Diễn đàn quản trị
Chủ tịch Alphanam: Doanh nhân cần chủ động ứng biến để phát triển bền vững
Chủ tịch Alphanam Nguyễn Tuấn Hải cho rằng, không phải chỉ những lúc bị dồn vào chân tường mới ứng phó mà ngay cả lúc “bình thường mới” cũng phải tạo những tình huống “có biến” để thúc đẩy sự đổi mới, vận hành của doanh nghiệp.

Chia sẻ về việc phát triển đội ngũ và doanh nghiệp trong bối cảnh mới trong chương trình “Cafe Sáng cùng HANOIBA” số thứ hai với chủ đề “Gặp gỡ, gắn kết, tiến tới cơ hội giao thương, kinh doanh”, ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch HĐQT Alphanam Group, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ cho biết, việc ứng biến của một nhà lãnh đạo doanh nghiệp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.
Sự ứng biến của tuổi trẻ thường nhanh, mạnh và quyết liệt; đến tuổi trung niên, người lãnh đạo sẽ điềm tĩnh hơn. Trải qua các tình huống và nhìn lại, các nhà lãnh đạo sẽ rút ra được những bài học để đối phó với các thách thức mới.
Đó cũng là lý do ông Hải nhấn mạnh “không bao giờ được lãng phí một cuộc khủng hoảng nào”.
“Điều quan trọng, phải chủ động tìm cách vượt qua những thách thức, rào cản, thậm chí vượt qua những thực trạng để vươn lên. Điều này đòi hỏi người lãnh đạo cần phải có bản lĩnh, ý chí và đặc biệt phải có môi trường để phát triển”, ông Hải nhận định.
Chủ tịch Alphanam cho rằng, cấp độ ứng biến cao nhất của một doanh nghiệp không phải chỉ để thích ứng hay vươn lên mà đỉnh cao phải là ứng biến một cách chủ động để phát triển bền vững hơn.
Không phải chỉ những lúc bị dồn vào chân tường mới ứng phó, mà đôi khi ngay cả lúc “bình thường mới” cũng phải tạo những tình huống “có biến” để thúc đẩy sự đổi mới, vận hành của doanh nghiệp. Đợt dịch vừa qua là dịp để các doanh nghiệp đánh giá lại và có chiến lược mới. Nhìn ở góc độ nào đó thì đây là giai đoạn để có những sáng tạo phù hợp với bối cảnh chung.
Sau những biến cố vừa qua, điều mà ông Hải và các nhà lãnh đạo khác nhận ra là tầm quan trọng của việc đánh giá lại tiềm năng của thị trường nội địa để tập trung khai thác và tạo ra các sản phẩm mang thương hiệu Việt thực sự chất lượng.
Tuy nhiên, ông cho rằng, muốn đi nhanh hơn thì cần hội nhập. Bên cạnh việc tăng dần tỷ lệ nội địa hoá trong sản phẩm, tập trung vào những yếu tố như thiết kế, tính năng phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Việt thì cần áp dụng phương thức “đứng trên vai người khổng lồ” nhờ tận dụng những công nghệ nước ngoài, sử dụng trí tuệ nhân loại.
“Đừng chỉ lệ thuộc vào tiêu chí tỷ lệ nội địa hoá trong một sản phẩm. Một sản phẩm doanh nghiệp Việt tự sản xuất 100% nhưng chất lượng không đủ tốt, người tiêu dùng lãng quên thì cũng đâu còn giá trị. Có rất nhiều bài học thành công của các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc… họ đã lớn mạnh từ cách làm ấy”, ông Hải chia sẻ.
Không chỉ trong sản phẩm truyền thống là điện công nghiệp mà các sản phẩm như sơn Kansai-Alphanam, thang máy Fujialpha, thiết bị vệ sinh cao cấp TOTO Nhật Bản, các dự án bất động sản, khách sạn… cũng được Alphanam Group đưa phương thức đó vào câu chuyện kinh doanh.
