Các chuỗi cung ứng tại châu Á đều sẽ lỗi thời nếu không khắc phục vấn đề này

Adrian Johnston* - 08:33, 13/07/2018

TheLEADERMọi doanh nghiệp cần phải hành động ngay, bằng việc quan sát xem chuỗi cung ứng của mình đã được thiết lập thế nào và liệu nó có còn phù hợp với mục tiêu hiện tại hay không.

Các chuỗi cung ứng tại châu Á đều sẽ lỗi thời nếu không khắc phục vấn đề này
Các chuỗi cung ứng tại Châu Á đều sẽ lỗi thời nếu không khắc phục vấn đề này

Các doanh nghiệp ở châu Á - Thái Bình Dương đang phải đối mặt với vấn đề trải nghiệm khách hàng được cho là cấp bách và quan trọng hơn cả so với các khu vực khác trên thế giới. Nguyên nhân đến từ thực tế rằng, 71% người tiêu dùng đang tham gia vào các giao dịch trực tuyến, và đầu tư vào thương mại điện tử cũng đang trên đà tăng trưởng.

Trong khi đó, nhu cầu của người tiêu dùng ngày một tăng: 76% người tiêu dùng trong khu vực châu Á Thái Bình Dương giờ đây tin rằng dịch vụ khách hàng phải trở thành ưu tiên hàng đầu của một công ty. Chính vì vậy, các doanh nghiệp trên khắp châu Á phải nỗ lực hết mình để chiếm lợi thế trong cuộc chơi cũng như tạo ra những trải nghiệm khách hàng ăn điểm, kích thích khách hàng quay lại trải nghiệm nhiều hơn thế nữa.

Những lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực hiện nay đang gặp phải những thách thức trong việc cung cấp những trải nghiệm riêng biệt cho mỗi khách hàng khác nhau - thực tế này đã khiến rất nhiều trong số họ phải tái xem xét về cách xây dựng các hoạt động trong chuỗi cung ứng của mình.

Các tổ chức này phải đối phó với nhu cầu ngày càng gia tăng theo cấp số nhân, do đó chuỗi cung ứng cũng bị đòi hỏi phải trở nên nhanh chóng và chính xác hơn. Khi các doanh nghiệp châu Á buộc phải đối mặt với những thách thức này, 2018 được nhìn nhận sẽ trở thành một năm vô cùng quan trọng, với 94% nhà quản lý chuỗi cung ứng khẳng định những chuyển đổi về kỹ thuật số số sẽ tạo ra thay đổi thuộc về nền tảng trong chuỗi cung ứng năm nay.

Đón đầu xu thế này, các lãnh đạo doanh nghiệp ở châu Á đang đầu tư vào các công cụ kỹ thuật số để thu thập dữ liệu cần thiết theo thời gian thực, rút ngắn thời gian của chu trình làm đầy kho hàng, tối ưu hóa khâu giao hàng và dự đoán nhu cầu trong tương lai. Ngược lại, những doanh nghiệp còn lại đương nhiên sẽ phải đối diện với nguy cơ tụt hậu.

Vậy những người lãnh đạo này chính xác là ai? Bạn có thể tìm thấy rất nhiều người trong số họ tại thị trường Châu Á - Thái Bình Dương – nơi sở hữu cả chuyên môn về logistics và thương mại điện tử cần có để để thúc đẩy những đổi mới và sáng tạo mang tính đột phá. Điều này cũng đồng nghĩa với việc trải nghiệm khách hàng được đẩy lên một tầm cao mới.

Quá trình chuyển đổi chuỗi cung ứng đang diễn ra

Lấy ví dụ về SpeedFactory của Adidas - một khái niệm đang trên đà gia nhập thị trường Thượng Hải và Tokyo. SpeedFactory sử dụng công nghệ in 3D tiên tiến đến từ Carbon, đối tác về chuỗi cung ứng của Adidas.

