Bản chất và cơ hội của kinh tế tuần hoàn
Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn (ICED), kinh tế tuần hoàn cần được hiểu rộng hơn phạm vi tái chế, xử lý rác thải.
Được sự quán triệt của các cơ quan Trung ương, mô hình kinh tế tuần hoàn đã và đang tiếp tục được lan tỏa tới từng địa phương, được lồng ghép vào các sáng kiến, kế hoạch, chiến lược phục hồi và phát triển kinh tế.
Mới đây, TP.HCM đã thông qua đề án Phát triển kinh tế số, kinh tế chia sẻ và kinh tế tuần hoàn trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, kế hoạch phát triển kinh tế tuần hoàn được giao cho Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM chủ trì.
Mục tiêu của kế hoạch này là thúc đẩy quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả và bền vững tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu, với kỳ vọng góp phần tích cực đưa kinh tế TP.HCM chuyển dịch theo hướng bền vững và hiện đại.
Trước đó, vào cuối năm 2021, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng công bố kế hoạch thí điểm mô hình kinh tế tuần hoàn tại huyện Côn Đảo, là địa phương có thế mạnh về kinh tế biển. Với kế hoạch này, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho huyện Côn Đảo cũng như cho toàn tỉnh, phù hợp với xu thế phát triển bền vững đang đặt ra trong bối cảnh mới.
Một địa phương có thế mạnh về du lịch và kinh tế biển khác là Hội An cũng đặt kinh tế tuần hoàn là chiến lược mũi nhọn phục hồi ngành du lịch hậu đại dịch. Chính quyền TP. Hội An đã ký kết Khung kế hoạch doanh nghiệp giảm rác thải hướng tới Hội An – điểm đến xanh giai đoạn 2021 – 2023, phối hợp cùng các tổ chức phát triển.
Khung kế hoạch hành động được kỳ vọng sẽ tạo đà cho Hội An trở thành điểm đến xanh, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp chung tay hành động thúc đẩy du lịch bền vững.
Trong khi đó, tỉnh Thừa Thiên Huế lựa chọn thúc đẩy kinh tế tuần hoàn thông qua mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đầu tháng 4, trong khuôn khổ Diễn đàn phát triển doanh nghiệp đổi mới sáng tạo bền vững năm 2022, Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Thừa Thiên Huế đã chính thức ra mắt, với kỳ vọng thúc đẩy và lan tỏa sáng kiến về kinh tế tuần hoàn.
Có thể thấy, kể từ khi được đưa vào văn kiện Đại hội Đảng XIII, Luật Bảo vệ môi trường 2020, kinh tế tuần hoàn ngày càng được lan tỏa, trở thành một xu thế chung, được lồng ghép vào các chiến lược phục hồi vào phát triển kinh tế của từng địa phương.
Theo TS. Đào Văn Mạnh, Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE), việc lồng ghép các tiêu chí thực hiện kinh tế tuần hoàn vào chiến lược phát triển của địa phương, tổ chức áp dụng thí điểm đối với các lĩnh vực là hợp phần quan trọng trong việc triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.
Những hoạt động này giúp kinh tế tuần hoàn không chỉ nằm trên giấy tờ, lý thuyết mà từng bước được đưa vào thực tiễn. Qua đó tìm ra những sáng kiến, những cách thức triển khai hiệu quả nhất để ứng dụng trên quy mô lớn hơn.
Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn (ICED), kinh tế tuần hoàn cần được hiểu rộng hơn phạm vi tái chế, xử lý rác thải.
Muộn nhất là đến hết năm 2023 Việt Nam sẽ có kế hoạch hành động quốc gia về kinh tế tuần hoàn, làm cơ sở để triển khai toàn diện các giải pháp thúc đẩy mô hình này.
Tính đến năm 2021, Heineken Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu không rác thải chôn lấp tại các nhà máy, sớm hơn 4 năm so với mục tiêu của tập đoàn mẹ trên toàn cầu.
Theo ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội nhựa tái sinh, nền kinh tế tuần hoàn đúng nghĩa cần có định hướng ngay từ đầu, tức là sản phẩm, bao bì phải được thiết kế phù hợp với mục tiêu thu gom, tái chế, xử lý có hiệu quả thay vì chỉ hô hào ở công đoạn thu gom, xử lý.
ThS. Đặng Thị Tuyết Ngân, Đại học Bách khoa Hà Nội nhận giải khuyến khích Giải thưởng sáng tạo châu Á của Quỹ toàn cầu Hitachi cho công trình nghiên cứu về kinh tế tuần hoàn.
Thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên vươn lên từ lối suy nghĩ “con đường dẫn đến phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự tử tế”.
Tín chỉ carbon cần một mức giá tương xứng với những giá trị đi kèm, không chỉ là giảm phát thải mà còn lan tỏa tới hệ sinh thái, cộng đồng và xã hội.
Là một trong những doanh nghiệp FDI sớm đầu tư vào Việt Nam, Suntory PepsiCo đã và đang là đối tác đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam triển khai các chương trình hợp tác công – tư hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Khám phá hành trình của kỹ sư Hồ Quang Cua từ ST25 đến IPSM – nông nghiệp tuần hoàn, giảm phát thải, tăng lợi nhuận và hướng tới Net Zero cùng tín chỉ carbon
Ô nhiễm đang ngày càng nghiêm trọng, doanh nghiệp không thể chỉ dừng ở sản xuất, mà cần tham gia sâu vào việc tái tạo giá trị từ nguyên liệu đã qua sử dụng.
Nhiều ngân hàng đổ vốn vào công ty chứng khoán, kỳ vọng bứt phá lợi nhuận nhưng rủi ro tập trung tín dụng cao đang rình rập, VIS Rating nhận định.
Masan Consumer ước tính sụt giảm 600 – 800 tỷ đồng doanh thu riêng trong quý II/2025 do quy định bỏ thuế khoán đối với các hộ kinh doanh.
Ngày 23/8, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (đường Cầu Tứ Liên, xã Đông Anh, Hà Nội), đại nhạc hội “Moments of Wonder” - sự kiện âm nhạc có quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ chính thức diễn ra. Chương trình quy tụ dàn nghệ sĩ đình đám quốc tế và Việt Nam như DJ Snake, J Balvin, The Kid LAROI, DPR IAN, Soobin và Hòa Minzy. Đây là sự kiện đặc biệt nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, đồng thời khẳng định vị thế Việt Nam là điểm đến lễ hội và giải trí hàng đầu khu vực.
BVBank ghi nhận lãi ròng nửa đầu năm 2025 giảm gần 40% so với cùng kỳ, chủ yếu do thu ngoài lãi sụt mạnh, chi phí hoạt động tăng và nâng trích lập dự phòng.
Novaland vẫn đối mặt với áp lực đáo hạn 32.000 tỷ đồng, tồn kho lớn, dòng tiền khó khăn và thách thức pháp lý tại nhiều dự án.
Thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên vươn lên từ lối suy nghĩ “con đường dẫn đến phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự tử tế”.
1Office vừa chính thức bước vào giai đoạn phát triển mới với nền tảng 1Office Next, tích hợp AI và Low-code giúp doanh nghiệp tự kiến tạo cách vận hành theo đúng tưởng tượng.