Hồ sơ quản trị

Bút ngọc trai độc bản và giấc mơ 'Montblanc Việt'

Quỳnh Anh Thứ hai, 29/09/2025 - 08:18
Nghe audio
0:00

Blusaigon ra đời với hành trình biến vỏ ngọc trai thành bút viết độc bản, mang dấu ấn văn hóa Việt và khát vọng đưa thủ công Việt đến với thế giới.

Kế thừa di sản lao động gia đình

Là con gái của doanh nhân Tôn Thạnh Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nút áo Tôn Văn, người từng xây dựng cơ nghiệp triệu đô từ những chiếc nút áo làm bằng vỏ sò, ốc và ngọc trai, nhưng chị Tôn Nữ Xuân Quyên không chọn dừng lại trong vùng an toàn ấy.

Chị muốn viết tiếp một câu chuyện từ chất liệu quen thuộc nhưng được nâng lên một tầm cao mới. “Nếu cha mẹ tôi có thể làm nên những chiếc nút áo từ vỏ ngọc trai, thì thế hệ sau như tôi có thể làm gì để đưa chất liệu này đi xa hơn?”, câu hỏi ấy, theo chị Quyên chia sẻ, chính là khởi nguồn cho hành trình xây dựng Blusaigon.

Là Chủ tịch HĐQT kiêm nhà sáng lập Công ty CP Blusaigon, chị bắt đầu câu chuyện bằng cách giải mã cái tên Blusaigon: chữ B là Brilliant (xuất sắc), L là Legacy (di sản), U là Unity (nền tảng), còn S trong Shape of Vietnam, hình hài đất nước, S cũng đồng thời là chữ cái đầu tiên của từ Sài Gòn.

Chị Tôn Nữ Xuân Quyên, Chủ tịch HĐQT Blusaigon. Ảnh: NVCC

Blusaigon ra đời năm 2018 sau lần khởi nghiệp thất bại trước đó. Với lần khởi nghiệp này, chị đã rất đắn đo khi phải lựa chọn sản phẩm nào sẽ là “đại sứ” cho thương hiệu và cũng phải phù hợp với nguồn nguyên liệu mình sẵn có.

Giữa muôn vàn lựa chọn, chị chọn cây bút làm điểm khởi đầu. Với chị, bút không chỉ là dụng cụ viết, mà là biểu tượng của tri thức, của sáng tạo, và của những khoảnh khắc trọng đại từ nét chữ đầu tiên của học trò đến chữ ký trong một hợp đồng hay hiệp ước quốc gia.

Trong văn hóa Việt, bút còn gắn với tinh thần hiếu học ngàn đời. Khi kết hợp cùng ngọc trai, cây bút trở thành sự hòa quyện giữa tri thức và di sản, giữa quá khứ và hiện tại.

Gia đình chị vốn đã có gần 25 năm kinh nghiệm sản xuất nút ngọc trai, nên nguồn nguyên liệu được thiết lập ổn định và đa dạng, từ màu sắc cho đến đường vân trên vỏ ngọc trai.

Từ nền tảng sẵn có, Blusaigon đã mở ra một hành trình mới. Đó là thổi hồn nghệ thuật vào ngọc trai để biến chúng thành những cây bút độc bản. Ở đó, mỗi chiếc bút không chỉ là dụng cụ viết hay món quà tặng, mà là kết tinh của sự sáng tạo, tỉ mỉ và niềm kiêu hãnh của người thợ thủ công.

Với những phiên bản giới hạn, một cây bút có thể cần đến 144 giờ lao động thủ công mới hoàn thiện. Mỗi công đoạn đều đòi hỏi sự kiên nhẫn tuyệt đối và tình yêu sâu sắc dành cho nghề, để từng chi tiết nhỏ trở nên sống động.

Những lớp vỏ ngọc trai được nghệ nhân khảm hoa văn một cách tỉ mỉ, khéo léo. Ảnh: DNCC

Không dừng lại ở vẻ đẹp vật chất, mỗi cây bút còn ẩn chứa một câu chuyện văn hóa. Những cái tên như Tả Thanh Thiên – Sơn, Tả Thanh Thiên – Thủy khắc họa hình ảnh đất nước Việt Nam từ núi cao hùng vĩ đến biển cả bao la. Hay Tháp Bút lại gợi nhớ đến tinh thần hiếu học ngàn đời của người Việt.

