Cà phê hòa tan bán ngày càng kém, Vinacafé trông chờ vào sản phẩm 'không làm từ cà phê'

Trần Dũng Thứ ba, 03/04/2018 - 07:49

Doanh thu từ mảng cà phê và ngũ cốc của Vinacafé giảm rất mạnh trong năm 2017, đổi lại, doanh nghiệp này đang tìm được hướng đi mới từ thị trường nước tăng lực.

2017 không phải là một năm kinh doanh thành công với Vinacafé Biên Hòa (VCF). Là một trong 3 thương hiệu cà phê hòa tan đang thống lĩnh thị trường Việt Nam, bên cạnh Nestlé và Trung Nguyên, song Vinacafé có kết quả kinh doanh 2017 không đạt kế hoạch đề ra.

Doanh thu mảng cà phê của công ty chỉ đạt khoảng 1.710 tỷ đồng, giảm hơn 400 tỷ đồng so với năm trước đó. Tính riêng thị trường trong nước, nơi Vinacafé đang bán chủ yếu là cà phê hòa tan, công ty cũng ghi nhận mức doanh thu giảm gần 16% trong năm qua, mất gần 300 tỷ đồng. 

Nhãn hàng chiến lược của VCF là dòng cà phê hòa tan Wake-up báo cáo giảm doanh số 7,5%. Trong khi đó, những hướng đi mới thay thế cà phê hòa tan như dòng sản phẩm cà phê phin de Nam cũng không mang lại hiệu quả tích cực.

Sự sa sút này, theo phía Masan Consumer Holding (MCH) - đơn vị chủ quan của VCF lý giải, là do công ty thay đổi chiến lược tồn kho sản phẩm tại các hệ thống phân phối. Bằng cách bán ít hơn hàng mới cho nhà phân phối giúp họ bán hàng tồn kho ra thị trường, MCH đã có thể giảm chi phí khuyến mãi và từ đó đầu tư nhiều hơn cho việc xây dựng thương hiệu. Năm 2017, MCH đã giảm 1.000 tỷ đồng tồn kho tại các hệ thống phân phối. 

Mặc dù vậy, cách làm của MCH vẫn còn khá khó hiểu khi tỏ ra trái ngược với cách làm thông thường của những doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FCMG), vốn có đặc thù không tiếc tiền chi cho quảng cáo để thúc đẩy doanh số. Thông thường, các doanh nghiệp trong ngành này chỉ giảm lượng hàng tồn kho khi việc đẩy sản phẩm ra thị trường gặp khó khăn.

Trong khi ngành hàng chủ lực là cà phê gặp khó, nhưng doanh thu hợp nhất của Vinacafé lại cho thấy điểm sáng khi không sụt giảm mấy so với năm trước đó. Một sản phẩm khác "không làm từ cà phê" của công ty bất ngờ bán rất tốt trong năm qua. Đó là sản phẩm nước tăng lực.

Cà phê hòa tan bán ngày càng kém, Vinacafé trông chờ vào sản phẩm 'không làm từ cà phê'
Doanh thu của Vinacafé bất ngờ được hỗ trợ mạnh mẽ từ sản phẩm thức uống không cồn, tập trung vào dòng nước tăng lực Wake-up 247

Doanh thu của nước tăng lực đã tăng từ 791 tỷ đồng năm 2016 lên lên 1.225 tỷ đồng trong năm 2017, tương ứng với mức tăng trưởng 54,9%. Mức tăng trưởng này là nhờ tăng mạnh độ phủ của Wake-up 247 (từ 50.000 điểm lên 75.000 điểm bán hàng). Với chiến lược dự kiến tăng điểm bán lên 150.000 điểm vào năm nay, doanh thu từ nước tăng lực có thể đạt 1.500 tỷ đồng.

Dù sao, việc Vinacafé lại không thể bán được cà phê rõ ràng là một vấn đề nghiêm trọng. Vinacafé đã phải tái tung thương hiệu Wake-up ra thị trường vào cuối năm 2017, biến Wake-up trở thành một thương hiệu mẹ nhằm mở rộng độ bao phủ cho sản phẩm. Tuy nhiên, Vinacafé cũng chỉ kỳ vọng doanh thu từ mảng cà phê trong năm 2018 sẽ tăng khoảng 15%, nghĩa là trong trường hợp đạt kế hoạch đề ra, doanh thu từ cà phê mới tương đương với năm 2016.

Sự đi xuống của cà phê hòa tan Vinacafé, một phần cũng đến từ sự suy giảm chung của thị trường. Theo dữ liệu của Statista, tốc độ tăng trưởng của thị trường cà phê hòa tan tại Việt Nam đã sụt giảm mạnh trong năm 2017 và dự kiến sẽ tiếp tục sụt giảm trong năm 2018 này. Nguyên nhân của sự sụt giảm đến từ thói quen tiêu dùng của người dân dần thay đổi, khi bắt đầu có như cầu đa dạng và cao cấp hơn. 

