Chưa chốt vị trí chính xác sân bay thứ hai tại Hà Nội

Hoài Linh Thứ hai, 05/09/2022 - 14:37

Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay mới nhất chỉ xác định xây dựng sân bay thứ hai vùng thủ đô tại Đông Nam Hà Nội, chưa xác định vị trí chính xác.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn số 3960/CHK-QLC gửi Bộ Giao thông vận tải báo cáo công tác rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, hồ sơ quy hoạch vẫn để mở cho việc nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng: quy hoạch, xây dựng cảng hàng không, sân bay tại các đảo (như Lý Sơn, Phú Quý...), quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; quy hoạch đường cất hạ cánh số 3 tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh; quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại một số sân bay quân sự (Thành Sơn, Biên Hòa...) trong trường hợp đủ điều kiện.

Về tầm nhìn đến năm 2050, hồ sơ quy hoạch kiến nghị hình thành 31 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 17 cảng hàng không quốc nội (thêm sân bay Cao Bằng, và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam Hà Nội).

Đồng thời, hình thành một số cảng hàng không, sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Như vậy, đối với sân bay thứ hai vùng thủ đô, dự thảo quy hoạch mới nhất chỉ xác định là xây dựng tại Đông Nam thủ đô Hà Nội, nhưng chưa xác định được vị trị chính xác.

Ưu tiên tập trung một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối

Tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gửi kèm theo công văn số 3960, mục tiêu đến năm 2030 là ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài), và vùng TP.HCM (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành).

Cùng với đó, từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện hữu, đầu tư 6 cảng hàng không mới để nâng tổng số cảng hàng không đưa vào khai thác lên 28 cảng hàng không, với tổng công suất thiết kế 283 triệu hành khách, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.

a
Mục tiêu đến năm 2030 là ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM.

Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ hình thành hai trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng rhủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM.

Cùng với đó, đầu tư đưa vào khai thác các cảng hàng không mới đảm bảo 100% dân số khu vực đồng bằng và 95% dân số khu vực miền núi có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.

Trong thời kỳ 2021 – 2030, mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với hai đầu mối chính tại khu vực thủ đô Hà Nội và khu vực TP.HCM, hình thành 28 cảng hàng không bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

Cũng trong giai đoạn này, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 640/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm đã phối hợp với cơ quan tư vấn lập quy hoạch – Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) nghiên cứu tiếp thu, giải trình và rà soát, hoàn thiện lại hồ sơ quy hoạch theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại Thông báo kết luận số 321/TB-BGTVT ngày 5/8/2022.

Sau khi rà soát, Cục Hàng không Việt Nam đã xác định lại phương án quy hoạch cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2030 là 25 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2030 là 30 triệu hành khách/năm; cảng hàng không Chu Lai giai đoạn đến năm 2030 là 10 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2030 là 30 triệu hành khách/năm.

“Tùy theo nhu cầu vận tải và tình hình phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét, điều tiết, phân bổ các chuyến bay (slot) giữa hai cảng hàng không, bảo đảm khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng theo quy hoạch; đồng thời tạo động lực hấp dẫn đầu tư phát triển cảng hàng không Chu Lai”, Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Tái diễn tình trạng quá tải hạ tầng hàng không

Tái diễn tình trạng quá tải hạ tầng hàng không

Tiêu điểm -  2 năm
Tình trạng quá tải hạ tầng vốn đã âm ỉ nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết triệt để, nay lại bùng lên do nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao đột biến sau đại dịch.
Tái diễn tình trạng quá tải hạ tầng hàng không

Tái diễn tình trạng quá tải hạ tầng hàng không

Tiêu điểm -  2 năm
Tình trạng quá tải hạ tầng vốn đã âm ỉ nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết triệt để, nay lại bùng lên do nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao đột biến sau đại dịch.
Hàng không Việt Nam phục hồi chưa thực chất

Hàng không Việt Nam phục hồi chưa thực chất

Tiêu điểm -  2 năm

Mặc dù đã có những tín hiệu phục hồi tích cực, song ngành hàng không vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nan giải.

Lượng khách tăng đột biến, hàng không bật tăng doanh thu, lợi nhuận 6 tháng

Lượng khách tăng đột biến, hàng không bật tăng doanh thu, lợi nhuận 6 tháng

Tiêu điểm -  2 năm

Kết quả kinh doanh quý II và sáu tháng đầu năm 2022 của nhiều hãng hàng không đã cho thấy bức tranh tươi sáng của ngành hàng không sau một mùa hè bận rộn nhất trong 3 năm gần đây.

Hàng không Việt Nam tăng gấp 8 lần số chuyến bay so với cùng kỳ

Hàng không Việt Nam tăng gấp 8 lần số chuyến bay so với cùng kỳ

Tiêu điểm -  2 năm

Ngành hàng không Việt Nam đang cho thấy sự phục hồi tích cực khi tổng chuyến bay khai thác của các hãng trong tháng 7 tăng gần 800% so với cùng kỳ năm 2021.

Giá xăng cao kỷ lục đe dọa ngành hàng không

Giá xăng cao kỷ lục đe dọa ngành hàng không

Tiêu điểm -  2 năm

Nếu không có các giải pháp hỗ trợ kịp thời từ phía các cơ quan quản quản lý nhà nước, giá xăng tăng cao không chỉ tác động tiêu cực đến ngành hàng không mà còn ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của cả nền kinh tế.