Khát vọng vươn ra thế giới

Cái khó của Blusaigon không nằm ở nguyên liệu hay tay nghề, mà ở thị trường. Những ngày đầu, bút ngọc trai được định vị ở phân khúc cao cấp, có sản phẩm lên đến gần 10 triệu đồng khiến nhiều người e dè. Vì thế, sản phẩm ban đầu chủ yếu nhận được ủng hộ từ bạn bè, người quen.

“Có giai đoạn, để bán được một cây bút, tôi phải trò chuyện với ít nhất 30 người. Có lúc, công ty buộc phải hạ giá chỉ để có được những khách hàng đầu tiên,” chị Quyên nhớ lại.

Chính sự kiên nhẫn và cách kể chuyện từ trái tim đã giúp chị từng bước thuyết phục khách hàng. Blusaigon không bán một cây bút như món quà tặng đơn thuần, mà trao đi cả 1 câu chuyện về văn hóa, về vẻ đẹp của đất nước.

Và bước ngoặt đến với Blusaigon khi chị Quyên ghi dấu ấn mạnh mẽ tại chương trình Shark Tank Vietnam (Thương vụ bạc tỷ) mùa 4. Với câu chuyện đầy cảm hứng, chị đã thuyết phục thành công " cá mập" Nguyễn Thanh Việt đầu tư 4 tỷ đồng cho 32% cổ phần.

Thực tế, gọi vốn chỉ là một phần mục tiêu. Điều chị mong mỏi hơn là mang Blusaigon đến với đông đảo công chúng. Và điều đó đã thành hiện thực. Sau chương trình, doanh thu của Blusaigon tăng gấp 13 lần, thương hiệu nhanh chóng được nhiều người biết đến.

“Nhiều người lần đầu biết đến bút ngọc trai và ngạc nhiên khi Việt Nam có thể làm ra một sản phẩm cao cấp đến vậy”, chị cười nói.

Từ đó, thương hiệu không chỉ có thêm đơn hàng, mà quan trọng hơn, đã xây dựng được chỗ đứng trong thị trường quà tặng cao cấp, mở ra cơ hội hợp tác với doanh nghiệp, đối tác ngoại giao và khách hàng quốc tế.

Với chị Quyên, bút ngọc trai chỉ là khởi đầu. Khát vọng lớn hơn là thay đổi cách nhìn của thế giới về thủ công mỹ nghệ Việt.

“Ở Đức có thương hiệu Montblanc nổi tiếng với những sản phẩm chế tác thủ công đồ da, vậy thì tại sao Việt Nam mình không xây dựng những sản phẩm tương tự như vậy?”

Chị Tôn Nữ Xuân Quyên, Chủ tịch HĐQT Blusaigon

Chị cho biết trong mắt bạn bè quốc tế, sản phẩm thủ công Việt Nam thường bị đóng khung trong hình ảnh “ quà lưu niệm” với giá thành rẻ, thiếu thương hiệu, thiếu câu chuyện, thiếu dịch vụ đi kèm.

Và chị muốn Blusaigon sẽ là thương hiệu phá bỏ định kiến ấy. Với chị, mình phải tái định nghĩa sản phẩm thủ công không chỉ đẹp, mà phải có biểu tượng, có câu chuyện và mang lại trải nghiệm cao cấp.

“Ở Đức có thương hiệu Montblanc nổi tiếng với những sản phẩm chế tác thủ công đồ da, vậy thì tại sao Việt Nam mình không xây dựng những sản phẩm tương tự như vậy?”, chị nói trong sự phấn khởi.

Theo chị Quyên, con đường phía trước của Blusaigon chắc chắn không dễ dàng bởi chi phí sản xuất cao, thị trường cần thời gian để khách hàng nhìn nhận, và sự kiên nhẫn để thuyết phục rằng sản phẩm thủ công Việt xứng đáng ở một tầm giá khác biệt.

Blusaigon, không chỉ là câu chuyện về bút ngọc trai. Đó là hành trình từ ký ức gia đình đến khát vọng toàn cầu. Và trên hết, là câu chuyện về một người phụ nữ dám mơ lớn, biến di sản lao động của cha mẹ thành động lực để viết tiếp chương mới cho thủ công Việt trên bản đồ thế giới.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  1 tuần
Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.
Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  1 tuần
Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.
Thế hệ doanh nhân vượt sóng bằng sức trẻ

Thế hệ doanh nhân vượt sóng bằng sức trẻ

Leader talk -  1 tháng

Thế hệ doanh nhân trẻ đang có những chuyển biến khá rõ nét từ sâu thằm bên trong tư duy để đảm nhận những trọng trách lớn lao.

