Chiến lược gia tăng lợi nhuận của ngành dệt may trước thách thức thuế quan

Hoàng Đông Thứ hai, 28/04/2025 - 19:40
Nghe audio
0:00

Bất chấp năm 2025 đầy rẫy thách thức, các doanh nghiệp dệt may vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng về lợi nhuận và thực hiện cam kết với người lao động.

Doanh nghiệp dệt may khó có thể tồn tại nếu mức thuế đối ứng 46% được Mỹ áp dụng. Ảnh: Hoàng Anh

Mới đây, Đại hội đồng cổ đông của Công ty CP May Sông Hồng đã thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 600 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với kết quả thực hiện của năm 2024.

Tương tự, Tổng công ty CP May Việt Tiến cũng thông qua mức lợi nhuận trước thuế theo kế hoạch tăng 8,5% so với cùng kỳ, đạt 330 tỷ đồng.

Với mục tiêu gia tăng lợi nhuận, các doanh nghiệp dệt may dường như mong muốn tiếp đà tăng trưởng năm 2024, khi ngành dệt may đón sóng phục hồi. Mặc dù vậy, đặt trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động khó lường, những kế hoạch tăng trưởng trở nên hết sức thách thức và mạo hiểm.

Dệt may gặp khó trên mọi “mặt trận”

Khách hàng Mỹ chiếm 70% cơ cấu thị trường của May Sông Hồng là lý do khiến doanh nghiệp này tỏ ra hết sức lo ngại trước bất ổn thương mại, đặc biệt là các quyết định thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Khó có doanh nghiệp nào tồn tại được với mức thuế đối ứng lên đến 46% phía Mỹ đưa ra trước đây, không chỉ nhà sản xuất dệt may Việt Nam mà còn cả nhà cung ứng nguyên vật liệu dệt may và nhà nhập khẩu Mỹ cũng phá sản”, ông Bùi Đức Thịnh, Chủ tịch HĐQT May Sông Hồng, cho biết.

Doanh nghiệp này khó có thể triển khai nhanh các giải pháp chuyển đổi sang thị trường thay thế, do tỷ suất lợi nhuận không tốt bằng thị trường Mỹ. Nếu chuyển hướng thị trường, May Sông Hồng cũng bắt buộc phải tính toán đến nhiều rủi ro, bao gồm khả năng thanh toán của đối tác hoặc rủi ro khi các đối tác cũng là nhà phân phối lớn tại Mỹ.

Cùng chung nhận định về kịch bản tiêu cực khi mức thuế đối ứng 46% chính thức được Mỹ áp dụng, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP May Việt Tiến, cho biết khó quay về tập trung vào thị trường trong nước, trong bối cảnh người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu.

Bên cạnh thị trường tiêu thụ, ông Giang cũng đề cập đến khó khăn lớn ngành dệt may nói chung và May Việt Tiến nói riêng phải đối mặt là thị trường lao động đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ, khiến số lượng lao động toàn ngành giảm mạnh.

Năm 2024, May Việt Tiến chủ trương tăng lương nhưng vẫn khó khăn trong việc duy trì đội ngũ nhân sự. Ông Bùi Văn Tiến, Tổng giám đốc May Việt Tiến, cho biết, công ty hiện đang phải đa dạng các kênh tuyển dụng, kể cả phương thức tuyển dụng trực tuyến, qua các nền tảng mạng xã hội.

Linh hoạt nắm bắt “cơ trong nguy”

Đối diện muôn vàn khó khăn, cơ sở để đạt được mục tiêu gia tăng lợi nhuận của May Sông Hồng đến từ sự chuyển dịch trên thị trường khi nhiều khách hàng chuyển hướng đơn hàng sang Việt Nam thay cho Trung Quốc để tránh các tác động của thương chiến Mỹ - Trung.

Bên cạnh đó, ông Thịnh cho biết, công ty đang có kế hoạch liên doanh đầu tư trong lĩnh vực dệt vải để tự chủ một phần nguyên liệu. Đây cũng là cơ sở để minh bạch hóa chuỗi cung ứng, góp phần giữ vững thị trường xuất khẩu.

Đối với rủi ro tăng thuế, công ty đang đàm phán với nhà nhập khẩu và nhà cung ứng để thống nhất mức san sẻ khó khăn chung, thay vì dồn hết rủi ro cho nhà nhập khẩu.

Ông Thịnh khẳng định quan điểm ưu tiên giữ đội ngũ 12.000 công nhân bởi “còn công nhân là còn nhà máy”. Bất chấp khó khăn, May Sông Hồng sẽ cố gắng đảm bảo việc làm và thu nhập cho công nhân.

“Lịch sử May Sông Hồng đã có nhiều giai đoạn gian truân nhưng chúng ta đều vượt qua, chắc chắn lần này cũng vậy”, Chủ tịch May Sông Hồng nhấn mạnh.

Trong khi đó, May Việt Tiến lựa chọn giải pháp cân đối năng lực sản xuất để đảm bảo thực hiện các hợp đồng đã ký kết với khách hàng, bên cạnh việc quy hoạch lại danh sách khách hàng cho từng đơn vị quản lý theo hướng chuyên môn hóa và tiếp tục đàm phán, xúc tiến để hoàn thành kế hoạch sản xuất năm 2025.

Đối với thị trường trong nước, May Việt Tiến triển khai tái cơ cấu các chi nhánh, cửa hàng, tìm kiếm giải pháp công nghệ và thương mại điện tử để tối ưu chi phí và tăng tốc độ giải phóng hàng tồn kho.

