưởng lớn thuộc cả hai hạng mục retail banking (ngân hàng bán lẻ) và wholesale banking (ngân hàng bán buôn).