Leader talk
Chiến dịch mùa siêu mua sắm không nên chỉ dừng ở giảm giá
Giảm giá đóng một vai trò quan trọng trong các chiến dịch mùa siêu mua sắm – Mega Sales, là động lực chính để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thành công và tác động thực sự của các chiến dịch không chỉ dừng lại ở việc giảm giá đơn thuần.
Các chương trình giảm giá nhân sự kiện 'ngày đôi' - ngày và tháng giống nhau, như ngày 9/9, 11/11, 12/12, là dịp để các doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng, cả từ góc độ doanh thu lẫn độ nhận diện thương hiệu.
Dữ liệu từ NielsenIQ từng cho thấy, ngày càng nhiều người tiêu dùng sẽ tiếp tục chuyển sang mua sắm trực tuyến, trong quá trình tìm kiếm những cơ hội mua sắm tốt nhất, để đối phó với áp lực lạm phát hiện tại, và chi phí tiêu dùng ngày càng tăng.
Để cung cấp thêm các thông tin chi tiết về hành vi của người tiêu dùng và các chiến lược, chiến dịch liên quan, TheLEADER đã có buổi trò chuyện với bà Emmanuelle Gounot, Giám đốc điều hành Intrepid Việt Nam - nhà cung cấp giải pháp kỹ thuật số và thương mại điện tử trong khu vực.
Dựa trên dữ liệu của Intrepid, theo bà, những xu hướng nào đáng chú ý trong các chương trình giảm giá kể từ sau Covid-19 tới nay?
Bà Emmanuelle Gounot: Chúng tôi quan sát thấy rằng, đóng góp doanh thu từ các chương trình giảm giá nhân 'ngày đôi' – ngày và tháng giống nhau, có sự sụt giảm so với những năm trước đây.
Điều này có thể do các yếu tố khác nhau, như doanh nghiệp giảm đầu tư cho việc kéo lượng truy cập trên nền tảng, hay sự phong phú của các chiến dịch có thể làm giảm mức độ thôi thúc mua sắm của người tiêu dùng.
Hơn nữa, đóng góp của Mega Sales – các dịp mua sắm với rất nhiều khuyến mãi – vào doanh thu năm 2022 cũng đã giảm so với năm trước đó. Nguyên nhân chủ yếu là do những thách thức trong việc kích thích nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt các mặt hàng trong danh mục điện tử.

Điều thú vị theo chúng tôi nhận thấy là một số danh mục nhất định, đặc biệt là sắc đẹp và thời trang, hoạt động đặc biệt tốt.
Theo chúng tôi, những xu hướng danh mục này phù hợp với hành vi của người tiêu dùng. Sau khi hết phong tỏa, mọi người dành ít thời gian ở nhà hơn, tiếp tục các hoạt động bên ngoài với nhu cầu chăm chút bề ngoài hơn.
Bên cạnh đó, chi tiêu cho các sản phẩm thuộc danh mục thời trang, sức khỏe & sắc đẹp nhiều hơn. Đây là những mặt hàng có tốc độ di chuyển nhanh hơn với vòng đời ngắn hơn.
Theo bà, liệu một chương trình Mega Sales có phải chỉ dừng lại ở một đợt giảm giá sâu hay không?
Bà Emmanuelle Gounot: Giảm giá chắc chắn đóng một vai trò quan trọng trong Mega Sales, là động lực chính để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thành công và tác động thực sự của Mega Sales không chỉ dừng lại ở việc giảm giá đơn thuần.
Để doanh nghiệp có một đợt Mega Sales hiệu quả, điều cần thiết là doanh nghiệp đó, thương hiệu đó phải cung cấp những trải nghiệm độc đáo và khác biệt.
Mục tiêu này có thể đạt được thông qua các chiến lược đa dạng, chẳng hạn như cung cấp nhiều loại sản phẩm đặc biệt, triển khai chiến lược thúc đẩy lưu lượng truy cập trên các nền tảng, hoặc thậm chí, nhắm tới phân khúc đối tượng mới.
