Diễn đàn quản trị
Cách 'đọc vị trận đấu' mùa Covid của Chủ tịch Alpha Books
Khả năng “đọc vị và tổ chức trận đấu” của người lãnh đạo là một trong những yếu tố quyết định đến khả năng sinh tồn của doanh nghiệp.

Sống chung với dịch
Trong thời kỳ dịch bệnh, mọi kết nối của con người bị đứt gãy, các hoạt động sinh hoạt thường ngày bị tạm ngưng và trì hoãn. Đối mặt với những khó khăn do dịch bệnh gây ra, các cá nhân nói riêng và tổ chức, doanh nghiệp nói chung không tránh khỏi những hoang mang, lo lắng, thậm chí là hoảng loạn.
Tuy nhiên trước những khó khăn đó, con người vẫn có thể duy trì một nền tảng vững chắc nhờ vào niềm tin và sự lạc quan về tương lai trước những tín hiệu tích cực của xã hội khi đã có những giải pháp để kiểm soát dịch bệnh.
Sau dịch bệnh, mỗi người trở lại với một trạng thái mới và doanh nghiệp cũng xuất hiện trong một phiên bản khác biệt với bản lĩnh và quyết tâm mạnh mẽ hơn. Điều quan trọng là người lãnh đạo đã truyền được một nguồn năng lượng tốt cho đội ngũ nhân sự.
Dưới góc độ của ngành xuất bản, đại dịch xảy ra khiến Alpha Books trải qua hai vấn đề. Trước hết là tâm lý hoang mang khi tình hình dịch bệnh xảy ra nghiêm trọng hơn dự đoán. Doanh nghiệp không thể biết được mức độ ảnh hưởng mà trạng thái khủng hoảng tác động đến mình cũng như thời gian “bão tố” sẽ kéo dài.
Vấn đề thứ hai chính là tâm lý của đội ngũ nhân sự khi tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trở nên xấu đi. Tuy nhiên trong thời kỳ khủng hoảng, với tư cách là người chèo lái doanh nghiệp, ông Nguyễn Cảnh Bình, người sáng lập Alpha Books trong chương trình Cafe thực chiến do câu lạc bộ CSMO tổ chức đã cho rằng, nhà lãnh đạo trước hết cần tự có ý thức giữ an toàn cho chính bản thân mình thì mới có thể đủ bản lĩnh, đủ an tâm để chỉ đạo và ra những quyết định quan trọng cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, ổn định tâm lý của đội ngũ nhân sự cũng là việc cần được chú trọng thông qua những hoạt động như duy trì các buổi họp trực tuyến, tương tác thường xuyên với các cấp quản lý, lãnh đạo và tổ chức các hoạt động kết nối.
Dưới góc độ của ngành thương mại, doanh nghiệp cần dẫn dắt đội ngũ nhân sự để chấp nhận tình trạng hiện tại nhằm làm giảm thiểu sự xáo trộn hết mức có thể.
Nếu coi tình trạng này là một khó khăn thì doanh nghiệp phải tìm cách đối đầu với khó khăn đó như duy trì các chuỗi cửa hàng, linh hoạt các hoạt động kinh doanh truyền thống. Nếu coi đây là một cơ hội, thì doanh nghiệp cần tìm hiểu xem cần làm gì để tận dụng tình thế hiện tại, hoặc coi đây là một dịp để cải tổ và làm mới các hoạt động kinh doanh trong thời kỳ mới.
Về mặt vật lý, trong cuộc khủng hoảng này, lượng tri thức mà con người cần tiếp thu còn nhiều hơn trước. Tri thức là kim chỉ nam giúp con người tìm ra lối thoát trong cuộc sống.
Với ngành xuất bản, cuộc khủng hoảng sẽ không làm doanh nghiệp lụi tàn bởi nhu cầu tìm kiếm tri thức của con người không hề giảm đi. Trong ngắn hạn, sức mua của người dân với mặt hàng sách có thể giảm đi. Mặt khác, trong dài hạn, ngành xuất bản vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng. Vì vậy, đây cũng là cơ hội để những người sản xuất ra tri thức phát triển đa dạng, mạnh mẽ hơn.
Với thực trạng doanh số của sách giấy tại thị trường Việt Nam giảm do tình hình dịch bệnh, Alpha Books đã triển khai loại hình cho thuê sách. Loại hình này cho phép khách hàng có thể đọc sách với giá rẻ, đặc biệt là các đầu sách cho trẻ em.
