Bất động sản
Căn hộ xanh có thực sự đắt đỏ?
Theo các chuyên gia, có những công trình rất đắt mà không xanh, và ngược lại, có những công trình xanh mà không đắt.
Công trình xanh vô cùng đắt đỏ và chỉ có những tòa nhà hạng sang mới có khả năng đạt chuẩn "xanh". Đó là suy nghĩ chung của hầu hết người mua nhà và giới đầu tư bất động sản hiện nay.
Không thể phủ nhận, khi phát triển một dự án theo tiêu chuẩn “xanh”, chi phí xây dựng công trình sẽ bị “đội” lên rất nhiều so với những dự án thông thường do phải đầu tư thêm các trang thiết bị đặc biệt tiết kiệm năng lượng như pin mặt trời, thiết bị tiết kiệm điện - nước, vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường.
Song, ông Vũ Hồng Phong, chuyên gia công trình xanh của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) cho rằng: "Hai yếu tố xanh và đắt đỏ trong một dự án xây dựng không đi liền với nhau. Có những công trình rất đắt mà không xanh và ngược lại, có những công trình xanh mà không đắt. Sự khác biệt trong mỗi dự án nằm ở cách tiếp cận và triển khai xây dựng của các chủ đầu tư."
Nhận thức sai lầm của chủ đầu tư về công trình xanh
Minh chứng cho nhận định của mình, ông Phong lấy ví dụ, hiện nay rất nhiều toà nhà cao tầng ở các thành phố lớn của Việt Nam cũng như trên thế giới đang sử dụng vật liệu kính để ốp toàn bộ mặt ngoài của toà nhà. “Câu hỏi đặt ra là công trình sử dụng vật liệu kính như vậy có đắt không? Chắc chắn là rất đắt đỏ, nhưng lại không tiết kiệm năng lượng, đi ngược lại với tiêu chuẩn của một công trình xanh”.
Chủ dự án sử dụng kính ốp mặt ngoài thường cho rằng làm như vậy để tiết kiệm điện, giảm lượng đèn chiếu sáng trong phòng. Tuy nhiên, tường kính làm cho không gian trong nhà rất chói, người sử dụng vừa phải đầu tư hệ thống rèm cản ảnh sáng mặt trời, vừa tốn tiền điện chiếu sáng trong phòng.
Hơn nữa, các dự án sử dụng kính cũng khiến toà nhà hấp thu rất nhiều nhiệt do bức xạ. Người dân phải sử dụng nhiều năng lượng hơn để làm mát so với các dự án thông thường. Trên thực tế, tỷ lệ kính sử dụng cho mặt ngoài một công trình càng lớn, chi phí xây dựng càng cao, năng lượng tiêu thụ càng nhiều.
Ông Phong lấy một ví dụ khác về những toà nhà chọc trời được ốp kính, tạo sự xa hoa tráng lệ ở Dubai và các nước Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất. Tuy nhiên, 10 năm trở lại đây, xu hướng xây dựng ở đây đã thay đổi lớn. Thay vì ốp kính, các công trình xây dựng đã sử dụng các biện pháp chắn nóng như xây dựng ít của sổ, hạn chế vật liệu kính, tận dụng bóng của công trình này để che chắn nắng cho công trình khác.
Theo ông Phong, định nghĩa công trình xanh theo chứng nhận EDGE là công trình hiệu quả về năng lượng điện, nước và sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường. Các giải pháp thiết kế cho công trình xanh có thể áp dụng như sử dụng các màu sơn trắng nhằm hạn chế hấp thụ nhiệt, tỷ lệ kính thấp, tận dụng chắn nắng ngoài, sử dụng đèn led tiết kiệm điện, nhà vệ sinh hai chế độ xả, sử dụng gạch không nung. Những giải pháp này không hề tăng quá nhiều chi phí xây dựng công trình.
Theo ông Phong, nếu định hướng sớm ngay từ giai đoạn ý tưởng kèm khai thác tốt các yếu tố thụ động trong kiến trúc, công trình hoàn toàn có tiềm năng đạt hiệu quả cao về năng lượng, nước và vật liệu xây dựng, giúp đạt chứng nhận công trình xanh EDGE mà không làm gia tăng chi phí, hoặc chỉ tăng ở mức 1-2%.