Doanh nhân kiến quốc trong kỷ nguyên mới

Doanh nhân kiến quốc trong kỷ nguyên mới

Leader talk -  1 tháng

Khi đội ngũ doanh nhân mang trong mình khát vọng dân tộc, tư duy toàn cầu và tinh thần phụng sự, họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn kiến tạo vận hội mới cho đất nước.

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Hồ sơ quản trị -  1 tháng

Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.

Ông Vũ Đại Thắng tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Ông Vũ Đại Thắng tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Hồ sơ quản trị -  2 ngày

Ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khóa XV tiếp tục được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy khóa XVI, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với tỷ lệ bầu đạt 100%.

Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Hồ sơ quản trị -  6 ngày

Ông Bùi Văn Khắng, Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa được HĐND tỉnh bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh với số phiếu tuyệt đối.

Bamboo Capital bổ nhiệm mới loạt lãnh đạo cấp cao

Bamboo Capital bổ nhiệm mới loạt lãnh đạo cấp cao

Hồ sơ quản trị -  1 tháng

Việc bổ nhiệm ông Leonard vào vị trí tổng giám đốc tập đoàn được đánh giá là bước tiến mới trong quá trình tái cấu trúc của Bamboo Capital.

Vượt nắng gió, gieo mầm năng lượng xanh

Vượt nắng gió, gieo mầm năng lượng xanh

Hồ sơ quản trị -  1 tháng

Từ vùng đất khô cằn đầy nắng và gió của tỉnh Bình Thuận cũ, doanh nhân Bùi Văn Thịnh đã góp phần biến những luồng gió vô hình thành nguồn điện sạch, mở lối cho ngành năng lượng tái tạo Việt Nam.

Cựu CEO BioGaia AB gia nhập HĐQT của LiveSpo

Cựu CEO BioGaia AB gia nhập HĐQT của LiveSpo

Hồ sơ quản trị -  1 tháng

Bà Isabelle Ducellier, cựu CEO BioGaia AB có hơn 25 năm kinh nghiệm tại các tập đoàn châu Âu và toàn cầu trong lĩnh vực FMCG, F&B, sức khỏe.

Ban hành quy chế phối hợp thủ tục IPO và niêm yết cổ phiếu

Ban hành quy chế phối hợp thủ tục IPO và niêm yết cổ phiếu

Tiêu điểm -  1 phút

Quy chế phối hợp mới được kỳ vọng sẽ tăng sức cạnh tranh cho thị trường chứng khoán, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững và bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư.

VIB và hành trình kiến tạo hệ sinh thái thẻ toàn diện

VIB và hành trình kiến tạo hệ sinh thái thẻ toàn diện

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) khi bắt đầu chuyển đổi mảng thẻ tín dụng đã đặt ra một tầm nhìn táo bạo, trở thành "Dẫn đầu xu thế thẻ" tại Việt Nam

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Doanh nghiệp -  1 giờ

"Vòng luẩn quẩn" tăng vốn mở rộng kinh doanh - hiệu quả kém - tiếp tục tăng vốn để mở rộng của DIC cứ kéo dài, còn cổ đông ngày càng hoài nghi về các kế hoạch tăng vốn tiếp theo dưới thời tân Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường.

Bất động sản trung tâm Huế, cần sản phẩm đẳng cấp để bứt phá

Bất động sản trung tâm Huế, cần sản phẩm đẳng cấp để bứt phá

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Thị trường bất động sản tại trung tâm thành phố Huế vẫn chưa thực sự sôi động do sự thiếu hụt các sản phẩm hạng sang, vốn là động lực nâng tầm giá trị của thị trường.

Nam A Bank tiếp tục vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Nam A Bank tiếp tục vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) tiếp tục được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam tại hội nghị quản trị doanh nghiệp 2025.

Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp

Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Một bước tiến quan trọng kể từ 2022 cho tới nay là việc chính thức hóa vai trò lãnh đạo công tác quản lý ESG, theo PwC.

Săn vé Em Xinh 'Say Hi” concert Đêm 2 siêu dễ cùng TPBank

Săn vé Em Xinh "Say Hi” concert Đêm 2 siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Chỉ với vài thao tác trên App TPBank như mở tài khoản, mở thẻ hay thực hiện giao dịch quen thuộc, khách hàng đã có cơ hội sở hữu tấm vé “thông hành” tới Em Xinh “Say Hi” concert đêm 2 tại Hà Nội.