Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt đạt kỷ lục

Phương Anh Thứ năm, 27/06/2019 - 11:32

Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 thế giới về chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong quý đầu năm nay.

Theo số liệu thống kê mới nhất được thực hiện bởi The Conference Board Global Consumer Confidence hợp tác cùng Nielsen, một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu, Việt Nam đã đạt kỷ lục trong Chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) với 129 điểm phần trăm.

Chỉ số này ngang bằng với quý III/2018 và tăng 7 điểm so với quý trước – mức tăng lớn nhất tại khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Mức điểm trên đã giúp Việt Nam vượt qua Indonesia, vươn lên vị trí thứ 3 toàn cầu, chỉ đứng sau Philippines và Ấn Độ với số điểm lần lượt là 133 và 132.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt đạt kỷ lục
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng khu vực châu Á Thái Bình Dương quý I/2019.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý đầu năm nay đến từ sự lạc quan đối với cơ hội việc làm và tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt Nam.

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam nhận định sự gia tăng đáng kể điểm số này cho thấy rằng người tiêu dùng tiếp tục thay đổi theo hướng tích cực cho bản thân và gia đình họ.

“Nhà sản xuất và bán lẻ cần nắm bắt các xu hướng mới nhất trong thị trường tiêu dùng và cần hành động nhanh hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của người tiêu dùng”, bà khuyến nghị.

Trong quý I/2019, tất cả yếu tố chính tác động đến chỉ số người tiêu dùng của Việt Nam, bao gồm cơ hội việc làm, an tâm về tài chính và mức sẵn sàng chi tiêu đã tăng đáng kể.

Khoảng 3/4 số người được khảo sát tin rằng họ sẽ có cơ hội việc làm tốt hoặc xuất sắc hoặc sẽ có tình hình tài chính tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới.

67% số người được hỏi xác nhận rằng họ đã sẵn sàng chi tiêu, tăng 4% so với quý trước.

Mặc dù giảm nhẹ, Việt Nam vẫn tiếp tục đứng đầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong quý I/2019 về xu hướng tiết kiệm.

Tuy nhiên, sau khi trang trải các chi phí sinh hoạt thiết yếu, người tiêu dùng Việt Nam đã háo hức chi tiêu cho các mặt hàng có giá trị lớn vì họ muốn có một cuộc sống tốt hơn, ví dụ như quần áo mới hoặc các kỳ nghỉ/ du lịch, báo cáo chỉ rõ.

Người tiêu dùng Việt Nam còn có nhiều khả năng chi tiêu cho các sản phẩm công nghệ mới và các gói bảo hiểm y tế.

“Với xu hướng chi tiêu cao hơn cho bảo hiểm y tế, người tiêu dùng Việt Nam không chỉ quan tâm nhiều đến sức khỏe mà còn hành động để bảo vệ sức khỏe và chuẩn bị cho tương lai”, bà Quỳnh giải thích. 

Người tiêu dùng Việt và làn sóng thương mại điện tử bùng nổ

Người tiêu dùng Việt và làn sóng thương mại điện tử bùng nổ

Tiêu điểm -  7 năm
Thị trường mua sắm trực tuyến của Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nhưng cũng vấp phải không ít thách thức từ logistic.
Người tiêu dùng Việt và làn sóng thương mại điện tử bùng nổ

Người tiêu dùng Việt và làn sóng thương mại điện tử bùng nổ

Tiêu điểm -  7 năm
Thị trường mua sắm trực tuyến của Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nhưng cũng vấp phải không ít thách thức từ logistic.
Người tiêu dùng Đông Nam Á thích thanh toán di động, thẻ tín dụng bị cho ra rìa

Người tiêu dùng Đông Nam Á thích thanh toán di động, thẻ tín dụng bị cho ra rìa

Tiêu điểm -  7 năm

Các nền tảng thanh toán trên di động như GrabPay và Go-Pay đang thu hút được quan tâm của người dùng.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đạt mức cao kỷ lục

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đạt mức cao kỷ lục

Tiêu điểm -  7 năm

Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II/2017 – điều này đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 toàn cầu về mức độ lạc quan, đạt 117 điểm (tăng 5 điểm so với quý IV/2016) – mức điểm cao nhất trong 5 năm qua.

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Tiêu điểm -  2 giờ

Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Tiêu điểm -  2 giờ

TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tiêu điểm -  13 giờ

Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Tiêu điểm -  17 giờ

Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  17 giờ

Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025

Nhịp cầu kinh doanh -  4 phút

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Tài chính -  1 giờ

Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.

Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ

Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ

Doanh nghiệp -  1 giờ

Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

Doanh nghiệp -  2 giờ

Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.

Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?

Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?

Doanh nghiệp -  2 giờ

Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Tiêu điểm -  2 giờ

Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.