Xanh không đồng nghĩa với đắt đỏ, tuy nhiên, những chi phí được cộng thêm khi phát triển các dự án này là điều không thể phủ nhận. Ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Ban Nghiên cứu và phát triển của Tập đoàn Capital House cho rằng, khi tiếp cận công trình xanh, đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội, doanh nghiệp đã gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có khó khăn về chi phí nghiên cứu, đầu tư xây dựng.
Theo ông Bách, mỗi giải pháp xanh cho công trình như tránh nóng, tiết kiệm nước đều rất phức tạp, đòi hỏi chủ đầu tư phải nghiên cứu kỹ lưỡng và bỏ ra nhiều chi phí hơn. Chi phí đầu tư một dự án công trình xanh phụ trội từ 1-1,5% so với các dự án thông thường. Trong khi đó, chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với nhà ở giá rẻ hiện không tạo điều kiện cho việc triển khai các chi tiết xanh do các dự án này quá tập trung vào chi phí phát triển ban đầu.
Một khó khăn nữa của chủ đầu tư là nhận thức của khách hàng về công trình xanh chưa đầy đủ. Đối với những khách hàng, tiêu chí chọn mua căn hộ của họ hoàn toàn không có yếu tố xanh. Họ chỉ quan tâm về vị trí, sự thuận tiện trong giao thông kết nối nhưng lại không quan tâm chủ đầu tư dùng đèn gì, nước tiết kiệm ra sao.
Mặt khác, theo ông Bách, việc phát triển công trình xanh hầu như không có hướng dẫn từ cơ quan nhà nước, quy trình thủ tục phức tạp, tốn kém, nhiều bộ tiêu chí chưa thống nhất áp dụng. Thị trường hiện cũng đang xuất hiện quá nhiều công trình gắn mác “green, eco” nhưng không rõ ràng trong việc áp dụng các tiêu chí "xanh" khiến thị trường gặp khó trong việc nhận diện dự án.
Tranh mua căn hộ xanh mà giá rẻ
Mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn trong phát triển, song phát triển các công trình xanh hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho cả cả khách hàng và chủ đầu tư. Lấy kết quả nghiên cứu từ 16 dự án công trình xanh, ông Bách cho biết, chi phí về tiêu thụ năng lượng, vận hành dự án đã giảm đáng kể, chất lượng cuộc sống cũng cải thiện.
Về phía các chủ đầu tư, lợi ích không thể phủ nhận là các dự án xanh có giá bán tốt hơn, tiêu thụ nhanh hơn, khách hàng hài lòng hơn về dự án, qua đó năng cao thương hiệu, uy tín của chủ đầu tư trên thị trường.
"Khi đầu tư công trình xanh, chi phí phụ trợ tăng nhưng quan trọng là thương hiệu của tập đoàn gắn với chữ "xanh" và lợi ích cho cư dân được khẳng định. Đây là điều mà nhiều doanh nghiệp có tiền cũng không mua được", ông Bách chia sẻ.
Đơn cử như tại dự án Ecohome 3 có mức giá bán nhà ở xã hội từ 16,5 triệu đồng/m2; giá bán nhà ở thương mại từ 21 triệu đồng/m2. Công trình này đạt chứng chỉ Xanh EDGE, tiết kiệm khoảng 25% năng lượng; 36% nước và gần 32% năng lượng hàm chứa trong vật liệu.
Với 4.300m2 cây xanh ngoài quy hoạch, 800 cây xanh, cảnh quan, đài phun nước giúp tăng chất lượng không khí, giảm hiệu ứng đảo nhiệt, nhiệt độ tại đây có thể giảm 1-2 độ so với môi trường xung quanh, đặc biệt gần khu vực vòi phun nước.
Chính nhờ xanh mà giá rẻ nên đã có hơn 2.000 đơn đăng ký đặt mua trong khi Ecohome 3 chỉ có 1.600 căn hộ. "Dự án Ecohome 3 có lượng khách hàng đặt mua lớn, thậm chí nhiều căn hộ phải bốc thăm chứng tỏ sức hút của công trình xanh, dự án xanh ở phân khúc bình dân", ông Bách nhấn mạnh.
Trước đó, dự án Ecohome Phúc Lợi của Capital House cũng rất thành công về thanh khoản khi bán hết 90% căn hộ trước thời điểm cất nóc dự án.
