Việt Nam liên tục thăng hạng về phát triển Chính phủ điện tử

Quỳnh Chi - 13:59, 14/07/2020

TheLEADERViệt Nam đã duy trì việc tăng hạng liên tục về chỉ số này trong giai đoạn 2014 - 2020.

Việt Nam liên tục thăng hạng về phát triển Chính phủ điện tử
Việt Nam xếp thứ 86 trong 193 thành viên Liên Hợp Quốc trong bảng xếp hạng về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử

Trong báo cáo khảo sát Chính phủ điện tử (E-Government Development Index – EGDI) năm 2020 của Liên Hiệp Quốc với chủ đề "Chính phủ số trong thập kỷ hành động vì sự phát triển bền vững", Việt Nam xếp ở vị trí thứ 86/193 quốc gia thành viên, tăng hai bậc so với năm 2018. 

Đáng chú ý, Việt Nam đã duy trì được việc tăng hạng liên tục về chỉ số này trong giai đoạn 2014 - 2020 từ vị trí 99 lên vị trí 86.

Ngoài việc đánh giá, xếp hạng các chỉ số phát triển Chính phủ điện tử, báo cáo của Liên Hiệp Quốc còn phân tích những xu thế phát triển mới.

Cụ thể, về giá trị, chỉ số EGDI của Việt Nam năm 2020 đạt 0,6667 điểm, được xếp vào nhóm các nước phát triển Chính phủ điện tử có EGDI ở mức cao và cao hơn so với chỉ số trung bình của thế giới (0,5988), của khu vực Châu Á (0,6373), cũng như của khu vực Đông Nam Á (0,6321).

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ sáu trong số 11 nước, vẫn giữ nguyên vị trí như năm 2018. Năm nước có vị trí cao hơn Việt Nam vẫn là Singapore, Malaysia, Thái Lan, Bruinei và Philippines. Việt Nam xếp hạng trên Indonesia nhưng khoảng cách giữa Việt Nam và Indonesia bị thu hẹp đáng kể. 

Đáng chú ý là sự tăng hạng mạnh của một số nước. Campuchia tăng 21 bậc lên vị trí 124. Indonesia tăng 19 bậc lên vị trí 88. Thái Lan tăng 16 bậc lên vị trí 57. Myanmar tăng 11 bậc lên vị trí 146. Tuy nhiên, trong số năm quốc gia xếp vị trí cao hơn Việt Nam thì có ba quốc gia bị giảm thứ hạng là Singapore, Brunei và Philippines.

Về các chỉ số thành phần, cũng như các năm trước, chỉ số EGDI được tổng hợp từ ba chỉ số gồm chỉ số hạ tầng viễn thông (Telecommunication Infrastructure Index - TII); chỉ số nguồn nhân lực (Human Capital Index - HCI); chỉ số dịch vụ trực tuyến (Online Service Index - OSI).

Vị trí xếp hạng về các chỉ số thành phần của Việt Nam năm 2020 có sự thay đổi tương đối lớn so với năm 2018. Chỉ số thành phần hạ tầng viễn thông tăng tới 31 bậc, xếp thứ 69; chỉ số thành phần nguồn nhân lực tăng ba bậc; chỉ số dịch vụ trực tuyến bị giảm 22 bậc, xếp thứ 81. 

Mặc dù chỉ số về dịch vụ trực tuyến giảm mạnh, nhưng theo báo cáo xếp hạng của Liên Hợp Quốc, việc khảo sát các dịch vụ trực tuyến để đánh giá đã diễn ra khá lâu, từ tháng 6 - 9/2019. Theo thống kê của Bộ Thông tin và truyền thông, số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao được các bộ, ngành, địa phương cung cấp tăng mạnh. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. 

Với vị trí xếp hạng hiện nay, để đạt mục tiêu “Việt Nam thuộc nhóm 70 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử (EGDI)” được nêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Bộ Thông tin và truyền thông cho rằng, các bộ, ngành, địa phương chắc chắn sẽ phải nỗ lực vượt bậc trong triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thuộc chương trình nhằm phát triển đồng bộ Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số trong giai đoạn mới.