Chiến lược của FujiAlpha trên thị trường thang máy

Quỳnh Chi - 09:44, 22/05/2023

TheLEADERNhờ chiến lược kết hợp, hợp tác với các đối tác quốc tế cộng với không ngừng lắng nghe khách hàng và chuyển mình nhanh chóng để nắm bắt cơ hội phát triển là cách FujiAlpha tự tin trên hành trình xây dựng thương hiệu thang máy quốc dân và đưa thang máy sản xuất tại Việt Nam ra thế giới.

Tận dụng tri thức và sức mạnh toàn cầu

Trong bối cảnh tốc độ dân số và đô thị hoá tăng nhanh, thị trường thang máy Việt Nam được đánh giá là còn rất nhiều tiềm năng, dư địa phát triển. Dù vậy, trong nhiều năm liền, phần lớn miếng bánh vẫn nằm trong tay nhiều thương hiệu nhập nguyên chiếc nước ngoài đã có tuổi đời hàng thế kỷ như như Mitsubishi, Nippon (Nhật Bản); Thyssenkrupp (Hàn Quốc); Schindler (Thụy Sỹ)...

Lép vế, khó cạnh tranh được với hãng ngoại là những lời mô tả dành cho phần đa hãng thang máy Việt vốn còn non trẻ trong suốt nhiều năm liền. Điều này cũng không quá khó hiểu vì thực tế ngành sản xuất Việt Nam những năm qua dù đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn còn đi sau nhiều cường quốc khác.

Trong bối cảnh đó, liên kết và hợp lực với các đối tác nước ngoài , sử dụng trí tuệ nhân loại để đưa ra các dây chuyền sản xuất và các dòng sản phẩm Việt có chất lượng quốc tế được FujiAlpha lựa chọn làm chiến lược ngay từ những ngày đầu thành lập năm 2005.

Điển hình, doanh nghiệp của Việt Nam đã hợp tác với FUJI – thương hiệu thang máy hàng đầu Nhật Bản để áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại; và Nidec - tập đoàn công nghệ cao có vốn hoá 30 tỷ USD trên sàn chứng khoán Nhật Bản.

“Với mục tiêu kinh doanh bền vững và hưởng ứng cuộc vận động Người Việt dùng hàng Việt, chúng tôi luôn nỗ lực mang đến các sản phẩm chất lượng, được sản xuất ở nhà máy Việt Nam, bằng tâm huyết của người Việt, dưới bàn tay của các công nhân, kỹ sư Việt cùng những giải pháp toàn diện”, bà Phùng Thanh Hằng, Chủ tịch HĐQT FujiAlpha chia sẻ.

Chiến lược của FujiAlpha trên thị trường thang máy
Bà Phùng Thanh Hằng, Chủ tịch HĐQT FujiAlpha

Trong khi các doanh nghiệp nội, doanh nghiệp liên doanh chỉ chiếm một phần nhỏ và chủ yếu nằm ở phân khúc dành cho các tòa nhà dưới 10 tầng, hay cho các hộ gia đình thì chỉ trong 5 năm đầu, FujiAlpha đã lắp đặt thang cuốn ngoài trời cao và dài nhất Việt Nam tại Vinpearl Nha Trang.

FujiAlpha cũng là đơn vị đầu tiên xuất khẩu thang máy sang thị trường nước ngoài như Ukraina, Campuchia, Malaysia. Đội ngũ kỹ thuật của hãng được mời sang Papua New Guinea để trở thành những chuyên gia tư vấn lắp đặt thang máy. Đến 2010, hãng cán mốc sản lượng thang máy nội địa lớn nhất Việt Nam.

Nếu năm 2009, FujiAlpha nổi lên là công ty thang máy thực hiện các công trình tốc đọ cao ở các toà nhà cao tầng thì đến nay, nhà máy của hãng tại Hưng Yên có công suất lên tới 8.000 sản phẩm/năm cùng với hệ thống máy móc sản xuất hiện đại, động cơ không hộp số hay thang cuốn dài nhất Việt Nam. Hãng cũng đã tự tin lắp đặt thang 7m/s tại dự án khách sạn quốc tế thương hiệu Marriott ở Đà Nẵng.

Năm 2021, đơn vị thành viên của Alphanam tiếp tục ký kết hợp tác chiến lược với Fuji Elevator (Malaysia) để tiếp nhận thiết bị vật tư, linh kiện và uỷ quyền sản xuất sản phẩm thang máy theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Fuji Malaysia và Nhật Bản. Các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam sẽ được đến với các thị trường khác ở châu Á, Trung Đông, Australia, Mỹ… thông qua hệ thống đại lý quốc tế của Fuji Elevator Malaysia.

Chuyển mình để phát triển

Bên cạnh chiến lược hợp tác với quốc tế thì FujiAlpha còn chú trọng lắng nghe khách hàng và không ngừng chuyển mình để thích ứng linh hoạt với bối cảnh mới và nhanh chóng nắm bắt cơ hội.

Đại dịch Covid-19 mặc dù để lại nhiều tác động tiêu cực nhưng cũng là một cơ hội lớn để hãng đưa ra quyết định đánh giá lại mình, đánh giá lại thị trường và nhanh chóng chuyển mình với một chiến lược mới.

Không chỉ tập trung sản xuất, đưa công nghệ hiện đại vào dây chuyền sản xuất, hãng còn phát triển mạnh mạng lưới phân phối toàn quốc thông qua đại lý ủy quyền, triển khai hệ thống trung tâm dịch vụ kỹ thuật và chăm sóc khách hàng, đặt trọng tâm vào cung cấp sản phẩm và hệ sinh thái dịch vụ trọn gói.