Công ty tiếp tục chi tiền đầu tư vào công nghệ tự động, quản lý kỹ thuật số, nâng cấp môi trường làm việc, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, bên cạnh việc xây dựng văn phòng, cửa hàng, kho tàng tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, cũng giống như May Sông Hồng, May Việt Tiến duy trì định hướng tăng thu nhập trung bình khoảng 4% mỗi tháng cho công nhân, mục tiêu duy trì đội ngũ lao động, qua đó đảm bảo năng lực sản xuất trong ngắn và dài hạn.

Xuất khẩu dệt may lo khó cạnh tranh nếu thuế đối ứng có hiệu lực

Xuất khẩu dệt may lo khó cạnh tranh nếu thuế đối ứng có hiệu lực

Tiêu điểm -  5 tháng
Theo đại diện doanh nghiệp xuất khẩu dệt may, tác động tiêu cực của thuế đối ứng quá lớn với nền kinh tế nói chung và ngành này nói riêng.
Xuất khẩu dệt may lo khó cạnh tranh nếu thuế đối ứng có hiệu lực

Xuất khẩu dệt may lo khó cạnh tranh nếu thuế đối ứng có hiệu lực

Tiêu điểm -  5 tháng
Theo đại diện doanh nghiệp xuất khẩu dệt may, tác động tiêu cực của thuế đối ứng quá lớn với nền kinh tế nói chung và ngành này nói riêng.
Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan

Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan

Tiêu điểm -  5 tháng

Trong bối cảnh rủi ro thuế quan tăng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu được xem là một trong những cửa sáng với doanh nghiệp gỗ. Nhưng liệu có đáng để đánh đổi?

Đối diện 'cơn sóng thần' thuế quan, bản đồ nào dẫn lối tránh cho doanh nghiệp Việt?

Đối diện 'cơn sóng thần' thuế quan, bản đồ nào dẫn lối tránh cho doanh nghiệp Việt?

Tiêu điểm -  5 tháng

Giữa những bất định vì thuế quan, các hiệp định thương mại có sẵn là bước đệm giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chuyển hướng.

Vosco và kế hoạch đầu tư đầy toan tính giữa tâm bão thuế quan

Vosco và kế hoạch đầu tư đầy toan tính giữa tâm bão thuế quan

Doanh nghiệp -  5 tháng

Vosco tiếp tục kế hoạch mở rộng đội tàu, tăng năng lực khai thác trong bối cảnh thương mại toàn cầu chứng kiến nhiều biến động.

Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’

Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’

Tiêu điểm -  3 giờ

Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.

Tăng trưởng GDP 9 tháng ước đạt 7,84%

Tăng trưởng GDP 9 tháng ước đạt 7,84%

Tiêu điểm -  1 ngày

Tăng trưởng ba khu vực bám sát kịch bản tăng trưởng khi thực hiện đồng bộ các giải pháp đặt ra, theo Bộ Tài chính.

Việt Nam có thể chạy đua để không bỏ lỡ làn sóng robot

Việt Nam có thể chạy đua để không bỏ lỡ làn sóng robot

Tiêu điểm -  2 ngày

Robot không chỉ xuất hiện trong nhà máy - chúng đang học cách đi trên phố, nấu ăn, thậm chí nhảy parkour. Và trong tương lai gần, rất có thể bạn sẽ gọi một robot là 'đồng nghiệp'.

Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  3 ngày

Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.

Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?

Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?

Tiêu điểm -  3 ngày

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Phát triển bền vững -  3 giờ

Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.

Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’

Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’

Tiêu điểm -  3 giờ

Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.

Các ‘ông lớn’ dẫn dắt tăng trưởng ngành ngân hàng

Các ‘ông lớn’ dẫn dắt tăng trưởng ngành ngân hàng

Tài chính -  3 giờ

Nhóm các ngân hàng lớn đang khẳng định vị thế tiên phong của mình trong ngành với các chỉ số và tiềm năng tăng trưởng vượt trội.

Truyền thông nội bộ và hành trình phá thế khó trong tổ chức

Truyền thông nội bộ và hành trình phá thế khó trong tổ chức

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Khi lãnh đạo không ủng hộ còn nhân viên thờ ơ, gốc rễ vấn đề của truyền thông nội bộ nằm ở năng lực thấu hiểu con người và tổ chức.

Trung thu sum vầy cùng thẻ tín dụng OCB

Trung thu sum vầy cùng thẻ tín dụng OCB

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Từ ẩm thực, mua sắm, giải trí, đến di chuyển, công nghệ... mọi nhu cầu chi tiêu, trải nghiệm trong dịp Trung thu đều dễ dàng và tiết kiệm hơn cùng thẻ tín dụng quốc tế OCB.

Định hình cuộc chơi mới trên thị trường bất động sản

Định hình cuộc chơi mới trên thị trường bất động sản

Bất động sản -  5 giờ

Thị trường bất động sản đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới sớm hơn kỳ vọng, giai đoạn mà Tổng giám đốc BHS Property Lê Xuân Nga nhìn nhận là vừa mở ra cơ hội vừa đặt ra thách thức lớn cho cả nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Becamex IDC muốn cởi bỏ 'chiếc áo chật'

Becamex IDC muốn cởi bỏ 'chiếc áo chật'

Doanh nghiệp -  21 giờ

Becamex IDC sẽ đổi tên thành Becamex Group trong bối cảnh doanh nghiệp được TP.HCM giao nghiên cứu đầu tư loạt tuyến đường sắt trọng điểm và mở rộng hoạt động tại “siêu đô thị” phía Nam.