Công nghệ in này cho phép các vận động viên đặt những đôi giày chạy mang tính cá nhân hóa cao, được thiết kế dựa trên cân nặng, dáng chân, và cách chạy của mỗi người. Thiết kế những đôi giày này thậm chí đã được tích hợp với những dữ liệu về điều kiện thời tiết ở các thành phố khác nhau, từ đó đáp ứng nhu cầu của vận động viên trong đúng môi trường sử dụng.

Thông qua việc tái xem xét chuỗi cung ứng của mình, công ty Carbon đã tạo ra một khả năng đặc biệt: tiếp thị mang tính cá nhân đích thực. Carbon có khả năng hiện thực hóa được điều này một phần nhờ các ứng dụng tiên tiến trên nền tảng đám mây, áp dụng cho các lĩnh vực như dịch vụ khách hàng, thu mua, kho vận, quản lý đơn đặt hàng, sản xuất và các hoạt động cung ứng. Điện toán đám mây đã giúp Adidas tương tác với chuỗi cung ứng toàn cầu một cách dễ dàng và tiết kiệm hơn - một yếu tố thiết yếu cho phép các nhãn hàng toàn cầu tăng cường sản xuất.

Thế nhưng, các thương hiệu tiêu dùng không phải là những người duy nhất nỗ lực nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua việc chuyển đổi chuỗi cung ứng.

Lấy Bắc Kỳ Logistics là một ví dụ. Công ty logistics tại Việt Nam này đã ứng dụng công nghệ tự động hóa, hướng đến việc cung cấp trải nghiệm khách hàng chất lượng cao hơn. Doanh nghiệp này đã hoàn toàn tự động hóa công tác lên kế hoạch giao vận và quản lý đơn hàng, từ đó thúc đẩy tính minh bạch và tốc độ dịch vụ cho các khách hàng.

Công ty cũng đồng thời sử dụng ứng dụng tiên tiến dựa trên dữ liệu trên nền tảng đám mây để có được cái nhìn rõ nét hơn về chuỗi cung ứng, hoạt động logistics, và các thông tin giao dịch trong thời gian thực. Điều này đã cho phép Bắc Kỳ Logistics tối đa hóa nguồn lực cũng như cắt giảm tình trạng container trống.

Các tổ chức khác cũng đang coi việc chuyển đổi chuỗi cung ứng sẽ đóng vai trò quan trọng trên hành trình hướng đến một tương lai số. Công ty Thái Lan Tipco Asphault sản xuất và phân phối các sản phẩm nhựa đường phục vụ cho các ngành công nghiệp xây dựng, bảo trì và lát đường.

Sau khi triển khai chiến lược “iChange” nhằm đáp ứng những đòi hỏi của thời đại số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Tipco cần một chuyên gia về điện toán đám mây hỗ trợ hiện đại hóa chuỗi cung ứng của họ, từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng. Chiến lược của Tipco tập trung vào việc cải tiến hệ thống công nghệ thông tin xuyên suốt các đơn vị kinh doanh chính bao gồm các khâu quản lý, mua bán, quy trình sản xuất, giao vận, phân phối, bán hàng và các dịch vụ hậu mãi.

Các chuỗi cung ứng tại Châu Á đều sẽ lỗi thời nếu không khắc phục vấn đề này
Ông Adrian Johnston, Phó Chủ tịch mảng Ứng dụng trên nền tảng Đám mây khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản của Oracle

Chuỗi cung ứng trong kỷ nguyên số

Những doanh nghiệp nói trên đang làm cải tiến chuỗi cung ứng nhằm tạo động lực cho sự đổi mới và sáng tạo. Họ đang hiện thực hóa điều này thông qua việc sử dụng dữ liệu để có sự kết nối và phối hợp tốt hơn giữa các bộ phận trong công ty, tác động đến sự phát triển sản phẩm và dịch vụ, cho phép cá nhân hóa tối đa và tăng hiệu suất công việc.