Để chữa lành căn bệnh tinh thần phổ biến nhất của giới doanh nhân
Dịch bệnh chính là cơ hội để triển khai hình thức kinh doanh mới này với đa dạng mô hình và đối tác như trường học, doanh nghiệp, khu chung cư. Theo ông Bình, mô hình thư viện ở Việt Nam đã tan vỡ trong vòng vài chục năm qua khiến người Việt không quen thuộc với mô hình này nữa.
Trong một nền kinh tế chia sẻ, các doanh nghiệp chia sẻ về nguồn lực, nền tảng sẽ mang lại lợi ích chung, lớn hơn cho một cộng đồng trong thời dịch bệnh.
Tâm thế của người lãnh đạo
Một người lãnh đạo cần nhận thức được trách nhiệm lớn của mình. Đó là trách nhiệm đối với chính bản thân, với doanh nghiệp và với xã hội.
Nếu doanh nghiệp có những ý tưởng có ích cho xã hội nhưng sở hữu nguồn lực hạn chế, việc lan tỏa, chia sẻ là cần thiết để những ý tưởng đó có thể được thực thi, phát triển mạnh mẽ nhờ sự hỗ trợ và kết nối của đối tác, để ý nghĩa xã hội được nhân rộng hơn nữa.
Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, mỗi doanh nghiệp sẽ có những cách thức nắm bắt cơ hội khác nhau nhưng vẫn phải dựa trên nền tảng là nội lực đã tích lũy trong nhiều năm về đội ngũ nhân sự, sự thấu hiểu ngành nghề và cả khả năng dẫn dắt của người lãnh đạo để từ đó có những đánh giá chính xác về điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp và chuẩn bị sẵn sàng để nắm bắt cơ hội, chuyển đổi số nhanh hơn.
Tuy nhiên, ông Bình lưu ý, công nghệ số chỉ là yếu tố mang tính bù đắp cho các thiếu sót của mô hình kinh doanh hiện tại chứ không hoàn toàn là hướng đi bắt buộc cho mọi doanh nghiệp. Khi đó, người lãnh đạo phải nhìn nhận được tình thế để tìm ra hướng đi phù hợp xác định được mục tiêu trong ngắn, trung và dài hạn.
Trong mỗi một “trận đấu”, từng doanh nghiệp ở trong một tình thế khác nhau dựa theo năng lực và vị trí của mình. Từ đó, cách thức chiến đấu với đối thủ, với tình thế hiện tại cũng cần phải linh hoạt cho phù hợp. Người lãnh đạo cần cân nhắc kỹ càng các quyết sách.
Trong thời kỳ biến động hiện nay, không phải mọi doanh nghiệp đều cần phải chuyển đổi số hoặc đẩy mạnh các hoạt động trực tuyến. Đặc biệt trong ngành xuất bản, trải nghiệm của khách hàng với sách giấy là một yếu tố quan trọng tạo dựng nên sở thích và thói quen đọc sách của từng cá nhân.

“Bẫy công nghệ” trong thời đại hiện nay dường như đang lan tỏa nhanh chóng hơn do sự đứt gãy về liên kết con người. Xu hướng về cộng nghệ là một xu hướng lớn và có thể diễn ra ngày một mạnh mẽ hơn.
Tuy nhiên, ông Bình nhấn mạnh, công nghệ không hoàn toàn giải quyết được mọi vấn đề.
Việc áp dụng công nghệ, số hóa còn phụ thuộc vào đặc điểm và tính chất của doanh nghiệp bởi lẽ công nghệ chỉ là một công cụ hỗ trợ cho các hoạt động của doanh nghiệp.
Các yếu tố về mặt vật lý như các cửa hàng, chi nhánh vẫn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm, tương tác mang tính chân thực. Sự phục vụ từ con người tốt hơn những nền tảng công nghệ, đặc biệt đối với những nhóm khách hàng đặc thù như mẹ bầu, người tiêu dùng sách,...
Các cửa hàng vật lý giống như như sự thu hút về mặt truyền thông với các sản phẩm thật, người thật và tương tác thật. Các trải nghiệm mua sắm trực tuyến lại là yếu tố bổ trợ, giúp cho các hoạt động kinh doanh được diễn ra hiệu quả hơn.
Khách hàng sẽ là người bắt đầu một xu hướng và doanh nghiệp có nhiệm vụ thỏa mãn nhu cầu của họ. Tuy nhiên, một người lãnh đạo doanh nghiệp cần có khả năng để dự đoán xu hướng để nắm bắt thời cuộc nhanh chóng hơn.