Nhìn chung, chúng tôi cho rằng, doanh nghiệp, nhãn hàng cần một câu chuyện hấp dẫn, mạnh mẽ, thể hiện được đặc điểm bán hàng độc đáo, và câu chuyện cần được làm mới qua các chiến dịch.
Đơn cử, chúng tôi thấy các thương hiệu, đặc biệt là các thương hiệu cao cấp, tập trung vào quà tặng sản phẩm, có thể là các mặt hàng thường thấy, chuỗi mặt hàng dạng nhỏ hơn, hoặc quà tặng đồng thương hiệu.
Điều này tạo ra nhận thức về giá trị và tính độc quyền, khi các ưu đãi có giới hạn về thời gian.
Bằng cách đa dạng hóa trải nghiệm mua sắm theo cách này, các thương hiệu có thể nâng cao sức hấp dẫn và hiệu quả tổng thể của các chiến dịch Mega Sales.

Nhiều thương hiệu chính hãng trước đây chỉ tập trung vào các cửa hàng truyền thống, đã mở thêm kênh thương mại điện tử, và thiết lập các phương thức bán hàng trực tuyến, dẫn tới thị phần bán hàng của phân khúc này cao hơn trên các nền tảng thương mại điện tử. Bà nhận định như thế nào về xu hướng này?
Bà Emmanuelle Gounot: Dữ liệu của chúng tôi cho thấy, mức độ thâm nhập của thương mại điện tử đã gia tăng đáng kể, phần lớn có thể do tỷ lệ chấp nhận cao đã mở rộng, không chỉ ở khu vực thành thị.
Mặc dù hầu hết các thương hiệu đều nhận ra sự cần thiết của việc hiện diện trực tuyến, và đầu tư phát triển các kênh trực tuyến nhằm mở rộng kinh doanh, nhưng các doanh nghiệp này cũng tiếp tục đẩy mạnh doanh số bán hàng theo các phương thức truyền thống, dẫn đến xung đột kênh.
Điều này đồng nghĩa rằng, chiến lược quản lý kênh được thiết lập tốt đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng hiệu quả quy mô doanh thu, và điều hướng các xung đột đó.
Đơn cử, các thương hiệu có thể phát triển các chiến lược quảng cáo và phân loại sản phẩm khác biệt, từ đó xây dựng các sản phẩm nổi bật khác nhau cho các kênh khác nhau.
Nhiều thương hiệu cũng đang hướng tới chiến lược đa kênh với cách tiếp cận O2O (online to offline). Theo mô hình này, doanh nghiệp sẽ sử dụng các phương pháp để chuyển các khách hàng tiềm năng từ kênh bán hàng trực tuyến sang mua sắm, sử dụng dịch vụ tại cửa hàng.
Đây là điều mà Intrepid và nhóm Tư vấn thương mại kỹ thuật số Ascential có thể tư vấn, giúp các thương hiệu đảm bảo tăng trưởng gia tăng.
Với những thay đổi và xu hướng như trên, theo bà, các doanh nghiệp nên làm gì để có các chiến dịch Mega Sales hiệu quả hơn?
Bà Emmanuelle Gounot: Theo tôi, điều quan trọng là doanh nghiệp, thương hiệu phải phân tích được hiệu suất của các chiến dịch trước đó, và đánh giá các chiến lược có tác động mạnh nhất cho danh mục nào so với các thương hiệu khác, để hiểu được kỳ vọng của thị trường.
Đây là điều chúng tôi giúp các đối tác của mình thực hiện. Bộ phận đo lường và tiêu chuẩn của chúng tôi có thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về thị trường cũng như hiệu suất ngành hàng.
Các doanh nghiệp cũng cần lưu ý rằng, có rất nhiều yếu tố trong một chiến dịch hiệu quả cao, từ việc chuẩn bị kỹ lưỡng, lập kế hoạch cho lượng truy cập, tối ưu hóa hành trình của khách hàng, chiến lược quảng cáo, và dự báo hàng tồn kho.