Theo Bain & Co, những công ty tích hợp công nghệ số vào chuỗi cung ứng của họ có thể nhanh chóng cải thiện chất lượng dịch vụ đồng thời cắt giảm chi phí tới 30%.

Chuỗi cung ứng vận hành linh hoạt và nhanh chóng do đó là tối quan trọng trong việc đảm bảo những cải tiến diễn ra tại các bộ phận trực tiếp làm việc với khách hàng (front-office) đạt được thành công - ngược lại, hầu hết các công ty đều chưa xây dựng các chức năng của các bộ phận không trực tiếp làm việc với khách hàng (back-office) ở tốc độ đủ nhanh.

Trên thực tế, theo như nghiên cứu từ Accenture và HfS, hơn 50% các doanh nghiệp cho rằng họ cần nhiều tháng, thậm chí nhiều năm để các chức năng hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra những thay đổi cần có, đáp ứng những nhu cầu kinh doanh đang ngày một phát triển. Lý do được đưa ra cho điều này bao gồm sự thiếu đồng bộ trong nội bộ công ty, điều được 80% các công ty xem là rào cản ngăn cản họ đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Các công ty thành công là những tổ chức có khả năng xây dựng một lộ trình ngắn hạn với những sáng kiến vững chắc có khả năng mang lại lợi ích một cách nhanh chóng và đem đến sự linh hoạt, hướng đến các mục tiêu dài hạn về chuỗi cung ứng.

Chúng tôi tin rằng lộ trình ứng dụng điện toán đám mây, trong đó sử dụng phần mềm như một dịch vụ phục vụ các hoạt động cốt lõi của chuỗi cung ứng, chính là câu trả lời cho mọi doanh nghiệp.

Điện toán đám mây tập hợp các dữ liệu, hệ thống và các đối tác khác nhau có liên quan đến các hoạt động của chuỗi cung ứng và tạo điều kiện cho sự tích hợp của các nhân tố này trong khuôn khổ toàn doanh nghiệp.

Như vậy, nền tảng đám mây cung cấp cơ sở để thông qua đó các hoạt động back-office có thể thực hiện nhanh chóng với mức gián đoạn tối thiểu tới các hoạt động kinh doanh. Khi những ứng dụng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và Mạng lưới Vạn vật Kết nối Internet - Internet of Things (IoT) được bổ sung vào các hoạt động của chuỗi cung ứng, các công ty sẽ được chuyển hóa thành các thành doanh nghiệp thông minh, tiếp tục thúc đẩy sự đổi mới và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

Hãy hành động ngay hôm nay

Hãy bắt đầu bằng việc thảo luận các câu hỏi sau đây tại cuộc họp hội đồng quản trị tiếp theo - Tương lai của các doanh nghiệp ở châu Á trong vòng 5 năm tới là gì, và doanh nghiệp của bạn sẽ cần đến những tính năng nào của chuỗi cung ứng?

Các tổ chức dẫn đầu xu thế điện toán đám mây và công nghệ dữ liệu đang khiến thương mại điện tử trở nên nhanh chóng và giàu tính cá nhân hóa hơn bao giờ hết. 

Các nhà đổi mới khác đang sử dụng dữ liệu chiết xuất từ khâu sản xuất và dịch vụ hậu mãi để cải thiện dịch vụ của họ, đồng thời tạo ra những luồng doanh thu bổ sung thông qua các mô hình kinh doanh mới.

Chuỗi cung ứng là động lực nền tảng dẫn đến thành công trong kỷ nguyên số. Do đó, mọi doanh nghiệp cần phải hành động ngay lập tức bằng việc quan sát xem chuỗi cung ứng của họ đã được thiết lập như thế nào và liệu nó có còn phù hợp với mục tiêu hiện tại của doanh nghiệp hay không.

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của: Ông Adrian Johnston, Phó Chủ tịch mảng Ứng dụng trên nền tảng Đám mây (SaaS) khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản của Oracle