Ông Hải cho biết, dù có nhiều dòng sản phẩm khác nhau nhưng có một điều cốt lõi mà Alphanam luôn tâm niệm: “Lợi nhuận của Alphanam là sự đánh giá của khách hàng dành cho những nỗ lực tạo ra sản phẩm của tập đoàn”.
Ông Hải cũng nhiều lần nói đến tính thay đổi liên tục của các kế hoạch đổi mới. Ông cho rằng, “ngọn lửa” của người lãnh đạo không tự nhiên mà có, tinh thần đào tạo và học hỏi từ các doanh nghiệp khác là giá trị cốt lõi để xây dựng nguồn năng lượng sáng tạo, tư duy đổi mới cho doanh nghiệp của chính mình.
Trong giai đoạn hiện nay, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt là tất yếu. Trước hết, sự hợp tác này sẽ giúp lan toả tinh thần “người Việt dùng hàng Việt” một cách thiết thực, và sau đó là để cùng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, điểm mạnh và sự sáng tạo của mỗi bên, qua đó đưa thương hiệu Việt Nam vươn tầm quốc tế. Đây cũng là tinh thần mà các doanh nhân Câu lạc bộ Sao Đỏ muốn hướng đến.

Có lẽ đó cũng là lý do mà chuỗi chương trình “CEO Exchange”, “Cà phê sáng” được HANOIBA tổ chức với sự tham gia của những khách mời thành công và nổi tiếng nhằm hỗ trợ, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm cùng cộng đồng doanh nhân, hướng đến mục tiêu mang đến thắng lợi cho doanh nghiệp, đối tác và cả xã hội.
Chủ tịch Alphanam Group cho rằng, lúc này, bài toán về sự liên kết, hợp tác trong cộng đồng doanh nghiệp là rất cần thiết, để cùng phát triển, tiến ra thế giới một cách tự tin nhờ những kiến thức, nguồn lực, sự sáng tạo được chia sẻ lẫn nhau. “Gió sẽ góp thành bão, tạo ra từng điểm GDP cho nền kinh tế”.
“Tôi hy vọng rằng Alphanam sẽ giúp các hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội kết nối nhiều hơn nữa để hợp tác cùng nhau phát triển. Chúng tôi muốn tạo ra một nền tảng vững chắc từ sự hợp tác của các doanh nghiệp Sao Đỏ để các thế hệ đi sau được thừa hưởng và có điểm tựa đưa các doanh nghiệp tiến xa hơn nữa”, ông Hải chia sẻ.
Niềm tin và chuyện kế nghiệp của ái nữ nhà Alphanam
Doanh nhân Sao Đỏ: 'Không xin tiền, chỉ xin hỗ trợ về thể chế'
Cải cách về thể chế, theo các doanh nhân Sao Đỏ, chính là sự hỗ trợ quan trọng và khả thi nhất dành cho cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn rất đặc biệt hiện nay.
Khát vọng doanh nhân Sao Đỏ thế hệ mới
Là một doanh nhân thời hội nhập, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Khoáng sản và xây dựng Bình Dương (KSB) Phan Tấn Đạt đang trở thành một trong những gương mặt nổi bật trong cộng đồng doanh nhân trẻ với triết lý phát triển bền vững luôn được đặt lên hàng đầu.
Chủ tịch Alphanam và ước mơ trở thành ‘Samsung của Việt Nam’
Từ những ngày còn rất thành công trên sàn chứng khoán nhiều năm về trước, Chủ tịch Alphanam Nguyễn Tuấn Hải đã có ước mơ trở thành Samsung của Việt Nam và ước mơ này vẫn tiếp tục được bảo toàn khi Alphanam xin huỷ niêm yết tự nguyện để quay về mô hình doanh nghiệp gia đình.
Chủ tịch Deloitte Hà Thu Thanh: Thế hệ doanh nhân Sao Đỏ sẽ bứt phá
Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng cùng với sự bùng nổ của công nghệ, các doanh nhân trẻ của Việt Nam sẽ cần nhiều yếu tố để có thể lớn mạnh xây đất nước hùng cường. Trong đó, tinh thần sẵn sàng kết nối cũng như minh bạch trong quản trị là những giá trị cốt lõi.
30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.