Chiến lược ngành tiêu dùng nhanh cho trạng thái bình thường mới

Minh Nhật Thứ ba, 26/05/2020 - 15:17

Ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ phải thay đổi như gia tăng hàm lượng công nghệ, tăng hiện diện thương hiệu địa phương khi người tiêu dùng có sự thay đổi hành vi mạnh mẽ sau dịch Covid-19.

Theo mô hình phục hồi, khi bước ra từ cuộc sống cách ly trong khoảng thời gian ngắn (3 tháng), người tiêu dùng có xu hướng khôi phục lại những hành vi trước đó nhưng một số thay đổi sẽ trở thành chính yếu và có khả năng duy trì vĩnh viễn.

Công ty đo lường và phân tích dữ liệu toàn cầu Nielsen cho rằng người tiêu dùng sẽ có nhu cầu phòng ngừa nhiều hơn, từ vệ sinh cá nhân đến vệ sinh môi trường xung quanh; ưa chuộng không gian mở hơn là không gian kín cũng như hạn chế tiếp xúc; tham gia những hoạt động trực tuyến nhiều hơn.

Người tiêu dùng cũng ưu tiên tiện nghi gần nơi ở như cửa hàng, khu vui chơi; đánh giá cao những thứ thiết yếu, đơn giản hóa bữa ăn và luôn dự trữ thức ăn. Đáng chú ý, người tiêu dùng cũng sẽ hạn chế tài chính như trì hoãn các kỳ nghỉ, các mặt hàng có giá trị lớn như nhà, xe, phụ kiện.

Theo mô hình vực dậy, khi trải qua cuộc sống bị cách ly dài hơn (từ 3 tháng đến gần 6 tháng), những mong đợi sẽ trở nên ngày càng quan trọng và ảnh hưởng đến việc thay đổi nhu cầu và hành vi tiêu dùng.

Khi thu nhập càng trở nên căng thẳng, người tiêu dùng sẽ đặt nặng lợi ích, khẩu phần sử dụng và từ bỏ những sản phẩm ngoài dự kiến cũng như phụ thuộc nhiều hơn vào sản phẩm địa phương và đặc biệt, chuyển từ hạn chế tài chính sang thắt chặt chi tiêu. Tạp hóa sẽ trở thành một phần quan trọng trong chi tiêu gia đình và rất ít thu nhập được chi tiêu cho những nhu cầu phát sinh như nâng cấp nhà cửa, công nghệ, du lịch.

Chiến lược ngành tiêu dùng nhanh cho trạng thái bình thường mới

Theo mô hình tái tạo, khi sống trong thời kỳ cách ly quá lâu (trên 6 tháng), cùng với những mong đợi từ những mô hình trên, nhiều mong đợi khác của người tiêu dùng sẽ trở nên đặc biệt quan trọng và ảnh hưởng đến việc thay đổi nhu cầu và hành vi tiêu dùng.

Cụ thể, người tiêu dùng chuyển từ đề cao sang phụ thuộc và sang tồn tại dựa trên những nhu cầu thiết yếu. Chịu ảnh hưởng tiêu cực từ kinh tế, tài chính và tình trạng thất nghiệp, sinh kế và thu nhập của nhiều người tiêu dùng bị giảm sút nghiêm trọng. Người tiêu dùng sẽ tái ưu tiên những gì họ có thể mua ở mức chỉ mua thực phẩm thiết yếu để sống.

Với nguồn cung bị gián đoạn và sụt giảm nghiêm trọng, người tiêu dùng sẽ phụ thuộc sâu sắc vào những nhà cung cấp cực nhỏ tại địa phương để có được hàng hóa cơ bản với giá phù hợp, chuyển từ hỗ trợ sang phụ thuộc và cuối cùng là phụ thuộc sâu sắc.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng sâu sắc và nhiều người sẽ hạn chế chi tiêu bằng cách phụ thuộc hoàn toàn vào trợ cấp tài chính và thức ăn để đảm bảo cuộc sống cơ bản.