Quyết định chuyển mình ở thời điểm đó đã mang lại những lợi ích lớn về mặt dài hạn mà có lẽ chỉ những người có kinh nghiệm trên thương trường, có tầm nhìn lớn mới có thể làm được. 63 trung tâm dịch vụ kỹ thuật được thành lập ở 63 tỉnh thành chỉ sau 5 năm là yếu tố khiến Phó tổng giám đốc FujiAlpha Vũ Tiến Thành tự tin đưa ra lời khẳng định chắc nịch “có mặt trong vòng 1 tiếng với các sự cố khách hàng cần hỗ trợ” trong buổi ra mắt dòng FujiAlpha Eco.

“Sau gần hai thập kỷ hình thành và phát triển, FujiAlpha hiện đã có đủ tiềm năng, thế và lực để cạnh tranh với các hãng thang máy nước ngoài và thực hiện ước mơ cho ra đời các dòng sản phẩm mới chất lượng”, bà Hằng nói.

Chiến lược của FujiAlpha trên thị trường thang máy 1
Ra mắt dòng sản phẩm FujiAlpha Eco

Ngay sau khi tái cấu trúc, FujiAlpha định hướng trở thành thương hiệu thang máy của kiến trúc sư với năng lực cung cấp cho khách hàng khả năng tùy chỉnh về thiết kế theo gu thẩm mỹ và sở thích cá nhân, là lựa chọn hàng đầu của giới kiến trúc sư khi tìm kiếm giải pháp kiến trúc cho các công trình.

Đến nay, FujiAlpha Eco là một bước đi tiếp theo của hãng với việc nắm bắt cơ hội từ nhu cầu lắp đặt thang máy của các hộ gia đình tăng cao trong bối cảnh tốc độ đô thị hoá cũng đang không ngừng gia tăng.

Theo đại diện FujiAlpha, có 5 yếu tố quan trọng quyết định ưu thế của một thương hiệu thang máy: tính kinh tế; dịch vụ chăm sóc khách hàng; công nghệ tiên tiến; cam kết chính hãng; sản phẩm chất lượng, an toàn và vận hành êm ái.

Trong đó, tính kinh tế cao là yếu tố quan trọng hàng đầu với các hộ gia đình ở Việt Nam, được thể hiện qua từ Eco (Economical) trong tên của dòng sản phẩm. Đại diện hãng khẳng định, khách hàng có thể tiết kiệm từ 20-25% so với các sản phẩm cùng phân khúc. FujiAlpha giải bài toán số đông thị trường với dòng thang máy mới nhờ sản phẩm chất lượng quốc tế với giá thành hợp lý.

Bà Hằng cho biết, sự ra đời của dòng thang máy mới này chính là bước đi tiên phong của doanh nghiệp trong việc nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng trong bối cảnh đời sống ngày càng nâng cao; cũng là minh chứng cho việc không ngừng thay đổi, hướng tới những điều tốt đẹp hơn của thương hiệu.

Điểm mạnh của dòng sản phẩm này, theo ông Thành, là một dòng thang kinh tế, chất lượng, công nghệ an toàn, vận hành bền bỉ; kết hợp cùng vật liệu sử dụng, thời gian bàn giao, dịch vụ bảo hành - bảo trì,… có sức cạnh tranh trên thị trường thang máy sôi động như hiện nay.

Bên cạnh hợp tác quốc tế thì việc lắng nghe khách hàng, thị trường và các chuyên gia của Việt Nam cũng là điều được ban lãnh đạo FujiAlpha chú trọng nhờ những góp ý sát thực tế để có thể sản xuất được các sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu.

Tại toạ đàm “Thang máy gia đình – lựa chọn thông thái cho ngôi nhà hiện đại” được tổ chức đúng ngày sinh nhật FujiAlpha, kiến trúc sư Ngô Trung Hải, Chủ tịch HĐQT A79 cho rằng thang máy không chỉ nâng (lift) con người lên cao mà con người cũng cần nâng cấp (lift up) ngành thang máy. Ông Hải còn gợi ý nghiên cứu hướng di chuyển xiên chéo của thang máy bên cạnh việc di chuyển thẳng đứng.

Chiến lược của FujiAlpha trên thị trường thang máy 2
Toạ đàm “Thang máy gia đình – lựa chọn thông thái cho ngôi nhà hiện đại” do FujiAlpha tổ chức

Để “chinh phục” được các nhà kiến trúc sư, ông Đặng Kim Khôi, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam lưu ý 3 yếu tố: đáp ứng yêu cầu sử dụng từ chủ nhà; đảm bảo an toàn và mượt mà; hậu mãi sau bán hàng.

Ông Khôi lưu ý, trong khi các nước thì chủ đầu tư ở nước ngoài rất tôn trọng thiết kế của kiến trúc sư thì chủ đầu tư và các nhà thầu ở Việt Nam có tiếng nói quan trọng, tác động đến thiết kế. Do đó, cần chú ý đến hai đối tượng này khi tiếp cận.

Là một người đã đi cùng ngành thang máy Việt Nam từ những ngày đầu tiên, ông Tạ Quốc Khánh, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty liên doanh ALPEC lưu ý, người dân mua thang máy về bản chất là mua một sản phẩm hình thành trong tương lai và cũng chính là mua niềm tin. Do đó, bằng mọi giá, thương hiệu phải giữ được uy tín, chỉ nói những gì mình làm và phải làm được những gì đã nói.

Ông Khánh cũng cho rằng, có thể nỗ lực nội địa hoá nhưng hãy làm những gì chắc chắn trong tầm khả năng. Quan trọng là từ sản xuất, lắp đặt bảo hành bảo trì…mỗi người đều làm tốt hơn công việc của mình mỗi ngày.