Chúng tôi cho rằng các thương hiệu nên dành nhiều thời gian lên kế hoạch kỹ lưỡng cho tất cả khía cạnh của các chiến dịch lớn.
Các thương hiệu thành công luôn có sẵn kế hoạch dự phòng, để vượt qua những thách thức không lường trước được trên thực tế, triển khai các thay đổi nhanh chóng, và đảm bảo thực hiện chiến dịch suôn sẻ.
Cảm ơn bà!
CEO Intrepid Vietnam: 3 lời khuyên cho thế hệ nữ trẻ theo đuổi thương mại điện tử
Rộng cánh cửa cho thương mại điện tử B2B tại Việt Nam
Với định giá hơn 100 triệu USD của startup 5 năm tuổi là Telio trước khi được Granite Oak rót vốn cũng phần nào cho thấy cơ hội rộng mở với các startup TMĐT B2B tại Việt Nam.
Sao đổi ngôi trên thị trường thương mại điện tử
Trong khi TikTok Shop đã vượt qua Lazada, vươn lên trở thành sàn thương mại điện lớn thứ 2 tại Việt Nam trong quý 2/2023 với tốc độ tăng trưởng thần tốc, thì Tiki và Sendo đang tụt lại với doanh thu, cũng như thị phần èo uột.
‘Bùng nổ’ mua điện thoại qua thương mại điện tử nhờ siêu sale
Nhờ chuỗi sự kiện siêu sale 6/6 trên các sàn thương mại, nhiều thương hiệu và ngành hàng đã ngay lập tức ghi nhận doanh số bùng nổ, đặc biệt là ngành hàng điện thoại di động, theo dữ liệu mới nhất từ YouNet ECI Ranking.
Mạng xã hội cạnh tranh sàn thương mại điện tử
Ngoài việc doanh nghiệp thường xuyên sử dụng các công cụ như: Zalo, Whatsapp, Viber, Facebook Messenger, thì bán hàng trên các mạng xã hội được đánh giá mang lại hiệu quả cao so với các sàn thương mại điện tử truyền thống.
Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực
Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.
'Bỏ tiền' xây thể chế
Nhà nước cần đầu tư xứng đáng, thực chất cho hoạt động xây dựng chính sách, pháp luật để hoàn thiện thể chế, mở đường cho phát triển trong kỷ nguyên vươn mình.
Hành trang cần thiết cho doanh nghiệp Việt trong đàm phán thuế quan với Mỹ
Cân bằng giữa việc đưa thông tin để ổn định tâm lý nhà đầu tư, doanh nghiệp nhưng vẫn giữ được vị thế khi đàm phán thuế với Hoa Kỳ.
Từ đồng lúa đến quốc gia số: Việt Nam trước thời khắc quyết định
Mặc dù hành trình số hóa đầy hứa hẹn, Việt Nam cũng phải đối mặt với những thách thức không nhỏ, khi sự gia tăng của giao dịch trực tuyến và sự phổ biến của các nền tảng số tạo ra 'mảnh đất màu mỡ' cho tội phạm mạng.
Tổng bí thư Tô Lâm: Không có chỗ cho cán bộ trung bình chủ nghĩa
Trong tình hình hiện nay, Tổng bí thư nhấn mạnh không có chỗ cho những cán bộ cơ hội, bon chen, trung bình chủ nghĩa, lừng chừng, ngại đổi mới, thu vén cá nhân.
Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa
Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên hơn 350ha, tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng vừa được Sun Group động thổ sáng 26/4.
VPBank bổ nhiệm chủ tịch hội đồng thành viên GPBank
Việc bổ nhiệm dàn lãnh đạo mới là một phần trong lộ trình triển khai phương án chuyển giao bắt buộc GPBank cho VPBank đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.
Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I
Nhóm ngân hàng và chứng khoán gần như độc chiếm thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong ba tháng đầu năm.
Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại
Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.
Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá
Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vào lúc gần trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 50.000 – 100.000 đồng/chỉ.
Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025
Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.
PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính
Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.