Leader talk

Chặn đứng làn sóng ‘sản phẩm chỉ dành riêng cho thị trường Việt Nam’

Đỗ Hoà* Thứ năm, 11/04/2019 - 14:55

Chúng ta cũng không thể trông chờ vào đạo đức của người kinh doanh, mà chúng ta phải giúp một tay để họ kinh doanh một cách có trách nhiệm hơn.

Khi nào thì người ta in câu "Chỉ dành riêng cho thị trường Việt Nam" trên bao bì sản phẩm? Có hai trường hợp.

Thứ nhất, khi đưa một sản phẩm vào thâm nhập thị trường mới, và cần sự hỗ trợ của một mức giá thấp hơn mức giá bình thường ở các thị trường khác. Chiêu này cũng sử dụng để phân biệt sản phẩm cho kênh này với kênh khác.

In câu này lên sản phẩm là để ngăn chặn việc buôn bán sang một thị trường khác nơi có giá cao hơn, làm rối loạn thị trường.

Chiêu này bây giờ ở thị trường Việt Nam ít sử dụng. Một phần vì thị trường không còn ở giai đoạn mới mở cửa, còn cách biệt với thị trường khu vực như nhiều năm trước, mà đã mở toang. Hai nữa là nhờ phát triển của công nghệ thông tin mà biên giới thị trường đã gần như bị xóa bỏ.

Thứ hai, khi tung ra thị trường một phiên bản, dòng sản phẩm có phẩm cấp chất lượng khác biệt so với phẩm cấp chất lượng bình thường mà người ta bán, cung cấp cho những thị trường khác.

Đối với Việt Nam, hầu hết đó là một phiên bản sản phẩm có chất lượng kém hơn, sử dụng nguyên vật liệu có tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thấp hơn, mà những nơi khác cấm, không cho phép sử dụng.

Chặn đứng làn sóng ‘sản phẩm chỉ dành riêng cho thị trường Việt Nam’
Tác giả Đỗ Hoà, CEO Công ty Tinh hoa quản trị.

Để làm việc này, tùy theo tiêu chuẩn đạo đức kinh doanh mà các nhà sản xuất đi theo hai hướng.

Một là tận dụng luật và chấp hành theo luật. Nghiên cứu luật và khai thác khe hở của pháp luật, hoặc vận dụng một cách hiểu khác về luật theo hướng có lợi cho mình, và tìm cách giảm chất lượng sản phẩm bằng cách thay đổi công thức chế tạo, hoặc thay đổi thành phần, nguồn gốc nguyên vật liệu, nhưng vẫn được xem là chấp hành đúng theo luật định.

Hai là ứng phó với người thực thi luật. Các doanh nghiệp này bất chấp luật qui định thế nào, họ cứ tìm cách cắt bớt cộng đoạn sản xuất, thay thế nguyên liệu chính bằng những nguyên liệu khác rẻ tiền hơn, rồi sử dụng phụ gia hóa chất để tạo ra hương vị như sản phẩm sử dụng nguyên liệu thật. Khi có đoàn kiểm tra thì họ nói chuyện với đoàn để được thông cảm mà cho qua.

Tại sao tôi kêu gọi chấm dứt tình trạng "sản phẩm chỉ dành cho thị trường Việt Nam" này?

Trước hết là để bảo vệ doanh nghiệp Việt Nam.

Việc này tôi đã nêu lên cách đây nhiều năm khi thấy các doanh nghiệp nước ngoài tận dụng uy tín thương hiệu để đè bẹp các doanh nghiệp trong nước.

Uy tín thương hiệu của họ trên thế giới được hình thành từ chất lượng sản phẩm được kiểm soát và đảm bảo bởi những nơi có luật pháp rất khắc khe như châu Âu, Mỹ, Nhật. Nhưng khi đến Việt Nam, sản phẩm ấy chỉ còn lại cái tên. Nội hàm bên trong sản phẩm đã được thay đổi gần như hoàn toàn.

Nó không còn là những nguyên liệu được chọn lọc với những tiêu chuẩn khắt khe, nó không còn đúng tiêu chí chỉ dùng nguyên liệu từ vùng nọ vùng kia cung cấp, nó không còn là chỉ sử dụng những hóa chất bảo quản, tạo màu đã qua thử nghiệm nhiều năm, được tổ chức nọ tổ chức kia công nhận là vô hại với người...

Nó cũng không còn được sản xuất với một qui trình đầy đủ nhằm để tạo ra một sản phẩm hoàn hảo nữa, mà đã trở thành một qui trình thuộc loại "giống ngắn ngày". Người ta lượt bỏ, cắt bớt những công đoạn được đưa vào để đảm bảo khử hết chất độc, thanh trùng. Hoặc họ chỉ làm cho có để đối phó khi có kiểm tra.

Tôi cho rằng đây là một sự bất công đối với các doanh nghiệp Việt Nam nên đã từng kêu gọi Chính phủ kiểm tra nhằm đảm bảo là các sản phẩm sử dụng thương hiệu nước ngoài thì phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng mà họ đã công bố ở quốc gia xuất xứ, hoặc họ phải dùng một nhãn hàng khác.

Hai là bảo vệ lợi ích người tiêu dùng Việt Nam.