Tuy nhiên, ông Đỗ Viết Chiến, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thừa nhận, nhà ở giá thấp và trung bình là phân khúc lớn nhất trong lĩnh vực xây dựng nhà ở dân dụng tại nước ta nhưng chưa được quan tâm ứng dụng các thiết kế xanh, công nghệ thông minh và tiết kiệm năng lượng. Trong khi đó, đây lại chính là phân khúc có số người sử dụng nhiều nhất, tiêu tốn nhiều năng lượng nhất.
"Triển khai các giải pháp xanh tại những công trình nhà ở giá thấp và trung bình sẽ tạo nên những cộng đồng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường", ông Chiến khẳng định.
Nghịch lý phát triển công trình xanh ở Việt Nam
Nhiều doanh nghiệp đang lợi dụng mác 'công trình xanh' để kiếm lời
Để phát triển công trình xanh tại Việt Nam rất cần sự đồng thuận của cả xã hội, sự vào cuộc của chính quyền, doanh nghiệp và sự thay đổi tư duy của chính người dân.
Tập đoàn Nhật Bản hợp tác phát triển nhà ở tiêu chuẩn công trình xanh
Ngày 24/12/2017, Tập đoàn Mitsubishi và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation) công bố hợp tác chiến lược và ký kết liên doanh. Dự án được xây dựng, quản lý vận hành theo tiêu chuẩn công trình xanh.
Công trình xanh: Lợi cho khách hàng hay chiêu trò PR của chủ đầu tư?
Công trình xanh có thực sự là xu hướng hay chủ đầu lợi dụng mác "xanh" để bán hàng, còn người sử dụng mới gánh chịu chi phí? Ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển Capital House, chia sẻ thêm về những vấn đề phát triển công trình xanh tại Việt Nam.
8 giải pháp phát triển công trình xanh tại Việt Nam
Những giải pháp công trình xanh không những không đội giá lên quá cao mà còn giúp chủ đầu tư giảm chi phí thi công xây dựng.
“Siêu đô thị biển tốt nhất” gọi tên CaraWorld Cam Ranh
Giải thưởng “Siêu đô thị biển tốt nhất” của CaraWorld Cam Ranh không chỉ ghi nhận sự đầu tư bài bản và tầm nhìn chiến lược từ phía chủ đầu tư, mà còn đánh dấu bước tiến nổi bật của bất động sản ven biển Khánh Hòa trên bản đồ khu vực.
Bài 2: Gánh nặng nhà ở và lời cảnh tỉnh về dân số vàng đang phai màu
Khi nguồn cung nhà ở vừa túi tiền đang dần biến mất khiến gánh nặng an cư ngày càng lớn, lợi thế dân số vàng đang đứng trước những thách thức chưa từng có.
Licogi vẫn 'sa lầy' tại khu đô thị mới Thịnh Liệt?
Sau 18 năm nắm quyền phát triển, Licogi vẫn đang "sa lầy" tại dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt 35ha tại Hà Nội.
Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền
Sự biến mất của phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữa cơn bão giá nhà leo thang phi mã, đang đẩy giấc mơ an cư của hàng triệu người dân vào ngõ cụt.
Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt
Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.
“Siêu đô thị biển tốt nhất” gọi tên CaraWorld Cam Ranh
Giải thưởng “Siêu đô thị biển tốt nhất” của CaraWorld Cam Ranh không chỉ ghi nhận sự đầu tư bài bản và tầm nhìn chiến lược từ phía chủ đầu tư, mà còn đánh dấu bước tiến nổi bật của bất động sản ven biển Khánh Hòa trên bản đồ khu vực.
Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng
Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.
GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm
GC Food ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 79,5 tỷ đồng trong chín tháng, cao nhất từ trước đến nay.
ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng
Kết thúc quý III, ABBank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành 128% kế hoạch năm.
Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu
Công ty CP Hàng không Vietjet (VJC) vừa công bố phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu mới.
Bất động sản cao cấp Đà Nẵng: Cuộc săn tìm những di sản độc bản
Khi thị trường bất động sản thông thường vẫn vận hành theo chu kỳ và dòng tiền, thì ở một phân khúc khác – nơi của giới siêu giàu – cuộc chơi “sưu tầm bất động sản” lại tuân theo những quy luật riêng.
Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026
Theo nội dung Hướng dẫn số 31, Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong thời gian bẩy ngày, từ ngày 19/1/2026 đến ngày 25/1/2026.





















