Cà phê hòa tan bán ngày càng kém, Vinacafé trông chờ vào sản phẩm 'không làm từ cà phê' 1
Thị trường cà phê hòa tan tại Việt Nam sụt giảm mạnh trong năm 2017
Masan tăng mục tiêu doanh thu lên 2 tỷ USD

Masan tăng mục tiêu doanh thu lên 2 tỷ USD

Doanh nghiệp -  7 năm
Dựa vào tăng trưởng ấn tượng của các công ty thành viên và tình hình thị trường đã cải thiện trong 2 tháng đầu năm, Masan vừa điều chỉnh kế hoạch tài chính cao hơn mức đã công bố trước đây.
Masan tăng mục tiêu doanh thu lên 2 tỷ USD

Masan tăng mục tiêu doanh thu lên 2 tỷ USD

Doanh nghiệp -  7 năm
Dựa vào tăng trưởng ấn tượng của các công ty thành viên và tình hình thị trường đã cải thiện trong 2 tháng đầu năm, Masan vừa điều chỉnh kế hoạch tài chính cao hơn mức đã công bố trước đây.
Một công ty 'họ FLC' lên phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Một công ty 'họ FLC' lên phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Doanh nghiệp -  22 giờ

CTCP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (AMD) vừa công bố thông tin về việc giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục tình trạng cổ phiếu bị hạn chế giao dịch.

'Kiềng ba chân' mới của Coteccons

'Kiềng ba chân' mới của Coteccons

Doanh nghiệp -  1 ngày

Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.

GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm

GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  2 ngày

GC Food ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 79,5 tỷ đồng trong chín tháng, cao nhất từ trước đến nay.

ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng

ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  2 ngày

Kết thúc quý III, ABBank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành 128% kế hoạch năm.

Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Doanh nghiệp -  2 ngày

Công ty CP Hàng không Vietjet (VJC) vừa công bố phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu mới.

Tín dụng TP.HCM tăng gần 10% so với cuối năm 2024

Tín dụng TP.HCM tăng gần 10% so với cuối năm 2024

Tài chính -  1 giờ

Đến cuối tháng 10, dư nợ tín dụng tại TP.HCM ước gần 5 triệu tỷ đồng, tăng 9,79% so với cuối năm 2024, chủ yếu tập trung vào sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'

Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'

Leader talk -  3 giờ

Quyết định chuyển hai khu “đất vàng” thành công viên công cộng của TP.HCM được ví như tuyên ngôn về tư duy phát triển đô thị mới, chuyển từ 'thành phố kinh tế' sang 'thành phố đáng sống'.

MB tham vọng 3 năm tự vận hành sàn giao dịch tài sản số

MB tham vọng 3 năm tự vận hành sàn giao dịch tài sản số

Tài chính -  3 giờ

Thay vì tự xây dựng sàn giao dịch tài sản số từ đầu, MB chọn bắt tay với đối tác Hàn Quốc và sẽ nhận chuyển giao toàn bộ sau ba năm.

8 'ông lớn' điện LNG tỷ đô cùng xin Quốc hội cơ chế đặc thù

8 'ông lớn' điện LNG tỷ đô cùng xin Quốc hội cơ chế đặc thù

Tiêu điểm -  4 giờ

Chủ đầu tư các dự án điện LNG Hải Lăng, Long An, Quảng Ninh, Thái Bình, Ô Môn II cùng nhau ký bản kiến nghị Quốc hội bổ sung loạt cơ chế đặc thù.

MB có lợi nhuận tỷ USD, động lực đến từ nền tảng số

MB có lợi nhuận tỷ USD, động lực đến từ nền tảng số

Tài chính -  4 giờ

MB công bố lợi nhuận tăng trưởng hai con số, nhưng điểm đột phá thực sự nằm ở nền tảng số đang định hình lại toàn bộ hoạt động của ngân hàng.

Khi ngân hàng ngày càng hiểu bạn hơn: VIB và hành trình cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Khi ngân hàng ngày càng hiểu bạn hơn: VIB và hành trình cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Khi các sản phẩm “một cho tất cả” dần trở nên lỗi thời, khách hàng kỳ vọng những giải pháp tài chính “may đo” theo nhu cầu và phong cách sống của mình. Từ chiếc thẻ mang dấu ấn riêng đến hành trình tài chính được cá nhân hóa, VIB đang chứng minh rằng hiểu khách hàng không chỉ bằng dữ liệu, mà bằng cảm xúc và sự lắng nghe.

Congo và Vingroup ký MoU phát triển đô thị và giao thông xanh

Congo và Vingroup ký MoU phát triển đô thị và giao thông xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.

Đọc nhiều