Các bạn nào đã đi nước ngoài thì đều có thể dễ dàng nhận ra một thực tế đau lòng rằng, cũng những thương hiệu ấy, loại bao bì ấy, nhưng sản phẩm bán ở Singapore, ở châu Âu, ở châu Mỹ thì chất lượng cao hơn (ngon hơn, thơm hơn, bền hơn, đẹp hơn, an toàn hơn...) những thứ mà người ta đang bán ở Việt Nam. Trong khi về mặt giá cả thì với nhiều sản phẩm, người tiêu dùng Việt Nam đang phải trả với một mức giá cao hơn!

Nói một cách khác, tình trạng phổ biến hiện nay là chúng ta đang trả giá cao hơn cho những sản phẩm kém chất lượng hơn, từ xe hơi cho đến chai dầu gội đầu, bịch xà phòng giặt, tuýt kem đánh răng, dược phẩm, thực phẩm, đồ uống...

Nhiều người, những người có hiểu biết và có điều kiện, họ đã chuyển sang dùng đồ nhập khẩu từ lâu, số khác thì tự sản tự tiêu, còn chúng ta thì sao?

Tình trạng này cho thấy rằng các cơ quan quản lý đã không làm tròn trách nhiệm của mình để bảo vệ doanh nghiệp trong nước và người tiêu dùng Việt Nam.

Chúng ta cũng không thể trông chờ vào đạo đức của người kinh doanh, mà chúng ta phải giúp một tay để họ kinh doanh một cách có trách nhiệm hơn.

Bằng cách này chúng ta cũng giúp bảo vệ những doanh nghiệp kinh doanh chân chính. Giúp bảo vệ sức khỏe và lợi ích của chính chúng ta.

*Bài viết phản ánh quan điểm tác giả Đỗ Hoà, CEO Công ty Tinh hoa quản trị.

Giáo sư Võ Tòng Xuân: Phải bỏ luôn dự án ‘Bộ tiêu chuẩn nước mắm’

Giáo sư Võ Tòng Xuân: Phải bỏ luôn dự án ‘Bộ tiêu chuẩn nước mắm’

Leader talk -  6 năm

Nước mắm và nước chấm là hai sản phẩm khác nhau, tại sao lại "đánh lận con đen" làm cho người tiêu dùng nhầm lẫn?

Khi bộ tiêu chuẩn trở thành vũ khí triệt hạ lẫn nhau

Khi bộ tiêu chuẩn trở thành vũ khí triệt hạ lẫn nhau

Leader talk -  6 năm

Những kẻ trục lợi hoàn toàn dựa trên các tiêu chuẩn được cố tình bẻ cong nhưng bằng cách nào đó được cơ quan có thẩm quyền của nhà nước thông qua để loại bỏ những sản phẩm cùng loại hay tương tự.

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Leader talk -  1 ngày

Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Leader talk -  2 ngày

Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế

Leader talk -  3 ngày

Công cuộc 'Đổi mới lần thứ hai' với trọng tâm về cải cách thể chế chính là sứ mệnh lịch sử để nâng cấp toàn bộ hệ điều hành quốc gia, đưa đất nước thật sự bước vào kỷ nguyên vươn mình.

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Leader talk -  4 ngày

Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.

TOD: Cuộc cách mạng đô thị bị ngộ nhận thành cuộc đua metro

TOD: Cuộc cách mạng đô thị bị ngộ nhận thành cuộc đua metro

Leader talk -  4 ngày

TOD chỉ hiệu quả khi triển khai đúng chuẩn từ quy hoạch đến pháp lý và tài chính. Nếu không, rất dễ rơi vào tình trạng “đầu tư lớn nhưng hiệu quả thấp”.

Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội

Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội

Tiêu điểm -  1 giờ

Ông Vũ Đại Thắng vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, ngay sau khi Bộ Chính trị công bố quyết định điều động ông làm Phó bí thư thành ủy Hà Nội.

Chủ tịch Bảo Hưng Invest và tham vọng tạo dấu ấn 'luxury Việt Nam'

Chủ tịch Bảo Hưng Invest và tham vọng tạo dấu ấn 'luxury Việt Nam'

Bất động sản -  1 giờ

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bảo Hưng Nguyễn Thị Hương Lan tâm huyết với việc lấy bản sắc văn hoá bản địa để kiến tạo nên một sản phẩm 'luxury Việt Nam' đích thực.

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

Doanh nghiệp -  1 giờ

Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.

Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?

Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?

Tiêu điểm -  1 giờ

Việt Nam đang già hoá nhanh hơn dự báo, tạo áp lực lớn lên kinh tế, y tế và an sinh. Để thích ứng, hệ thống chăm sóc cần phải thay đổi.

Giới đầu tư úp mở cú nhảy giá lớn của bất động sản Hải Phòng

Giới đầu tư úp mở cú nhảy giá lớn của bất động sản Hải Phòng

Bất động sản -  1 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, bất động sản Hải Phòng đang đứng trước cơ hội đầu tư của thập kỷ, với kỷ vọng tăng giá mạnh trong thời gian tới.

Huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt kỷ lục mọi thời đại

Huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt kỷ lục mọi thời đại

Tài chính -  3 giờ

Chủ tịch FiinGroup cho biết tổng giá trị huy động vốn cổ phần được thu hút bằng "tiền tươi" trên thị trường chứng khoán trong năm nay chắc chắn sẽ đạt kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, vượt mức đỉnh năm 2021.

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Doanh nghiệp -  4 giờ

Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.

Đọc nhiều