Thủ tướng yêu cầu tất cả thủ tục hành chính liên quan doanh nghiệp phải trực tuyến

Thủ tướng yêu cầu tất cả thủ tục hành chính liên quan doanh nghiệp phải trực tuyến

Tiêu điểm -  6 giờ

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cắt giảm mạnh thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục liên quan doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến trong năm 2025.

EU đề xuất cử đoàn thanh tra nông sản Việt Nam

EU đề xuất cử đoàn thanh tra nông sản Việt Nam

Tiêu điểm -  7 giờ

Liên minh châu Âu (EU) sẽ cử đoàn thanh tra đến Việt Nam nhằm giám sát, kiểm tra việc kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên một số nông sản xuất khẩu chủ lực.

Việt Nam thu nhập cao 2045: Con đường nào để bứt phá?

Việt Nam thu nhập cao 2045: Con đường nào để bứt phá?

Tiêu điểm -  13 giờ

Việt Nam cần thực hiện đột phá về thể chế nhằm phát huy tối đa tiềm năng của khu vực tư nhân để hiện thực hóa mục tiêu Việt Nam thu nhập cao 2045.

Xóa bỏ thuế khoán: Thách thức lớn với 5 triệu hộ kinh doanh

Xóa bỏ thuế khoán: Thách thức lớn với 5 triệu hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  2 ngày

Chủ trương xóa bỏ thuế khoán, thay bằng mô hình doanh nghiệp và hình thức nộp thuế kê khai minh bạch, đang đặt ra không ít thách thức cho các hộ kinh doanh hiện tại.

Thủ tướng: Lấy kết quả giải ngân đầu tư công làm tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng: Lấy kết quả giải ngân đầu tư công làm tiêu chí đánh giá cán bộ

Tiêu điểm -  2 ngày

Thủ tướng nhấn mạnh sẽ lấy kết quả giải ngân đầu tư công làm tiêu chí đánh giá cán bộ, xử lý các trường hợp không hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2024.

TH School: Kiến tạo hạnh phúc từ yêu thương và giáo dục nhân văn

TH School: Kiến tạo hạnh phúc từ yêu thương và giáo dục nhân văn

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Chiều 23/5, lễ tốt nghiệp năm học 2024–2025 của TH School Hòa Lạc diễn ra trong không khí trang trọng, xúc động và đầy ắp yêu thương.

Ngày chiến thắng của trái tim phương Đông trên xứ sở Bạch Dương

Ngày chiến thắng của trái tim phương Đông trên xứ sở Bạch Dương

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Ngày 9/5/2025, tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Liên bang Nga, 68 chiến sỹ Việt Nam đã cùng với 11.500 binh sĩ Nga và 12 quốc gia khác, diễu hành oai hùng để kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít Đức – “một ngày lễ trọng đại, một dịp kỷ niệm vĩ đại” theo nhận xét của Anh hùng Lao động Thái Hương, người ở thời điểm đó cũng đang cùng với nhân dân tỉnh Kaluga trải nghiệm không khí Ngày Chiến thắng xen lẫn niềm tự hào Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu tất cả thủ tục hành chính liên quan doanh nghiệp phải trực tuyến

Thủ tướng yêu cầu tất cả thủ tục hành chính liên quan doanh nghiệp phải trực tuyến

Tiêu điểm -  6 giờ

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cắt giảm mạnh thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục liên quan doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến trong năm 2025.

Chuỗi 14 cửa hàng cà phê đặc sản Every Half nhận vốn 3 triệu USD

Chuỗi 14 cửa hàng cà phê đặc sản Every Half nhận vốn 3 triệu USD

Doanh nghiệp -  7 giờ

Every Half hiện là chuỗi cà phê hiếm hoi trong ngành F&B nhận vốn ngoại sau thời gian thị trường bán lẻ tại Việt Nam trầm lắng.

EU đề xuất cử đoàn thanh tra nông sản Việt Nam

EU đề xuất cử đoàn thanh tra nông sản Việt Nam

Tiêu điểm -  7 giờ

Liên minh châu Âu (EU) sẽ cử đoàn thanh tra đến Việt Nam nhằm giám sát, kiểm tra việc kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên một số nông sản xuất khẩu chủ lực.

Bất động sản Hải Phòng lộ diện tâm điểm tăng trưởng mới

Bất động sản Hải Phòng lộ diện tâm điểm tăng trưởng mới

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Với định hướng trở thành trung tâm logistics lớn của cả nước và khu vực, Hải Phòng đang bứt phá mạnh mẽ cùng vị thế chiến lược, tốc độ đô thị hóa vượt trội và các chính sách phát triển đồng bộ. Đô thị gắn với logistics trở thành tâm điểm tăng trưởng mới đầy khác biệt cho thành phố này.

VinFast EC Van liệu có định đoạt số phận các dòng xe chở hàng chạy xăng?

VinFast EC Van liệu có định đoạt số phận các dòng xe chở hàng chạy xăng?

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Vừa tiện lợi, chở khỏe lại siêu tiết kiệm chi phí, VinFast EC Van hứa hẹn sẽ là lựa chọn chở hàng tối ưu nhất cho các hộ kinh doanh và đơn vị giao hàng.