Sau dịch bệnh, con người có xu hướng chăm sóc cho tâm trí, cho sức khỏe tinh thần của bản thân nhiều hơn, cũng như sắp xếp lại và làm mới cuộc sống của mình. Doanh nghiệp sau đại dịch cũng cần làm mới mình, chú trọng câu chuyện chiến lược kinh doanh và quan tâm hơn nữa sức khỏe về mặt tinh thần của toàn doanh nghiệp.
Chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới
Vượt qua điểm đen tâm lý của người lãnh đạo
Sự sửng sốt, chối bỏ, chán nản và suy sụp là những điểm đen tâm lý các nhà lãnh đạo cần vượt qua để bước vào giai đoạn nhận thức, chấp nhận, thay đổi và cùng đội ngũ đồng lòng vượt qua khó khăn, tiến về phía trước.
Khơi dậy nguồn lực từ các nữ lãnh đạo doanh nghiệp
Việc đầu tư qua lăng kính giới không chỉ giúp thúc đẩy những thay đổi ý nghĩa trong xã hội mà còn đem lại lợi nhuận đáng kể cho các nhà đầu tư.
Nhà lãnh đạo hạnh phúc và bí quyết kiến tạo doanh nghiệp hạnh phúc
Để thực hành lãnh đạo kiến tạo hạnh phúc, trước hết, lãnh đạo doanh nghiệp phải trở thành người hạnh phúc trong hiện tại.
10 lưu ý để hoạch định và phát triển lãnh đạo kế nhiệm
Mục tiêu của kế hoạch kế nhiệm chính là giúp nhà lãnh đạo được nhận diện, chuẩn bị sẵn sàng đảm nhận những nhiệm vụ mới đầy thách thức và tạo ra kết quả thúc đẩy tổ chức phát triển.
AI không cướp ghế, nhưng thay đổi cách lãnh đạo cầm quyền
Trong kỷ nguyên số, nơi dữ liệu trở thành tài sản, AI không thay thế người lãnh đạo nhưng chắc chắn đang thay đổi cách vận hành và tư duy quản trị.
Vũ khí chiến lược của Shark Nguyễn Xuân Phú trên sân chơi toàn cầu
Hệ thống quản trị chất lượng của doanh nghiệp sẽ tạo nên ranh giới rõ ràng giữa một thương hiệu có nền tảng và một nhà buôn đổi nhãn.
Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường
Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.
Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu
Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Petrovietnam song hành VIMC phát triển kinh tế biển
Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Petrovietnam và VIMC hứa hẹn mở ra chương mới cho kinh tế biển, thông qua tối ưu hai trụ cột cốt lõi năng lượng và hàng hải.
CEO Group tiến về Cam Ranh, hé lộ điểm đầu tư chiến lược mới
Ngày 21/6/2025, Tập đoàn CEO khởi công tổ hợp nghỉ dưỡng Novotel Cam Ranh Resort, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam.
Doanh nghiệp trong 'hệ sinh thái' FLC đồng loạt triệu tập đại hội cổ đông bất thường
Bốn doanh nghiệp họ FLC bất ngờ cùng triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường, đánh dấu bước chuyển mới sau thời gian dài khủng hoảng và gián đoạn hoạt động.
Tổng Bí thư Tô Lâm giao 5 nhiệm vụ trọng tâm cho báo chí cách mạng trong kỷ nguyên mới
Kỷ nguyên mới của dân tộc đang mở ra chân trời phát triển mới, đòi hỏi báo chí phải không ngừng tự đổi mới để phát triển tương xứng với tầm vóc thời đại, với sự phát triển của đất nước.
“Mở khoá” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ, Vinamilk tạo tiếng vang trên sân chơi toàn cầu
Phần trình bày của Vinamilk được đánh giá là bước tiến lớn của ngành sữa khi mở khóa giá trị dinh dưỡng từ thiên nhiên bằng khoa học, nâng chuẩn dinh dưỡng cho ngành sữa.
Báo chí cách mạng Việt Nam đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh
Tổng Bí thư Tô Lâm trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho báo chí cách mạng Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 100 năm, 21/6/1925 - 21/6/2025.
Dầu khí Nam Sông Hậu gánh nợ nghìn tỷ trước thềm hủy niêm yết
Dầu khí Nam Sông Hậu đang “oằn mình” dưới gánh nặng nợ hơn 6.900 tỷ đồng. Trong đó, BIDV hiện là chủ nợ lớn nhất với tổng dư nợ lên đến 4.300 tỷ đồng.