Vận hạn của Boeing kéo dài sau vụ rơi máy bay tại Iran
2020 bắt đầu không mấy suôn sẻ với nhà sản xuất máy bay Boeing khi thêm một vụ tai nạn máy bay nữa diễn ra.
Theo báo cáo của công ty đo lường hiệu quả kinh doanh Nielsen và công ty chuyên về chiến lược kinh tế AlphaBeta, các thành phố lớn – siêu đô thị như Jakarta, Manila và Bangkok không còn là động lực duy nhất thúc đẩy sự phát triển kinh tế của thị trường Đông Nam Á.
Thay vào đó, nhân tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho cả thị trường này là các “khu vực hạng trung” (middleweight cities/regions) - những nơi có dân số vào khoảng 500.000 đến 5 triệu dân.
Báo cáo của Nielsen/AlphaBeta mang tên "Những khía cạnh khác về thị trường Đông Nam Á" đã bác bỏ những hiểu lầm phổ biến về người tiêu dùng và các nhân tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để mang đến một cái nhìn toàn cảnh về người tiêu dùng tại thị trường Đông Nam Á, và dự báo các “điểm nóng” cho sự tăng trưởng của thị trường này đến năm 2030.
Phân tích của báo cáo dựa trên nhu cầu hiện tại và tương lai của hơn 700 thành phố/khu vực và 7 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, nghiên cứu trên 10 ngành hàng phổ biến nhất, bao gồm: sô-cô-la, mì ăn liền, nước uống có ga, bia, thuốc lá, dầu gội đầu, các sản phẩm giặt giũ, tã giấy trẻ em, kem dưỡng da và các sản phẩm vitamin.
"Mặc dù trong những năm gần đây, khu vực Đông Nam Á đã nhận được sự công nhận về kinh tế nhưng các doanh nghiệp lại coi đây là một thực thể duy nhất. Một điều đáng ngạc nhiên là nhiều thành phố và khu vực có những đóng góp cho nền kinh tế của khu vực này lại ít được biết đến. Đông Nam Á là một khu vực đa dạng với 625 triệu dân đại diện ho nhiều sắc tộc, ngôn ngữ và tôn giáo. Điều này rất quan trọng với các công ty để có một cách tiếp cận chi tiết nhằm nắm bắt các cơ hội tại thị trường này", ông Patrick Dodd, Chủ tịch Nhóm Các Thị Trường Phát Triển, Nielsen nhận xét.
Báo cáo của Nielsen/AlphaBeta xác định ba loại thành phố chính đang hiện hữu ở Đông Nam Á - đó là: các thành phố lớn/siêu đô thị, với dân số trên 5 triệu người; “khu vực tầm trung cao” là các khu vực có dân số vào khoảng trên 1 triệu và ít hơn 5 triệu người; cuối cùng đó là “khu vực tầm trung thấp” là khu vực có dân số vào khoảng 500.000 đến 1 triệu người.
Báo cáo cũng được thực hiện với “ASEAN Consumer Demand Forecaster” (Dự đoán nhu cầu người tiêu dùng Đông Nam Á), một công cụ có thể thực hiện những dự báo cho 10 ngành hàng hàng đầu cho đến năm 2030. Báo cáo cung cấp một cái nhìn bao quát trên 700 khu vực/tỉnh thành để giúp các doanh nghiệp có thể có một cái nhìn chi tiết về các thị trường này.
Trong các khu vực và các tỉnh thành được khảo sát tại Đông Nam Á, báo cáo tiết lộ thêm rằng, trong một quốc gia, có thể có những khu vực có tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức hai con số, trong khi đó cũng có những khu vực khác không cho thấy sự tăng trưởng.
Ví dụ, kể từ năm 2010, tốc độ tăng trưởng của Thái Lan đạt mức 1,2% mỗi năm, tuy nhiên chỉ với hơn 500.000 dân, tốc độ tăng trưởng của Chiang Mai cao gấp 7 lần mức tăng trưởng của toàn Thái Lan.
"Khi mục tiêu của các doanh nghiệp là người tiêu dùng, thì việc xem xét các dữ liệu ở cấp quốc gia sẽ không mang nhiều ý nghĩa”, ông Dodd nhận xét. "Mặc dù phân tích ở cấp độ quốc gia sẽ cho chúng ta cái nhìn toàn diện về cảnh quan thị trường nhưng nó không cho thấy sự khác biệt trong tăng trưởng giữa các khu vực trong cùng một quốc gia".
Đâu là những động lực thúc đẩy tăng trưởng tại các “khu vực tầm trung”?
Sáu yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của các “khu vực tầm trung” được báo cáo chỉ ra bao gồm: thương mại đa quốc gia và logistics, sự hiện diện của các cụm kinh tế và các khu vực kinh tế gia công, sự tăng trưởng của các khu vực vệ tinh, các nguồn tài nguyên thiên nhiên, nền kinh tế du lịch sôi động, và một nền tảng người tiêu dùng liên tục phát triển.
Ông Dodd nhận định thêm: "Các điểm nóng tiêu dùng mới xuất hiện trên khắp khu vực Đông Nam Á là kết quả của sự kết hợp của một số động lực tăng trưởng. Các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kĩ hơn về các nguồn lực đang thúc đẩy sự tăng trưởng ở các khu vực tầm trung để hiểu sự tăng trưởng trong quá khứ cũng như đánh giá tính bền vững của các quỹ đạo phát triển.
Đối với khu vực Đông Nam Á, sẽ không phù hợp nếu sử dụng một chiến lược phát triển chung để áp dụng cho tất cả các thị trường trong khu vực. Để khai thác các thị trường này, các nhà sản xuất nên tập trung vào các chiến lược sáng tạo, đổi mới sản phẩm và xây dựng, cải thiện hệ thống phân phối nhằm đáp ứng lối sống, nhu cầu và cả những thách thức của người tiêu dùng ở từng khu vực cụ thể.
2020 bắt đầu không mấy suôn sẻ với nhà sản xuất máy bay Boeing khi thêm một vụ tai nạn máy bay nữa diễn ra.
Được định giá từ 1 tỷ USD trở nên, các doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân mang theo nhiều tham vọng thay đổi cách thức thế giới vận hành nhưng thị trường lại chẳng hề đơn giản.
Giá dầu thô tiếp tục tăng sau vụ không kích của Mỹ tiêu diệt tướng Iran. Đà tăng có thể kéo dài hay không phụ thuộc vào diễn biến của căng thẳng trong tương lai.
Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran khiến giá dầu, giá vàng và các đồng tiền 'rung lắc'.
Giá vàng 2019 đã có mức tăng trưởng năm cao nhất trong khoảng một thập kỷ qua và xu hướng tăng được dự báo sẽ tiếp tục trong năm tới.
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.
Giữa không gian hoang sơ và kỳ vĩ của đảo ngọc Cát Bà, khu thấp tầng Xanh Boutique không chỉ sở hữu vị trí trung tâm đắc địa mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ với cảm hứng làng nghề truyền thống và thiết kế linh hoạt, tối ưu công năng.
Bắc Ninh đang chứng kiến làn sóng đầu tư đô thị hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng liệu đó là dấu hiệu tăng trưởng hay nguy cơ bội cung, bong bóng thị trường?
Được ví như “báo săn mồi” trên đường nhờ khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc, VinFast VF 7 còn ghi điểm tuyệt đối trong mắt người dùng với thiết kế chất, tiện nghi sang trọng và chi phí sử dụng “nhẹ tênh”.
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.