Ông Scott McKenzie, Trưởng nhóm Nielsen Global Intelligence, đánh giá đại dịch Covid-19 sẽ để lại ảnh hưởng sâu sắc hơn bất kỳ điều gì từng thấy và tốc độ chuyển biến cũng xảy ra nhanh đến phi thường. Thói quen của người tiêu dùng cũng đang biến đổi theo tốc độ chóng mặt và xét trong bối cảnh của những viễn cảnh nêu trên, việc ưu tiên cách thức điều chỉnh để đáp ứng các hoàn cảnh thay đổi do Covid-19 sẽ rất quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam Louise Hawley cho biết trong khi Việt Nam ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 giống như các nước láng giềng, có một sự tăng trưởng đột biến diễn ra tại những ngành hàng như sợi ăn liền, thực phẩm đông lạnh và sản phẩm vệ sinh cá nhân. Trong khi đó, do việc đóng cửa các cửa hàng ăn uống, doanh số của các ngành hàng như bia, nước ngọt và thuốc lá bị giảm sút mạnh.

Trong thời gian tới, một số hành vi của người tiêu dùng học được trong thời kỳ dịch bệnh sẽ tiếp tục như là ăn tại nhà thường xuyên hơn so với thời kỳ trước dịch và sử dụng thương mại điện tử để thỏa mãn nhu cầu mua sắm nhiều hơn trong tương lai.

Vai trò then chốt của công nghệ

Các phân tích từ Nielsen chỉ ra rằng công nghệ đóng vai trò nòng cốt trong việc định hình một thị trường thông minh hơn khi nói đến tương lai của các cửa hàng bán lẻ FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) và mua sắm tạp hóa.

Theo kết quả khảo sát, phần lớn (93%) người tiêu dùng nói rằng họ sẵn sàng sử dụng công nghệ di động 5G và 60% cho biết sẵn sàng sử dụng trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo để tiếp cận với sản phẩm. Ở nhiều thị trường, dịch Covid-19 đã làm tăng tốc việc sử dụng các nền tảng trực tuyến.

Ông McKenzie lưu ý các nhà bán lẻ và thương hiệu cần phải nhanh chóng kiểm tra tình hình sản phẩm đang cung cấp và các động lực định giá phù hợp với hai mẫu hình người tiêu dùng mới nổi. Một phần, người tiêu dùng sẽ thể hiện sức chi tiêu bị tổn hại do thất nghiệp, nghỉ việc hoặc các thách thức khác liên quan đến Covid-19 trong khi phần còn lại, sẽ có những người tiêu dùng được bảo đảm nhiều hơn về khả năng chi tiêu.

Do đó, các giỏ hàng FMCG sẽ trải qua quá trình tái cân bằng nhanh chóng và có một sự tái điều chỉnh liên tục dưới ảnh hưởng của môi trường suy thoái không thể tránh khỏi này. Người tiêu dùng cũng sẽ nhanh chóng nắm bắt các công nghệ mua sắm mới nổi như thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường, điều này sẽ làm gia tăng nhu cầu muốn hiểu thêm thông tin trên tất cả các kênh

Ở nhiều thị trường, các bối cảnh hiện tại đang nằm trong phạm vi giữa đời sống hạn chế và chuyển sang một cuộc sống bình thường mới tùy thuộc vào mức độ phòng chống dịch bệnh và các điều kiện thị trường phổ biến để giảm bớt các hạn chế.

Trong một khảo sát nhanh về sự chuyển biến của hành vi người tiêu dùng trong chu kỳ đại dịch Covid-19, cuộc sống hậu Covid-19 sẽ bị chi phối bởi ba chất xúc tác là công nghệ, thương hiệu địa phương và chất lượng, hiệu quả.

Các mô hình này sẽ giúp các doanh nghiệp FMCG, nhà bán lẻ cũng như nhà sản xuất có thể lên kế hoạch để thích nghi với những điều kiện trong tương lai, khi các xu hướng mới phát triển một cách đáng kể và người tiêu dùng điều chỉnh hành vi mua hàng và động lực tiêu dùng của họ theo hướng “bình thường mới”.

Chuyển động bán lẻ từ thay đổi hành vi người tiêu dùng thời Covid-19

Chuyển động bán lẻ từ thay đổi hành vi người tiêu dùng thời Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm
Chi tiêu ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam gia tăng bất thường trước giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19.
Chuyển động bán lẻ từ thay đổi hành vi người tiêu dùng thời Covid-19

Chuyển động bán lẻ từ thay đổi hành vi người tiêu dùng thời Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm
Chi tiêu ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam gia tăng bất thường trước giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19.
Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp

Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.

Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển

Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.

Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH

Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng

T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.

Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta

Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Cuộc chiến nhân tài giữa Meta và Apple hé lộ xu hướng mới trong chiến lược giữ chân nhân tài trong kỷ nguyên siêu trí tuệ.

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  15 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  16 giờ

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  19 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  19 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.